THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nắm bắt thị trường 2023 – 2024, lối đi tắt nào cho doanh nghiệp Việt?

Những thay đổi trong hành vi mua sắm, sự ảnh hưởng của nền kinh tế đã buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để bắt kịp với xu hướng kinh doanh 2023 – 2024. Tuy nhiên, không phải ở bất cứ lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng dễ dàng khai thác triệt để tệp khách riêng của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp cập nhập xu hướng nổi bật của người tiêu dùng vào cuối năm 2023 – 2024. 

Khám phá xu hướng tiêu dùng và nắm bắt thị trường của Việt Nam 2023 – 2024

Thị trường Việt Nam không nằm ngoài những ảnh hưởng từ biến động kinh tế toàn cầu. Năm 2023 là thời điểm kinh tế Việt Nam bị hạn chế do suy thoái toàn cầu, tăng trưởng thương mại chậm lại, lạm phát tăng cao. Đặc biệt, hầu hết người tiêu dùng gửi tiết kiệm thay vì mạnh tay chi tiêu. Để tăng trưởng và chiếm thế ưu tiên trước đối thủ cùng phân khúc, doanh nghiệp tất yếu phải ứng dụng công nghệ chuyển đổi số với những nước đi mới khi mà phương thức truyền thống không còn hiệu quả. 

1. Tổng quan tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2023

Việt Nam tăng trưởng GDP trong quý 2 năm 2023 tăng 4,41%. Nhìn chung, tình hình kinh tế trong nửa đầu năm 2023, phản ánh sự thay đổi phức tạp của các yếu tố trong nước như: giá bán hàng hóa, hành vi mua sắm, thay đổi thói quen hành vi tiêu dùng,… Cụ thể, tuy lạm phát được duy trì ổn định nhưng các biến động trong giá cả vẫn ảnh hưởng đến sự tiêu dùng và quyết định đầu tư của người dân và doanh nghiệp.

Đóng góp của thương mại hiện đại vào doanh số bán lẻ đã tăng từ 15% năm 2005 lên 26% vào năm 2022

Đóng góp vào sự thúc đẩy nền kinh tế, phải kể đến nhu cầu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong nước chiếm 55% GDP. Theo báo cáo của Cimigo, nhu cầu của người tiêu dùng năm 2022 tăng mạnh 15% so với năm 2019.

Dự báo tăng trưởng GDP trong Quý 3 & Quý 4, 2023

Trong báo cáo của ngân hàng Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam bước vào nửa cuối năm với những kỳ vọng tích cực hơn, dự báo đạt 7% GDP so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc đạt mức tăng trưởng 7% không dễ dàng. Bởi, vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời lạm phát vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến việc duy trì tăng trưởng dự kiến.

2. Xu hướng thị trường trong nửa cuối năm 2023

Những dịp mua sắm cao điểm cuối năm ở Việt Nam là một cuộc chạy đua cùng các nhãn hàng với hàng loạt sự kiện liên tục: Bắt đầu từ tháng 10 đến Tết dương lịch, Tết nguyên đán và Valentine (2024). Trong nửa cuối năm 2023, xu hướng thị trường ở Việt Nam mang những nét đặc trưng.

Các sự kiện mua sắm cao điểm cuối năm ở Việt Nam

2.1 Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh

Sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng cho các doanh nghiệp. Nếu muốn chiếm thế thượng phong, mở rộng kênh bán online cung cấp trải nghiệm tốt là điều tất yếu. Đây chính là cơ hội thúc đẩy doanh số, và chiến lược kinh doanh tiếp cận với tệp khách tiềm năng mà không bị giới hạn. 

Xem thêm: Top 6 xu hướng thương mại điện tử tăng trưởng kinh doanh 2023 – 2024

2.2 Influencers chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”

Việc hợp tác được với những người nổi tiếng có mức độ ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (macro-influencers) sẽ đảm bảo khả năng thành công cho một chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, mức chi phí quá lớn đôi khi là một rào cản quá lớn khiến nhiều doanh nghiệp e ngại.

2.3 Bán hàng đa kênh

Khách hàng sẽ tiếp tục tương tác với các thương hiệu giữ tạo ra những trải nghiệm nhất quán và liền mạch cho họ. Theo một báo cáo từ SoftTek, các công ty thực hiện chiến lược đa kênh Omni-channel có thể giữ chân được tới 89% khách hàng. Trong khi đó, những công ty có hệ thống omni-channel yếu hơn chỉ có khả năng giữ lại khoảng 33% khách hàng.

Omni-channel giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn

2.4 Tiềm năng của AI và VR

Sự xuất hiện của Chat GPT đã cho thấy AI đã trở nên mạnh mẽ như thế nào. Nó ngày càng có khả năng bắt chước con người và tái tạo khả năng của chúng ta trong mọi thứ, từ viết lách đến lập trình. Trong khi đó, VR cho phép doanh nghiệp tạo ra một số trải nghiệm ảo hấp dẫn nhất hiện nay. Hình ảnh và tương tác trở nên phức tạp và chân thực hơn trong không gian ảo.

2.5 Doanh nghiệp xây dựng App kinh doanh riêng, sở hữu tệp khách tiềm năng

Không còn loay hoay giữa cuộc đua giá, hay gồng mình giữa hàng loạt chi phí từ bên thứ ba, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư phát triển kinh doanh thương mại điện tử với mobile app kinh doanh, dễ dàng mở rộng mà không phụ thuộc bất kỳ bên nào. Đặc biệt tăng trưởng 30% doanh thu và giảm chi phí mở rộng đội sale, dễ dàng quản lý các cửa hàng, đại lý trên toàn quốc chỉ với một ứng dụng mobile app được viết app theo yêu cầu.

Xây dựng mobile app kinh doanh cho khách B2C lẫn B2B

3. Những yếu tố thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Tăng trưởng GDP và sự phục hồi của các ngành chủ chốt như: bán lẻ, tiêu dùng nhanh, ngành hàng chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhà cửa,… tạo ra sự tin tưởng và an tâm cho hành vi tiêu dùng tương lai. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn, ưa chuộng các ưu đãi, thúc đẩy hoạt động mua sắm và tạo động lực cho kinh tế nội địa.

3.1 Tập trung vào lối sống lành mạnh

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thể hiện rõ hơn việc quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Họ chú ý nhiều hơn đến các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và thay đổi cách nấu ăn để có chế độ ăn uống lành mạnh. 49% đã sử dụng thực phẩm chức năng hoặc phương thuốc cổ truyền trong tháng trước để hỗ trợ sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh mãn tính, cụ thể là; vitamin tổng hợp, sản phẩm y học cổ truyền, khoáng chất và bổ sung collagen.

Người tiêu dùng ngày càng đề cao tiêu chí về sức khỏe và hạnh phúc

3.2 Mua sắm thông minh

Người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái hơn trong việc mua sắm thông qua hành động so sánh giá cả, tìm hiểu thông tin sản phẩm qua đa kênh và đánh giá từ người tiêu dùng khác. Điều này thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trong việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số và tạo ra sự thúc đẩy cho việc cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

người tiêu dùng mua sắm thông minh
Người tiêu dùng mua sắm thông minh thông qua kênh bán online

3.3 Thanh toán tiện lợi

Hơn 60% người tiêu dùng ưa chuộng thanh toán trực tuyến mà không cần tiền mặt, đôi khi lại được hưởng các ưu đãi từ ngân hàng hay các đơn vị ví điện tử. Cũng bởi, khách hàng có thể mua hàng dễ dàng ở bất kỳ thời điểm nào chỉ với tính năng thanh toán trực tuyến trên một 1 ứng dụng. Việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nhằm mang đến trải nghiệm tiện lợi và liền mạch cho người dùng, đây được xem là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp giữ chân khách hàng trung thành. 

3.4 Chất lượng hơn số lượng

Hơn cả giá cả, khách hàng có xu hướng lựa chọn dịch vụ chất lượng tốt, sản phẩm có nguồn gốc và sẵn sàng tẩy chay thương hiệu thiếu uy tín. Hầu hết thế hệ gen X, Y thường bị ảnh hưởng bởi hình ảnh người nổi tiếng, ưa chuộng sản phẩm người thật việc thật. Họ tìm đến những sản phẩm được đánh giá tích cực, với chất lượng tốt và trong tầm giá họ có thể chi trả.

Khách hàng có xu hướng lựa chọn dịch vụ chất lượng tốt, sản phẩm có nguồn gốc

Năm 2023 là năm đầy thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp. Để phát triển và cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp cần đón đầu xu hướng kinh doanh 2023 – 2024. Thấu hiểu hành vi và nắm bắt xu hướng thị trường là điều cốt lõi để chạm đến mục tiêu phát triển bền vững. Việc đầu tư sớm để tìm hiểu hành vi tiêu dùng, xây dựng lòng trung thành với từng thế hệ sẽ mang lại cho thương hiệu quả ngọt.

Nếu bạn cần tư vấn triển khai công nghệ chuyển đổi số doanh nghiệp phù hợp và  tìm hiểu công ty viết app theo yêu cầu phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy gọi 0868004626 (Ms. Hằng) để được hỗ trợ tư vấn với báo giá tốt nhất!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Xây dựng mô hình kinh doanh B2C ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả

Kinh doanh B2C là thuật ngữ để mô tả các hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, nổi bật trong thời gian gần đây là hình thức kinh doanh thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường theo xu hướng chuyển đổi số và “sống sót” giữa đại dịch. Cùng khám phá mô hình kinh doanh B2C nhé! Xem thêm
Blog Figure

Tối ưu hoạt động Tài chính – Kế toán với tự động hóa RPA

Ước tính tiềm năng của tự động hóa RPA toàn cầu đối với lĩnh vực tài chính - kế toán là 43%, cho thấy tương lai đầy tiềm năng của công nghệ tự động hóa thông minh trong đa lĩnh vực. Cùng tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng tự động hóa thông minh RPA giảm gánh nặng cho ngành y tế

Khoảng 30% thao tác có thể được tự động hóa chứng minh rằng RPA chính là giải pháp tối ưu các hoạt động trong ngành y tế, nhằm cắt giảm chi phí và thời gian, nhân viên có thể tập trung vào hoạt động chăm sóc bệnh nhân hiệu quả. Đồng thời bệnh nhân và người nhà giảm bớt thời gian chờ đợi, cũng như được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn. Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu về những kết quả mà giải pháp tự động hóa RPA được ứng dụng giúp giảm gánh nặng cho ngành y tế nhé!  Xem thêm
Blog Figure

RPA – “Chìa khóa” giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả

Với doanh thu dự báo đạt hơn 5 tỷ USD vào 2025, ứng dụng giải pháp RPA được xem là “công nghệ vàng” trong tiến trình số hóa của mọi doanh nghiệp. Vậy thực sự RPA là gì? Vì sao công nghệ này là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp chuyển đổi số trong thời kỳ Covid-19? Xem thêm
Blog Figure

Top 10 công ty thiết kế Mobile App chuyên nghiệp

Mobile App được đánh giá là một thị trường với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng để tìm kiếm công ty thiết kế mobile app chuyên nghiệp thì lại là điều không hề đơn giản. Cùng IRTech Việt Nam khám phá top 10 công ty dưới đây nhé! Xem thêm
Blog Figure

Honda Sông Trà – Tối ưu kinh doanh, tăng tốc hỗ trợ với Mobile App

Với những khó khăn như hiện nay, Honda Sông Trà đã tin tưởng và chọn IRTECH là đối tác phát triển. Sau khi khảo sát, IRTECH đã tiến hành thiết kế Mobile App Doanh Nghiệp nhằm hỗ trợ giải quyết bài toán khó trong khâu vận hành, xử lý đơn hàng. Với xu thế 4.0 và tình hình hiện tại, ứng dụng điện thoại sẽ là giải pháp chuẩn hóa mô hình quản lý, đồng bộ dữ liệu quy trình và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

    Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Honda Sông Trà – Tối ưu kinh doanh, tăng tốc hỗ trợ với Mobile App

    Honda Sông Trà Quảng Ngãi được thành lập vào năm 2006, là đại lý chính thức bán và bảo hành các sản phẩm xe máy của hệ thống Honda Việt Nam. Hiện nay, Sông Trà là doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy mang thương hiệu Honda lớn hàng đầu tại Quảng Ngãi.

    Honda Sông Trà liên tiếp được công nhận là Head chủ lực trong hoạt động hướng dẫn lái xe an toàn và đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động quan hệ khách hàng, đặc biệt là nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

    Honda Sông Trà – Tối ưu kinh doanh, tăng tốc hỗ trợ với Mobile App
    THÁCH THỨC: Thử thách tạo ra “nốt trầm” trên hành trình phát triển của Sông Trà

    Trên hành trình phát triển luôn có những thách thức buộc nhà quản trị phải phản ứng kịp thời để doanh nghiệp phát triển bền vững. Với bề dày lịch sử và hệ thống lớn như hiện nay, lượng khách hàng của Honda Sông Trà ngày một tăng, tạo nên sự khó khăn trong quá trình bán hàng khi nhân viên mất thời gian trong việc ghi chép, nhập thông tin khách hàng lên hệ thống và xuất ra đơn hàng. 

    Xem thêm: Mobile App doanh nghiệp – Giải pháp số hóa bền vững IRTECH

    Bên cạnh đó, khi khách hàng cũ muốn quay lại bảo hành xe hoặc sửa chữa, thì sale mất thời gian trong việc kiểm tra thông tin khách hàng cũng như sản phẩm đã sử dụng, do đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tư vấn khách hàng. 

    Honda Sông Trà luôn nỗ lực nâng cao sự hài lòng của khách hàng
    GIẢI PHÁP: Ứng dụng công nghệ, tạo bước phát triển mới

    Với những khó khăn như hiện nay, Honda Sông Trà đã tin tưởng và chọn IRTECH là đối tác phát triển. Sau khi khảo sát, IRTECH đã tiến hành thiết kế Mobile App Doanh Nghiệp nhằm hỗ trợ giải quyết bài toán khó trong khâu vận hành, xử lý đơn hàng. Với xu thế 4.0 và tình hình hiện tại, ứng dụng điện thoại sẽ là giải pháp chuẩn hóa mô hình quản lý, đồng bộ dữ liệu quy trình và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. 

    Xem thêm: Cải thiện hiệu quả làm việc từ xa với app quản lý Irtech

    MOBILE APP DOANH NGHIỆP – Giải pháp hỗ trợ hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng

    Thay vì ghi chép lại thông tin khách hàng thủ công và nhập lên hệ thống thì nay, nhân viên sale đã ứng dụng Mobile App doanh nghiệp mang tên thương hiệu riêng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, nhân viên có thể cập nhật và ghi lại thông tin khách hàng một cách nhanh chóng và có thể thực hiện ở mọi nơi. Sau khi cập nhật thông tin, hệ thống sẽ tự xuất ra đơn hàng và dữ liệu sẽ tự đồng bộ lưu trên hệ thống chính.

    Honda Sông Trà – Hành trình số hóa doanh nghiệp, nắm bắt xu hướng 4.0

    Bên cạnh đó, khi khách hàng muốn sửa xe, nhân viên có thể tư vấn kịp thời những dịch vụ cần thiết và kiểm tra số lượng các phụ tùng, từ đó hoạt động chăm sóc khách hàng trở nên trơn tru và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nhân viên có thể chủ động trong việc tra cứu thông tin về báo cáo doanh thu cũng như tiền hoa hồng từ việc bán hàng, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

    Từ những kết quả ứng dụng trên, IRTECH hi vọng sẽ có thể đồng hành cùng Honda Sông Trà và nhiều những doanh nghiệp khác giải quyết các khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp trên chặng đường số hóa, chuyển đổi số trong xu thế công nghệ.

    Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

    ☎ Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

    💳 Website: https://irtech.com.vn

    📧 Email: [email protected]


    Bài viết liên quan

    Blog Figure

    Lộ trình chuyển đổi AI dễ áp dụng dành riêng cho SME Việt

    Trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi, các doanh nghiệp SME không còn nhiều “vùng đệm” để xoay xở như các tập đoàn lớn. Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) mở ra cơ hội mới, khiến chuyển đổi AI cho SME trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn. Nhưng bắt đầu từ đâu, làm sao để không “vỡ trận” khi triển khai? Bài viết này sẽ giúp SME có lộ trình rõ ràng, dễ áp dụng và thực tế nhất. Xem thêm
    Blog Figure

    Giải pháp ERP AI tạo bước đột phá trong quản lý sản xuất tại MP Pack

    Mong muốn đổi mới để bắt kịp tốc độ phát triển của ngành, MP PACK bước vào hành trình chuyển đổi số với không ít khó khăn Nhưng chính những thách thức đó đã trở thành động lực để doanh nghiệp bứt phá. Việc mạnh dạn triển khai giải pháp ERP AI không chỉ giúp MP Pack tối ưu vận hành mà còn tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ trong quản lý sản xuất. Xem thêm
    Blog Figure

    Gợi ý ra quyết định dựa trên dữ liệu cho doanh nghiệp trong 6 bước

    Trong thời đại công nghệ bùng nổ, dữ liệu không chỉ là “tài sản số” mà còn là đòn bẩy chiến lược giúp doanh nghiệp tăng tốc và thích ứng nhanh với thị trường. Ngày càng nhiều nhà quản trị chuyển từ việc dựa vào cảm tính sang ra quyết định dựa trên dữ liệu, không chỉ là một xu hướng mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Bài viết này sẽ giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và những lợi ích mà nó mang lại. Xem thêm
    Blog Figure

    Tổng hợp những chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

    Từ 01/07/2025, hệ thống chính sách thuế có gì thay đổi? Những hành vi nào bị coi là vi phạm trong công tác quản lý thuế? Cùng IRTECH tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé! Xem thêm
    Blog Figure

    [Hướng dẫn chi tiết] Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan thuế theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

    Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan thuế cần tuân thủ theo quy định pháp luật về điều kiện áp dụng và trình tự thực hiện. Để giúp doanh nghiệp nắm rõ quy trình, IRTECH sẽ chia sẻ chi tiết các bước thực hiện đăng ký hóa đơn điện tử trong bài viết dưới đây. Xem thêm
    Blog Figure

    AI Agent là gì? Ứng dụng và lợi ích AI Agent trong doanh nghiệp hiện đại

    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ tìm cách số hóa quy trình mà còn hướng đến tự động hóa thông minh nhằm tối ưu hiệu suất và giảm thiểu chi phí. Hãy cùng IRTECH khám phá AI Agent - tác nhân thông minh đang âm thầm định hình tương lai doanh nghiệp. Không còn là công nghệ viễn tưởng, AI Agent giờ đây là “nhân sự kỹ thuật số” có thể tự động hóa, ra quyết định và không ngừng học hỏi để nâng cao hiệu suất vận hành. Xem thêm

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      Đăng ký tư vấn miễn phí!