THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của các thế hệ gen X, Y, Z, Alpha cho doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tác động đến hầu hết các ngành nghề trong xã hội, đồng nghĩa hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng có những thay đổi đáng kể. Hiểu được những đặc điểm trong hành vi tiêu dùng của từng thế hệ khách hàng là chìa khóa giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công. Làm cách nào để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe và sở hữu tệp khách trung thành? Cùng tìm hiểu nhé.

Khám phá hành vi tiêu dùng của các thế hệ gen

Phân biệt khách hàng theo nhóm độ tuổi được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong nghiên cứu hành vi tiêu dùng và xây dựng chiến lược tăng trưởng hiệu quả. Cũng bởi, mỗi thế hệ khách hàng trải qua tình hình kinh tế, xã hội trong nhiều giai đoạn, họ có những đặc điểm xu hướng tiêu dùng, nhu cầu mua sắm khác nhau. Do đó, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cần đổi mới để có thể bắt kịp với những thay đổi xảy ra trong hành trình mua sắm của khách hàng.

1. Hành vi tiêu dùng của Gen X trong thời đại công nghệ

Gen X (từ 1965 đến 1980) là thế hệ đầu được trải nghiệm các thành tựu của công nghệ thông tin như máy tính cá nhân, cáp truyền hình và internet. Thế hệ này được đánh giá là có học thức, có xu hướng hướng tới công việc ổn định và thường cố gắng làm việc, tích lũy để an hưởng tuổi già. Nhóm khách hàng Gen X là một hệ hệ có thu nhập cao, có sức mua và tầm ảnh hưởng đáng kể trong quyết định mua hàng. 

Gen X là tín đồ của các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ thương hiệu

Vừa cố gắng cho sự nghiệp vừa nuôi dạy con cái, nhiều người thuộc Gen X đang đầu tắt mặt tối chăm lo cho cuộc sống, do vậy họ có xu hướng chi nhiều tiền để đầu tư cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Cụ thể hơn, thế hệ Gen X có xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, tập trung phát triển sự nghiệp, đầu tư cho con cái và yêu thích đầu tư nhà đất. Hành vi tiêu dùng của gen X mong muốn được tiếp cận sản phẩm và tư vấn trực tiếp. Mặt khác, họ cũng bị thu hút bởi các chương trình khuyến mại, giảm giá từ phía doanh nghiệp.

Để thu hút sự quan tâm của gen X, các doanh nghiệp cần tạo ra nội dung hấp dẫn, phù hợp với giá trị và mong đợi của thế hệ này. Gen X bắt nhịp rất nhanh với các sáng kiến công nghệ đột phá và công nghệ chuyển đổi số, đặc biệt các công nghệ hỗ trợ cập nhật tin tức, giải trí và mở rộng mối quan hệ. Doanh nghiệp nên tận dụng kênh truyền thông xã hội, nền tảng video và công nghệ mới để tiếp cận trực tiếp với nhóm khách hàng gen X. 

2. Thế hệ gen Y là nhóm khách ruột của thương mại điện tử

Gen Y hay còn gọi là Millennials (từ 1981 đến 1995) được biết đến là thế hệ đi đầu công nghệ số, họ lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, facebook… đồng thời họ đang là lực lượng lao động chủ đạo với khoảng 26% dân số.

Hơn 85% thế hệ Y thuộc nhóm khách ruột mua sắm online trên sàn hay mobile app thương mại điện tử. So với việc phải cất công la cà khắp nơi cùng chốn mà chưa mua được món đồ như ý thì cộng đồng khách hàng “vội vã” này chú trọng tốc độ, trải nghiệm tiện lợi từ ứng dụng công nghệ mua sắm. Thêm vào đó, mạng xã hội trở thành công cụ không thể thiếu của thế hệ Y, họ bị thu hút và ủng hộ với doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hướng đến những chương trình thiện nguyện, các vấn đề môi trường, bảo vệ trẻ em và động vật hoang dã,… Tận dụng mạng xã hội, khai thác những khía cạnh tích cực lan tỏa ấy sẽ giúp doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân người tiêu dùng.

Thế hệ Y thuộc nhóm khách ruột mua sắm online trên sàn hay mobile app thương mại điện tử

Gen Y (Millennials) muốn tương tác với thương hiệu qua các nội dung phù hợp với thị hiếu của bản thân, chứ không chỉ đơn thuần qua các cách thức quảng cáo truyền thống. Các phản ánh về chất lượng, như các bài đánh giá của người dùng trên mạng, là một cách hiệu quả để tăng doanh số bán hàng và giữ chân người dùng millennial.

Xem thêm: Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của Gen Y?

Doanh nghiệp cần xây dựng nhận diện thương hiệu một cách nhất quán, cũng bởi hành vi tiêu dùng của gen y thưởng ưu tiên mua hàng từ các thương hiệu quen thuộc và thâm niên kinh doanh dài lâu. Từ hệ thống nhận diện thương hiệu, bao gồm quảng cáo online và offline, trang web, mobile app doanh nghiệp và đến tất cả hoạt động khác, đều phải gắn liền với thương hiệu.

3. Công nghệ là hành trang không thể thiếu của Gen Z

Khác với thế hệ gen Y, Gen Z là những cá nhân sinh từ năm 1997 đến năm 2012. Mặc dù nhiều người thường nghĩ rằng nhóm này là thanh thiếu niên và trẻ em, nhưng họ đã trưởng thành nhanh chóng và là những khách hàng tiềm năng trong nền kinh tế thế giới nói chung và ngành sản phẩm dịch vụ nói riêng.

Mạng xã hội sử dụng phổ biến trong thế hệ số tại Việt Nam

Đối với Gen Z, phương tiện truyền thông không chỉ để tiêu thụ mà còn để sáng tạo ra những sản phẩm mới. Họ đã và đang định vị những giá trị khác, có cách nhìn nhận và tư duy mới trong công nghiệp, nghệ thuật, giải trí, truyền thông và công nghệ chuyển đổi số. Để tiếp cận gen Z, nhiều doanh nghiệp sử dụng KOL, KOC, Influencer để quảng bá sản phẩm trên các kênh như TikTok, Instagram, Youtube,…tiếp cận đến tệp khách trẻ tiềm năng.

Xem thêm: Giải mã hành vi tiêu dùng của gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

Điển hình, thương hiệu Giày Thượng Đình với cú lội ngược dòng sau hơn một thập kỷ vắng bóng trên thị trường. Thấu hiểu hành vi tiêu dùng của gen Z không đặt nặng giá cả hay thương hiệu xa xỉ mà chuyển sang quan tâm chất lượng và đi theo xu hướng được lăng xê bởi các KOL, KOC,… Thượng Đình thành công đón nhận sự chú ý từ người dùng trẻ, khi ghi nhận tốc độ bán tăng trưởng trên trang TMĐT, thậm chí một số trang đã thông báo cháy hàng.

4. Gen Alpha là khách hàng tiềm năng nhất của các doanh nghiệp trong tương lai

Thế hệ gen Alpha (từ 2013 đến 2028) là những đứa trẻ sống trong thời đại của sự phát triển công nghệ vượt bậc. Vì thế, đây sẽ thế hệ có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ hiện đại, khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng cùng với lối sống, tư duy và nhận thức tiến bộ. Sự am hiểu đối với công nghệ của thế hệ gen alpha đã thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong hàng loạt những lĩnh vực như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, trí tuệ tăng cường, công nghệ chuỗi khối,… 

Với hơn 2,5 triệu người được sinh ra mỗi tuần, Gen Alpha được dự đoán sẽ là nhóm người lớn nhất trong lịch sử, và cũng chính là nhóm đối tượng mục tiêu đầy triển vọng sau Gen Z mà các thương hiệu hay thị trường TMĐT nhắm đến trong tương lai. Đặc biệt trải nghiệm mua sắm online sẽ ngày càng được nâng cao khi nhiều sản phẩm công nghệ chuyển đổi số mới ra đời, chẳng hạn như sóng 5G, AR,…

Thế hệ có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ hiện đại

Ngoài ra, mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong sống của gen alpha. Theo khảo sát của GWI, khi đề cập đến yếu tố hành vi tiêu dùng của gen Alpha ảnh hưởng đến quyết định mua hàng: gợi ý từ bạn bè xếp thứ nhất với 28%, theo sau đó là mạng xã hội với 25% và sau cùng là gia đình. Một lần nữa khẳng định tầm quan trọng trong chiến lược kinh doanh triển khai kế hoạch tiếp cận khách hàng và phát triển thương hiệu thông qua mạng xã hội.

Đặc biệt, các thương hiệu muốn tạo kết nối lâu dài với những đứa trẻ thuộc thế hệ gen Alpha nên bắt đầu tận dụng Kid Influencer – những người có sức ảnh hưởng là trẻ em. Kid Influencer sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành bởi những nội dung chân thực và đơn giản. Chẳng hạn, những vlog hoặc video thô sơ về quá trình Kid Influencer “đập hộp” những món đồ chơi mới có thể sở hữu một nội dung đơn giản và không cần nhiều kỹ thuật, hiệu ứng hình ảnh phức tạp nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn nhờ vào sự kết hợp giữa các yếu tố giải trí, bình luận và tương tác xã hội với người xem.

Trước những thay đổi của xu hướng tiêu dùng, điều cốt lõi nhất để các doanh nghiệp chạm đến mục tiêu phát triển bền vững là thấu hiểu bức chân dung của các thế hệ gen. Công nghệ tiên tiến, chiến lược kinh doanh thông minh là giải pháp hữu hiệu góp phần mang đến những trải nghiệm tinh tế và giá trị thiết thực. Việc đầu tư sớm để tìm hiểu hành vi tiêu dùng, xây dựng lòng trung thành với từng thế hệ sẽ mang lại cho thương hiệu quả ngọt. Trên đây là những thống kê hữu ích giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về các nhóm khách và dễ dàng tiếp cận tệp khách riêng cho doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ công nghệ chuyển đổi số và tìm hiểu công ty outsource phần mềm trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ nhân viên IRTech.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

3 điều người quản trị nhất định phải chú ý khi ứng dụng công nghệ mới

Trước sự cạnh tranh toàn cầu và xu hướng chuyển đổi số Việt Nam như hiện nay, nếu doanh nghiệp không nhanh chóng áp dụng và xây dựng lợi thế từ nền tảng công nghệ, tối ưu vận hành – quản lý sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu và khó có thể tồn tại. Tuy nhiên, trong tiến trình ứng dụng công nghệ người lãnh đạo nhất định phải chú ý 3 điều sau: Xem thêm
Blog Figure

4 yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp lại là cụm từ được các doanh nghiệp quan tâm trong bối cảnh hiện nay. Trong khi hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách ứng dụng số để thích nghi “sống chung với dịch”. Cùng tìm hiểu 4 yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp để ứng dụng hiệu quả nhất nhé. Xem thêm
Blog Figure

Mobile App doanh nghiệp – Giải pháp số hóa bền vững IRTECH

Có đến 80% dân số trẻ sử dụng điện thoại di động và họ sử dụng để thực hiện các hoạt động hằng ngày như mua sắm, giải trí, … Con số cho thấy tầm quan trọng của ứng dụng di động (Mobile App) đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy không ít những “sếp lớn” đã chọn đầu tư mobile app là giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Cùng dịch vụ làm app IRTech Việt Nam tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Honda Sông Trà – Tối ưu kinh doanh, tăng tốc hỗ trợ với Mobile App

Với những khó khăn như hiện nay, Honda Sông Trà đã tin tưởng và chọn IRTECH là đối tác phát triển. Sau khi khảo sát, IRTECH đã tiến hành thiết kế Mobile App Doanh Nghiệp nhằm hỗ trợ giải quyết bài toán khó trong khâu vận hành, xử lý đơn hàng. Với xu thế 4.0 và tình hình hiện tại, ứng dụng điện thoại sẽ là giải pháp chuẩn hóa mô hình quản lý, đồng bộ dữ liệu quy trình và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.  Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Trước tác động của đại dịch, hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang được các doanh nghiệp triển khai nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng sự kỳ vọng cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán của khách hàng. Vậy đâu là các công nghệ đang và sẽ thống trị ngành phân phối - bán lẻ, cùng IRTECH tìm hiểu nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!