THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của các thế hệ gen X, Y, Z, Alpha cho doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tác động đến hầu hết các ngành nghề trong xã hội, đồng nghĩa hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng có những thay đổi đáng kể. Hiểu được những đặc điểm trong hành vi tiêu dùng của từng thế hệ khách hàng là chìa khóa giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công. Làm cách nào để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe và sở hữu tệp khách trung thành? Cùng tìm hiểu nhé.

Khám phá hành vi tiêu dùng của các thế hệ gen

Phân biệt khách hàng theo nhóm độ tuổi được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong nghiên cứu hành vi tiêu dùng và xây dựng chiến lược tăng trưởng hiệu quả. Cũng bởi, mỗi thế hệ khách hàng trải qua tình hình kinh tế, xã hội trong nhiều giai đoạn, họ có những đặc điểm xu hướng tiêu dùng, nhu cầu mua sắm khác nhau. Do đó, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cần đổi mới để có thể bắt kịp với những thay đổi xảy ra trong hành trình mua sắm của khách hàng.

1. Hành vi tiêu dùng của Gen X trong thời đại công nghệ

Gen X (từ 1965 đến 1980) là thế hệ đầu được trải nghiệm các thành tựu của công nghệ thông tin như máy tính cá nhân, cáp truyền hình và internet. Thế hệ này được đánh giá là có học thức, có xu hướng hướng tới công việc ổn định và thường cố gắng làm việc, tích lũy để an hưởng tuổi già. Nhóm khách hàng Gen X là một hệ hệ có thu nhập cao, có sức mua và tầm ảnh hưởng đáng kể trong quyết định mua hàng. 

Gen X là tín đồ của các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ thương hiệu

Vừa cố gắng cho sự nghiệp vừa nuôi dạy con cái, nhiều người thuộc Gen X đang đầu tắt mặt tối chăm lo cho cuộc sống, do vậy họ có xu hướng chi nhiều tiền để đầu tư cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Cụ thể hơn, thế hệ Gen X có xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, tập trung phát triển sự nghiệp, đầu tư cho con cái và yêu thích đầu tư nhà đất. Hành vi tiêu dùng của gen X mong muốn được tiếp cận sản phẩm và tư vấn trực tiếp. Mặt khác, họ cũng bị thu hút bởi các chương trình khuyến mại, giảm giá từ phía doanh nghiệp.

Để thu hút sự quan tâm của gen X, các doanh nghiệp cần tạo ra nội dung hấp dẫn, phù hợp với giá trị và mong đợi của thế hệ này. Gen X bắt nhịp rất nhanh với các sáng kiến công nghệ đột phá và công nghệ chuyển đổi số, đặc biệt các công nghệ hỗ trợ cập nhật tin tức, giải trí và mở rộng mối quan hệ. Doanh nghiệp nên tận dụng kênh truyền thông xã hội, nền tảng video và công nghệ mới để tiếp cận trực tiếp với nhóm khách hàng gen X. 

2. Thế hệ gen Y là nhóm khách ruột của thương mại điện tử

Gen Y hay còn gọi là Millennials (từ 1981 đến 1995) được biết đến là thế hệ đi đầu công nghệ số, họ lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, facebook… đồng thời họ đang là lực lượng lao động chủ đạo với khoảng 26% dân số.

Hơn 85% thế hệ Y thuộc nhóm khách ruột mua sắm online trên sàn hay mobile app thương mại điện tử. So với việc phải cất công la cà khắp nơi cùng chốn mà chưa mua được món đồ như ý thì cộng đồng khách hàng “vội vã” này chú trọng tốc độ, trải nghiệm tiện lợi từ ứng dụng công nghệ mua sắm. Thêm vào đó, mạng xã hội trở thành công cụ không thể thiếu của thế hệ Y, họ bị thu hút và ủng hộ với doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hướng đến những chương trình thiện nguyện, các vấn đề môi trường, bảo vệ trẻ em và động vật hoang dã,… Tận dụng mạng xã hội, khai thác những khía cạnh tích cực lan tỏa ấy sẽ giúp doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân người tiêu dùng.

Thế hệ Y thuộc nhóm khách ruột mua sắm online trên sàn hay mobile app thương mại điện tử

Gen Y (Millennials) muốn tương tác với thương hiệu qua các nội dung phù hợp với thị hiếu của bản thân, chứ không chỉ đơn thuần qua các cách thức quảng cáo truyền thống. Các phản ánh về chất lượng, như các bài đánh giá của người dùng trên mạng, là một cách hiệu quả để tăng doanh số bán hàng và giữ chân người dùng millennial.

Xem thêm: Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của Gen Y?

Doanh nghiệp cần xây dựng nhận diện thương hiệu một cách nhất quán, cũng bởi hành vi tiêu dùng của gen y thưởng ưu tiên mua hàng từ các thương hiệu quen thuộc và thâm niên kinh doanh dài lâu. Từ hệ thống nhận diện thương hiệu, bao gồm quảng cáo online và offline, trang web, mobile app doanh nghiệp và đến tất cả hoạt động khác, đều phải gắn liền với thương hiệu.

3. Công nghệ là hành trang không thể thiếu của Gen Z

Khác với thế hệ gen Y, Gen Z là những cá nhân sinh từ năm 1997 đến năm 2012. Mặc dù nhiều người thường nghĩ rằng nhóm này là thanh thiếu niên và trẻ em, nhưng họ đã trưởng thành nhanh chóng và là những khách hàng tiềm năng trong nền kinh tế thế giới nói chung và ngành sản phẩm dịch vụ nói riêng.

Mạng xã hội sử dụng phổ biến trong thế hệ số tại Việt Nam

Đối với Gen Z, phương tiện truyền thông không chỉ để tiêu thụ mà còn để sáng tạo ra những sản phẩm mới. Họ đã và đang định vị những giá trị khác, có cách nhìn nhận và tư duy mới trong công nghiệp, nghệ thuật, giải trí, truyền thông và công nghệ chuyển đổi số. Để tiếp cận gen Z, nhiều doanh nghiệp sử dụng KOL, KOC, Influencer để quảng bá sản phẩm trên các kênh như TikTok, Instagram, Youtube,…tiếp cận đến tệp khách trẻ tiềm năng.

Xem thêm: Giải mã hành vi tiêu dùng của gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

Điển hình, thương hiệu Giày Thượng Đình với cú lội ngược dòng sau hơn một thập kỷ vắng bóng trên thị trường. Thấu hiểu hành vi tiêu dùng của gen Z không đặt nặng giá cả hay thương hiệu xa xỉ mà chuyển sang quan tâm chất lượng và đi theo xu hướng được lăng xê bởi các KOL, KOC,… Thượng Đình thành công đón nhận sự chú ý từ người dùng trẻ, khi ghi nhận tốc độ bán tăng trưởng trên trang TMĐT, thậm chí một số trang đã thông báo cháy hàng.

4. Gen Alpha là khách hàng tiềm năng nhất của các doanh nghiệp trong tương lai

Thế hệ gen Alpha (từ 2013 đến 2028) là những đứa trẻ sống trong thời đại của sự phát triển công nghệ vượt bậc. Vì thế, đây sẽ thế hệ có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ hiện đại, khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng cùng với lối sống, tư duy và nhận thức tiến bộ. Sự am hiểu đối với công nghệ của thế hệ gen alpha đã thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong hàng loạt những lĩnh vực như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, trí tuệ tăng cường, công nghệ chuỗi khối,… 

Với hơn 2,5 triệu người được sinh ra mỗi tuần, Gen Alpha được dự đoán sẽ là nhóm người lớn nhất trong lịch sử, và cũng chính là nhóm đối tượng mục tiêu đầy triển vọng sau Gen Z mà các thương hiệu hay thị trường TMĐT nhắm đến trong tương lai. Đặc biệt trải nghiệm mua sắm online sẽ ngày càng được nâng cao khi nhiều sản phẩm công nghệ chuyển đổi số mới ra đời, chẳng hạn như sóng 5G, AR,…

Thế hệ có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ hiện đại

Ngoài ra, mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong sống của gen alpha. Theo khảo sát của GWI, khi đề cập đến yếu tố hành vi tiêu dùng của gen Alpha ảnh hưởng đến quyết định mua hàng: gợi ý từ bạn bè xếp thứ nhất với 28%, theo sau đó là mạng xã hội với 25% và sau cùng là gia đình. Một lần nữa khẳng định tầm quan trọng trong chiến lược kinh doanh triển khai kế hoạch tiếp cận khách hàng và phát triển thương hiệu thông qua mạng xã hội.

Đặc biệt, các thương hiệu muốn tạo kết nối lâu dài với những đứa trẻ thuộc thế hệ gen Alpha nên bắt đầu tận dụng Kid Influencer – những người có sức ảnh hưởng là trẻ em. Kid Influencer sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành bởi những nội dung chân thực và đơn giản. Chẳng hạn, những vlog hoặc video thô sơ về quá trình Kid Influencer “đập hộp” những món đồ chơi mới có thể sở hữu một nội dung đơn giản và không cần nhiều kỹ thuật, hiệu ứng hình ảnh phức tạp nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn nhờ vào sự kết hợp giữa các yếu tố giải trí, bình luận và tương tác xã hội với người xem.

Trước những thay đổi của xu hướng tiêu dùng, điều cốt lõi nhất để các doanh nghiệp chạm đến mục tiêu phát triển bền vững là thấu hiểu bức chân dung của các thế hệ gen. Công nghệ tiên tiến, chiến lược kinh doanh thông minh là giải pháp hữu hiệu góp phần mang đến những trải nghiệm tinh tế và giá trị thiết thực. Việc đầu tư sớm để tìm hiểu hành vi tiêu dùng, xây dựng lòng trung thành với từng thế hệ sẽ mang lại cho thương hiệu quả ngọt. Trên đây là những thống kê hữu ích giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về các nhóm khách và dễ dàng tiếp cận tệp khách riêng cho doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ công nghệ chuyển đổi số và tìm hiểu công ty outsource phần mềm trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ nhân viên IRTech.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Top 5 phần mềm email marketing tốt nhất, bạn không thể bỏ lỡ

Dù có sự xuất hiện của nhiều nền tảng mạng xã hội sở hữu tệp khách trẻ khổng lồ, nhưng phần mềm email marketing vẫn là công cụ được các doanh nghiệp ưa chuộng bởi chi phí rẻ và sự hiệu quả. Cùng IRTech tham khảo các phần mềm email marketing mà bạn không thể bỏ lỡ! Xem thêm
Blog Figure

Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả doanh nghiệp nên ứng dụng

Yếu tố con người là yếu tố trọng yếu và là nền tảng phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Việc khai thác hiệu quả nguồn lực này sẽ tạo đòn bẩy hữu hiệu cho sự phát triển doanh nghiệp trong trong tương lai. Làm sao để quản lý nhân sự hiệu quả, tối ưu quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ và phần mềm nhân sự phù hợp? Tham khảo ngay nhé! Xem thêm
Blog Figure

Nắm bắt thị trường 2023 – 2024, lối đi tắt nào cho doanh nghiệp Việt?

Những thay đổi trong hành vi mua sắm, sự ảnh hưởng của nền kinh tế đã buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để bắt kịp với xu hướng kinh doanh 2023 - 2024. Tuy nhiên, không phải ở bất cứ lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng dễ dàng khai thác triệt để tệp khách riêng của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp cập nhập xu hướng nổi bật của người tiêu dùng vào cuối năm 2023 – 2024.  Xem thêm
Blog Figure

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này. Xem thêm
Blog Figure

Hệ thống Website DAISUKI NIPPON – Tối ưu trải nghiệm du lịch Nhật Bản

MIGITEQ là công ty đến từ Nhật Bản, với mong muốn cung cấp các sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng. Vì vậy MIGITEQ luôn không ngừng nỗ lực trong việc phát triển các dịch vụ giúp tăng sự kết nối giữa mọi người trên khắp thế giới Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số – giải pháp tăng tốc và phát triển doanh nghiệp

Với con số ước tính gần 2 nghìn tỷ đô la cho việc chi tiêu vào các công nghệ và dịch vụ số vào năm 2022, xu hướng chuyển đổi số được đánh giá là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp, nhất là vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy chuyển đổi số là gì và có tầm quan trọng ra sao? Cùng IRTech Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!