THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

SME cần làm gì để sinh tồn trong đại dịch?

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 40,3 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Trước những thách thức của thị trường và xu hướng chuyển đổi số 4.0, làm sao để các doanh nghiệp SMEs sinh tồn và trụ vững sau đại dịch?

SME cần làm gì để sinh tồn trong đại dịch?

Chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế. Khủng hoảng Covid-19 được các chuyên gia nhận định là “phép thử” khả năng sống sót và tính thích ứng của doanh nghiệp trong khoảng 2-3 năm đến. Vì vậy không ít doanh nghiệp đã bắt đầu kế hoạch thay đổi mô hình kinh doanh, ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh để chủ động hội nhập “cuộc đua” dài hơi sắp tới. Hãy cùng IRTECH Việt Nam điểm qua những lưu ý cho doanh nghiệp nhé!

Xem thêm: Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của gen Y?

4 lưu ý cho SME để “sống sót” trong đại dịch

Lùi để tiến, linh hoạt ứng biến

Theo Tổng cục thống kê, 5 tháng đầu năm nay, có 78,300 doanh nghiệp trên cả nước thành lập mới và trở lại hoạt động, bên cạnh đó thì số liệu cũng ghi nhận 59,800 doanh nghiệp đăng ký giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động.

Các doanh nghiệp đóng cửa do ảnh hưởng dịch COVID-19

Đứng trước sức ép mà đại dịch COVID-19 gây ra, mục tiêu lớn nhất của các doanh nghiệp lúc này đó là sống sót. Bên cạnh những sự hỗ trợ từ chính phủ, các SMEs cần chủ động có những kế hoạch linh hoạt để sẵn sàng ứng phó với tất cả các tình huống có thể xảy ra. Mỗi kịch bản cần tính toán sẵn các khoản doanh thu, nguồn lực; mạnh mẽ cắt bỏ những chi phí không chính đáng; và tìm mọi hướng đi mới trong trong kinh doanh để có thể tồn tại.

Xem thêm: Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

Đồng thời, doanh nghiệp cần tiến hành tinh chỉnh bộ máy vận hành, mạnh tay cắt giảm các khoản chi không cần thiết, đồng thời cân nhắc các hoạt động đầu tư mang lại nhiều rủi ro.

Đẩy nhanh tiến trình số hóa, ứng dụng công nghệ

2021, doanh nghiệp không thể chỉ kinh doanh và vận hành như thời kỳ đồ đá với các kênh bán hàng trực tiếp và làm việc với hàng tá những giấy tờ hành chính.

Đẩy nhanh tiến trình số hóa, ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp

Thị trường online đã minh chứng cho câu: trong nguy có cơ, qua sự phát triển bùng nổ của các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch online và ứng dụng điện thoại. Vì vậy, không thể phủ nhận những lợi ích mà kênh online hay mobile app mang lại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các SMEs cần nắm bắt cơ hội cũng như đẩy mạnh hơn nữa số hóa trong kinh doanh, bởi hiệu quả ước tính có thể tăng từ 30 – 40% hoặc có thể lên đến 100%. Từ đó doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc chăm sóc khách hàng, phục vụ khách hàng, tương tác nhanh chóng hơn qua kênh online.

Đầu tư và quản lý nguồn nhân lực hiệu quả

Con người là nền tảng của doanh nghiệp. Vì vậy việc tập trung quản lý nguồn lực nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất hoạt động, giảm thiểu những lỗ hỏng trong vận hành, nâng cao hiệu quả công việc. Ngoài ra không thể thiếu sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý hay công nghệ thông minh RPA, hay AI giúp việc đào tạo nhân sự hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy năng lực chuyên môn của nhân viên, từ đó tạo ra những giá trị mới, phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nâng cao tinh thần và tạo sự gắn kết của nhân viên với nhau và với doanh nghiệp.

Xem thêm: Tự động hóa quy trình – Sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp

Số hóa, chuyển đổi số – Giải pháp tạo ra “Cửa sinh” cho doanh nghiệp trong đại dịch

Theo ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh đã phát biểu: “Dịch COVID-19 có nhiều yếu tố tiêu cực tới doanh nghiệp Việt Nam và chỉ có 1 yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số.” Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ còn rất mơ hồ về khái niệm xu hướng chuyển đổi số trong vận hành vì chưa có cơ hội tiếp cận các công nghệ kỹ thuật số, chưa được trang bị tư duy kinh doanh, và thiếu chiến lược kinh doanh trên nền tảng số. Vì vậy đây chính là cơ hội để SMEs có sự “xoay chuyển” để bắt kịp xu hướng thị trường, không bị bỏ lại trong hành trình hội nhập công nghệ số 4.0.

Chuyển đổi số – Cánh “cửa sinh” cho doanh nghiệp trong đại dịch

Một trong những hoạt động số hóa phát triển ở các doanh nghiệp trong mùa dịch đó là chuyển giao từ loại hình kinh doanh truyền thống sang các nền tảng online như website, thiết kế mobile app doanh nghiệp, trang mạng điện tử hay trang mạng xã hội để thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Theo thống kê, đã có xấp xỉ 60% các công ty thực hiện hoạt động chuyển đổi số trong hơn 6 tháng qua, điều này tạo nên một xu hướng bùng nổ về việc “số hóa” doanh nghiệp.

Xem thêm: 3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid

Mặc dù, COVID – 19 gây ra những nguy cơ vô cùng lớn buộc doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiến hành số hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh; nhưng đã thúc đẩy năng lực doanh nghiệp, phát triển giữa những khó khăn. Vì vậy SMEs cần trang bị những kiến thức và lên kế hoạch nếu muốn sống sót qua đại dịch này.

Qua bài viết trên, hi vọng doanh nghiệp đã có những kiến thức để sinh tồn trong đại dịch COVID – 19. Nếu doanh nghiệp của bạn đang mong muốn phát triển các giải pháp ứng dụng quản lý – bán hàng mobile app doanh nghiệp, ứng dụng robot ảo tự động hóa thông minh công nghệ RPA, hay cần từ vấn giải pháp chuyển đổi số phù hợp. Đừng ngần ngại hãy liên hệ công ty giải pháp IRTECH Đà Nẵng để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Xu hướng chuyển đổi số thay đổi cuộc đua ngành bán lẻ

Quý I/2023, sức mua trên toàn thế giới giảm mạnh. Ngay cả Việt Nam mặc dù sức mua tăng 9% nhưng mức lợi giảm 20,4%. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là yếu tố được nhiều doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu. Cùng tham khảo tổng quan và xu hướng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ từ các doanh nghiệp đi trước. Xem thêm
Blog Figure

BAEMIN từ ngôi sao sáng đến thất bại, bài học đắt giá cho doanh nghiệp

Bước đầu gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh, ứng dụng Baemin đã thành công đem một làn gió mới với đồng phục màu xanh ngọc và cách làm marketing thân thiện. Tuy nhiên, biến động thị trường và nhiều nguyên nhân khác nhau đã khiến Baemin lâm dần vào khủng hoảng và rút khỏi thị trường Việt Nam. Cùng IRTech tìm hiểu những lý do khiến Baemin từ “tân binh” đầy nổi bật thành “tàn binh” dừng hoạt động ở Việt Nam. Xem thêm
Blog Figure

Vì sao mobile app là vũ khí chiến lược của thương hiệu trong thời đại 4.0?

Mức chi tiêu ước tính lên đến 157 tỷ USD trong năm 2022, cho thấy tiềm năng cho thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến trên ứng dụng mobile app. Không chỉ tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh, các ứng dụng trên nền tảng mobile được đánh giá là kênh thương hiệu hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cũng bởi những giá trị hữu hiệu mang lại cho doanh nghiệp. Cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Top 5 phần mềm email marketing tốt nhất, bạn không thể bỏ lỡ

Dù có sự xuất hiện của nhiều nền tảng mạng xã hội sở hữu tệp khách trẻ khổng lồ, nhưng phần mềm email marketing vẫn là công cụ được các doanh nghiệp ưa chuộng bởi chi phí rẻ và sự hiệu quả. Cùng IRTech tham khảo các phần mềm email marketing mà bạn không thể bỏ lỡ! Xem thêm
Blog Figure

Loay hoay giữa cuộc đua giảm giá, đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thời điểm suy thoái, hàng loạt nhà sản xuất, phân phối phải chấp nhận giảm giá để đẩy sản phẩm cho nhiều điểm bán và kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tạm thời qua cơn bĩ cực, nhưng lâu dài các hệ lụy từ chính sách giảm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, chi phí duy trì và cả thương hiệu. Vậy đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này? Xem thêm
Blog Figure

Vì sao The Coffee House xây dựng app doanh nghiệp riêng?

Trong cuộc đua phát triển ngành F&B, The Coffee House là minh chứng rõ rệt cho việc bỏ xa loạt đối thủ đáng gờm khác bằng tư duy thiết kế app mobile doanh nghiệp. Nhưng đâu là lý do The Coffee House đầu tư ứng dụng cho riêng mình? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!