THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Khách hàng là những thượng đế khó tính, nhu cầu của họ luôn thay đổi, nhất là trong thị trường tự do như hiện nay. Vì vậy việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, giảm thiểu thời gian phục vụ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Cùng IRTECH tìm hiểu nhé! 

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh hiệu quả không nên bỏ qua 5 tâm lý tiêu dùng khách hàng sau đây

1. Khách hàng quyết định theo cảm tính

Khi đi mua sắm, đôi khi chúng ta sẽ chưa xác định rõ rằng mình mua cái gì, chỉ đại khái là cần mua loại gì hay có chức năng gì mà thôi. Dẫn đến việc có trường hợp chúng ta đứng trước gian hàng với cả trăm sản phẩm khác nhau nhưng lại lựa chọn thứ khác hẳn với ý định mua ban đầu. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn tác động đến hành vi mua thông qua việc tối ưu phương thức kinh doanh từ tiếp thị. Sức mạnh của tiếp thị không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn có thể thuyết phục hành động, thế nên hãy trở thành người tư vấn tận tâm, để đưa ra các gợi ý phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng này.

Xem thêm: Khai thác sức mạnh dữ liệu để chuyển đổi số thành công

2. Khách hàng chỉ mua khi đã hiểu biết/nắm rõ về sản phẩm

Trái ngược với nhóm người đầu tiên, thì nhóm khách hàng này chỉ quyết định mua khi đã tìm hiểu tất cả thông tin về sản phẩm, so sánh với sản phẩm khác, xem xét nhu cầu của mình. Dựa vào đặc điểm tâm lý này, nhiệt tình sẽ là chìa khóa quan trọng trong việc nắm bắt tâm lý của các khách hàng, những gì bạn cần đó là chuẩn bị bảng thông tin về sản phẩm kèm hướng dẫn sử dụng (nếu có), chỉ cần khách hàng hứng thú, sẽ có ngay tài liệu tham khảo, giúp dễ dàng hơn trong việc thuyết phục, và khách hàng sẽ chắc chắn hơn cho sự lựa chọn của mình.

Nhóm khách hàng chỉ mua khi đã hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp

3. Khách hàng quan tâm đến lợi ích nhận được

Khi chấp nhận mua, bất kỳ ai cũng muốn sản phẩm này sẽ mang đến lợi ích cho mình. Vì vậy, khi giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp, cần tránh nói quá nhiều về sản phẩm có hiệu quả kinh doanh ra sao, đạt chứng nhận gì, mà hãy cho họ biết sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề gì cho cuộc sống của họ. Trong giai đoạn này bạn cần giới thiệu thêm các giá trị đi kèm để tăng tính thuyết phục cho quyết định mua sản phẩm.

Xem thêm: Chuyển đổi số tại SMEs Việt, thực trạng và xu hướng công nghệ 2022

4. Khách hàng luôn so sánh giá trị

Khách hàng sẽ có thói quen đã tham khảo các sản phẩm tương tự tại một số cửa hàng, công ty khác nhau trước khi quyết định mua, vì thế trong đầu họ luôn có sự so sánh giá trị sản phẩm với nhau, để biết rằng sản phẩm này có thật sự đáng mua hơn ở cửa hàng kia hay không. Lúc đắn đo, khách hàng sẽ hỏi rất kỹ về những tính năng và giá cả sản phẩm, vì thế hãy bắt lấy cơ hội và nêu ra những ưu điểm khiến sản phẩm nổi bật hơn đối thủ trên thị trường. Quyết định mua có thành công hay không chính là ở bước này, khách hàng chỉ chọn nếu bạn cho họ nhiều giá trị hơn.

Tâm lý khách hàng mua sắm sẽ luôn so sánh giá trị giữa các doanh nghiệp, cửa hàng khác nhau

5. Tâm lý thường gặp của khách hàng trong kinh doanh bán lẻ

Hầu hết khách hàng sẽ khá cảnh giác với những lời tiếp thị, họ cho rằng đó chỉ là những câu tâng bốc vô nghĩa. Để tạo sự tin tưởng, bạn phải đưa ra các bằng chứng thực tế, thuyết phục rằng sản phẩm thực sự tốt. Và cách tốt nhất là trích dẫn những lời nhận xét tích cực của khách hàng cũ, người mua sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn nhiều. Đây là tâm lý chung thường gặp trong kinh doanh bán lẻ, bạn cần nắm bắt được và hiểu khách hàng muốn gì, từ đó giúp việc tiếp thị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Qua bài chia sẻ trên, hi vọng doanh nghiệp đã biết được những tâm lý tiêu dùng của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp, giúp quá trình phát triển mô hình kinh doanh đạt hiệu quả hơn.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững. ĐĂNG KÝ NGAY để được đội ngũ IRTECH hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Đại bại trên sân nhà, taxi Việt Lâm vào cảnh “sống mòn”

Cơ hội nào dành cho taxi Việt? Khi các hãng taxi công nghệ, đại diện là Uber và Grab bước chân vào thị trường Việt Nam, năm 2018, taxi truyền thống chính thức đại bại ngay trên sân nhà. Vậy đâu là lý do chính dẫn đến kết cục này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số – giải pháp tăng tốc và phát triển doanh nghiệp

Với con số ước tính gần 2 nghìn tỷ đô la cho việc chi tiêu vào các công nghệ và dịch vụ số vào năm 2022, xu hướng chuyển đổi số được đánh giá là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp, nhất là vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy chuyển đổi số là gì và có tầm quan trọng ra sao? Cùng IRTech Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

3 bước doanh nghiệp cần làm khi bắt đầu chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt khao khát được chuyển đổi hoạt động của mình lên môi trường số, thế nhưng phần lớn trong số họ khi vượt qua rào cản tâm lý lại không biết nên bắt đầu từ đâu. Bởi vì việc thay đổi mô hình kinh doanh hay cách thức vận hành không hề đơn giản. Các doanh nghiệp có thể đi sai đường nếu như những bước đầu không vạch định ra các bước kĩ càng. Cùng theo dõi bài viết sau đây để giải mã các bước để bắt đầu chuyển đổi số doanh nghiệp nhé.! Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp Đá Duy Nam – Hành trình hội nhập công nghệ 4.0

Từ khi có mobile app doanh nghiệp IRTECH, việc kết nối với khách hàng trở nên dễ dàng hơn, quy trình đơn giản, cả việc chính xác hơn ở khâu số liệu và giấy tờ không còn là bài toán khó nữa. Anh rất vui khi hạn chế thất thoát được các nguồn thu Xem thêm
Blog Figure

Thị trường phân phối bán lẻ 2020 – 2021, đâu là hướng đi cho doanh nghiệp Việt?

Trong xu hướng chuyển đổi số công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID – 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Cùng IRTECH Đà Nẵng điểm qua toàn cảnh để các doanh nghiệp tránh “đi lùi” trong chặng đường phát triển. Xem thêm
Blog Figure

Làm thế nào để đương đầu với sự bất ổn?

Hơn cả việc đưa ra các trường hợp điển hình để lý giải tại sao việc có chiến lược chủ động là bắt buộc, cấp bách trong giai đoạn sống chung với đại dịch này, chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Long dưới đây đã chỉ ra những mấu chốt và điểm bất hợp lý có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Cùng IRTech Việt Nam theo dõi bài viết để có cái nhìn đúng cho con đường phát triển! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!