THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Khách hàng là những thượng đế khó tính, nhu cầu của họ luôn thay đổi, nhất là trong thị trường tự do như hiện nay. Vì vậy việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, giảm thiểu thời gian phục vụ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Cùng IRTECH tìm hiểu nhé! 

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh hiệu quả không nên bỏ qua 5 tâm lý tiêu dùng khách hàng sau đây

1. Khách hàng quyết định theo cảm tính

Khi đi mua sắm, đôi khi chúng ta sẽ chưa xác định rõ rằng mình mua cái gì, chỉ đại khái là cần mua loại gì hay có chức năng gì mà thôi. Dẫn đến việc có trường hợp chúng ta đứng trước gian hàng với cả trăm sản phẩm khác nhau nhưng lại lựa chọn thứ khác hẳn với ý định mua ban đầu. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn tác động đến hành vi mua thông qua việc tối ưu phương thức kinh doanh từ tiếp thị. Sức mạnh của tiếp thị không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn có thể thuyết phục hành động, thế nên hãy trở thành người tư vấn tận tâm, để đưa ra các gợi ý phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng này.

Xem thêm: Khai thác sức mạnh dữ liệu để chuyển đổi số thành công

2. Khách hàng chỉ mua khi đã hiểu biết/nắm rõ về sản phẩm

Trái ngược với nhóm người đầu tiên, thì nhóm khách hàng này chỉ quyết định mua khi đã tìm hiểu tất cả thông tin về sản phẩm, so sánh với sản phẩm khác, xem xét nhu cầu của mình. Dựa vào đặc điểm tâm lý này, nhiệt tình sẽ là chìa khóa quan trọng trong việc nắm bắt tâm lý của các khách hàng, những gì bạn cần đó là chuẩn bị bảng thông tin về sản phẩm kèm hướng dẫn sử dụng (nếu có), chỉ cần khách hàng hứng thú, sẽ có ngay tài liệu tham khảo, giúp dễ dàng hơn trong việc thuyết phục, và khách hàng sẽ chắc chắn hơn cho sự lựa chọn của mình.

Nhóm khách hàng chỉ mua khi đã hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp

3. Khách hàng quan tâm đến lợi ích nhận được

Khi chấp nhận mua, bất kỳ ai cũng muốn sản phẩm này sẽ mang đến lợi ích cho mình. Vì vậy, khi giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp, cần tránh nói quá nhiều về sản phẩm có hiệu quả kinh doanh ra sao, đạt chứng nhận gì, mà hãy cho họ biết sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề gì cho cuộc sống của họ. Trong giai đoạn này bạn cần giới thiệu thêm các giá trị đi kèm để tăng tính thuyết phục cho quyết định mua sản phẩm.

Xem thêm: Chuyển đổi số tại SMEs Việt, thực trạng và xu hướng công nghệ 2022

4. Khách hàng luôn so sánh giá trị

Khách hàng sẽ có thói quen đã tham khảo các sản phẩm tương tự tại một số cửa hàng, công ty khác nhau trước khi quyết định mua, vì thế trong đầu họ luôn có sự so sánh giá trị sản phẩm với nhau, để biết rằng sản phẩm này có thật sự đáng mua hơn ở cửa hàng kia hay không. Lúc đắn đo, khách hàng sẽ hỏi rất kỹ về những tính năng và giá cả sản phẩm, vì thế hãy bắt lấy cơ hội và nêu ra những ưu điểm khiến sản phẩm nổi bật hơn đối thủ trên thị trường. Quyết định mua có thành công hay không chính là ở bước này, khách hàng chỉ chọn nếu bạn cho họ nhiều giá trị hơn.

Tâm lý khách hàng mua sắm sẽ luôn so sánh giá trị giữa các doanh nghiệp, cửa hàng khác nhau

5. Tâm lý thường gặp của khách hàng trong kinh doanh bán lẻ

Hầu hết khách hàng sẽ khá cảnh giác với những lời tiếp thị, họ cho rằng đó chỉ là những câu tâng bốc vô nghĩa. Để tạo sự tin tưởng, bạn phải đưa ra các bằng chứng thực tế, thuyết phục rằng sản phẩm thực sự tốt. Và cách tốt nhất là trích dẫn những lời nhận xét tích cực của khách hàng cũ, người mua sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn nhiều. Đây là tâm lý chung thường gặp trong kinh doanh bán lẻ, bạn cần nắm bắt được và hiểu khách hàng muốn gì, từ đó giúp việc tiếp thị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Qua bài chia sẻ trên, hi vọng doanh nghiệp đã biết được những tâm lý tiêu dùng của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp, giúp quá trình phát triển mô hình kinh doanh đạt hiệu quả hơn.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững. ĐĂNG KÝ NGAY để được đội ngũ IRTECH hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới. Xem thêm
Blog Figure

Phần mềm ERP là gì? Khám phá Các phân hệ ERP thiết yếu trong doanh nghiệp

Không ít doanh nghiệp khi bắt đầu chuyển đổi số, hay muốn quản trị doanh nghiệp tốt hơn đều nghĩ đến việc đầu tư phần mềm ERP. Vậy ERP là gì? Phần mềm ERP cho doanh nghiệp giúp quản trị hoạt động như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về giải pháp ERP để khai thác tối đa lợi ích mà hệ thống này mang lại.  Xem thêm
Blog Figure

Tối ưu hoạt động Tài chính – Kế toán với tự động hóa RPA

Ước tính tiềm năng của tự động hóa RPA toàn cầu đối với lĩnh vực tài chính - kế toán là 43%, cho thấy tương lai đầy tiềm năng của công nghệ tự động hóa thông minh trong đa lĩnh vực. Cùng tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Vì sao mobile app là vũ khí chiến lược của thương hiệu trong thời đại 4.0?

Mức chi tiêu ước tính lên đến 157 tỷ USD trong năm 2022, cho thấy tiềm năng cho thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến trên ứng dụng mobile app. Không chỉ tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh, các ứng dụng trên nền tảng mobile được đánh giá là kênh thương hiệu hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cũng bởi những giá trị hữu hiệu mang lại cho doanh nghiệp. Cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành ngân hàng – cuộc chiến “sống còn” (P1)

Xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng đã vấp phải không ít khó khăn trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam sang hình thức thanh toán qua ngân hàng số. Cùng tìm hiểu tác động của quá trình chuyển dịch số đến lĩnh vực này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Phân tích 5 nguyên nhân khiến Tupperware phá sản: Bài học quý giá cho doanh nghiệp

Tupperware, thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm nhựa gia dụng, từng là biểu tượng toàn cầu. Tuy nhiên, sự thành công vang dội này đã không thể ngăn cản Tupperware đệ đơn phá sản vào năm 2024. Vậy đâu là nguyên nhân khiến thương hiệu "không thể vỡ" này phải gục ngã? Bài viết này sẽ đi sâu phân tích các nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của Tupperware. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!