THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Zluôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm  tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể!

Xu hướng kinh doanh cho nhóm khách hàng tiềm năng

1. Gen Z là gì?

Khác với thế hệ gen Y, Gen Z là những cá nhân sinh từ năm 1997 trở đi (từ 18 đến 24 tuổi). Mặc dù nhiều người thường nghĩ rằng nhóm này là thành thiếu niên và trẻ em, nhưng họ đã trưởng thành nhanh chóng và là những “khách hàng tiềm năng” trong nền kinh tế thế giới nói chung và ngành sản phẩm dịch vụ nói riêng.

Thế hệ gen Z là lực lượng lao động chiếm số lượng lớn

Nhận thức của người thuộc thế hệ này mang tính chất toàn cầu hơn, họ nhạy cảm hơn với các vấn đề xã hội cũng như có những khát khao với sự tiến bộ của nền kinh tế. Hiểu được gen Z tại Việt Nam có thể giúp các doanh nghiệp tận dụng mong muốn của họ và tạo nên những chiến lược kinh doanh với cú hích truyền thông mạnh mẽ hơn.

2. Khám phá hành vi tiêu dùng của Gen Z

2.1 Gen Z ưa thích mua sắm trực tuyến

Gen Z ưa chuộng mua sắm trực tuyến so với hình thức mua sắm truyền thống, có thể xem thế hệ gen Z chính là nhóm “khách ruột” của ứng dụng thương mại điện tử. Gen Z chủ yếu mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng Shopee, Lazada, Tiki,… 

Báo cáo “Kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 2021” của Google, Temasek và Bain & Company

So với việc phải cất công la cà khắp nơi khắp chốn mà chưa mua được món đồ như ý thì nhóm khách hàng trẻ này chú trọng tốc độ, trải nghiệm thuận tiện, thoải mái, thích thú khi công nghệ đáp ứng nhu cầu mua sắm về mọi mặt. 

Mức tăng trưởng tại Việt Nam với thế hệ gen Z

Không quá khó để lý giải cho những con số “khủng” này bởi thị trường thương mại điện tử không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắm mạnh mẽ mà còn liên tục mở rộng và biển chuyển không ngừng, tạo ra một “lực hấp dẫn” không hề nhỏ đối với một lực lượng khách hàng ở thế hệ này.

Vùng đất kinh doanh trực tuyến đã và đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc xây dựng ứng dụng mobile riêng biệt phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm thay đổi liên tục của gen Z, tối ưu quản lý – vận hành, đạt được những lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. 

2.2 Những con người đam mê mạng xã hội

52% gen Z nói rằng họ dành nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị di động cho việc mua sắm, hóng tin tức, khám phá và cập nhập trend thần tốc và chỉ dành 1 – 2 tiếng để chạy deadline. 

Mạng xã hội sử dụng phổ biến trong thế hệ số tại Việt Nam

Thế hệ này được sinh ra trong thời đại mà điện thoại thông minh đã rất phổ biến và họ đang sử dụng chúng như một phần cuộc sống.

Doanh thu kinh tế Internet giai đoạm 2021 – 2025

2.3 Gen Z là vị khách hàng kỹ tính có chọn lọc

60% gen Z sẽ không dùng một ứng dụng hoặc trang web tải quá chậm. Điều này khẳng định tầm quan trọng của tốc độ tải trang trên thiết bị di động đối với các doanh nghiệp mong muốn nắm bắt được hành vi tiêu dùng của vị khách hàng này (Theo một cuộc khảo sát toàn cầu với 15.600 Gen Z của IBM và NRF)

Doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm, dịch vụ tốt để chiều lòng tệp khách hàng Gen Z

Nếu muốn chiều lòng những vị khách “kỹ tính”, doanh nghiệp cần phải đảm bảo trải nghiệm các kênh online trên các phiên bản website, mobile cần phải đơn giản và dễ dàng sử dụng. 

Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo ra cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó, Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ của khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách hàng mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?

2.4 Mua trước trả sau, thanh toán online là lựa chọn ưu tiên của gen Z

Gen Z không chỉ mua sắm khác biệt, mà họ còn thanh toán khác biệt bằng cách phương thức như: “mua trước, trả sau”, hay các ứng dụng thanh toán cùng bạn bè. 72% người thuộc gen Z cho biết họ thường xuyên mua sắm online và yêu thích hình thức thanh toán “mua trước, trả sau” tiện dụng trên mobile app.  

Trong khi người tiêu dùng lớn tuổi vẫn còn một số do dự và e ngại về việc chia sẻ thẻ tín dụng, thông tin cá nhân hoặc tài chính của họ lên nền tảng trực tuyến thì Gen Z lại khác biệt hoàn toàn.

Phương thức thanh toán tiện lợi, ưu chuộng của gen Z

Theo báo cáo, trong năm 2021 độ tuổi từ 22 – 40 đã thực hiện giao dịch mua sắm trả góp tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Cũng bởi, phương thức thanh toán tiện lợi, có thể chia nhỏ số tiền thanh toán thành nhiều kỳ khác nhau giúp người dùng linh hoạt quản lý tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với thế hệ “chi tiêu nhiều hơn thu nhập” như gen Z. 

2.4 Thương hiệu trung thành “lung lay” trong tư duy gen Z

Gen Z quan tâm đến những sản phẩm mới nổi, hình thức đẹp mắt, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm đi kèm dịch vụ phục vụ. Bởi Gen Z là những người nắm trong tay nhiều thông tin, khả năng mua hàng và phản hồi cao.

Thế hệ gen Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm và sản phẩm tương tự

Với 40% thế hệ Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm và sản phẩm tương tự ngay cả khi họ thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc, đây trở thành một cơ hội rất lớn cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để thu hút thế hệ này với các sản phẩm dịch vụ sáng tạo và độc đáo.

Xem thêm: Tái định vị thương hiệu – Cuộc chiến trong tâm trí khách hàng

Mỗi thế hệ sẽ có những thói quen, sở thích mua hàng khác nhau. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được những khác biệt của thế hệ gen Z này sẽ giúp họ có được những chiến lược kinh doanh cũng như chiến dịch marketing phù hợp nhằm cải thiện và nâng cao sản phẩm, dịch vụ, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ nhân viên IRTech. 

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số thành công phải thắng lực cản văn hóa doanh nghiệp

Sự lan tỏa công nghệ 4.0 ở khắp mọi nơi, từ những công ty, đơn vị kinh doanh, tập đoàn đến các doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất. Và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trở thành xu thế bắt buộc. Tuy nhiên, khi xây dựng chiến lược chuyển đổi số thành công doanh nghiệp cần phải vượt qua rào cản từ chính nội bộ văn hóa doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng. Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng phát triển mobile app năm 2022

Doanh số dự kiến lên tới 336 tỷ USD trong 2022. thị trường xây dựng Mobile app sẽ lên tới 336 tỷ USD, ngành ứng dụng điện thoại đang tăng trưởng mạnh mẽ khi phạm vi tiếp cận người dùng ngày càng mở rộng, chất lượng dịch vụ vượt ngoài mong đợi và không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Theo dõi báo cáo này, cùng IRTech phân tích các xu hướng phát triển mobile app trong năm 2022 để giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhé! Xem thêm
Blog Figure

Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Trước tác động của đại dịch, hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang được các doanh nghiệp triển khai nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng sự kỳ vọng cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán của khách hàng. Vậy đâu là các công nghệ đang và sẽ thống trị ngành phân phối - bán lẻ, cùng IRTECH tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Là một nhà quản trị hay một chủ doanh nghiệp bạn có tự hỏi: Làm sao để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thành công? Doanh nghiệp cần làm gì để không bị “hụt hơi” hay” lạc lối” trong cuộc đua chuyển đổi số? Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!