THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Z luôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể!

Xu hướng kinh doanh cho nhóm khách hàng tiềm năng

1. Gen Z là gì?

Khác với thế hệ gen Y, Gen Z là những cá nhân sinh từ năm 1997 trở đi (từ 18 đến 24 tuổi). Mặc dù nhiều người thường nghĩ rằng nhóm này là thanh thiếu niên và trẻ em, nhưng họ đã trưởng thành nhanh chóng và là những “khách hàng tiềm năng” trong nền kinh tế thế giới nói chung và ngành sản phẩm dịch vụ nói riêng.

Thế hệ gen Z là lực lượng lao động chiếm số lượng lớn

Nhận thức của người thuộc thế hệ này mang tính chất toàn cầu hơn, họ nhạy cảm hơn với các vấn đề xã hội cũng như có những khát khao với sự tiến bộ của nền kinh tế. Hiểu được hành vi tiêu dùng gen Z tại Việt Nam có thể giúp các doanh nghiệp tận dụng mong muốn của họ và tạo nên những chiến lược kinh doanh với cú hích truyền thông mạnh mẽ hơn.

2. Khám phá hành vi tiêu dùng của Gen Z

2.1 Gen Z ưa thích mua sắm trực tuyến

Gen Z ưa chuộng mua sắm trực tuyến so với hình thức mua sắm truyền thống, có thể xem thế hệ gen Z chính là nhóm “khách ruột” của ứng dụng thương mại điện tử. Gen Z chủ yếu mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng Shopee, Lazada, Tiki,… 

Báo cáo “Kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 2021” của Google, Temasek và Bain & Company

So với việc phải cất công la cà khắp nơi khắp chốn mà chưa mua được món đồ như ý thì nhóm khách hàng trẻ này chú trọng tốc độ, trải nghiệm thuận tiện, thoải mái, thích thú khi công nghệ đáp ứng nhu cầu mua sắm về mọi mặt. 

Mức tăng trưởng tại Việt Nam với thế hệ gen Z

Không quá khó để lý giải cho những con số “khủng” này bởi thị trường thương mại điện tử không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắm mạnh mẽ mà còn liên tục mở rộng và biển chuyển không ngừng, tạo ra một “lực hấp dẫn” không hề nhỏ đối với một lực lượng khách hàng ở thế hệ này.

Vùng đất kinh doanh trực tuyến đã và đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc xây dựng mobile app doanh nghiệp riêng biệt phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm thay đổi liên tục của gen Z, tối ưu quản lý – vận hành, đạt được những lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. 

2.2 Những con người đam mê mạng xã hội

52% gen Z nói rằng họ dành nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị di động cho việc mua sắm, hóng tin tức, khám phá và cập nhập trend thần tốc và chỉ dành 1 – 2 tiếng để chạy deadline. 

Mạng xã hội sử dụng phổ biến trong thế hệ số tại Việt Nam

Thế hệ này được sinh ra trong thời đại mà điện thoại thông minh đã rất phổ biến và họ đang sử dụng chúng như một phần cuộc sống.

Doanh thu kinh tế Internet giai đoạm 2021 – 2025

2.3 Gen Z là vị khách hàng kỹ tính có chọn lọc

60% gen Z sẽ không dùng một ứng dụng hoặc trang web tải quá chậm. Điều này khẳng định tầm quan trọng của tốc độ tải trang trên thiết bị di động đối với các doanh nghiệp mong muốn nắm bắt được hành vi tiêu dùng của vị khách hàng này (Theo một cuộc khảo sát toàn cầu với 15.600 Gen Z của IBM và NRF)

Doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm, dịch vụ tốt để chiều lòng tệp khách hàng Gen Z

Nếu muốn chiều lòng những vị khách “kỹ tính”, doanh nghiệp cần phải đảm bảo trải nghiệm các kênh online trên các phiên bản website, mobile cần phải đơn giản và dễ dàng sử dụng. 

Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo ra cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó, Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ của khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách hàng mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?

2.4 Mua trước trả sau, thanh toán online là lựa chọn ưu tiên của gen Z

Gen Z không chỉ mua sắm khác biệt, mà họ còn thanh toán khác biệt bằng cách phương thức như: “mua trước, trả sau”, hay các ứng dụng thanh toán cùng bạn bè. 72% người thuộc gen Z cho biết hành vi tiêu dùng của họ thường xuyên mua sắm online và yêu thích hình thức thanh toán “mua trước, trả sau” tiện dụng trên mobile app.  

Trong khi người tiêu dùng lớn tuổi vẫn còn một số do dự và e ngại về việc chia sẻ thẻ tín dụng, thông tin cá nhân hoặc tài chính của họ lên nền tảng trực tuyến thì Gen Z lại khác biệt hoàn toàn.

Phương thức thanh toán tiện lợi, ưu chuộng của gen Z

Theo báo cáo, trong năm 2021 độ tuổi từ 22 – 40 đã thực hiện giao dịch mua sắm trả góp tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Cũng bởi, phương thức thanh toán tiện lợi, có thể chia nhỏ số tiền thanh toán thành nhiều kỳ khác nhau giúp người dùng linh hoạt quản lý tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với thế hệ “chi tiêu nhiều hơn thu nhập” như gen Z. 

2.4 Thương hiệu trung thành “lung lay” trong tư duy gen Z

Gen Z quan tâm đến những sản phẩm mới nổi, hình thức đẹp mắt, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm đi kèm dịch vụ phục vụ. Bởi Gen Z là những người nắm trong tay nhiều thông tin, khả năng mua hàng và phản hồi cao.

Thế hệ gen Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm và sản phẩm tương tự

Với 40% thế hệ Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm và sản phẩm tương tự ngay cả khi họ thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc, đây trở thành một cơ hội rất lớn cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để thu hút thế hệ này với các sản phẩm dịch vụ sáng tạo và độc đáo.

Xem thêm: Tái định vị thương hiệu – Cuộc chiến trong tâm trí khách hàng

3. Giày Thượng Đình lội ngược dòng sau hơn một thập kỷ vắng bóng trên thị trường

Tưởng rằng thương hiệu Giày Thượng Đình sẽ sớm biến mất trên các kệ giày của người Việt, thế nhưng trong thời gian gần đây. Thượng Đình trở lại với cú lội ngược dòng đầy bất ngờ. Cú bật của thương hiệu không đến từ việc Thượng Đình thay đổi hay tung ra mẫu mã mới, mà đến từ nhu cầu tự nhiên của thị trường.

HIEUTHUHAI lăng xê hãng giày Việt Nam

Năm 2023, thế hệ trẻ gen Z có xu hướng ưa chuộng những phong cách của thập niên trước như Disco, hiphop,… Ngoài ra, hành vi tiêu dùng cũng không đặt nặng giá cả hay thương hiệu xa xỉ mà chuyển sang quan tâm đến chất lượng và đi theo xu hướng được lăng xê bởi các influencer, Thượng Đình thành công đón nhận sự chú ý từ người dùng trẻ. Ghi nhận trên các trang thương mại điện tử, các mẫu giàu Thượng Đình cũng đang được bán với tốc độ nhanh chóng, thậm chí một số trang đã thông báo “cháy hàng”.

Mỗi thế hệ sẽ có những thói quen, sở thích mua hàng khác nhau. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được những khác biệt của thế hệ gen Z này sẽ giúp họ có được những chiến lược kinh doanh cũng như chiến dịch marketing phù hợp nhằm cải thiện và nâng cao sản phẩm, dịch vụ, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và tìm hiểu công ty thiết kế mobile app phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ nhân viên IRTech. 

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Những yếu tố nhà lãnh đạo cần trang bị trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Trong bối cảnh công nghệ chuyển đổi số ngày càng chiếm ưu thế, lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sở hữu tầm nhìn xa mà còn phải trang bị những kỹ năng mới để dẫn dắt tổ chức của mình. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng mang lại không ít thách thức cho các tổ chức. Vậy, các nhà lãnh đạo cần phải chuẩn bị những yếu tố nào để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây. Xem thêm
Blog Figure

5 xu hướng công nghệ mà doanh nghiệp cần phải biết năm 2025

Khi chúng ta đang đứng trên đà của một cuộc cách mạng công nghệ, một câu hỏi lớn hiện ra: Bạn đã sẵn sàng cho những thay đổi lớn sẽ định hình lại thế giới của chúng ta vào năm 2025 chưa? Các báo cáo gần đây từ các nhà lãnh đạo ngành công nghệ nhấn mạnh tính cấp thiết của câu hỏi này, làm nổi bật các công nghệ chuyển đổi sẽ định hình cách chúng ta sống và làm việc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá năm xu hướng công nghệ 2025. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số là gì? 8 lý do chuyển đổi số thường thất bại

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Trong kỉ nguyên số với đầy sự cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp buộc phải đổi mới và ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu suất, thích nghi với thị trường và duy trì lợi thế cạnh tranh. Vậy chuyển đổi số là gì? Lý do khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thường thất bại? Hãy cùng IRTECH tìm hiểu sâu về vấn đề trên nhé! Xem thêm
Blog Figure

Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa lạ mà đã trở thành công nghệ cốt lõi trong thế kỷ 21. Từ tự động hóa quy trình, dự đoán xu hướng, đến nâng cao trải nghiệm khách hàng, AI đang thay đổi cách vận hành của mọi lĩnh vực. Vậy công nghệ AI là gì? Làm sao ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp hiệu quả và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững? Cùng IRTECH khám phá ngay trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Hướng dẫn sử dụng Grok 3 AI miễn phí chi tiết từ A – Z cho người mới bắt đầu

Grok AI đang trở thành công cụ AI mạnh mẽ, hỗ trợ người dùng tối ưu hóa công việc, học tập và sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách sử dụng Grok 3 AI hiệu quả và tận dụng hết tiềm năng của ứng dụng này. Cùng IRTECH tìm hiểu chi tiết từ A đến Z cách sử dụng Grok 3 để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc trong bài viết sau đây nhé. Xem thêm
Blog Figure

6 lợi ích chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp sản xuất

Lĩnh vực sản xuất đang chuyển mình mạnh mẽ và doanh nghiệp nào bắt kịp là doanh nghiệp đó có lợi thế. Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà là yếu tố sống còn. Nhưng liệu tất cả doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa tiềm năng của chuyển đổi số trong sản xuất? Làm thế nào để tối ưu hoá sản xuất mà không bị cuốn vào những rào cản? Cùng IRTECH khám phá sâu hơn về vấn đề trên trong bài viết này nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!