Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng
Nội dung bài viết
41% đối tượng gen Z luôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể!
Xu hướng kinh doanh cho nhóm khách hàng tiềm năng
1. Gen Z là gì?
Khác với thế hệ gen Y, Gen Z là những cá nhân sinh từ năm 1997 trở đi (từ 18 đến 24 tuổi). Mặc dù nhiều người thường nghĩ rằng nhóm này là thanh thiếu niên và trẻ em, nhưng họ đã trưởng thành nhanh chóng và là những “khách hàng tiềm năng” trong nền kinh tế thế giới nói chung và ngành sản phẩm dịch vụ nói riêng.
Nhận thức của người thuộc thế hệ này mang tính chất toàn cầu hơn, họ nhạy cảm hơn với các vấn đề xã hội cũng như có những khát khao với sự tiến bộ của nền kinh tế. Hiểu được hành vi tiêu dùng gen Z tại Việt Nam có thể giúp các doanh nghiệp tận dụng mong muốn của họ và tạo nên những chiến lược kinh doanh với cú hích truyền thông mạnh mẽ hơn.
2. Khám phá hành vi tiêu dùng của Gen Z
2.1 Gen Z ưa thích mua sắm trực tuyến
Gen Z ưa chuộng mua sắm trực tuyến so với hình thức mua sắm truyền thống, có thể xem thế hệ gen Z chính là nhóm “khách ruột” của ứng dụng thương mại điện tử. Gen Z chủ yếu mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng Shopee, Lazada, Tiki,…
So với việc phải cất công la cà khắp nơi khắp chốn mà chưa mua được món đồ như ý thì nhóm khách hàng trẻ này chú trọng tốc độ, trải nghiệm thuận tiện, thoải mái, thích thú khi công nghệ đáp ứng nhu cầu mua sắm về mọi mặt.
Không quá khó để lý giải cho những con số “khủng” này bởi thị trường thương mại điện tử không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắm mạnh mẽ mà còn liên tục mở rộng và biển chuyển không ngừng, tạo ra một “lực hấp dẫn” không hề nhỏ đối với một lực lượng khách hàng ở thế hệ này.
Vùng đất kinh doanh trực tuyến đã và đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc xây dựng mobile app doanh nghiệp riêng biệt phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm thay đổi liên tục của gen Z, tối ưu quản lý – vận hành, đạt được những lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.
2.2 Những con người đam mê mạng xã hội
52% gen Z nói rằng họ dành nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị di động cho việc mua sắm, hóng tin tức, khám phá và cập nhập trend thần tốc và chỉ dành 1 – 2 tiếng để chạy deadline.
Thế hệ này được sinh ra trong thời đại mà điện thoại thông minh đã rất phổ biến và họ đang sử dụng chúng như một phần cuộc sống.
2.3 Gen Z là vị khách hàng kỹ tính có chọn lọc
60% gen Z sẽ không dùng một ứng dụng hoặc trang web tải quá chậm. Điều này khẳng định tầm quan trọng của tốc độ tải trang trên thiết bị di động đối với các doanh nghiệp mong muốn nắm bắt được hành vi tiêu dùng của vị khách hàng này (Theo một cuộc khảo sát toàn cầu với 15.600 Gen Z của IBM và NRF)
Nếu muốn chiều lòng những vị khách “kỹ tính”, doanh nghiệp cần phải đảm bảo trải nghiệm các kênh online trên các phiên bản website, mobile cần phải đơn giản và dễ dàng sử dụng.
Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo ra cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó, Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ của khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách hàng mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên.
Xem thêm: Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?
2.4 Mua trước trả sau, thanh toán online là lựa chọn ưu tiên của gen Z
Gen Z không chỉ mua sắm khác biệt, mà họ còn thanh toán khác biệt bằng cách phương thức như: “mua trước, trả sau”, hay các ứng dụng thanh toán cùng bạn bè. 72% người thuộc gen Z cho biết hành vi tiêu dùng của họ thường xuyên mua sắm online và yêu thích hình thức thanh toán “mua trước, trả sau” tiện dụng trên mobile app.
Trong khi người tiêu dùng lớn tuổi vẫn còn một số do dự và e ngại về việc chia sẻ thẻ tín dụng, thông tin cá nhân hoặc tài chính của họ lên nền tảng trực tuyến thì Gen Z lại khác biệt hoàn toàn.
Theo báo cáo, trong năm 2021 độ tuổi từ 22 – 40 đã thực hiện giao dịch mua sắm trả góp tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Cũng bởi, phương thức thanh toán tiện lợi, có thể chia nhỏ số tiền thanh toán thành nhiều kỳ khác nhau giúp người dùng linh hoạt quản lý tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với thế hệ “chi tiêu nhiều hơn thu nhập” như gen Z.
2.4 Thương hiệu trung thành “lung lay” trong tư duy gen Z
Gen Z quan tâm đến những sản phẩm mới nổi, hình thức đẹp mắt, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm đi kèm dịch vụ phục vụ. Bởi Gen Z là những người nắm trong tay nhiều thông tin, khả năng mua hàng và phản hồi cao.
Với 40% thế hệ Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm và sản phẩm tương tự ngay cả khi họ thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc, đây trở thành một cơ hội rất lớn cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để thu hút thế hệ này với các sản phẩm dịch vụ sáng tạo và độc đáo.
Xem thêm: Tái định vị thương hiệu – Cuộc chiến trong tâm trí khách hàng
3. Giày Thượng Đình lội ngược dòng sau hơn một thập kỷ vắng bóng trên thị trường
Tưởng rằng thương hiệu Giày Thượng Đình sẽ sớm biến mất trên các kệ giày của người Việt, thế nhưng trong thời gian gần đây. Thượng Đình trở lại với cú lội ngược dòng đầy bất ngờ. Cú bật của thương hiệu không đến từ việc Thượng Đình thay đổi hay tung ra mẫu mã mới, mà đến từ nhu cầu tự nhiên của thị trường.
Năm 2023, thế hệ trẻ gen Z có xu hướng ưa chuộng những phong cách của thập niên trước như Disco, hiphop,… Ngoài ra, hành vi tiêu dùng cũng không đặt nặng giá cả hay thương hiệu xa xỉ mà chuyển sang quan tâm đến chất lượng và đi theo xu hướng được lăng xê bởi các influencer, Thượng Đình thành công đón nhận sự chú ý từ người dùng trẻ. Ghi nhận trên các trang thương mại điện tử, các mẫu giàu Thượng Đình cũng đang được bán với tốc độ nhanh chóng, thậm chí một số trang đã thông báo “cháy hàng”.
Mỗi thế hệ sẽ có những thói quen, sở thích mua hàng khác nhau. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được những khác biệt của thế hệ gen Z này sẽ giúp họ có được những chiến lược kinh doanh cũng như chiến dịch marketing phù hợp nhằm cải thiện và nâng cao sản phẩm, dịch vụ, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và tìm hiểu công ty thiết kế mobile app phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ nhân viên IRTech.
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]