THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Chiến lược kinh doanh: Chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng?

Thời đại số lên ngôi giúp những khách hàng tiếp cận thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết chính vì vậy, các vị khách có nhiều sự lựa chọn và mức độ trung thành cho sản phẩm – dịch vụ ngày càng giảm. Lúc này các mô hình chuyển đổi được các doanh nghiệp áp dụng triệt để. Vậy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp nên chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng tốt nhất? 

Doanh nghiệp nên chọn mô hình Phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng trong chiến lược kinh doanh?

1. Mô hình chuyển đổi tối ưu: Chọn Phễu truyền thống và bánh đà kiểu mới 

Dù doanh nghiệp bạn đang sử dụng và theo mô hình phễu marketing truyền thống hay mô hình bánh đà flywheel, tất cả các khách hàng thu được đều khởi điểm là những người lạ. Thông qua 3 giai đoạn ( Attract – Engage – Delight), những kẻ lạ mặt này sẽ dần chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng/ khách hàng và cuối cùng là người quảng bá. Vậy điểm khác biệt ở 2 mô hình này là: 

Chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng?
  • Mô hình Phễu: Mô hình tập trung tìm kiếm khách hàng và tăng số lượng khách hàng 
  • Mô hình Flywheel: Lấy khách hàng làm trung tâm. Tập trung tăng trải nghiệm khách hàng để từ đó tận dụng các vị khách trở thành người quảng bá – chính những người quảng bá sẽ tiếp tục đem lại “ người lạ mới” và rất có thể cũng sẽ là khách hàng tiềm năng miễn phí cho doanh nghiệp.

Xem thêm: 4 yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

2. Sự kết hợp giúp tối ưu hóa sự hài lòng khách hàng

Phễu lọc khách hàng chính là để tìm kiếm những đối tượng khách hàng phù hợp nhất, chất lượng và có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Phần việc của bánh đà chính là biến quá trình lọc của Phễu trở thành quy trình vòng lặp. 

Chiến lược kinh doanh doanh nghiệp với bánh đà tăng trưởng flywheel

Lưu ý: các hoạt động của bánh đà phải hoạt động theo một quy trình tương đối “tròn trịa” thì mới có thể tăng tốc quay và mang lại hiệu quả tốt nhất. Quá trình tương tác với khách hàng chính là vòng quay trong hành trình mua hàng, làm hài lòng khách chính là lực đẩy lớn nhất của bánh đà và quyết định sự tăng trưởng không ngừng cho doanh nghiệp. Ngược lại nếu khách hàng có trải nghiệm không tốt thì đến một lúc bánh xe đứt quãng hoặc mất nguồn lực duy trì vòng xoay của bánh đà này. 

Từ góc độ kinh doanh, vòng xoay của bánh đà đại diện cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp và những khách hàng hạnh phúc sẽ duy trì năng lượng cho sự tăng trưởng đó. Để thật sự tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, bạn cần chú trọng vào những gì khán giả muốn biết ở từng giai đoạn và loại bỏ những vật cản trong quá trình đó. 

Để có thể vận hành tối ưu doanh nghiệp cần lựa chọn mô hình phù hợp cho từng chiến dịch để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. 

Xem thêm: Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

3. Chiến lược kinh doanh của Amazon – lấy bánh đà flywheel để tăng trưởng

Năm 2011, Jeff Bezos đã có một ý tưởng dựa trên khái niệm bánh đà Flywheel được phác thảo ngay trên một tờ giấy ăn. 

Bánh đà Flywheel của Amazon được phác thảo trên giấy ăn

Trong thời gian đầu, chiến lược Bezos rất tinh gọn: Khuyến khích nhiều người mua sắm bằng các mã giảm giá nhờ đó mà thu hút được thêm nhiều người bán để sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng của Amazon. 

Với mục đích dẫn khách hàng từ miệng phễu và tăng tốc bánh đà, chiến lược này đã thành công với sản phẩm bán chạy nhất toàn cầu – thiết bị Smart TV Box. Amazon đã xây dựng bánh đà trung tâm thành công thúc đẩy hoạt động kinh doanh của thương hiệu. 

Hiệu ứng bánh đà flywheel đã giúp Jeff xây dựng đế chế ngàn tỷ Amazon

Bezos cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các thành viên Prime, họ mua nhiều trên Amazon hơn nhưng người không phải thành viên Prime. Một khi đã trả phí hằng năm, họ sẽ tìm cách để nhận được nhiều giá trị hơn từ gói thành viên này. Do đó, họ xem nhiều danh mục hơn, mua sắm nhiều hơn, quảng bá rộng hơn. Mô hình Bánh đà thực sự đã tạo ra sự thúc đẩy của các hoạt động của Amazon.”

Xem thêm: Chuyển đổi số doanh nghiệp thời ‘Cá nhanh nuốt cá chậm’

Môi trường kinh doanh vận động mỗi ngày và khách hàng thì ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn với doanh nghiệp. Mọi thứ sẽ còn chuyển dịch, doanh nghiệp sẽ còn mở rộng, sản phẩm của mỗi thương hiệu sẽ còn cải tiến thêm và khách hàng luôn là mục tiêu giá trị của doanh nghiệp. Chính vì thế, hãy thử đặt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và lựa chọn mô hình chuyển đổi chiến lược kinh doanh hiệu quả cho từng giai đoạn. 

Hãy để IRTech đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng mobile app doanh nghiệp và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ IRTech hỗ trợ miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tìm hiểu về DeepSeek. Hướng dẫn tối ưu hóa khi sử dụng DeepSeek hiệu quả

DeepSeek là một công cụ AI tiên tiến, giúp tìm kiếm, tạo nội dung và xử lý ngôn ngữ tự nhiên hiệu quả trên điện thoại và máy tính. Để tận dụng tối đa tiềm năng của DeepSeek, hãy cùng khám phá cách sử dụng DeepSeek đơn giản và nhanh chóng trong bài viết này. Xem thêm
Blog Figure

Bão lớn ngành Logistics – Doanh nghiệp chuyển đổi số theo kịp thời đại

Được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, phát triển ngành và chuyển đổi số logistics đang được đầu tư mạnh mẽ để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác. Tuy nhiên, không ít vấn đề tồn đọng và thách thức đang làm chậm chân tiến trình chuyển đổi của các doanh nghiệp vận tải - logistics. Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng ứng dụng ERP tại thị trường Việt Nam trong năm 2025

Dự báo trong năm 2025 các doanh nghiệp ứng dụng ERP ngày càng tăng cao khi hầu hết các tổ chức đều chú trọng đến việc tối ưu hóa quy trình vận hành. Sự bùng nổ của ERP không chỉ là một xu hướng, mà còn là giải pháp cho bài toán quản trị hiệu quả. Cùng tham khảo xu hướng ứng dụng ERP năm 2025 để bắt kịp cuộc đua công nghệ. Xem thêm
Blog Figure

IRBOT tối ưu phương thức hoạt động trong quản lý của HUEWACO

HUEWACO đang đối mặt với nhiều thách thức trong quản lý nhân sự và dữ liệu doanh nghiệp. Việc áp dụng giải pháp IRBOT đã mang lại bước đột phá khi giúp việc xử lý dữ liệu trở nên nhanh chóng, chính xác. Từ đó giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian. Hãy cùng khám phá cách IRBOT góp phần nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa hoạt động của HUEWACO qua bài viết dưới đây. Xem thêm
Blog Figure

Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021

Báo cáo e - Conomy SEA hằng năm làm rõ hơn bức tranh tổng quan nền kinh tế Internet trong khu vực Đông Nam Á. Những nghiên cứu và phân tích sâu rộng được nêu trong báo cáo cho thấy rõ sự... Xem thêm
Blog Figure

Mở “cửa hàng online” cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Việc lựa chọn đơn vị phù hợp xây dựng website, thiết kế app mobile tại Đà Nẵng được không ít doanh nghiệp chú trọng cũng bởi kinh doanh thời 4.0 mà không có website hay mobile app như việc bán hàng mà không mở cửa. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!