THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Chiến lược kinh doanh: Chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng?

Thời đại số lên ngôi giúp những khách hàng tiếp cận thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết chính vì vậy, các vị khách có nhiều sự lựa chọn và mức độ trung thành cho sản phẩm – dịch vụ ngày càng giảm. Lúc này các mô hình chuyển đổi được các doanh nghiệp áp dụng triệt để. Vậy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp nên chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng tốt nhất? 

Doanh nghiệp nên chọn mô hình Phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng trong chiến lược kinh doanh?

1. Mô hình chuyển đổi tối ưu: Chọn Phễu truyền thống và bánh đà kiểu mới 

Dù doanh nghiệp bạn đang sử dụng và theo mô hình phễu marketing truyền thống hay mô hình bánh đà flywheel, tất cả các khách hàng thu được đều khởi điểm là những người lạ. Thông qua 3 giai đoạn ( Attract – Engage – Delight), những kẻ lạ mặt này sẽ dần chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng/ khách hàng và cuối cùng là người quảng bá. Vậy điểm khác biệt ở 2 mô hình này là: 

Chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng?
  • Mô hình Phễu: Mô hình tập trung tìm kiếm khách hàng và tăng số lượng khách hàng 
  • Mô hình Flywheel: Lấy khách hàng làm trung tâm. Tập trung tăng trải nghiệm khách hàng để từ đó tận dụng các vị khách trở thành người quảng bá – chính những người quảng bá sẽ tiếp tục đem lại “ người lạ mới” và rất có thể cũng sẽ là khách hàng tiềm năng miễn phí cho doanh nghiệp.

Xem thêm: 4 yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

2. Sự kết hợp giúp tối ưu hóa sự hài lòng khách hàng

Phễu lọc khách hàng chính là để tìm kiếm những đối tượng khách hàng phù hợp nhất, chất lượng và có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Phần việc của bánh đà chính là biến quá trình lọc của Phễu trở thành quy trình vòng lặp. 

Chiến lược kinh doanh doanh nghiệp với bánh đà tăng trưởng flywheel

Lưu ý: các hoạt động của bánh đà phải hoạt động theo một quy trình tương đối “tròn trịa” thì mới có thể tăng tốc quay và mang lại hiệu quả tốt nhất. Quá trình tương tác với khách hàng chính là vòng quay trong hành trình mua hàng, làm hài lòng khách chính là lực đẩy lớn nhất của bánh đà và quyết định sự tăng trưởng không ngừng cho doanh nghiệp. Ngược lại nếu khách hàng có trải nghiệm không tốt thì đến một lúc bánh xe đứt quãng hoặc mất nguồn lực duy trì vòng xoay của bánh đà này. 

Từ góc độ kinh doanh, vòng xoay của bánh đà đại diện cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp và những khách hàng hạnh phúc sẽ duy trì năng lượng cho sự tăng trưởng đó. Để thật sự tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, bạn cần chú trọng vào những gì khán giả muốn biết ở từng giai đoạn và loại bỏ những vật cản trong quá trình đó. 

Để có thể vận hành tối ưu doanh nghiệp cần lựa chọn mô hình phù hợp cho từng chiến dịch để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. 

Xem thêm: Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

3. Chiến lược kinh doanh của Amazon – lấy bánh đà flywheel để tăng trưởng

Năm 2011, Jeff Bezos đã có một ý tưởng dựa trên khái niệm bánh đà Flywheel được phác thảo ngay trên một tờ giấy ăn. 

Bánh đà Flywheel của Amazon được phác thảo trên giấy ăn

Trong thời gian đầu, chiến lược Bezos rất tinh gọn: Khuyến khích nhiều người mua sắm bằng các mã giảm giá nhờ đó mà thu hút được thêm nhiều người bán để sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng của Amazon. 

Với mục đích dẫn khách hàng từ miệng phễu và tăng tốc bánh đà, chiến lược này đã thành công với sản phẩm bán chạy nhất toàn cầu – thiết bị Smart TV Box. Amazon đã xây dựng bánh đà trung tâm thành công thúc đẩy hoạt động kinh doanh của thương hiệu. 

Hiệu ứng bánh đà flywheel đã giúp Jeff xây dựng đế chế ngàn tỷ Amazon

Bezos cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các thành viên Prime, họ mua nhiều trên Amazon hơn nhưng người không phải thành viên Prime. Một khi đã trả phí hằng năm, họ sẽ tìm cách để nhận được nhiều giá trị hơn từ gói thành viên này. Do đó, họ xem nhiều danh mục hơn, mua sắm nhiều hơn, quảng bá rộng hơn. Mô hình Bánh đà thực sự đã tạo ra sự thúc đẩy của các hoạt động của Amazon.”

Xem thêm: Chuyển đổi số doanh nghiệp thời ‘Cá nhanh nuốt cá chậm’

Môi trường kinh doanh vận động mỗi ngày và khách hàng thì ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn với doanh nghiệp. Mọi thứ sẽ còn chuyển dịch, doanh nghiệp sẽ còn mở rộng, sản phẩm của mỗi thương hiệu sẽ còn cải tiến thêm và khách hàng luôn là mục tiêu giá trị của doanh nghiệp. Chính vì thế, hãy thử đặt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và lựa chọn mô hình chuyển đổi chiến lược kinh doanh hiệu quả cho từng giai đoạn. 

Hãy để IRTech đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng mobile app doanh nghiệp và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ IRTech hỗ trợ miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021

Báo cáo e - Conomy SEA hằng năm làm rõ hơn bức tranh tổng quan nền kinh tế Internet trong khu vực Đông Nam Á. Những nghiên cứu và phân tích sâu rộng được nêu trong báo cáo cho thấy rõ sự... Xem thêm
Blog Figure

RPA là gì? Sự khác nhau giữa RPA với AI?

Công nghệ mới RPA đang được không ít doanh nghiệp chuyển đổi số ứng dụng trong nhiều hoạt động nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động và chi phí triển khai. Vậy RPA là gì? Sự khác nhau giữa RPA với AI? Cùng IRTech Việt Nam giải đáp thắc mắc của bạn nhé. Xem thêm
Blog Figure

Nắm bắt kịp thời 4 xu hướng tác động đến thị trường logistics năm 2024

Ngành logistics đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ với sự bùng nổ của công nghệ. Các doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng mới nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh. Bài viết này sẽ điểm qua 4 xu hướng chính sẽ định hình thị trường logistics năm 2024, cùng với những giải pháp cho doanh nghiệp logistics. Xem thêm
Blog Figure

Xây dựng mô hình kinh doanh B2C ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả

Kinh doanh B2C là thuật ngữ để mô tả các hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, nổi bật trong thời gian gần đây là hình thức kinh doanh thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường theo xu hướng chuyển đổi số và “sống sót” giữa đại dịch. Cùng khám phá mô hình kinh doanh B2C nhé! Xem thêm
Blog Figure

Cải thiện hiệu quả làm việc từ xa với app quản lý IRTECH

Đối mặt với xu hướng chuyển đổi số và hệ quả work-from-home từ đại dịch COVID-19, gần 71% những nhà lãnh đạo cảm thấy khó khăn quản lý nhân viên từ xa. Vậy đâu là giải pháp cải thiện vấn đề này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

5 công nghệ then chốt trong “thời điểm vàng” chuyển đổi số

Chi tiêu ước tính trên toàn thế giới cho công nghệ vào năm 2022 sẽ đạt gần 2 nghìn tỷ USD. Con số cho thấy sự bùng nổ của “cơn bão” chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở các lĩnh vực kinh doanh và đời sống xã hội. Vì vậy đừng để đối thủ của bạn biết được 5 công nghệ sau đây sẽ giúp doanh nghiệp trong “thời điểm vàng” chuyển đổi số hiệu quả nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!