THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021

Báo cáo e – Conomy SEA hằng năm làm rõ hơn bức tranh tổng quan nền kinh tế Internet trong khu vực Đông Nam Á. Những nghiên cứu và phân tích sâu rộng được nêu trong báo cáo cho thấy rõ sự thay đổi do hành vi của người tiêu dùng do đại dịch dự kiến sẽ có tác động lâu dài đến các động lực tăng trưởng chính trong nền kinh tế số. Cùng theo dõi để mở ra cơ hội phát triển kinh doanh và xây dựng chiến lược khởi động cho hành trình phía trước

1. Sự tăng trưởng của Đông Nam Á được thúc đẩy bởi thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm 

Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế số Đông Nam Á tiến lên trong thập kỷ tới. Trong giai đoạn dẫn đầu mạnh mẽ đến năm 2030, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử có thể vượt 120 tỷ USD vào cuối năm 2021 ( tăng gấp đôi so với năm 2020) với tiềm năng đạt 234 tỷ USD vào năm 2025. 

Tăng trưởng mạnh ở nhóm người tiêu dùng kỹ thuật số

Ngành vận chuyển – giao hàng nổi lên như một điểm sáng với tăng trưởng cùng kỳ 33% đạt 12 tỷ USD. Hiện dịch vụ đặt hàng thông qua mobile app, website, sàn thương mại điện tử đã có độ phủ rộng rãi, có 9 trong số 10 người tiêu dùng luôn sử dụng các dịch vụ trực tuyến để thỏa mãn nhu cầu mua sắm. Việc sử dụng hàng loạt cho thấy thói quen gọi món có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm tới. Nếu mức độ thâm nhập và tỷ trọng tiếp tục tăng thì lĩnh vực này trong 1 thập kỷ tới có thể đạt đến quy mô của toàn bộ thị trường thương mại điện tử.    

Xem thêm: 5 lưu ý quan trọng cho SME Việt để chuyển đổi số thành công

2. Nguồn vốn hồi sinh và cuộc đua “lên sàn” (IPO) 

Các khoản đầu tư vào nền kinh tế Internet của Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021. Giá trị thương vụ đã lên tới 11,5 tỉ USD trong nửa đầu năm, vượt qua mức 11,6 tỉ USD cho cả năm 2020. Các nhà đầu tư coi Đông Nam Á là một điểm đến đầu tư sinh lợi dài hạn, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ thuật số, tiếp tục thu hút phần lớn các khoản đầu tư (hơn 60% giá trị thương vụ). Hoạt động giao dịch gia tăng và định giá lớn hơn dẫn đến các vòng tài trợ lớn hơn đã thúc đẩy sự ra đời của 11 kỳ lân công nghệ tiêu dùng mới vào năm 2021, nâng tổng số lên 23.

Báo cáo nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á năm 2021 

Nhiều công ty công nghệ đang tìm hướng phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) như một con đường khả thi để huy động vốn hoặc cho phép các nhà đầu tư sớm kiếm tiền cho cổ phần nắm giữ của họ, đặc biệt là theo các quan điểm định giá vững chắc và cách tiếp cận niêm yết mới như các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

3. Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số chứng kiến sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trên tất các sản phẩm

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đã có sự tăng trưởng lành mạnh, đặc biệt là trong việc áp dụng ví điện tử và A2A (tài khoản với tài khoản) được thúc đẩy bởi cả việc chấp nhận của người bán và người tiêu dùng.

Xem thêm: Tăng trưởng kinh doanh, tối ưu quản lý với 3 xu hướng mobile app

Đến năm 2025, thanh toán kỹ thuật số được dự báo sẽ đạt trên 1,1 nghìn tỷ USD tổng giá trị giao dịch (GTV), tăng từ mức dự báo 707 tỷ USD vào năm 2021. Cho vay kỹ thuật số có thể chứng kiến dư nợ tăng 50% từ 26 tỷ USD vào năm 2020 lên 39 tỷ USD trong năm 2021, dẫn đầu bởi sự phục hồi của khẩu vị cho vay và sự tăng trưởng trong việc sử dụng các dịch vụ mua ngay – trả sau

4. Một làn sóng mới của doanh nghiệp số được thúc đẩy bởi đại dịch. 

Theo nghiên cứu của Cisco, chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đóng góp 24 – 30 tỷ USD vào GDP của Việt Nam năm 2024 và góp phần phục hồi kinh tế hậu Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt còn đang chậm chân trong cuộc đua chuyển dịch số. Một nhận định khác từ các chuyên trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp không còn là “cá lớn nuốt cá bé”, mà thực tế là “cá nhanh thắng cá chậm”. Doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số chuyên nghiệp, phù hợp, triển khai bài bản sẽ giành ưu thế trên đường đua cạnh tranh.

Một làn sóng mới của doanh nghiệp số được thúc đẩy

Mặc dù, Covid-19 mang đến thiệt hại nặng nề trong hầu hết các lĩnh vực, nhưng đây lại là yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi để ứng phó trước những thách thức trước mắt và lâu dài. Nhiều chuyên  gia nhận định: Chuyển đổi số chính là bước đà giúp các doanh nghiệp thích nghi, phục hồi và phát triển trong tương lai. 

Đại dịch toàn cầu khiến ngành sản xuất hầu như bị đóng băng, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự dịch chuyển sang môi trường cộng nghệ không phải chỉ là điều cần thiết mà là vấn đề sống còn. Doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: info@irtech.com.vn


Bài viết liên quan

Blog Figure

3 chiến lược tăng tương tác người dùng trên mobile app

Đầu tư mobile app đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kênh kinh doanh thu về hiệu quả tăng trưởng, cũng như chăm sóc khách hàng tốt hơn được rất nhiều thương hiệu sử dụng. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thành công khi thu hút khách hàng sử dụng mobile app doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để ứng dụng tăng tương tác và in đậm trong tâm trí khách hàng tiềm năng? Xem thêm
Blog Figure

3 xu hướng, công nghệ nền tảng chuyển đổi số thành công

Có tới 90% nhà quản lý sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp nhưng lại lo lắng mất thời gian – mất tiền bạc và không hiệu quả. Vì vậy, xây dựng nền tảng chuyển đổi số là một trong những yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp chuyển mình, thích nghi và ứng dụng công nghệ thành công. Xem thêm
Blog Figure

Chiến lược mobile app của Starbucks khi bước chân vào cuộc đua công nghệ

Luôn được nhắc đến như một cái tên đình đám trong số những thương hiệu cafe nổi tiếng. Starbucks còn gây tiếng vang trong suốt nhiều năm và trở thành hình mẫu mà mỗi thương hiệu đều muốn hướng tới trong việc chăm sóc khách hàng. Vậy Starbucks đã áp dụng chiến lược gì trong cuộc đua công nghệ trong ngành dịch vụ? Hãy cùng theo dõi.  Xem thêm
Blog Figure

5 lưu ý quan trọng giúp xây dựng thương hiệu cho ứng dụng thành công

Đầu tư mobile app đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Mỗi ngày đều có hàng nghìn ứng dụng được tung ra thị trường với các tính năng tương tự nhau. Để sản phẩm của doanh nghiệp có thể trở nên khác biệt và nổi bật trong mắt khách hàng, việc xây dựng thương hiệu cho ứng dụng (branding) là rất quan trọng. Cùng IRTECH tìm hiểu cách để doanh nghiệp có thể branding ứng dụng mobile hiệu quả nhé! Xem thêm
Blog Figure

Đâu là chìa khóa tăng trưởng của đế chế UNIQLO?

Là ngọn cờ đầu của thời trang nhanh đến từ Nhật Bản, Uniqlo đã thành công trong việc xây dựng đế chế và khởi đầu công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, đến nay đã có thể cạnh tranh ngang hàng với Zara,  H&M. Vậy đâu là chìa khóa tăng trưởng thần tốc của Uniqlo? Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng chuyển đổi số ngành năng lượng – khai thác 2022

Nằm trong nhóm những ngành chuyển đối số doanh nghiệp trọng tâm của chính phủ, nhóm ngành năng lượng - khai thác đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tiến trình số hóa, chuyển đổi số ngành năng lượng - khai thác thành công sẽ giúp nâng cao hiệu quả cung ứng, dự báo, lập kế hoạch và ứng phó hiệu quả với các biến động. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!