Tăng tốc bán hàng, chuyển đổi số ngành phân phối
Nội dung bài viết
Thị trường Việt Nam liên tục xuất hiện các kênh phân phối hiện đại mới, cách thức bán hàng, chăm sóc được các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, số hóa ngày càng chỉnh chu hơn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng mà còn từng bước ứng dụng công nghệ để hoạt động dễ dàng và giảm thiểu các chi phí vận hành. Cùng IRTech tìm hiểu trọn bộ giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp phân phối nhỏ và vừa trong bài viết dưới đây!

Tăng cường hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp phân phối
Môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp phân phối đang đua nhau tìm kiếm các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi của thị trường. Không đủ khả năng chạy theo ông lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn có thể tập trung ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, xây dựng bền vững thương hiệu trên nền tảng công nghệ riêng, tận dụng lợi thế có sẵn và tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt.
1. Toàn cảnh thực trạng thị trường phân phối Việt Nam 2023
Mặc dù tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58% thấp nhất trong vòng 30 năm qua, nhưng tỷ lệ hàng Việt Nam phân phối qua hệ thống bán lẻ, bán buôn luôn chiếm tỷ trọng cao (trên 80%). Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức mua trên toàn thế giới suy giảm, doanh nghiệp phân phối vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.
1.1 Tụt dốc trong áp lực cạnh tranh về giá
Trong giai đoạn từ năm 2020 tới nay, các nhóm ngành phân phối tại thị trường Việt Nam đã có sự thay đổi lớn. Thị trường Việt Nam liên tục xuất hiện các kênh phân phối mới, các thức bán hàng, chăm sóc ngày một hiện đại hơn khi ứng dụng công nghệ ngành phân phối.

Thêm vào đó, nhiều nhà sản xuất và phân phối đã phải giảm giá sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, hành động này đã dẫn đến tình trạng giảm lợi nhuận. Người bán hàng áp dụng những phương pháp như: giảm giá sâu, giảm giá sốc và khóa giá,… khiến giá trị thương hiệu không còn được xem là quan trọng nhất.
1.2 Chạm đáy mùa thấp điểm, cắt giảm sao cho cạnh tranh hiệu quả
Gần đây, trên thị trường không chỉ có “mùa ế” mà doanh nghiệp còn phải đối mặt với “mùa cắt” để duy trì hoạt động hiệu quả. Đơn cử trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, 258.803 số nhân sự ngành công nghệ bị sa thải trong năm 2023 và cứ 10 doanh nghiệp các ngành thì có đến 3 doanh nghiệp chịu cảnh cắt giảm nhân sự.

Việc cắt giảm nhân sự là một giải pháp mang tính tạm thời, giúp doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động và duy trì hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc cắt giảm nhân sự cũng có thể gây ra những hệ lụy lâu dài đối với doanh nghiệp, như: giảm hiệu quả hoạt động, mất đi nguồn lực quan trọng, ảnh hưởng đến tinh thần và sự gắn bó của nhân viên,…
1.3 Sự nhanh chóng của nhu cầu khách hàng
Khách hàng B2C và B2B đang ngày càng yêu cầu cao hơn và khó tính hơn. Đặc biệt là khách hàng B2B với đặc thù nhiều người tham gia vào quá trình phê duyệt, hợp đồng giá trị lớn cho nên họ yêu cầu sale cung cấp nhiều thông tin hơn về sản phẩm, sự chăm sóc 24/7 và các trải nghiệm cũng như dịch vụ để đồng hành lâu dài.

Việc thu thập, hợp nhất dữ liệu dần trở nên phức tạp, tốn kém, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thấu hiểu khách hàng của mình. Mặt khác, một số doanh nghiệp đã có được dữ liệu nhưng không có phần mềm công nghệ phù hợp trong việc phân tích dẫn đến hiệu quả không cao trong các chiến lược phát triển kinh doanh và nguy cơ bị mất khách hàng vào tay đối thủ.
1.4 Thiếu sự liên kết trong hệ thống phân phối
Hệ thống phân phối đòi hỏi sự phối hợp giữa bộ phận bán hàng, Sales thị trường, Marketing, Logistic, Sản xuất,… Nhiều khi không định rõ vai trò trách nhiệm của mỗi bộ phận trên một quy trình chung sẽ dẫn đến các bộ phận đùn đẩy nhau trong việc phối hợp.
Đặc biệt với các doanh nghiệp lớn có chi nhánh và nhà phân phối, bán buôn cùng tham gia vào hệ thống, khi ấy đòi hỏi cấu hình cây đơn vị của phần mềm phải có phân quyền rõ ràng, đảm bảo tính bảo mật thông tin giữa các chi nhánh, phân phối. Điều này không phải đơn vị cung cấp phần mềm công nghệ nào cũng có thể thiết kế và giải quyết bài toán vận hành phù hợp.
Xem thêm: Doanh nghiệp phân phối cần chú ý điều gì trong 2023 – 2024?
Những thách thức tới từ doanh nghiệp và thách thức bên ngoài thị trường này đã đặt ra vấn đề đòi hỏi doanh nghiệp cần phải ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành phân phối để tối ưu hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều nhưng e ngại như: ngại thay đổi, ngại sử dụng công nghệ chuyển đổi số và mãi loay hoay nghiên cứu insight của khách hàng. Nhưng thật khó để xây dựng chiến lược thành công “chạm” tới khách hàng, khi mà doanh nghiệp quá tự tin vào phương thức đang dậm chân.
2. Ứng dụng công nghệ vào hệ thống phân phối
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong ngành phân phối là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp nhằm tăng tốc chuyển đổi số, bắt kịp thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm mà còn quản trị kênh phân phối giúp cho hoạt động quản lý được dễ dàng và đạt hiệu quả trên các kênh.
2.1 Tự động hóa công nghệ RPA xử lý đồng bộ đơn hàng, hóa đơn với IRBOT
Giải pháp IRBOT với công nghệ RPA, một phần mềm tự động cho sản xuất phân phối, sẽ là một “trợ lý đắc lực” cho bạn. Với những khả năng đặc biệt như: đồng bộ thông tin tự động giữa các hệ thống; xuất hóa đơn tự động; xử lý và đồng bộ hóa đơn/thông tin sản phẩm từ hệ thống quản lý phân phối (DMS) của nhãn hàng lên bất cứ phần mềm kế toán nào,..

Ứng dụng công nghệ RPA, nguồn lực nhân sự sẽ tập trung vào giải quyết những công việc cần sự suy xét và ra quyết định, các công việc còn lại robot có thể thực hiện trong suốt 24/24 giờ, không có lỗi sai do thao tác, xử lý dữ liệu nhanh chóng, chính xác. Công nghệ RPA giúp giảm hơn 80% khối lượng công việc của nhân sự vận hành; tăng tốc độ xử lý gấp 30 lần với tỷ lệ sai sót gần như bằng 0.
Minh chứng với sự thành công của doanh nghiệp Vạn Thành khi ứng dụng quyết định đưa IRBOT – giải pháp tự động hóa quy trình vào khâu xử lý hoá đơn. Sau 1 tháng ứng dụng công nghệ IRBOT, CEO Công Ty TNHH Vạn Thành – Anh Nguyễn Tư Cung đã chia sẻ chính IRBOT đã giúp giải quyết những khó khăn mà nội bộ đang gặp phải và trở thành cánh tay đắc lực của phòng kế toán:
- Việc order hàng từ hơn 150 nhân viên kinh doanh đã thực hiện nhanh chóng
- 3000 hoá đơn mỗi ngày được xử lý chỉ còn trong 4 giờ
- Khách hàng hài lòng hơn so với trước đây
- Giảm các công việc thủ công tốn thời gian
- Công việc dễ dàng và hiệu quả cho nhân viên
Xem thêm: Công ty Vạn Thành – Hành trình từng bước số hoá hoạt động quản lý
Đặc biệt, trợ lý ảo thông minh IRBOT có thể ứng dụng trên nhiều hệ thống như các phần mềm ERP, CRM, phần mềm kế toán doanh nghiệp (Misa, Fast)… với mức ngân sách đầu tư phù hợp với cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
2.2 Xây kênh phân phối riêng với website và mobile app bán hàng, chăm sóc khách hàng
Đầu tư app bán hàng phân phối đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kinh doanh online thu về hiệu quả, tăng trưởng rõ rệt. Chỉ với một ứng dụng mobile app B2B phân phối, khách hàng của bạn đã có thể lướt xem các sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, đánh giá, tận hưởng ưu đãi và tạo ra doanh thu trên chính ứng dụng riêng của doanh nghiệp.

Mobile app doanh nghiệp với bộ tính năng hỗ trợ đắc lực trong quản lý, bán hàng giải quyết bài toán tăng doanh thu, giảm chi phí hiệu quả:
➛ BÁN HÀNG: Tích hợp bộ tính năng bán hàng – thanh toán – đổi trả, update sản phẩm mới nhanh chóng, áp dụng chương trình, chính sách, hoa hồng theo từng phân hạng khách hàng
➛ CHĂM SÓC 24/7: Khách hàng sẽ được phân hạng cấp đại lý, thành viên, CTV theo tài khoản riêng biệt trên app, giúp doanh nghiệp nắm được dữ liệu cá nhân hóa về hành vi mua sắm
➛ QUẢN LÝ DOANH SỐ: Dữ liệu thực cập nhập liên tục, tổng hợp ngắn gọn và đầy đủ thông tin báo cáo bán hàng, trả hàng, công nợ từng khu vực
➛ MARKETING: Tăng độ nhận diện thương hiệu với thiết kế giao diện phù hợp, không chạy đua giảm giá tăng doanh thu bằng app riêng, giữ chân khách hàng hiệu quả
Ngoài mobile app doanh nghiệp bán hàng giúp khách hàng chủ động đặt mua. Doanh nghiệp sở hữu website quản lý giúp theo dõi điểm bán, đầu mối theo khu vực, tình hình kinh doanh 24/7 với dữ liệu được tính toán tự động và bảo mật tuyệt đối.
Xem thêm: Xây kênh thương hiệu 4.0 và ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh
Kết hợp giữa IRBOT tự động hóa quy trình và mobile app bán hàng có thể dễ dàng bán hàng trên nhiều khu vực thay vì phải mở cửa hàng ở các địa phương. Khai thác nhiều lợi thế hơn khi tối ưu hoạt động chăm sóc khách cũ và nhân sự có nhiều thời gian tập trung công việc chính. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý danh mục hàng hóa, nhân viên sale theo từng khu vực và đo lường dữ liệu kinh doanh cập nhập liên tục.
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp phân phối không chỉ là một xu hướng, mà còn là một cơ hội để các doanh nghiệp nâng cấp mình lên một level mới nhằm nâng cao hiệu suất và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đăng ký ngay để được hỗ trợ tư vấn công nghệ và triển khai chuyển đổi số cho ngành doanh nghiệp B2B nói chung và ngành phân phối nói riêng!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 612 lượt xem