Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?
Nội dung bài viết
Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé!
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối
1. Bức tranh toàn cảnh thị trường phân phối Việt Nam 2022
Trong giai đoạn từ năm 2020 tới nay, các nhóm ngành phân phối tại thị trường Việt Nam đã có sự thay đổi lớn. Thị trường Việt Nam liên tục xuất hiện các kênh phân phối mới, các thức bán hàng, chăm sóc ngày một hiện đại hơn khi ứng dụng công nghệ ngành phân phối.
Các nhóm ngành thuộc lĩnh vực dược phẩm – y tế, đồ gia dụng, thực phẩm đứng đầu trong danh sách các ngành hàng có tốc độ sản xuất và phân phối lớn nhất tại thị trường Việt Nam.
Dù tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58% thấp nhất trong vòng 30 năm qua, nhưng tỷ lệ hàng Việt Nam phân phối qua hệ thống bán lẻ, bán buôn luôn chiếm tỷ trọng cao (trên 80%). Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng 27% đạt 13,8 tỷ USB.
2. Xu hướng hành vi người tiêu dùng thay đổi
Việc ứng dụng công nghệ ngành phân phối là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp nhằm tăng tốc chuyển đổi số, bắt kịp thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm mà còn quản trị kênh phân phối giúp cho hoạt động quản lý được dễ dàng và đạt hiệu quả trên các kênh. người tiêu dùng thay đổi
Cùng với sự thay đổi và phát triển trong cách thức bán hàng và phân phối, hành vi người tiêu dùng cũng ngày càng phức tạp. Việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Thứ nhất, vùng đất kinh doanh trực tuyến đã và đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Thêm vào đó, sự phát triển vượt bậc của internet đã tạo nên những thay đổi lớn trong thói quen và hành vi mua từ offline sang online của khách hàng.
Thách thức thứ hai đó là khách hàng B2C và B2B đang ngày càng yêu cầu cao hơn và khó tính hơn. Đặc biệt là khách hàng B2B với đặc thù nhiều nhiều người tham gia vào quá trình phê duyệt, hợp đồng giá trị lớn cho nên họ yêu cầu sale cung cấp nhiều thông tin hơn về sản phẩm, sự chăm sóc 24/7 và các trải nghiệm cũng như dịch vụ để đồng hành lâu dài.
Xem thêm: 5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp nên biết
Những thách thức tới từ doanh nghiệp và thách thức bên ngoài thị trường này đã đặt ra vấn đề đòi hỏi doanh nghiệp cần phải ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành phân phối để tối ưu hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều nhưng e ngại như: ngại thay đổi, ngại sử dụng công nghệ và mãi loay hoay nghiên cứu insight của khách hàng. Nhưng thật khó để xây dựng chiến lược thành công “chạm” tới khách hàng, khi mà doanh nghiệp quá tự tin vào phương thức đang “dậm chân”.
3. Ứng dụng công nghệ vào hệ thống phân phối
Việc ứng dụng công nghệ ngành phân phối là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp nhằm tăng tốc chuyển đổi số, bắt kịp thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm mà còn quản trị kênh phân phối giúp cho hoạt động quản lý được dễ dàng và đạt hiệu quả trên các kênh.
3.1 Bán hàng trực tuyến
Để thích ứng với sự chuyển dịch của nền kinh tế số, các thương hiệu trên khắp thế giới đang hướng đến ứng dụng công nghệ ngành phân phối để giảm bớt số lượng các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà thay vào đó là tập trung phát triển các cửa hàng số.
Thông qua các kênh online, doanh nghiệp có thể dựa trên những dữ liệu thu thập được về khách hàng như thông tin, xu hướng, hành vi tiêu dùng, sở thích,… để tạo những hoạt động quảng bá hướng đến khách hàng mục tiêu.
3.2 Thanh toán tiện lợi, nhanh chóng với mã QR, app thanh toán
Nhờ các hình thức tự động thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị bằng việc quét mã QR, thanh toán qua các ví điện tử. Nắm bắt tâm lý người dùng Việt là gắn các tiện ích trực tuyến với giá “hời”, ưu đãi “khủng”, các nền tảng thanh toán khi gia nhập cuộc đua ví điện tử tại thị trường Việt Nam đều trải qua giai đoạn đốt tiền để tăng trưởng và thu hút người dùng. Nhờ các hình thức tự động thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị bằng việc quét mã QR, thanh toán qua các ví điện tử. Nắm bắt tâm lý người dùng Việt là gắn các tiện ích trực tuyến với giá “hời”, ưu đãi “khủng”, các nền tảng thanh toán khi gia nhập cuộc đua ví điện tử tại thị trường Việt Nam đều trải qua giai đoạn đốt tiền để tăng trưởng và thu hút người dùng.
3.3 Ứng dụng mobile app B2B phân phối
Tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2022. Cùng với sự xuất hiện của những ông lớn trong cuộc đua giành thị phần như: Grab, Baemin, Highlands Coffee, Shein hay các mobile app của các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,… đã tạo ra nhiều thay đổi trong hình thức phân phối và kinh doanh hàng hóa nói riêng và xu hướng công nghệ chuyển đổi số nói chung.
Đầu tư app bán hàng phân phối đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kinh doanh online thu về hiệu quả, tăng trưởng rõ rệt. Chỉ với một ứng dụng mobile app B2B phân phối, khách hàng của bạn đã có thể lướt xem các sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, đánh giá, tận hưởng ưu đãi và tạo ra doanh thu trên chính ứng dụng riêng của doanh nghiệp.
Xem thêm: Xây kênh phân phối riêng với mobile app B2B doanh nghiệp
Điển hình, doanh nghiệp Giày BQ đã mở rộng kênh bán hàng với mobile app Giày BQ – B2B dành riêng cho khách hàng nhà phân phối – đại lý và Website quản lý riêng. Duy trì thành công hoạt động kinh doanh và tiếp cận khách hàng hiệu quả khi tăng doanh thu và chi phí giảm 3 lần so với trước đây.
Không thể phủ nhận, sau Covid – 19 thì lạm phát chính là “kỳ thi sát hạch” tiếp theo cho sức khỏe của doanh nghiệp. Với bối cảnh thị trường nhiều biến động hiện nay, sự cạnh tranh của thị trường không chỉ là những con số trên bảng xếp hạng, mà là một cuộc đua, khi kẻ thắng là kẻ chuyển dịch số nhanh và phù hợp nhất. Chuyển đổi số ngành phân phối không phải là câu chuyện của riêng ai mà điều tất yếu mà doanh nghiệp phải lựa chọn, cũng bởi thay đổi hay là “chết”!
Đăng ký ngay để được hỗ trợ tư vấn công nghệ và triển khai chuyển đổi số cho ngành doanh nghiệp B2B nói chung và ngành phân phối nói riêng!
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 759 lượt xem