THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé!

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

1. Bức tranh toàn cảnh thị trường phân phối Việt Nam 2022

Trong giai đoạn từ năm 2020 tới nay, các nhóm ngành phân phối tại thị trường Việt Nam đã có sự thay đổi lớn. Thị trường Việt Nam liên tục xuất hiện các kênh phân phối mới, các thức bán hàng, chăm sóc ngày một hiện đại hơn khi ứng dụng công nghệ ngành phân phối.

Bức tranh toàn cảnh cho doanh nghiệp phân phối năm 2023

Các nhóm ngành thuộc lĩnh vực dược phẩm – y tế, đồ gia dụng, thực phẩm đứng đầu trong danh sách các ngành hàng có tốc độ sản xuất và phân phối lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Dù tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58% thấp nhất trong vòng 30 năm qua, nhưng tỷ lệ hàng Việt Nam phân phối qua hệ thống bán lẻ, bán buôn luôn chiếm tỷ trọng cao (trên 80%). Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng 27% đạt 13,8 tỷ USB.

2. Xu hướng hành vi người tiêu dùng thay đổi

Việc ứng dụng công nghệ ngành phân phối là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp nhằm tăng tốc chuyển đổi số, bắt kịp thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm mà còn quản trị kênh phân phối giúp cho hoạt động quản lý được dễ dàng và đạt hiệu quả trên các kênh. người tiêu dùng thay đổi

Cùng với sự thay đổi và phát triển trong cách thức bán hàng và phân phối, hành vi người tiêu dùng cũng ngày càng phức tạp. Việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Thứ nhất, vùng đất kinh doanh trực tuyến đã và đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Thêm vào đó, sự phát triển vượt bậc của internet đã tạo nên những thay đổi lớn trong thói quen và hành vi mua từ offline sang online của khách hàng.

Hành vi tiêu dùng của khách hàng trong doanh nghiệp phân phối

Thách thức thứ hai đó là khách hàng B2C và B2B đang ngày càng yêu cầu cao hơn và khó tính hơn. Đặc biệt là khách hàng B2B với đặc thù nhiều nhiều người tham gia vào quá trình phê duyệt, hợp đồng giá trị lớn cho nên họ yêu cầu sale cung cấp nhiều thông tin hơn về sản phẩm, sự chăm sóc 24/7 và các trải nghiệm cũng như dịch vụ để đồng hành lâu dài.

Xem thêm: 5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp nên biết

Những thách thức tới từ doanh nghiệp và thách thức bên ngoài thị trường này đã đặt ra vấn đề đòi hỏi doanh nghiệp cần phải ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành phân phối để tối ưu hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều nhưng e ngại như: ngại thay đổi, ngại sử dụng công nghệ và mãi loay hoay nghiên cứu insight của khách hàng. Nhưng thật khó để xây dựng chiến lược thành công “chạm” tới khách hàng, khi mà doanh nghiệp quá tự tin vào phương thức đang “dậm chân”.

3. Ứng dụng công nghệ vào hệ thống phân phối

Việc ứng dụng công nghệ ngành phân phối là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp nhằm tăng tốc chuyển đổi số, bắt kịp thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm mà còn quản trị kênh phân phối giúp cho hoạt động quản lý được dễ dàng và đạt hiệu quả trên các kênh.

3.1 Bán hàng trực tuyến

Để thích ứng với sự chuyển dịch của nền kinh tế số, các thương hiệu trên khắp thế giới đang hướng đến ứng dụng công nghệ ngành phân phối để giảm bớt số lượng các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà thay vào đó là tập trung phát triển các cửa hàng số.

Bán hàng trực tuyến tiếp cận đến khách hàng không bị giới hạn về khu vực, địa lý

Thông qua các kênh online, doanh nghiệp có thể dựa trên những dữ liệu thu thập được về khách hàng như thông tin, xu hướng, hành vi tiêu dùng, sở thích,… để tạo những hoạt động quảng bá hướng đến khách hàng mục tiêu.

3.2 Thanh toán tiện lợi, nhanh chóng với mã QR, app thanh toán

Nhờ các hình thức tự động thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị bằng việc quét mã QR, thanh toán qua các ví điện tử. Nắm bắt tâm lý người dùng Việt là gắn các tiện ích trực tuyến với giá “hời”, ưu đãi “khủng”, các nền tảng thanh toán khi gia nhập cuộc đua ví điện tử tại thị trường Việt Nam đều trải qua giai đoạn đốt tiền để tăng trưởng và thu hút người dùng. Nhờ các hình thức tự động thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị bằng việc quét mã QR, thanh toán qua các ví điện tử. Nắm bắt tâm lý người dùng Việt là gắn các tiện ích trực tuyến với giá “hời”, ưu đãi “khủng”, các nền tảng thanh toán khi gia nhập cuộc đua ví điện tử tại thị trường Việt Nam đều trải qua giai đoạn đốt tiền để tăng trưởng và thu hút người dùng.

Tâm lý người tiêu dùng thích sử dụng các hình thức ưu đãi trên ứng dụng mobile

3.3 Ứng dụng mobile app B2B phân phối

Tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2022. Cùng với sự xuất hiện của những ông lớn  trong cuộc đua giành thị phần như: Grab, Baemin, Highlands Coffee, Shein hay các mobile app của các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,… đã tạo ra nhiều thay đổi trong hình thức phân phối và kinh doanh hàng hóa nói riêng và xu hướng công nghệ chuyển đổi số nói chung. 

Xây dựng ứng dụng mobile app B2B phân phối

Đầu tư app bán hàng phân phối đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kinh doanh online thu về hiệu quả, tăng trưởng rõ rệt. Chỉ với một ứng dụng mobile app B2B phân phối, khách hàng của bạn đã có thể lướt xem các sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, đánh giá, tận hưởng ưu đãi và tạo ra doanh thu trên chính ứng dụng riêng của doanh nghiệp.

Xem thêm: Xây kênh phân phối riêng với mobile app B2B doanh nghiệp

Điển hình, doanh nghiệp Giày BQ đã mở rộng kênh bán hàng với mobile app Giày BQ – B2B dành riêng cho khách hàng nhà phân phối – đại lý và Website quản lý riêng. Duy trì thành công hoạt động kinh doanh và tiếp cận khách hàng hiệu quả khi tăng doanh thu và chi phí giảm 3 lần so với trước đây.

Không thể phủ nhận, sau Covid – 19 thì lạm phát chính là “kỳ thi sát hạch” tiếp theo cho sức khỏe của doanh nghiệp. Với bối cảnh thị trường nhiều biến động hiện nay, sự cạnh tranh của thị trường không chỉ là những con số trên bảng xếp hạng, mà là một cuộc đua, khi kẻ thắng là kẻ chuyển dịch số nhanh và phù hợp nhất. Chuyển đổi số ngành phân phối không phải là câu chuyện của riêng ai mà điều tất yếu mà doanh nghiệp phải lựa chọn, cũng bởi thay đổi hay là “chết”!

Đăng ký ngay để được hỗ trợ tư vấn công nghệ và triển khai chuyển đổi số cho ngành doanh nghiệp B2B nói chung và ngành phân phối nói riêng!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: i[email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ

Chịu tác động mạnh mẽ của làn sóng chuyển đổi số, ngành bán lẻ phải đối diện với nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng liên tục thay đổi, nhất là sau đại dịnh Covid. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là xu hướng tất yếu và là “xương sống” nếu doanh nghiệp bán lẻ muốn kinh doanh thành công. Vậy trong bán lẻ, chuyển đổi số đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng với IRTECH khám phá ngay ở bài chia sẻ này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Là một nhà quản trị hay một chủ doanh nghiệp bạn có tự hỏi: Làm sao để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thành công? Doanh nghiệp cần làm gì để không bị “hụt hơi” hay” lạc lối” trong cuộc đua chuyển đổi số? Xem thêm
Blog Figure

Tài liệu tăng cao hiệu suất với 3 mô hình tổ chức cho sales

50% những phòng ban kinh doanh xuất sắc đều có quy trình kinh doanh được xác lập thành văn bản rõ ràng so với tỷ lệ 28% các tổ chức kinh doanh kém hiệu quả. Xây dựng đội Sales thực chiến luôn là mong muốn hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng đi liền với đó là các bài toán nan giải về nâng cao năng suất và khai thác thị trường tối đa. Cùng tham khảo 3 mô hình tổ chức đội Sales sẽ giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý chuẩn hóa hoạt động kinh doanh! Xem thêm
Blog Figure

Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?

Khi quyền lực của người tiêu dùng ngày càng tăng, cách thức làm hài lòng các “thượng đế” của doanh nghiệp các ngành cũng cần cải tiến. Thay vì đốt tiền vào các chương trình ưu đãi khủng, hay giảm giá cực hời,... để chăm sóc khách hàng nhưng không còn mang lại hiệu quả như trước. Doanh nghiệp Việt nên làm thế nào để giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây. Xem thêm
Blog Figure

Công nghệ tự động hóa quy trình RPA và những lợi ích RPA đem lại cho doanh nghiệp

RPA (Robotic Process Automation) là công nghệ thay thế lao động thực hiện tự động các công việc lặp đi lặp lại hay có quy trình cụ thể. RPA hứa hẹn giúp doanh nghiệp đem lại hiệu quả nhanh, cắt giảm chi phí, loại bỏ sai sót và cải cách phương thức làm việc. Hãy cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu rõ hơn về công nghệ hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp trên thế giới nhé! Xem thêm
Blog Figure

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!