THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Thành công Vinamilk khi thay đổi nhận diện thương hiệu là do đâu?

Làn sóng tranh cãi cũng bùng nổ ngay sau khi Vinamilk trình làng bộ nhận diện thương hiệu Vinamilk mới. Từ áp đảo chê bai thậm tệ về thay đổi, đến cú hích tạo trend cho người dùng tự tạo avatar bùng nổ mạng xã hội. Điều gì đặc sắc mà nhận diện mới của Vinamilk lại phủ xanh mọi mặt trận? Cùng tìm hiểu ngay. 

Phân tích thành công của Vinamilk khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Gần đây, thương hiệu sữa Vinamilk đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới tại sự kiện “Vinamilk mở màn hành trình mới”. Bộ nhận diện mới mang một thiết kế hoàn toàn khác biệt so với logo trước đây, chuyển từ dạng phù hiệu sang biểu tượng chữ. Tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của hãng, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, nhân sự, quy trình… với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

1. Vinamilk tạo trend để giảm thiểu những ý kiến trái chiều

Trong ngày đầu tiên xuất hiện, bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk đã nhận nhiều ý kiến từ người tiêu dùng và giới chuyên môn. Nhiều ý kiến cho rằng bộ nhận diện mới quá đơn giản và nhàm chán, đặc biệt không kế thừa gì từ bộ nhận diện lâu đời trước đây. Theo một số đánh giá từ nhiều người, việc này có thể gây rủi ro cho thương hiệu, khiến người tiêu dùng sẽ không thích nghi được với hình ảnh nhận diện hoàn toàn khác biệt so với trước kia của thương hiệu.

Có gì đặc sắc mà nhận diện mới của Vinamilk “phủ xanh” mọi mặt trận?

Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng thay đổi khi vào tối 9/7, Vinamilk đã tạo ra một trào lưu mới cho người dùng mạng xã hội hưởng ứng. Trên Fanpage chính thức, hãng sữa đã tung ra bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo tùy ý với phong cách mới của Vinamilk. Ngay sau đó, mạng xã hội tại Việt Nam được phủ kín bởi màu xanh dương và font chữ của Vinamilk. Chỉ tính riêng một bài viết tổng hợp những mẫu logo chế mới đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác. Mặc dù đơn giản, nhưng đã tạo ra một “trend” ngắn hạn khi đã có rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu, cá nhân,…. tham gia sáng tạo cho mình những avatar riêng biệt.

2. Tìm hiểu những khía cạnh mà Vinamilk đang hướng đến

Tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của hãng, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong công nghệ chuyển đổi số, nhân sự, quy trình… với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Về mặt chiến lược, có thể nhận thấy 4 khía cạnh quan trọng mà Vinamilk đang hướng đến qua lần thay đổi nhận diện thương hiệu này:

2.1 Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới: Hướng đến thế hệ người dùng trẻ nhưng không bỏ rơi những giá trị xưa cũ

Việc Vinamilk thổi hồn vào các giá trị cũ với một phong cách thiết kế trẻ trung, bắt mắt là một bước đi thông minh để thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng này. Đối với nhóm Gen X, Z, Alpha thường có xu hướng ủng hộ các nét đẹp văn hóa truyền thống được làm mới bằng phong cách trẻ trung, mang hơi thở thời đại.

Vinamilk giữ những giá trị gần gũi vào bộ nhận diện thương hiệu

Bên cạnh đó, Vinamilk khôn khéo thể hiện những hình ảnh sinh hoạt đời thường trên bao bì, mang lại cảm giác quen thuộc cho nhóm tiêu dùng truyền thống. Những sản phẩm của Vinamilk được thiết kế với phong cách truyền thống, mang lại một cảm giác quen thuộc và đầy ấm áp cho nhóm đối tượng này. Tạo ra một sự tương đồng và cảm giác thân thiện, gắn kết với họ và giúp Vinamilk tạo ra một nhận diện thương hiệu có tính cộng đồng cao.

Xem thêm: Tái định vị thương hiệu, cuộc chiến trong tâm trí khách hàng

2.2 Tái định vị cho tầm nhìn “go global” – vươn xa toàn cầu

Vinamilk đã thực hiện một cuộc cách mạng thương hiệu với phong cách thiết kế đơn giản, nhưng đầy ấn tượng để đáp ứng chiến lược “go global” của mình. Vinamilk lựa chọn định vị chất lượng quốc tế để nhấn mạnh với người tiêu dùng trong và ngoài nước rằng, các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn tự tin đặt cạnh những thương hiệu sữa hàng đầu trên thế giới.

Vinamilk chỉnh chu hơn trong nhận diện để vươn ra toàn cầu

2.3 Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt

Thay áo mới với phong cách thiết kế đơn giản, với màu sắc chủ đạo là “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt ngào”, Vinamilk đã tận dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua các màu sắc chủ đạo đã tạo ra sự nổi bật và khác biệt cần thiết so với các đối thủ khác trên thị trường. Giữa hàng ngàn sản phẩm được trưng bày tại các cửa hàng, điểm bán, siêu thị,… Nhận diện thương hiệu mới đã tạo ra một ấn tượng thị giác mạnh mẽ và dễ nhận diện, thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Nổi bật giữa kệ trưng bày trên thị trường

Thực tế đã chứng minh, logo của những thương hiệu đáng giá nhất thế giới có thiết kế tối giản nhưng tính biểu tượng rất mạnh mẽ. Một ví dụ kinh điển là Apple, thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2022 với giá trị thương hiệu đạt 335,1 tỷ USD, theo báo cáo Global 500 của công ty định giá thương hiệu Brand Finance. Logo quả táo nổi tiếng với quả táo cắn dở đã trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới. Nó là một biểu tượng của sự đổi mới, chất lượng và xuất sắc.

2.4 Tái định vị là sự mạo hiểm cần thiết, thay đổi để tốt hơn

Vinamilk từ bỏ hình ảnh thiên nhiên và đồng cỏ trong bộ nhận diện là nước đi mạo hiểm. Trong tâm trí người tiêu dùng, những sản phẩm liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe thường đi kèm với hình ảnh tự nhiên, thể hiện sự nguyên chất và thân thiện với sức khỏe. Điều này sẽ là một thử thách lớn về mặt nhận diện để Vinamilk tái thiết lập vị trí và tâm trí của mỗi khách hàng. 

Từ bỏ hình ảnh thiên nhiên đồng cỏ quen thuộc và nhận nhiều ý kiến trái chiều trong ngày ra mắt

Không thể phủ nhận, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của Vinamilk đã giúp mang đến nguồn năng lượng mới, trẻ trung và thu hút được sự quan tâm của thế hệ người dùng mới. Vinamilk bước vào năm tài chính 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi vì chỉ có chuyển đổi mới có thể vượt qua hào quang của chính mình từ những thành công trước đây. 

Ai bảo thay đổi là gặp rủi ro? Thay đổi để tốt hơn, thay đổi để gần người tiêu dùng hơn là một xu hướng tất yếu của các nhãn hiệu trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Bên cạnh việc thay đổi thương hiệu, doanh nghiệp còn có thể thay đổi cách thức vận hành, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, mở rộng kênh online với mobile app để khai thác nhiều lợi thế hơn khi có thể tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng.

Nếu doanh nghiệp bạn đang có định hướng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số phát triển kênh bán hàng trên ứng dụng riêng biệt, hãy liên hệ ngay với IRTech để được báo giá làm app mobile và tham khảo bộ tính năng theo ngành hàng của doanh nghiệp bạn.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Zluôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm  tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể! Xem thêm
Blog Figure

5 xu hướng công nghệ mà doanh nghiệp cần phải biết năm 2025

Khi chúng ta đang đứng trên đà của một cuộc cách mạng công nghệ, một câu hỏi lớn hiện ra: Bạn đã sẵn sàng cho những thay đổi lớn sẽ định hình lại thế giới của chúng ta vào năm 2025 chưa? Các báo cáo gần đây từ các nhà lãnh đạo ngành công nghệ nhấn mạnh tính cấp thiết của câu hỏi này, làm nổi bật các công nghệ chuyển đổi sẽ định hình cách chúng ta sống và làm việc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá năm xu hướng công nghệ 2025. Xem thêm
Blog Figure

Top 3 kênh phân phối hiện đại cho doanh nghiệp

Khởi tạo một hệ thống phân phối đã khó, quản lý và duy trì để hệ thống tăng trưởng càng khó hơn. Kênh phân phối chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng, giảm thiểu chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu những kênh phân phối hiện đại phổ biến hiện nay nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới. Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng phát triển mobile app năm 2022

Doanh số dự kiến lên tới 336 tỷ USD trong 2022. thị trường xây dựng Mobile app sẽ lên tới 336 tỷ USD, ngành ứng dụng điện thoại đang tăng trưởng mạnh mẽ khi phạm vi tiếp cận người dùng ngày càng mở rộng, chất lượng dịch vụ vượt ngoài mong đợi và không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Theo dõi báo cáo này, cùng IRTech phân tích các xu hướng phát triển mobile app trong năm 2022 để giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhé! Xem thêm
Blog Figure

Cá nhân hoá và tối ưu trải nghiệm khách hàng hiệu quả bằng công nghệ

Sự đa dạng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang đến khách hàng nhiều lựa chọn hơn và cũng là thách thức lớn mà các thương hiệu phải đối mặt. Việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa trong từng điểm chạm sẽ là hướng đi bền vững giúp doanh nghiệp giữ chân những khách hàng lâu dài. Tuy nhiên để đạt được điều này thì không hề đơn giản. Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!