Thành công Vinamilk khi thay đổi nhận diện thương hiệu là do đâu?
Nội dung bài viết
Làn sóng tranh cãi cũng bùng nổ ngay sau khi Vinamilk trình làng bộ nhận diện thương hiệu Vinamilk mới. Từ áp đảo chê bai thậm tệ về thay đổi, đến cú hích tạo trend cho người dùng tự tạo avatar bùng nổ mạng xã hội. Điều gì đặc sắc mà nhận diện mới của Vinamilk lại phủ xanh mọi mặt trận? Cùng tìm hiểu ngay.
Phân tích thành công của Vinamilk khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu
Gần đây, thương hiệu sữa Vinamilk đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới tại sự kiện “Vinamilk mở màn hành trình mới”. Bộ nhận diện mới mang một thiết kế hoàn toàn khác biệt so với logo trước đây, chuyển từ dạng phù hiệu sang biểu tượng chữ. Tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của hãng, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, nhân sự, quy trình… với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.
1. Vinamilk tạo trend để giảm thiểu những ý kiến trái chiều
Trong ngày đầu tiên xuất hiện, bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk đã nhận nhiều ý kiến từ người tiêu dùng và giới chuyên môn. Nhiều ý kiến cho rằng bộ nhận diện mới quá đơn giản và nhàm chán, đặc biệt không kế thừa gì từ bộ nhận diện lâu đời trước đây. Theo một số đánh giá từ nhiều người, việc này có thể gây rủi ro cho thương hiệu, khiến người tiêu dùng sẽ không thích nghi được với hình ảnh nhận diện hoàn toàn khác biệt so với trước kia của thương hiệu.
Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng thay đổi khi vào tối 9/7, Vinamilk đã tạo ra một trào lưu mới cho người dùng mạng xã hội hưởng ứng. Trên Fanpage chính thức, hãng sữa đã tung ra bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo tùy ý với phong cách mới của Vinamilk. Ngay sau đó, mạng xã hội tại Việt Nam được phủ kín bởi màu xanh dương và font chữ của Vinamilk. Chỉ tính riêng một bài viết tổng hợp những mẫu logo chế mới đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác. Mặc dù đơn giản, nhưng đã tạo ra một “trend” ngắn hạn khi đã có rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu, cá nhân,…. tham gia sáng tạo cho mình những avatar riêng biệt.
2. Tìm hiểu những khía cạnh mà Vinamilk đang hướng đến
Tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của hãng, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong công nghệ chuyển đổi số, nhân sự, quy trình… với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Về mặt chiến lược, có thể nhận thấy 4 khía cạnh quan trọng mà Vinamilk đang hướng đến qua lần thay đổi nhận diện thương hiệu này:
2.1 Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới: Hướng đến thế hệ người dùng trẻ nhưng không bỏ rơi những giá trị xưa cũ
Việc Vinamilk thổi hồn vào các giá trị cũ với một phong cách thiết kế trẻ trung, bắt mắt là một bước đi thông minh để thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng này. Đối với nhóm Gen X, Z, Alpha thường có xu hướng ủng hộ các nét đẹp văn hóa truyền thống được làm mới bằng phong cách trẻ trung, mang hơi thở thời đại.
Bên cạnh đó, Vinamilk khôn khéo thể hiện những hình ảnh sinh hoạt đời thường trên bao bì, mang lại cảm giác quen thuộc cho nhóm tiêu dùng truyền thống. Những sản phẩm của Vinamilk được thiết kế với phong cách truyền thống, mang lại một cảm giác quen thuộc và đầy ấm áp cho nhóm đối tượng này. Tạo ra một sự tương đồng và cảm giác thân thiện, gắn kết với họ và giúp Vinamilk tạo ra một nhận diện thương hiệu có tính cộng đồng cao.
Xem thêm: Tái định vị thương hiệu, cuộc chiến trong tâm trí khách hàng
2.2 Tái định vị cho tầm nhìn “go global” – vươn xa toàn cầu
Vinamilk đã thực hiện một cuộc cách mạng thương hiệu với phong cách thiết kế đơn giản, nhưng đầy ấn tượng để đáp ứng chiến lược “go global” của mình. Vinamilk lựa chọn định vị chất lượng quốc tế để nhấn mạnh với người tiêu dùng trong và ngoài nước rằng, các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn tự tin đặt cạnh những thương hiệu sữa hàng đầu trên thế giới.
2.3 Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt
Thay áo mới với phong cách thiết kế đơn giản, với màu sắc chủ đạo là “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt ngào”, Vinamilk đã tận dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua các màu sắc chủ đạo đã tạo ra sự nổi bật và khác biệt cần thiết so với các đối thủ khác trên thị trường. Giữa hàng ngàn sản phẩm được trưng bày tại các cửa hàng, điểm bán, siêu thị,… Nhận diện thương hiệu mới đã tạo ra một ấn tượng thị giác mạnh mẽ và dễ nhận diện, thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Thực tế đã chứng minh, logo của những thương hiệu đáng giá nhất thế giới có thiết kế tối giản nhưng tính biểu tượng rất mạnh mẽ. Một ví dụ kinh điển là Apple, thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2022 với giá trị thương hiệu đạt 335,1 tỷ USD, theo báo cáo Global 500 của công ty định giá thương hiệu Brand Finance. Logo quả táo nổi tiếng với quả táo cắn dở đã trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới. Nó là một biểu tượng của sự đổi mới, chất lượng và xuất sắc.
2.4 Tái định vị là sự mạo hiểm cần thiết, thay đổi để tốt hơn
Vinamilk từ bỏ hình ảnh thiên nhiên và đồng cỏ trong bộ nhận diện là nước đi mạo hiểm. Trong tâm trí người tiêu dùng, những sản phẩm liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe thường đi kèm với hình ảnh tự nhiên, thể hiện sự nguyên chất và thân thiện với sức khỏe. Điều này sẽ là một thử thách lớn về mặt nhận diện để Vinamilk tái thiết lập vị trí và tâm trí của mỗi khách hàng.
Không thể phủ nhận, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của Vinamilk đã giúp mang đến nguồn năng lượng mới, trẻ trung và thu hút được sự quan tâm của thế hệ người dùng mới. Vinamilk bước vào năm tài chính 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi vì chỉ có chuyển đổi mới có thể vượt qua hào quang của chính mình từ những thành công trước đây.
Ai bảo thay đổi là gặp rủi ro? Thay đổi để tốt hơn, thay đổi để gần người tiêu dùng hơn là một xu hướng tất yếu của các nhãn hiệu trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Bên cạnh việc thay đổi thương hiệu, doanh nghiệp còn có thể thay đổi cách thức vận hành, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, mở rộng kênh online với mobile app để khai thác nhiều lợi thế hơn khi có thể tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng.
Nếu doanh nghiệp bạn đang có định hướng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số phát triển kênh bán hàng trên ứng dụng riêng biệt, hãy liên hệ ngay với IRTech để được báo giá làm app mobile và tham khảo bộ tính năng theo ngành hàng của doanh nghiệp bạn.
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 2903 lượt xem