THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

5 xu hướng chuyển đổi số nổi bật năm 2024, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý

Chuyển đổi số giờ đây không chỉ còn là thuật ngữ, mà đã trở thành một phần chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp muốn duy trì vị thế và tính cạnh tranh. Năm 2024, bối cảnh công nghệ vẫn sẽ tiếp tục phát triển, mang đến những cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp. Nhưng tại Việt Nam, doanh nghiệp cần chú ý gì khi gia nhập làn sóng này? Và những xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong năm 2024 là gì? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để nắm rõ nhé!

Xu hướng chuyển đổi số 2024

Theo Gartner báo cáo rằng có đến 91% doanh nghiệp đang tích cực tham gia vào các công cuộc chuyển đổi số. Thị trường chuyển đổi số toàn cầu sẵn sàng đạt mức đáng kinh ngạc đến 1.009,8 tỷ USD vào năm 2025, và tăng từ 469,8 tỷ USD vào năm 2020, với Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 16,5%.

Nhìn vào bối cảnh kinh doanh, có thể thấy rõ rằng các doanh nghiệp trên toàn thế giới họ sẵn sàng chi hàng nghìn tỷ USD cho công cuộc chuyển đổi số. Đó không chỉ đơn thuần là việc chi tiền, mà đó là bước đi chiến lược để các doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số. Nếu chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công sẽ có cơ hội thay đổi và phát triển ngoạn mục.

1. Chuyển đổi số trong Ngành bán lẻ và thương mại điện tử

Ngành bán lẻ và thương mại điện tử đang chứng kiến sự đổi mới mạnh mẽ nhờ vào việc áp dụng công nghệ số. Tích hợp trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và trải nghiệm mua sắm đa kênh. Các doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa, tối ưu hóa quy trình bán hàng và giao hàng, tăng cường tương tác khách hàng qua các kênh kỹ thuật số, và đổi mới trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Sự kết hợp của các giải pháp số hóa này không chỉ tạo ra những trải nghiệm mua sắm đặc biệt cho khách hàng mà còn tăng cường hiệu suất và cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Chuyển đổi số ngành bán lẻ đang diễn ra ở nhiều doanh nghiệp hiện nay

Xem thêm: Giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp, kinh doanh B2B, B2C

2. Các ứng dụng thông minh công nghệ AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Ứng dụng công nghệ AI thông minh là một thuật ngữ rộng bao gồm các ứng dụng sử dụng AI để cải thiện chức năng của chúng. Công nghệ AI thông minh được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: chăm sóc sức khỏe, tài chính, bán lẻ và sản xuất,…

2.1 Các chatbot được hỗ trợ bởi AI:

Chatbot được hỗ trợ bởi công nghệ AI mang đến những tương tác cá nhân hóa và thấu hiểu bối cảnh, qua đó nâng cao mức độ gắn kết của người dùng và chất lượng dịch vụ khách hàng. Các tổ chức ngày càng áp dụng chatbot AI để cải thiện dịch vụ khách hàng, hợp lý hóa giao tiếp và cung cấp hỗ trợ tức thì.

Phần mềm chatbot Fchat – Nguồn: CloudGO

2.2 Trợ lý giọng nói:

Công nghệ trợ lý giọng nói đã vượt qua giai đoạn mới lạ ban đầu, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Xu hướng hiện nay là tích hợp sâu rộng hơn trên nhiều thiết bị, từ điện thoại thông minh và loa thông minh đến ô tô và đồ gia dụng, mang đến cho người dùng sự điều khiển mượt mà.

Các trợ lý ảo như Siri, Google Assistant hay Alexa sẽ ngày càng tích hợp sâu hơn với các thiết bị điện tử trong nhà, xe hơi, cho phép con người giao tiếp và điều khiển mọi thứ bằng giọng nói một cách tiện lợi.

Trợ lý giọng nói tạo ra xu hướng “ít chạm” và “không chạm”

Với sự phát triển của công nghệ trợ lý giọng nói, tương lai với công nghệ hứa hẹn trở nên trực quan, dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Nó không chỉ là một xu hướng mà đang mở ra một cách sống mới, nơi con người chủ động điều khiển cuộc sống bằng chính giọng nói của mình.

3. Công nghệ điện toán đám mây sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược chuyển đổi số

Công nghệ điện toán đám mây không chỉ là một phương tiện tiết kiệm chi phí, mà còn trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Với khả năng linh hoạt và mở rộng, công nghệ này cho phép các doanh nghiệp tùy chỉnh và thích ứng nhanh chóng với nhu cầu thay đổi của thị trường một cách hiệu quả.

Điều quan trọng hơn, sự tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hiệu suất mà công nghệ điện toán đám mây mang lại là không thể phủ nhận. Thay vì đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng máy chủ và phần mềm, các doanh nghiệp chỉ cần trả tiền cho những tài nguyên họ thực sự sử dụng, giúp họ tiết kiệm được nhiều chi phí. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thường có các hệ thống bảo mật mạnh mẽ và được cập nhật thường xuyên, giúp bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp một cách an toàn và đáng tin cậy.

Điện toán đám mây được dùng để phân phối các tài nguyên CNTT theo nhu cầu qua Internet

4. Công nghệ 5G là đòn bẩy cho chuyển đổi số

Với tốc độ truyền dẫn dữ liệu nhanh hơn gấp nhiều lần so với các thế hệ trước, 5G mở ra cánh cửa cho nhiều ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật số mới. Tính năng độ trễ thấp của 5G cung cấp một nền tảng lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu phản hồi thời gian thực, như Internet of Things (IoT), trò chơi trực tuyến, xe tự lái và thương mại điện tử. Điều này không chỉ tạo ra những trải nghiệm người dùng tuyệt vời mà còn mở ra cơ hội mới để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Với tốc độ và khả năng kết nối vượt trội, công nghệ 5G hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trải nghiệm thực tế ảo, tự động hóa và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, 5G không chỉ là một công nghệ mới, mà còn là một đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số và định hình tương lai của các tổ chức và doanh nghiệp.

Xem thêm: Điểm danh các phần mềm dễ dùng cho dân văn phòng

5. Tự động hóa RPA vào năm 2024

Tự động hóa RPA (Robotic Process Automation) được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong năm 2024.

Về cơ bản, RPA sẽ vẫn là một công cụ hữu ích để giảm bớt gánh nặng của các công việc thủ công lặp đi lặp lại từ con người và tốn nhiều thời gian, từ đó giảm thiểu sai sót và tăng cường hiệu suất làm việc. Với những thay đổi chắc chắn sẽ được tạo ra bởi tác động của AI và khả năng quản lý dữ liệu tốt hơn, các bot RPA sẽ còn đáp ứng tốt hơn mục đích ban đầu của chúng và ngày càng giúp người lao động tập trung lại vào các nhiệm vụ phức tạp và công việc có giá trị cao hơn. 

Trong năm 2024, dự kiến sự lan rộng của RPA vào các lĩnh vực mới như dịch vụ y tế, giáo dục, phân phối,…Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong những ngành này để tận dụng sức mạnh của RPA trong việc tối ưu hóa quy trình và tăng cường hiệu suất.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần sớm đầu tư và triển khai các giải pháp RPA phù hợp để tận dụng tối đa lợi ích mà công nghệ này mang lại, từ đó nâng cao sự cạnh tranh và định hình tương lai phát triển.

Xem thêm: Nhập liệu hóa đơn tự động lên phần mềm kế toán với IRBOT 

Giải pháp IRBOT của IRTECH đáp ứng các yêu cầu phòng ban kế toán doanh nghiệp

Kết luận

Năm 2024 sẽ đem lại nhiều cơ hội mới và thách thức đối với các doanh nghiệp, đang trong giai đoạn thích ứng với các xu hướng chuyển đổi số. Hãy nắm bắt những xu hướng đang lên và xây dựng một chiến lược phù hợp, các doanh nghiệp sẽ tận dụng được những cơ hội và gặt hái được sự thành công trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp và cạnh tranh hiện nay.

Tại công ty phần mềm IRTECH, chúng tôi tin rằng một chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp tinh gọn sẽ giúp các doanh nghiệp giải được bài toán khó với mức chi phí hợp lý, hãy liên hệ với chúng tôi để được đội ngũ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

VFRACHT – Kết thúc chuỗi ngày xử lý thủ công hóa đơn đầu ra

Làm thế nào để những doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giải quyết số lượng giấy tờ hóa đơn khổng lồ trong một ngày, vẫn có thể xử lý xuất hóa đơn nhanh gọn, hiệu quả, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và doanh nghiệp tăng trưởng bền vững? Chìa khóa ở đây đó là họ đang sử dụng phần mềm xuất hóa đơn IRBOT - tự động hóa của IRTECH. Cùng xem IRBOT sẽ giúp doanh nghiệp được vấn đề gì nhé! Xem thêm
Blog Figure

BAMEPHARM – Kiến tạo môi trường làm việc số – Tự động hóa cùng IRBOT

Để đồng bộ dữ liệu kinh doanh kịp thời, liên tục và thông tin chính xác là vấn đề nan giải khiến nhiều doanh nghiệp phân phối phải đau đầu để tìm cách xử lý. Bamepharm là một trong những doanh nghiệp gặp phải bài toán khó đó trong tiến trình mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng, dữ liệu chính xác và cập nhật liên tục giải pháp IRBOT đã giúp Bamepharm tự động hóa doanh nghiệp một cách liên tục và ghi nhận được những hiệu quả cụ thể so với cách làm thủ công truyền thống trước đây. Xem thêm
Blog Figure

Đâu là chìa khóa tăng trưởng của đế chế UNIQLO?

Là ngọn cờ đầu của thời trang nhanh đến từ Nhật Bản, Uniqlo đã thành công trong việc xây dựng đế chế và khởi đầu công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, đến nay đã có thể cạnh tranh ngang hàng với Zara,  H&M. Vậy đâu là chìa khóa tăng trưởng thần tốc của Uniqlo? Xem thêm
Blog Figure

5 lưu ý quan trọng cho SME Việt để chuyển đổi số thành công

Đại dịch COVID-19 đã tạo nên những thách thức chưa từng có đến các phương thức kinh doanh và quản trị truyền thống, đòi hỏi doanh nghiệp cần đổi mới để duy trì hoạt động. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đứng trước nguy cơ “chết mòn” nếu không thay đổi. Vì vậy, trong chiến lược ứng dụng công nghệ chuyển đổi số toàn diện, các chủ SME cần lưu ý 5 điều sau: Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

Đại dịch COVID – 19 đang làm thay đổi thế giới, tác động tiêu cực trực tiếp tới kinh tế và thương mại quốc tế. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần khẩn trương chuẩn bị các chính sách và giải pháp phù hợp để hòa nhập xu hướng chuyển đổi số Việt Nam hiện nay. Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

    Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt. 

    Số hóa vận hành vận hành, xây dựng mobile app chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

    Kích cầu bán hàng có rất nhiều chỉ số doanh nghiệp phải cần theo dõi, phân tích nhằm đo lường để có các hoạt động, cũng như chính sách quản lý và phát triển kênh phân phối, hệ thống cộng tác viên, đại lý. Liệu doanh nghiệp bạn đã khai thác hiệu quả khi chỉ bán trên các website bán hàng, sàn thương mại điện tử và duy trì kênh truyền thống? Tham khảo ngay giải pháp mobile app doanh nghiệp kinh doanh, thương mại điện tử riêng biệt. 

    1. Tháo gỡ nút thắt trong hệ thống kinh doanh, phân phối

    Xây dựng một hệ thống phân phối đã khó, nhưng duy trì để tăng trưởng bán hàng, quản lý kinh doanh đa kênh càng khó hơn. Hơn nửa năm 2023, cụm từ suy thoái kinh tế vẫn khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với trăm cái khổ, lại càng khó mở rộng hơn khi kênh bán hàng truyền thống lẫn kênh online luôn gặp tình trạng:

    • Chi phí duy trì đội nhân sự cao (sale – admin – kho – marketing): Nhân viên tất bật xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng trên từng kênh bán. Càng dễ sai sót hơn khi quản lý đặt hàng, thông báo đơn, giao hàng và thanh toán trên nhiều công cụ, mỗi khâu một người quản lý
    • Khó quản lý giá bán, chăm sóc khách cũ lẫn khách mới: Tốn nhiều thời gian cập nhập sản phẩm, chính sách, chương trình và hoạt động cho từng phân hạng khách hàng. Khó cập nhập dữ liệu realtime, khó áp dụng được những mô hình hoa hồng phức tạp và công nợ tại các đại lý phình to nhưng không kiểm soát được
    • Dễ dàng mất khách vào tay đối thủ: Các thông tin khách hàng, đơn hàng quản lý theo từng cá nhân, phòng ban với tính kết nối không cao, dễ mất thông tin khách hàng khi nhân viên nghỉ việc. Thêm vào đó, dữ liệu chồng chéo trên các phần mềm, công cụ bán hàng khiến mất nhiều thời gian để tổng hợp.
    • Cạnh tranh giá và gồng mình chịu những điều khoản trên các sàn: Chạy theo chương trình, ưu đãi hằng quý, hằng tháng thậm chí hàng tuần để giữ chân khách. Doanh nghiệp không những gồng mình trong cuộc đua giá mà còn phải chia sẻ doanh thu với loạt điều khoản bắt buộc trên sân chơi chung.

    Doanh nghiệp có hệ thống chi nhánh, nhiều cấp đại lý, quá trình đưa hàng hóa từ doanh nghiệp đến tay người dùng sao cho tốn ít chi phí, vận hành trơn tru mọi điểm bán,… tất cả những yếu tố trên buộc doanh nghiệp phải liên tục làm mới mình. Nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế về vốn và khả năng quản lý nên họ lựa lựa chọn những kênh phân phối, kênh bán online có sẵn và gồng mình tìm khách giữa hàng loạt luật riêng trên sàn thương mại điện tử. 

    2. Khám phá trọn bộ tính năng Mobile app phù hợp với mọi mô hình kinh doanh

    Dành cho những chủ doanh nghiệp đang loay hoay giữa hàng ngàn loại ứng dụng trên thị trường, chẳng biết dùng loại nào mới là phù hợp, mới là tối ưu nhất. Bỏ qua những ràng buộc để tận hưởng giải pháp số hóa doanh nghiệp bán hàng, chăm sóc khách hàng dễ dàng, quản lý vận hành hiệu quả chỉ với mobile app:

    • Tính năng bán hàng – thanh toán – yêu cầu giao trên 1 ứng dụng
    • Định danh riêng biệt với tài khoản và bảng giá riêng cho từng khách hàng
    • Tự động cộng điểm, phân hạng thành viên cho khách hàng lẻ lẫn khách buôn
    • Dễ dàng đồng bộ đa kênh trên các nền tảng offline và online (website bán hàng, Shopee, Lazada,…)
    • Đa dạng chính sách, chương trình, chính sách hoa hồng cho nhóm đại lý, CTV
    • Tối ưu quản lý hoạt động xuất – nhập – tồn, theo dõi trạng thái theo từng khu vực
    • Tính toán tự động báo cáo doanh số, công nợ với số liệu cập nhập liên tục
    • Đồng bộ thông tin đơn hàng, kho, phần mềm CRM, ERP,… mà không cần chỉnh sửa thủ công

    Đặc biệt bảo mật tuyệt đối khi chỉ chủ doanh nghiệp có thẻ phân quyền sử dụng tính năng, theo dõi toàn bộ dữ liệu chỉ trên một hệ thống!

    3. Chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp số hóa kênh x2 online, x2 tăng trưởng:

    Không tốn thời gian và chi phí tìm kiếm hay thử nghiệm những giải pháp không phù hợp. IRTech cung cấp trọn gói giải pháp mobile app với báo giá làm app mobile đáp ứng các yêu cầu để doanh nghiệp có thể bắt đầu phát triển kênh online ngay bây giờ. Đặc biệt, nhận ngay 3 ưu đãi khi đăng ký xây dựng, áp dụng từ ngày 20.07.2023 đến 07.08.2023, gồm:

    • Tư vấn 1:1 với chuyên viên xây dựng bộ tính năng app phù hợp
    • Tặng bộ giao diện thương hiệu chuẩn UI/UX được thiết kế riêng
    • Trải nghiệm trọn bộ demo app thương mại điện tử và app bán hàng

    Đầu tư xây dựng mobile app kinh doanh, thương mại điện tử cho riêng mình đang là chiến lược cạnh tranh khiến nhiều doanh nghiệp không thể bỏ lỡ khi tạo ra sân chơi không phụ thuộc và mở rộng kênh bán online.

    4. Điểm danh các doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả khi tự chủ trên sân chơi riêng

    Nếu kênh website được ví là phần miệng phễu thu hút khách hàng có nhu cầu mua sắm thì ứng dụng mobile app doanh nghiệp chính là đáy phễu, nơi tập trung khách hàng tiềm năng rất dễ chuyển đổi sang tệp khách riêng. Nhiều doanh nghiệp đã minh chứng rõ rệt cho việc bỏ xa loạt đối thủ đáng gờm khác bằng tư duy phát triển app doanh nghiệp và tìm đơn vị viết app theo yêu cầu, tự chủ trong việc chăm sóc khách hàng trên sân chơi riêng biệt, như:

    Ứng dụng app thương mại điện tử, bán hàng phân phối là phương án giúp giải quyết bài toán chăm sóc giữ chân tệp khách cũ đặt hàng và tăng trưởng khách mới, khi mà cuộc chiến giành khách hàng giữa các đơn vị cùng phân khúc ngày càng khốc liệt. Sử dụng mobile app triển khai kênh phân phối không còn là điều xa vời với gói tư vấn – báo giá làm app mobile tốt nhất cho doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc gọi hotline 0905542666 để được hỗ trợ tư vấn và trải nghiệm demo!

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      KHÁCH HÀNG CỦA IRTECH

      Đăng ký tư vấn miễn phí!