THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tương lai của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới

Trải qua những biến động đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của các ngành hàng bán lẻ toàn cầu. Chuỗi cung ứng tắc nghẽn và tình trạng thiếu hàng hóa đã dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi đó, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao. Cùng IRTech theo dõi bức tranh tương lai của thị trường bán lẻ trong 5 năm tới!

Điểm danh xu hướng của ngành bán lẻ toàn cầu trong 2024 – 2029

Kênh truyền hình CNBC (Mỹ) đã thực hiện khảo sát hàng chục giám đốc điều hành (CEO) và lãnh đạo hàng đầu của các công ty kinh doanh hàng hóa và bán lẻ. Kết quả là hầu hết các chuyên gia đều đồng ý với nhận định rằng quy mô kinh doanh bán lẻ này sẽ trở nên đa dạng, nhỏ và hiệu quả hơn, đảm bảo mục tiêu nhanh chóng thích ứng với những tình huống rủi ro mới có thể xảy ra trong tương lai.

1. Thực trạng ngành bán lẻ tại Việt Nam và toàn cầu

Thị trường bán lẻ thế giới đang dần sôi động trở lại sau khi các quốc gia mở cửa lại nền kinh tế (muộn nhất là Trung Quốc – nền kinh tế thứ hai thế giới – sau 3 năm thực hiện chính sách “zero COVID”). Với những chính sách và giải pháp quyết liệt, sát với thực tế của Quốc hội và Chính phủ, kinh tế nước ta đã có sự phục hồi mạnh mẽ, có tác động tích cực tới sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong nước.

Thị trường bán lẻ 2024 khá lạc quan nhưng đầy thận trọng

Xu hướng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số như AI, IoT, Bigdata… đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử với các phương thức khác nhau (website, mạng xã hội, marketplace…), tạo ra những tiện ích mới cho khách hàng khi “dạo quanh thị trường” để tìm kiếm thông tin và quyết định mua hàng. Không chỉ chăm sóc tệp khách với cửa hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp Việt linh hoạt bán hàng đa kênh trên cả hai nền tảng trực tiếp và trực tuyến.

2. Vai trò của các cửa hàng bán lẻ trong 5 năm tới

Sau một thời gian xây dựng tệp khách hàng riêng, các doanh nghiệp đang dần tập trung hơn vào trải nghiệm và tạo ra các chương trình, hoạt động gắn kết khách hàng thông qua các cửa hàng trực tiếp. Đơn cử như Amazon gã khổng lồ của mua sắm trực tuyến đã mở hơn 100 cửa hàng thực tế trên toàn cầu và vẫn đang triển khai chiến lược mở rộng. Các cửa hàng được thiết kế đẹp mắt với các dịch vụ cá nhân hóa, khu vực café, sảnh sự kiện, là điểm đến để khách hàng tới và tương tác trực tiếp với thương hiệu hơn là chỉ để mua sắm.

Việc mua sắm trở nên dễ dàng nhờ công nghệ, các cửa hàng phải đổi mới hình thức

Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy rằng, các cửa hàng lớn của những ông lớn đang dần trở nên kém hiệu quả. Không thể phủ nhận, covid-19 đã thúc đẩy kinh doanh bán lẻ trực tuyến phát triển như bão táp, và giờ đây với những ứng dụng chuyển đổi số, nhiều cửa hàng tập trung vào phát triển bán lẻ trực tuyến với một địa điểm hợp lý, thay vì phải đầu tư lớn đi kèm chi phí vận hành khổng lồ và nhiều nhân lực.

Xu hướng ngành bán lẻ cần tập trung trong 5 năm đến

Khi mà công nghệ AI đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, khách hàng có thể sử dụng giọng nói hoặc văn bản để trò chuyện với trợ lý AI (chatbot AI), xu hướng ngành bán lẻ cần tập trung phát triển mảng bán hàng đàm thoại.

3. Bối cảnh lạm phát kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp buộc thay đổi

Chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn đã dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho; nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao. Tiếp nối những năm trước, các phương tiện truyền thông xã hội và các tính năng có sự tham gia của AI sẽ tiếp tục chiếm lĩnh xu hướng ngành bán lẻ tương lai. 

Top 5 ưu tiên của người tiêu dùng khi lựa chọn nơi mua sắm

Điều này không có nghĩa là bán lẻ truyền thống mất đi sức hút. Trên toàn cầu những tháng gần đây, nhiều nhãn hàng dù đã có cửa hàng tại vị trí đắc địa nhưng vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng thêm tới các mặt bằng cao cấp hoặc địa điểm quy tụ nhiều khách du lịch. Một số lại dịch chuyển từ các con phố mua sắm sầm uất sang hẳn những vùng ngoại ô giàu có. Có thể nói, du lịch phục hồi đồng thời làm “sống lại” các cửa hàng, bởi chi tiêu từ khách du lịch tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ truyền thống chiếm đa số.

Xem thêm: 5 xu hướng chuyển đổi số nổi bật năm 2024, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý 

Không chỉ dừng lại tại việc mua sắm và giao dịch dễ dàng với một “cú nhấp chuột” trên ứng dụng, mà người tiêu dùng sẽ còn mong muốn nâng cao những dịch vụ tiện lợi hơn thế nữa. Cụ thể, những cửa hàng có thể trở thành các trung tâm phân phối nhỏ, ngoài việc bán sản phẩm, còn là các nhà kho đồng thời là nơi phân phối hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh quá trình giao hàng tận tay.

4. Mua sắm trực tuyến sẽ hủy diệt ngành bán lẻ truyền thống?

Khi mà thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc chọn lựa hàng hóa được hỗ trợ bởi trợ lý AI và việc mua sắm chỉ đơn giản bằng một cú nhấp chuột, thì liệu các cửa hàng bán lẻ ngoài kia sẽ dần bị tiêu diệt bởi mua sắm trực tuyến hay không.

Các CEO nói về tương lai ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới

Bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook và cả TikTok đã và đang trở nên phổ biến. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.

Bên cạnh đó, dịch vụ khách hàng vẫn là một trong những tiêu chuẩn quan trọng hướng sự thành công của các cửa hàng và doanh nghiệp. Việc tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cả trước và sau bán hàng là điều mà nhiều doanh nghiệp chưa làm tốt. Nếu làm được điều này thì doanh nghiệp có thể giữ chân được khách hàng cũng như tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng.

5. Tăng tốc tăng trưởng với ứng dụng công nghệ chuyển đổi số 

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp nhằm tăng tốc chuyển đổi số, bắt kịp thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm mà còn quản trị kênh phân phối giúp cho hoạt động quản lý được dễ dàng và đạt hiệu quả trên các kênh.

Đầu tư mobile app bán hàng và ứng dụng IRBOT công nghệ RPA đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kênh bán hiệu quả, tăng trưởng rõ rệt.

  • Mobile app tích hợp bộ tính năng bán hàng, và hỗ trợ đắc lực trong quản lý, bán hàng giải quyết bài toán tăng doanh thu, giảm chi phí hiệu quả.
  • IRBOT sẽ đồng hành cùng các admin doanh nghiệp xử lý tự động 100% đồng bộ đơn từ DMS nhãn hàng lên phần mềm kế toán nhanh thần tốc.

Kết hợp giữa IRBOT tự động hóa quy trình và mobile app bán hàng có thể dễ dàng bán hàng trên nhiều khu vực thay vì phải mở cửa hàng ở các địa phương. Khai thác nhiều lợi thế hơn khi tối ưu hoạt động chăm sóc khách cũ và nhân sự có nhiều thời gian tập trung công việc chính. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý danh mục hàng hóa, nhân viên sale theo từng khu vực và đo lường dữ liệu kinh doanh cập nhập liên tục.
IRTECH là một trong những công ty giải pháp phần mềm tốt nhất trên thị trường. Quý doanh nghiệp có nhu cầu nhận tư vấn thêm về chuyển đổi số hoặc các sản phẩm công nghệ thông minh, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn để được hỗ trợ tư vấn 1:1 hoàn toàn miễn phí.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

Làm sao để nâng cao tinh thần làm việc của nhân sự trước những tin tức tiêu cực từ đại dịch; đặc biệt, trong thời điểm work from home những gắn kết trong doanh nghiệp trở nên suy yếu hơn bao giờ hết. Xem thêm
Blog Figure

Loay hoay giữa cuộc đua giảm giá, đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thời điểm suy thoái, hàng loạt nhà sản xuất, phân phối phải chấp nhận giảm giá để đẩy sản phẩm cho nhiều điểm bán và kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tạm thời qua cơn bĩ cực, nhưng lâu dài các hệ lụy từ chính sách giảm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, chi phí duy trì và cả thương hiệu. Vậy đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này? Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp bạn đang số hóa hay chuyển đổi số?

Trong những năm gần đây, cụm từ “chuyển đổi số” xuất hiện với mật độ ngày càng dày trên các kênh truyền thông xã hội. Với tần suất nghe quá nhiều như vậy, các doanh nghiệp sẽ bị nhiễu thông tin và gây nên tình trạng nhầm lẫn việc chuyển đổi những hoạt động trong doanh nghiệp. Cùng xem bài viết dưới đây để biết được doanh nghiệp của bạn đang số hóa hay chuyển đổi số nhé! Xem thêm
Blog Figure

Chiến lược kinh doanh là gì? So sánh chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ

Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đạt lợi nhuận trên thị trường cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. Vậy chiến lược nào sẽ là “kim chỉ nam” cho doanh  nghiệp của bạn? Hãy cùng công ty IRTECH tìm hiểu chiến lược kinh doanh là gì và so sánh chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ. Xem thêm
Blog Figure

Cải thiện hiệu quả làm việc từ xa với app quản lý IRTECH

Đối mặt với xu hướng chuyển đổi số và hệ quả work-from-home từ đại dịch COVID-19, gần 71% những nhà lãnh đạo cảm thấy khó khăn quản lý nhân viên từ xa. Vậy đâu là giải pháp cải thiện vấn đề này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Bước chuyển mình số hóa thành công của Kim Hùng

Ứng dụng App doanh nghiệp vào vận hành - quản lý đã mang lại cho Kim Hùng những bước tiến đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp một cách hiệu quả, may đo theo đặc thù của công ty từ đó gia tăng hiệu quả chuyển đổi và thế mạnh doanh nghiệp.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

    Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Bước chuyển mình số hóa thành công của Kim Hùng

    Bước chuyển mình số hóa thành công của Kim Hùng 

    Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại và Dịch vụ Kim Hùng bắt đầu kinh doanh vào năm 2011 và nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu về mặt hàng gia dụng được nhiều người tin chọn với hơn 3 nghìn đại lý, đến nay doanh nghiệp Kim Hùng đang dần trở thành biểu tượng về mặt hàng gia dụng với hàng nghìn mặt hàng trên thị trường Việt Nam. 

    Thách thức: Những tồn đọng trong quá trình vận hành doanh nghiệp 

    Việc vận hành và quản lý hoạt động kinh doanh phân phối với quy mô lớn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đặc biệt, với doanh nghiệp lớn làm việc rất hàng nghìn đối tác, nhà cung cấp cũng như các khách hàng đại lý, thì hoạt động bán – thanh toán – giao hàng và chăm sóc khách hàng rất tốn nhiều thời gian cũng như nhân lực. Nắm bắt xu hướng và tư duy ứng dụng công nghệ vào vận hành, ban lãnh đạo của công ty Kim Hùng đã đặt hàng IRTech xây dựng hệ thống mobile app bán hàng không chỉ giúp giảm tải công việc cho bộ phận sale – chăm sóc khách hàng -quản lý, mà còn cập nhập tức thời dữ liệu của khách hàng.

    Xem thêm: Chiến lược mobile app của Starbucks khi bước chân vào cuộc đua công nghệ

    Anh Phan Thế Trụ – Giám đốc của công ty Kim Hùng chia sẻ thêm:Trước đây khi chưa xây dựng thiết kế app mobile thì nhân viên phải sử dụng sổ sách để ghi chép lại thông tin khách hàng và sản phẩm, quá trình vận hành rời rạc, nhân viên tốn khá nhiều thời gian, kể cả công đoạn nhập liệu vào hệ thống gia dụng Kim Hùng cũng gặp sai sót. Nhận ra vấn đề ấy, chúng tôi tìm đến IRTech để xây dựng ứng dụng mobile với mong muốn đồng bộ và đáp ứng được những nhu cầu mà Kim Hùng đang tìm kiếm.”

    Giải pháp: Ứng dụng công nghệ, số hóa doanh nghiệp

    Áp dụng công nghệ để tăng trưởng, nhận biết được xu thế công nghệ và những hiệu quả nhận được khi áp dụng ứng dụng thông minh vào vận hành hoạt động quản lý – chăm sóc khách hàng, công ty Kim Hùng đã liên hệ với dịch vụ làm app IRTECH Đà Nẵng để được tư vấn giải pháp công nghệ đặc thù với doanh nghiệp của mình. 

    Ứng dụng của Kim Hùng được thiết kế mang tên thương hiệu riêng

    Xem thêm: SHEIN – Kẻ đến sau thăng bằng trên vai người khổng lồ

    Mobile app bán hàng

    Bằng ứng dụng riêng của doanh nghiệp và hệ thống quản trị Website trên nền tảng công nghệ 4.0, Kim Hùng đã đạt được những hiệu quả tích cực: 

    ☑️ Tăng trải nghiệm cho khách hàng 

    ☑️ Tạo cầu nối liên kết với các cơ sở 

    ☑️ Hiệu suất làm việc tăng cao 

    ☑️ Tăng 10% hiệu quả kinh doanh mỗi tháng 

    Ứng dụng App doanh nghiệp vào vận hành – quản lý đã mang lại cho Kim Hùng những bước tiến đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp một cách hiệu quả, may đo theo đặc thù của công ty từ đó gia tăng hiệu quả chuyển đổi và thế mạnh doanh nghiệp. 

    Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

    ☎ Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

    💳 Website: https://irtech.com.vn

    📧 Email: [email protected]


    Bài viết liên quan

    Blog Figure

    Xu hướng ứng dụng ERP tại thị trường Việt Nam trong năm 2025

    Nội dung bài viếtHệ thống ERP tiên phong trong quản trị hiệu quả và chuyển đổi số toàn diện1. Tình hình ứng dụng ERP tại Việt Nam hiện nay2. Các phần mềm ERP Việt Nam phổ biến nhất3. Khám phá xu hướng ứng dụng ERP tại Việt Nam trong tương lai Dự báo trong năm... Xem thêm Xem thêm
    Blog Figure

    Hệ thống ERP của Vinamilk –  Bứt phá thành công trong quản trị doanh nghiệp

    Nội dung bài viếtHệ Thống ERP Của Vinamilk: Nền Tảng Tạo Nên Sự Khác Biệt Vượt Trội1. Vinamilk lao đao về quản trị doanh nghiệp trước khi ứng dụng phần mềm ERP1.1  Khó khăn quản lý đầu ra – đầu vào1.2 Gặp nhiều rắc rối khi quản lý tài chính – kế toán1.3 Các quy... Xem thêm Xem thêm
    Blog Figure

    Quản trị hiện đại với quản trị truyền thống khác nhau như thế nào?

    Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc lựa chọn mô hình quản trị phù hợp là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp. Liệu mô hình quản trị truyền thống hay mô hình quản trị hiện đại mới là giải pháp tối ưu? Nhưng sự khác biệt giữa chúng là gì? Liệu doanh nghiệp của bạn có đang vận hành theo cách hiệu quả nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những khác biệt cơ bản giữa hai mô hình này, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp. Xem thêm
    Blog Figure

    Những yếu tố nhà lãnh đạo cần trang bị trong kỷ nguyên chuyển đổi số

    Trong bối cảnh công nghệ chuyển đổi số ngày càng chiếm ưu thế, lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sở hữu tầm nhìn xa mà còn phải trang bị những kỹ năng mới để dẫn dắt tổ chức của mình. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng mang lại không ít thách thức cho các tổ chức. Vậy, các nhà lãnh đạo cần phải chuẩn bị những yếu tố nào để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây. Xem thêm
    Blog Figure

    Xu hướng ứng dụng AI trong ERP: Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh

    Khai thác khả năng vượt trội của trí tuệ nhân tạo AI các phần mềm đã tích hợp vào hệ thống nhằm mở rộng tính năng, cải thiện hiệu suất và hỗ trợ quản trị doanh nghiệp hiệu. Cùng IRTECH tìm hiểu về xu hướng ứng dụng AI trong ERP và giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh ERP AI! Xem thêm
    Blog Figure

    IRTECH thúc đẩy hợp tác tại hội thảo Xúc tiến đầu tư & kết nối doanh nghiệp CNTT Daegu Và Đà Nẵng

    Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, IRTECH tự hào là một trong những doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã để lại dấu ấn sâu sắc tại Hội thảo Xúc tiến Đầu tư & Kết nối Doanh nghiệp CNTT Daegu - Đà Nẵng. Xem thêm

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      Đăng ký tư vấn miễn phí!