THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Chiến lược kinh doanh là gì? So sánh chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ

Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đạt lợi nhuận trên thị trường cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. Vậy chiến lược nào sẽ là “kim chỉ nam” cho doanh  nghiệp của bạn? Hãy cùng công ty IRTECH tìm hiểu chiến lược kinh doanh là gì và so sánh chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ.

Chiến lược kinh doanh là gì? So sánh chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ

1. Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là bản kế hoạch dài hạn kết hợp các phương án kinh doanh, điều tiết hoạt động – nhân sự – nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động tốt nhất.

Khi xây dựng chiến lược lược kinh doanh cho doanh nghiệp, không chỉ cân nhắc về yếu tố thị trường, đối thủ, nguồn lực,.. mà bạn còn cần lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ như, một số doanh nghiệp chọn “chiến lược Đại dương xanh” tạo ra các thị trường ngách để có thể nắm giữ thế độc quyền. Trái lại, một số doanh nghiệp khác lại quyết định cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ với “chiến lược Đại dương đỏ” nhằm gia tăng sức cạnh tranh.

2. Áp dụng chiến lược “Đại dương xanh” để tạo ra thị trường ngách cho doanh nghiệp

2.1 Chiến lược Đại dương xanh là gì?

Chiến lược Đại dương xanh được sử dụng để mô tả một chiến lược nhắm vào một thị trường không có hoặc ít sự cạnh tranh. Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp của bạn không có quá nhiều đối thủ và không có áp lực về giá. Các doanh nghiệp áp dụng khi xây dựng chiến lược kinh doanh hướng đến tìm kiếm những thị trường mới, đưa ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, khác biệt với những gì đang có trên thị trường, từ đó tạo ra một không gian riêng biệt, không bị canh tranh với các đối thủ cùng ngành. 

Từ thực tế cho thấy, các chiến lược Đại dương xanh sau một thời gian đều bị các đối thủ cạnh tranh làm theo hoặc bắt chước. Khi ấy, các thương hiệu cần tiến hành cải tiến, điều chỉnh hoặc tái đổi mới thì mới có thể cạnh tranh và trụ vững trên thương trường.

2.2 Đặc điểm của chiến lược Đại dương xanh:

  • Tập trung vào khách hàng: Chiến lược kinh doanh này đặt khách hàng làm trung tâm, đưa ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, khác biệt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Tạo ra không gian riêng biệt: Tìm kiếm những khoảng trống thị trường mới, không có sự cạnh tranh hoặc cạnh tranh không đáng kể, đưa ra các sản phẩm và dịch vụ khác biệt để tạo ra một không gian riêng biệt, không bị canh tranh với các đối thủ cùng ngành.
  • Giảm thiểu chi phí: Tập trung vào các yếu tố quan trọng, giảm thiểu các yếu tố không cần thiết để giảm thiểu chi phí.
  • Tăng cường sự khác biệt: Tăng cường sự khác biệt và giá trị của sản phẩm và dịch vụ, đưa ra các giải pháp bền vững và đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp không gây tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh.
Lựa chọn thị trường: Đại dương đỏ hay Đại dương xanh?

Xem thêm: 5 phần mềm quản lý công việc hiệu quả khi bắt đầu chuyển đổi số trong doanh nghiệp

3. Chiến lược “Đại dương đỏ” trong thị trường cạnh tranh gay gắt

3.1 Chiến lược Đại dương đỏ là gì?

Khi xây dựng chiến lược kinh doanh sử dụng chiến lược Đại dương đỏ, doanh nghiệp sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh, trong cùng lĩnh vực, ngành nghề và cung ứng sản phẩm. Doanh nghiệp theo chiến lược Đại dương đỏ, sẽ tham gia thị trường mà tại đó các đối thủ cạnh tranh đã được lấp đầy, thị phần đã được phân chia, các luật lệ và quy định đã được thiết lập. Cơ hội mở rộng thị trường của doanh nghiệp là rất thấp và mức độ cạnh tranh khốc liệt. 

Có thể liên tưởng không sai, hình ảnh đại dương đỏ như một thị trường có quá nhiều cá mập, tranh giành thị phần, khách hàng. Lúc này, sẽ xảy ra các cuộc cạnh tranh, cắn xé và dĩ nhiên sẽ có máu làm nhuộm đỏ thị trường.

3.2 Đặc điểm của chiến lược Đại dương đỏ:

  • Canh tranh khốc liệt: Môi trường Đại dương đỏ có nhiều đối thủ cạnh tranh và các quy luật đã được thiết lập rõ ràng, do đó sự canh tranh rất khốc liệt.
  • Thị phần bão hòa: Thị phần trên thị trường đã được phân chia sẵn và khó có thể mở rộng thêm, làm cho việc tìm kiếm những cơ hội mới trở nên khó khăn.
  • Giá cả cạnh tranh: Giá cả trên thị trường cạnh tranh thường rất thấp, làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp giảm sút và thậm chí có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
  • Sản phẩm và dịch vụ tương đồng: Sản phẩm và dịch vụ giữa các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thường rất tương đồng và khó có thể phân biệt.
  • Đầu tư kinh phí lớn: Để cạnh tranh trên thị trường này, các doanh nghiệp thường phải đầu tư kinh phí lớn để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, quảng cáo và tiếp cận khách hàng.

4. Phân biệt Chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ

So sánh chiến lược Đại dương đỏ và Đại dương xanh sẽ giúp bạn hiểu để tìm con đường phù hợp cho chiến lược kinh doanh của công ty. Có thể kể đến 5 điểm khác nhau cơ bản để phân biệt chiến lược Đại dương đỏ và Đại dương xanh là:

So sánh Chiến lược Đại dương đỏ và Đại dương xanh

Để phân biệt một cách dễ hiểu nhất thì Đại dương đỏ là thị trường lớn, cạnh tranh nhiều, còn Đại dương xanh lại là một thị trường ngách nhỏ, tập trung các nhóm khách hàng mục tiêu mới và rất ít có đối thủ cạnh tranh. Nếu chiến lược Đại dương xanh đang được áp dụng tại những thị trường tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển, thì chiến lược Đại dương đỏ lại tiếp cận thị trường truyền thống đã lấp đầy đối thủ. Vì vậy, việc thu lợi nhuận cao và tăng trưởng nhanh ở thị trường Đại dương đỏ cũng ít khả thi hơn nhiều so với thị trường Đại dương xanh.

5. Ví dụ về việc xây dựng chiến lược kinh doanh đại dương xanh thành công

Canon

Canon là một ví dụ kinh điển về chiến lược Đại dương xanh. Họ đã tạo ra ngành công nghiệp máy photocopy để phục vụ cá nhân trong văn phòng. Và các nhà sản xuất máy photocopy, họ thường tập trung vào việc tiếp cận các nhà quản lý mua sắm thiết bị văn phòng. Vì những khách hàng này thường có nhu cầu mua các máy photocopy lớn, bền, nhanh và ít cần bảo trì.

Nhận thức được tâm lý này, công ty Canon của Nhật Bản đã tạo ra một không gian thị trường mới, đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này. Bằng cách tập trung vào những người sử dụng thường xuyên máy photocopy như thư ký và những người có nhu cầu tương tự, Canon đã phát triển máy photocopy và máy in nhỏ gọn và dễ sử dụng. Điều này thực sự đã tạo ra một không gian thị trường mới và Canon đã thu được lợi nhuận lớn từ việc tạo ra giá trị trong Đại dương xanh này.

Với chiến lược kinh doanh theo thị trường ngách, Canon thực sự đã thu về những thành công vô cùng ấn tượng

Samsung

Để tạo ra sự khác biệt và đột phá trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, Samsung đã phát triển sản phẩm Galaxy Fold – chiếc điện thoại có màn hình gập đầu tiên trên thế giới. Đây là một ví dụ của chiến lược Đại dương xanh, Samsung đã phát triển một sản phẩm độc đáo và khác biệt, đưa ra một giải pháp mới cho nhu cầu của khách hàng và tạo ra một lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm: 3 lầm tưởng dẫn đến thất bại khi chuyển đổi số doanh nghiệp

6. Ví dụ về xây dựng chiến lược kinh doanh đại dương đỏ thành công

Khi Đại dương xanh trở nên hấp dẫn và thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cạnh tranh, Đại dương đỏ sẽ xuất hiện. Dưới đây là một số ví dụ về chiến lược Đại dương đỏ mang lại thành công cho các doanh nghiệp:

1. Trong lĩnh vực dịch vụ taxi, các hãng taxi truyền thống đã phải cạnh tranh với dịch vụ taxi công nghệ. Các hãng taxi công nghệ đã thông minh cung cấp giải pháp giúp khách hàng biết trước giá cước và không tăng giá trong thời gian cao điểm hoặc thời tiết xấu. Điều này đã tạo ra lợi thế cạnh tranh với nhiều hãng taxi truyền thống.

Chiến lược kinh doanh của Grab, Uber cho thấy một loại hình mới trong kinh doanh vận tải dựa trên tiến bộ công nghệ

2. Trong lĩnh vực ngân hàng, mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp ngân hàng phát triển từ trước, nhưng vẫn có các ngân hàng mới mở rộng và đạt được sự cạnh tranh trên thị trường, ví dụ như TPBank, VPBank. Các ngân hàng này đã áp dụng chiến lược chuyển đổi mô hình kết hợp với công nghệ để nâng cao tính cạnh tranh của mình so với các ngân hàng truyền thống.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường cạnh tranh, điều quan trọng là tìm ra điểm khác biệt và tạo lợi thế cạnh tranh. Điều này giúp doanh nghiệp nổi bật và thu hút khách hàng.

7. Kết luận

Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp là việc làm rất quan trọng mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần chú tâm. Chiến lược Đại dương đỏ hay Đại dương xanh đều có những đặc điểm, cách thức cụ thể mà mọi người có thể phân tích. Tùy vào định hướng hoạt động của mỗi tổ chức mà bạn sẽ chọn được chiến lược hợp lý.

Hy vọng với những nội dung trên, bạn đã hiểu rõ kiến thức về 2 chiến lược Đại dương xanh, Đại dương đỏ và cách áp dụng chiến lược kinh doanh này hiệu quả nhất. Hãy để lại thông tin liên hệ, để công ty IRTECH có thể gửi đến bạn những tin tức, kiến thức hoặc hỗ trợ tư vấn về các giải pháp cho doanh nghiệp nhé!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Chuyển đổi số ngành ngân hàng – cuộc chiến “sống còn” (P1)

Xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng đã vấp phải không ít khó khăn trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam sang hình thức thanh toán qua ngân hàng số. Cùng tìm hiểu tác động của quá trình chuyển dịch số đến lĩnh vực này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Xây dựng mô hình kinh doanh B2C ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả

Kinh doanh B2C là thuật ngữ để mô tả các hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, nổi bật trong thời gian gần đây là hình thức kinh doanh thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường theo xu hướng chuyển đổi số và “sống sót” giữa đại dịch. Cùng khám phá mô hình kinh doanh B2C nhé! Xem thêm
Blog Figure

Loay hoay giữa cuộc đua giảm giá, đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thời điểm suy thoái, hàng loạt nhà sản xuất, phân phối phải chấp nhận giảm giá để đẩy sản phẩm cho nhiều điểm bán và kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tạm thời qua cơn bĩ cực, nhưng lâu dài các hệ lụy từ chính sách giảm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, chi phí duy trì và cả thương hiệu. Vậy đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này? Xem thêm
Blog Figure

4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số

Bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ dành riêng các nhà lãnh đạo mà còn là bài toán cho tất cả các cá nhân và phòng ban trong doanh nghiệp. Để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của chuyển đổi số là gì. Hãy đọc bài viết dưới đây của IRTech để tìm hiểu về 4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số để tránh thất bại nhé! Xem thêm
Blog Figure

RPA – Giải pháp tự động hóa SMEs Việt không nên bỏ lỡ

Công nghệ tự động hóa RPA đang mang lại nhiều bước tiến vượt bậc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam... Xem thêm
Blog Figure

IRTECH nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Ngày 23/4, trong khuôn khổ lễ trao giải Sao Khuê 2022 tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội Hà Nội, vinh danh Giải thưởng 174 sản phẩm số xuất sắc.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!