Loay hoay giữa cuộc đua giảm giá, đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?
Nội dung bài viết
Thời điểm suy thoái, hàng loạt nhà sản xuất, phân phối phải chấp nhận giảm giá để đẩy sản phẩm cho nhiều điểm bán và kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tạm thời qua cơn bĩ cực, nhưng lâu dài các hệ lụy từ chính sách giảm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, chi phí duy trì và cả thương hiệu. Vậy đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này?
Công nghệ chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bắt nhịp thế hệ tiêu dùng mới
Giảm giá là giải pháp cho doanh nghiệp nhằm kích thích nhu cầu mua sắm và tăng sức mua, nhưng không an toàn khi doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp phải chấp nhận hy sinh, nhất là với những chương trình giảm giá sốc. Vậy cuộc đua cạnh tranh giá liệu được xem là lựa chọn hiệu quả giữa tình hình kinh tế khó khăn?
1. Doanh nghiệp đau đầu vì sức mua người tiêu dùng giảm
Sức mua của người tiêu dùng giảm sâu với 62% tỷ lệ người tiêu dùng khẳng định chỉ chi tiêu cho hàng thiết yếu là lương thực, thực phẩm. Đây đã và đang là câu chuyện đau đầu đối với các ngành như dịch vụ, thời gian, vận tải, thiết bị điện tử…. Các ông lớn buộc phải hạ giá bán để cạnh tranh với các mặt hàng cùng phân khúc khiến cuộc đua về giá quyết liệt hơn bao giờ hết. Mở đầu, khi Thế giới Di động với “ Giá rẻ quá”, FPT Shop nhanh chóng phản công với “Ở đâu rẻ quá ở đây rẻ hơn”, kéo theo sự khiêu chiến của Di động Việt với chiến dịch “Rẻ hơn các loại rẻ”.
Bên cạnh đó, các nhãn hàng hay thương hiệu truyền thống đình đám cũng không thể đứng ngoài cuộc đua. Chạy đua về giá được đẩy lên cao trào khi các doanh nghiệp bắt tay với các chiến thần review, sàn TMĐT, Mobile app kinh doanh tung hàng loạt ưu đãi, chương trình để quảng bá, tăng cường nhận diện sản phẩm trên các kênh bán.
Xem thêm: Tiktok thị trường màu mỡ đe dọa kênh truyền thống
2. Doanh nghiệp đau đầu trước bài toán giảm giá sao để duy trì lợi nhuận, hoặc không lỗ nặng
Việc đẩy mạnh ưu đãi vào các dịp khuyến mãi lớn không chỉ ăn sâu trong hành vi tiêu dùng mà trở thành hoạt động quen thuộc cho các nhà bán và các sàn TMĐT. Thực tế, đằng sau sự thành công kích cầu tiêu dùng từ chiến dịch giảm giá ồ ạt, lại khiến các doanh nghiệp hay chính các ông lớn TMĐT đều phải đối mặt với tình trạng kiệt sức và bị đào thải nếu không theo kịp.
Giá bán là cơ sở cũng như là tuyệt chiêu để thu hút, chiến lược giảm giá có thể giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ làm tăng sức mua, nhưng doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp phải chấp nhận việc gồng lỗ, nhất là các đợt giảm giá sốc. Trên thực tế, cạnh tranh về giá được coi là hạ sách, bởi nếu giảm quá sâu, tỷ suất lợi nhuận thấp sẽ không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ có thể giữ chân khách hàng trong thời gian ngắn, nhưng lại dễ dàng đánh mất khách hàng từ tay đối thủ cùng phân khúc. Phải chăng đó cũng là lý do khiến cho nhiều thương hiệu một thời đình đám nhanh chóng bay màu.
3. Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp bắt nhịp khách hàng
Hơn cả giá cả, khách hàng có xu hướng lựa chọn dịch vụ chất lượng tốt, sản phẩm có nguồn gốc và sẵn sàng tẩy chay thương hiệu thiếu uy tín. Hầu hết thế hệ gen X, Y thường bị ảnh hưởng bởi hình ảnh người nổi tiếng, ưa chuộng sản phẩm người thật việc thật. Nhóm thế hệ tiêu dùng trẻ Z, Alpha có những quyết định mua hàng phụ thuộc từ nội dung video ngắn, livestream bán hàng và yêu thích trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng từ các thương hiệu.
Trong bối cảnh người tiêu dùng dần hình thành những nhu cầu mới, cuộc đua bắt nhịp nhu cầu người dùng cũng tăng tốc. Tận dụng từ mọi điểm chạm trên hành trình mua sắm các kênh, từ thói quen, sở thích, lịch sử hay lượt tìm kiếm,… tất tần tật sẽ giúp bạn có giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp thích hợp và giành vị trí nổi bật trong lòng khách hàng. Lúc này, sự bắt kịp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong hành trình số hóa, chuyển đổi số cho các doanh nghiệp bán hàng, phân phối trở nên tất yếu hơn bao giờ hết.
Xem thêm: Tính năng hiệu quả trong ứng dụng thương mại điện tử
Các doanh nghiệp cũng đang đầu tư công nghệ chuyển đối xây dựng lợi thế trên lối đi riêng của doanh nghiệp. Không còn loay hoay giữa cuộc đua giá, hay gồng mình giữa hàng loạt chi phí từ bên thứ ba, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư phát triển kênh bán hàng online với mobile app kinh doanh, dễ dàng mở rộng mà không phụ thuộc bất kỳ bên nào. Chỉ với một ứng dụng mobile app kinh doanh và website thương mại điện tử, khách hàng của bạn đã có thể lướt xem các sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, đánh giá, tận hưởng ưu đãi và tạo ra doanh thu trên chính ứng dụng riêng của doanh nghiệp.
Ngoài các yếu tố như gia tăng chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng, chính sách chăm sóc khách lâu dài,… thì việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp nhằm tăng tốc chuyển đổi số, bắt kịp thị trường.
Nếu bạn cần tư vấn triển khai công nghệ chuyển đổi số doanh nghiệp phù hợp và tìm hiểu công ty thiết kế mobile app phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy gọi 0903161871 (Mr. Bình) để được hỗ trợ tư vấn công nghệ phù hợp với báo giá tốt nhất!
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 469 lượt xem