THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

BAEMIN từ ngôi sao sáng đến thất bại, bài học đắt giá cho doanh nghiệp

Bước đầu gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh, ứng dụng Baemin đã thành công đem một làn gió mới với đồng phục màu xanh ngọc và cách làm marketing thân thiện. Tuy nhiên, biến động thị trường và nhiều nguyên nhân khác nhau đã khiến Baemin lâm dần vào khủng hoảng và rút khỏi thị trường Việt Nam. Cùng IRTech tìm hiểu những lý do khiến Baemin từ “tân binh” đầy nổi bật thành “tàn binh” dừng hoạt động ở Việt Nam.

Đâu là lý do khiến Baemin rút khỏi thị trường Việt Nam?

Baemin gặt hái không ít kết quả giải thưởng marketing, thông điệp gần gũi trong lòng người tiêu dùng. Nhưng những chiến dịch marketing giàu cảm xúc khiến người người nhà nhà yêu mến là không đủ. Baemin chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vào ngày 8/12/2023 với kết quả kinh doanh không có lãi trong thời gian dài.

1. Luồng gió mới từ tân binh trở thành thủ lĩnh trong một thời gian dài

Gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh từ năm 2019, khi vốn đầu tư cho startup đang nở rộ và tình hình kinh tế đang tăng trưởng ổn định. Những điều đó cùng việc công ty mẹ chơi lớn khi rót tiền vào thị trường Việt Nam đã khiến ứng dụng Baemin nổi lên là một đối thủ khó chơi với Grab, ShopeeFood.

Đem tới một làn gió mới với đồng phục màu xanh ngọc và cách làm marketing thân thiện.

Baemin còn giữ chân đối tác với các nhà hàng bằng cách giảm mức chiết khấu và thu hút đội ngũ tài xế công nghệ. Mã giảm giá và ưu đãi cho khách hàng đã làm tăng sự hấp dẫn của ứng dụng Baemin, với những chương trình như mua trà sữa Phúc Long với giá 20.000 – 25.000 VNĐ đồng và miễn phí vận chuyển. Baemin đã tạo ra một sự xuất hiện mạnh mẽ và thành công trong giai đoạn đầu của mình trên thị trường giao đồ ăn Việt Nam.

2. Kinh doanh, vận hành Baemin hụt hơi trên đường đua ứng dụng giao đồ ăn

Sau COVID-19, các chủ nhà hàng nhận thấy họ đang lên quá nhiều app và app nào cũng cắt chiết khấu lên tới 15-20%, trong khi tình hình giá nguyên vật liệu và nhân công đầu vào tăng cao. Khi đó, lựa chọn của nhà hàng là sẽ phải cắt giảm các kênh bán online ít hiệu quả và tập trung vào các kênh đem lại hiệu quả cho họ.

Baemin từng là một đối thủ “khó chơi”, cạnh tranh trực tiếp với Grab, Gojek hay ShopeeFood

Việc vận hành một ứng dụng giao đồ ăn ở giai đoạn đầu giống như thuỷ triều lên, nước tràn đầy và mọi người bên trong đó đều vui: Chủ nhà hàng thấy bán hàng được, doanh số về nhiều; người dùng thấy khuyến mại nhiều, mobile app doanh nghiệp dễ thương; tài xế thì “ấm ví” vì nhiều chương trình thưởng năng suất; các bên quảng cáo, đặc biệt là OOH thì vui khi có một “con cá bự” chi mạnh tay cho các tấm biển quảng cáo lớn ở nhiều vị trí trung tâm đắt đỏ.

Xem thêm: Baemin bức tốc trên “đường đua” ứng dụng giao đồ ăn

Nhưng ở giai đoạn sau COVID-19, việc vận hành lúc này giống như khi thuỷ triều rút, sình lầy và cả cát đá bắt đầu hiện ra. Nhà hàng thấy không còn đơn Baemin nữa, màu áo xanh ngọc thưa dần; người dùng thấy app không còn nhiều khuyến mại, ít nhà hàng hơn, gọi giao hàng khó và chậm vì ít tài xế hơn; tài xế thì phàn nàn vì phải đi lấy đơn xa mà số lượng đơn hàng cũng không còn nhiều, không đủ tạo thu nhập cho họ sinh sống.

Cũng như nhiều đối thủ lớn từng phải chấp nhận rời khỏi thị trường 100 triệu dân đã phải ngậm ngùi thừa nhận – họ có đủ sự hào nhoáng và hấp dẫn bên ngoài, nhưng độ thực tế và hiểu người dùng Việt thì chưa.

3. Thị trường kinh tế ảm đạm, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

Với tình hình hiện tại và khi ứng dụng Baemin cắt giảm khuyến mãi, người dùng sẽ nhận thấy việc bỏ ra khoảng hơn 20.000 đồng phí giao hàng và các loại phí dịch vụ, việc đặt món và giao đồ ăn từ quán gần đó cũng trở nên tốn kém hơn, trong khi có thể tự di chuyển tới quán. Còn chưa kể đến tình trạng giá bán đồ ăn trên app thường cao hơn giá bán tại quán, do nhà hàng kê cao giá bù cho phần chiết khấu của app giao đồ. Như vậy, trong bối cảnh người dùng thắt chặt chi tiêu và giảm các nhu cầu chưa thật cần thiết, nhu cầu đặt đồ ăn nói chung sụt giảm đáng kể.

Nhiều doanh nghiệp đã cởi chiếc áo kinh doanh để trả mặt bằng

Cạnh tranh tới từ các mobile app doanh nghiệp trong mảng giao đồ ăn là cực kỳ lớn. Việc triển khai mobile app doanh nghiệp mảng giao đồ ăn sẽ giúp kiếm lời từ nhiều bên: 15-20% phí chiết khấu cho nhà hàng, 20-30% chiết khấu từ tài xế, phí nền tảng/ dịch vụ thu của người dùng 2.000-5.000đ/đơn hàng, chưa kể giúp tối ưu năng suất của đội xế và gắn chặt người dùng với dịch vụ hơn.

Dù ở giai đoạn trước hay sau COVID-19, việc đầu tư xây dựng mobile app là bước đầu hoàn hảo cho hành trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, số hóa kênh bán online. Đây cũng chính là chiến lược mở rộng khiến nhiều doanh nghiệp không thể bỏ lỡ, đặc biệt là thị trường giao đồ ăn, khiến trận địa này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết với Baemin.

4. Khó khăn chung nhưng vì sao chỉ có Baemin dừng hoạt động?

Việc không có sản phẩm nào khác ngoài dịch vụ giao đồ ăn chính là điểm khác biệt sống còn giữa Baemin và Gojek, Grab, hay Shopee. Với nhiều sản phẩm khác nhau, các siêu ứng dụng như Grab có thể lấy mảng kinh doanh khác để bù lỗ cho mảng giao hàng.

Điều này cho thấy mô hình kinh doanh của Baemin mong manh thế nào trước khó khăn. Baemin suy cho cùng chỉ là một trong nhiều ứng dụng giao đồ ăn – và chỉ có mỗi mảng này – nên dòng tiền dần trở nên thưa thớt.

Baemin chính thức tạm biệt thị trường Việt Nam ngày 8.12.2023

Những nguyên nhân khác tới từ việc ứng dụng chưa tạo được trải nghiệm tốt cho người dùng. Nhiều người chỉ ra rằng mobile app Baemin hay giật, lag, lại không có nhiều hàng quán như những app khác. Có người thì đặt câu hỏi về cách tính khoảng cách và tính giá giao hàng, những thắc mắc về độ minh bạch của hệ thống tính phí của ứng dụng Baemin.

5. Baemin hứng chịu “cú đấm” kép và đóng băng trong mùa đông gọi vốn

“Cú đấm” đầu tiên, cách đây vài năm khi các startup với mô hình tăng trưởng người dùng bất chấp, mở rộng kinh doanh quá nóng như WeWork, AirBnB gặp tình trạng khó khăn và đứng bên bờ vực phá sản. Ở cả các doanh nghiệp hoạt động tốt và đều là các siêu kỳ lân khi lên sàn như SEA (công ty mẹ của Shopee) hay Grab thì giá trị vốn hoá công ty cũng có lúc giảm 1/3 so với cao điểm. Điều đó khiến các quỹ đầu tư mạo hiểm đã không còn quá mặn mà với hình thức “đốt tiền”. Giờ đây, các quỹ đều yêu cầu các startup phải đưa ra lộ trình có lợi nhuận sớm và không chấp nhận rót vốn cho các startup không có cốt lõi kinh doanh tốt mà chỉ chăm chăm đổi tiền lấy thị phần.

Một số nhánh khác của BAEMIN như giao thực phẩm hay mỹ phẩm đã ra mắt nhưng không có nhiều dấu ấn

“Cú đấm” thứ hai, khi thị trường ảm đạm và việc lãi suất các ngân hàng đều lên cao theo lực kéo từ Mỹ, nguồn vốn cho đầu tư mạo hiểm không còn nhiều. Điều đó dẫn tới các quỹ giờ đây chỉ chọn các sản phẩm thực sự xuất sắc và có lợi nhuận rõ ràng, chứ không còn dựa nhiều vào kỳ vọng thị trường hay tăng trưởng nóng nữa.

Xem thêm: Nắm bắt thị trường 2023 – 2024, lối đi tắt nào cho doanh nghiệp Việt? 

Dòng vốn thưa thớt cùng không khí ảm đạm của chiến sự và biến động kinh tế khiến các doanh nghiệp phải “rón rén” bước qua mùa đông gọi vốn. Những điều này và triển vọng kinh doanh không mấy sáng sủa đã khiến Baemin khó duy trì nhận tiếp vốn từ công ty mẹ, cũng như vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Bàn về thất bại của một doanh nghiệp thì dễ, nhất là khi đã biết kết cục của họ. Tuy nhiên, ở hoàn cảnh thị trường hiện tại thì tình hình kinh doanh của đa phần doanh nghiệp đều không sáng sủa. Lạm phát và lãi suất có giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Làn sóng cắt giảm nhân công chưa thực sự chấm dứt, đặc biệt là ở khối ngành công nghệ. Tình hình chính trị thế giới nóng hơn bao giờ hết với hai xung đột lớn đang diễn ra. Đối diện với những thách thức trên, doanh nghiệp nào còn tồn tại được đều là kết tinh nhờ sự nỗ lực phi thường của tập thể, sự đổi mới ứng dụng chuyển đổi số trong  doanh nghiệp của người lãnh đạo, hay cả may mắn từ thị trường.

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một đối tác tư vấn chuyển đổi số phù hợp, liên hệ ngay với IRTech để được đội ngũ chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ!

Nguồn tham khảo chính: Hoàng Sửu – CafeBiz

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Điểm mặt các phần mềm công nghệ dễ ứng dụng cho dân văn phòng

Cách đi tắt đón đầu trong thời buổi 4.0 là tận dụng những công nghệ chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Đối mặt với cách thức làm việc thủ công không còn mang lại hiệu quả, việc sử dụng phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp hỗ trợ cho các nhân sự là điều cần thiết. Cùng IRTech tham khảo tổng hợp phần mềm văn phòng đắc lực không thể thiếu dành cho nhân viên! Xem thêm
Blog Figure

Công ty Vạn Thành – Hành trình từng bước số hóa hoạt động quản lý

Ứng dụng công nghệ RPA thông minh tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, IRBOT được ví như “nhân sự ảo” hoạt động 24/7 giúp thực hiện các nghiệp vụ có quy trình hoặc cần hẹn giờ trước… từ đó, giúp nhân sự của Vạn Thành tập trung vào các công việc mang lại giá trị cao và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng tích hợp IoT vào Hệ thống quản trị ERP

Tích hợp IoT (Internet of Thing) vào hệ thống ERP đang là phương án được nhiều doanh nghiệp ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa quản lý nguồn lực. Với khả năng kết nối và thu thập dữ liệu từ hàng loạt thiết bị. IoT đang thúc đẩy ERP vượt ra khỏi các chức năng cơ bản để trở thành một nền tảng thông minh, linh hoạt và hiệu quả hơn. Xem thêm
Blog Figure

Thúc đẩy doanh số, quản lý hiệu quả với app doanh nghiệp

“Cuộc đua” công nghệ đang được các doanh nghiệp lớn chú trọng và phát triển, đặc biệt là những ứng dụng di động. Vậy vì sao những ông lớn như The Coffee House, Ngân hàng VIB,… lại đầu tư vào thiết kế Mobile App mặc dù họ đã có chỗ đứng trong thị trường? Liệu ứng dụng này có giúp họ mở rộng thị trường và tăng nguồn doanh thu cho công ty không? Cùng IRTech Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Giải pháp chuyển đổi số ngành vận tải, logistics tối ưu

Chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics đang là bài toán nan giải của không ít doanh nghiệp trong ngành khi mà công nghệ 4.0 dần trở thành yếu tố bắt buộc đầu tư để doanh nghiệp vươn xa. Thế nhưng cách chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics là làm gì và bắt đầu từ đâu? Cùng IRTech đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Hệ thống ERP của Vinamilk –  Bứt phá thành công trong quản trị doanh nghiệp

Từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn trong quản trị doanh nghiệp, Vinamilk đã chuyển mình thành một doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam. Thành công này không chỉ đến từ nỗ lực đổi mới không ngừng, mà còn nhờ vào việc áp dụng các chiến lược quản trị tiên tiến. Trong đó, hệ thống ERP đã đóng vai trò then chốt, giúp Vinamilk tối ưu hóa mọi hoạt động, từ sản xuất, phân phối đến tài chính, tạo nên sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!