THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới.

Doanh nghiệp ngành Logistics đứng trước bước ngoặt chuyển đổi số

Vốn được xem là xương sống của nền kinh tế, hoạt động logitics đồng hành trong xuyên suốt các lĩnh vực hoạt động, từ sản xuất, phân phối, lưu thông cho đến tiêu thụ. Ngành dịch vụ logistics với vai trò thiết yếu và có giá trị gia tăng cao; đồng thời làm nền tảng cho phát triển ngành kinh tế thương mại và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tốc độ phát triển của ngành Logistics tại Việt Nam

Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn khá cao so với các quốc gia, điển hình như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU…. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều hạn chế về khả năng đáp ứng nhu cầu, và phương thức vận hành còn truyền thống.

  • Về Cảng biển, các đơn vị còn đang gặp những hạn chế về kết cấu hạ tầng cảng biển gắn liền với dịch vụ sau cảng; hạ tầng logistics và hệ thống quản lý gồm cảng, trung tâm logistics, depot, bãi đậu xe tải, xe container… chưa thật sự hiệu quả cao. Hiện tại các đơn vị vận tải hàng hải quốc tế đang có xu hướng cắt bỏ trung gian vận chuyển.
  • Về đường sắt, các đơn vị cung cấp rất hạn chế một vài công ty và hạ tầng, công nghệ và thiết bị đang được đánh giá lạc hậu, đã sử dụng nhiều năm.
  • Về vận tải đường bộ, hoạt động chiếm tỷ trọng cao nhất, đến 75% tổng sản lượng vận chuyển ngành logistics. Các dịch vụ hiện được cung cấp đa số các công ty vận tải nội địa, việc vận chuyển phần lớn thực hiện bằng xe tải, xe hàng hoặc xe máy cá nhân. Tuy nhiên, khá ít các đơn vị vận tảng đường bộ có hệ thống quản lý và điều hành chuyên nghiệp. Bên cạnh các thiết bị bắt buộc thì các hệ thống quản lý vận tải (TMS) hay theo dõi điều phối vẫn chưa thật sự phổ biến rộng rãi.
Vận tải đường bộ, hoạt động chiếm tỷ trọng cao nhất, đến 75% tổng sản lượng vận chuyển ngành Logistics
  • Về hàng không, các dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không cung cấp bởi các hãng vận tải hàng không cả trong và ngoài nước đang vận hành tại Việt Nam. Các hoạt động quả lý và hệ thống công nghệ có độ chuẩn mực cao do luôn phải tuân thủ thông lệ quốc tế và hiện nay xu hướng cắt bỏ trung gian cũng đang rất phổ biến ở vận tải hàng không.
  • Về dịch vụ vận tải đa phương thức, đây là dịch vụ logistics có thể được cung cấp bởi các đơn vị vận tải có phương tiện vận tải hay các công ty không có phương tiện. Đối với các đơn vị này, hệ thống quản lý giao nhận vận tải quốc tế (FMS) được áp dụng khó nhiều. Ở thị trường logistics Việt, chưa có nhiều đơn vị sử dụng các hệ thống công nghệ tiêu chuẩn thế giới cũng bởi phần lớn e ngại về chi phí đầu tư.

Ngành dịch vụ logistics đứng trước bước ngoặt chuyển đổi số

Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành logistics là yêu cầu cần thiết để tối ưu nguồn lực, giảm thiểu hao phí, tiết kiệm chi phí – nhân lực và vật lực.

Trước những lo ngại về hiệu quả của việc đưa công nghệ vào vận hành các đơn vị logistics thì đã có những đơn vị tiên phong chuyển đổi số doanh nghiệp gặt hái được những hiệu quả trong thực tế. Điển hình như Cảng Đà Nẵng, sau bước đầu đưa vào vận hàng giải pháp Cảng Điện Tử ePort do Công ty IRTECH cung cấp đã chuyển đổi dịch vụ giấy tờ từ trực tiếp thành trực tuyến, với hàm lượng chuyển đổi số lên đến 90%. Cùng với đó, hơn 70% khối lượng quy trình vốn thực hiện thủ công được tự động hóa, 2/3 thời gian thực hiện các lệnh, giao dịch được rút ngắn.

Giải pháp thay đổi cuộc đua chuyển đổi số ngành Cảng và Logistics

Cùng với đó Cảng Đà Nẵng còn ứng dụng giải pháp Cổng Container Tự Động AutoGate do IRTECH cung cấp giúp tự động hóa công tác quản lý – điều phối hoạt động xe Container ra vào cổng cả Cảng. Hoạt động xe ra vào Cảng vốn cần xuất trình giấy tờ thủ công vốn tốn nhiều thời gian và ùn tắc thường xuyên xảy ra ở thời gian cao điểm; nay được giải quyết. Thời gian xe chờ tại cổng cảng từ 10-15 phút xuống còn chưa đầy 30 giây, tăng hiệu suất lưu thông hiệu quả.

Công ty TOPAZ MARINE tiến hành chuyển dịch số hướng đến tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng, hướng đến chuyển đổi cung cấp các dịch vụ booking logistic vốn được thực hiện thủ công được triển khai trực tuyến và công tác quản lý được tối ưu nhờ hệ sinh thái chuyển đổi số eLogistics.

Theo kết quả khảo sát từ Ban nghiên cứu Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) năm 2023, Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp logistics không còn là sự lựa chọn mà đã là xu hướng tất yếu và mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

  • 56% CEO khẳng định chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.
  • Giảm tải sự chậm trễ (50% doanh nghiệp dịch vụ vận tải hàng không, đường thủy và đường sắt); giảm chi phí nhiên liệu (với xe tải và xe chở bưu kiện là 69%), theo khảo sát của S&P global 2023.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tư vấn chuyển đổi số cũng chỉ ra rằng: ngoài thách thức về tiềm lực tài chính thì doanh nghiệp cần phải có quyết tâm thực hiện và chiến lược phù hợp để chuyển đổi số được thực hiện triệt để. Từ đó có các kế hoạch về công nghệ ứng dụng, kế hoạch về tài chính và nhân lực trong từng giai đoạn phù hợp với tiềm lực doanh nghiệp.

Thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp trước xu thế thị trường, Công ty phần mềm IRTECH hi vọng sẽ là đối tác mẫn cán, đơn vị tư vấn chuyển đối số, đối tác chiến lược trong việc cung cấp các ứng dụng công nghệ – chuyển đổi số, tự động hóa giúp doanh nghiệp logistics phát triển bứt phá trước dòng chảy chuyển đổi số ngày một nhanh như hiện nay.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tối ưu hoạt động Tài chính – Kế toán với tự động hóa RPA

Ước tính tiềm năng của tự động hóa RPA toàn cầu đối với lĩnh vực tài chính - kế toán là 43%, cho thấy tương lai đầy tiềm năng của công nghệ tự động hóa thông minh trong đa lĩnh vực. Cùng tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

5 bước cần lưu ý trong quy trình chuyển đổi số

Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp là yếu tố quyết định đến sự thành công của quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình quy trình chuyển đổi số phù hợp, tối ưu nhất. Đừng bỏ qua 5 bước sau trong tiến trình chuyển đổi số doanh nghiệp của bạn nhé! Xem thêm
Blog Figure

5 lưu ý quan trọng cho SME Việt để chuyển đổi số thành công

Đại dịch COVID-19 đã tạo nên những thách thức chưa từng có đến các phương thức kinh doanh và quản trị truyền thống, đòi hỏi doanh nghiệp cần đổi mới để duy trì hoạt động. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đứng trước nguy cơ “chết mòn” nếu không thay đổi. Vì vậy, trong chiến lược ứng dụng công nghệ chuyển đổi số toàn diện, các chủ SME cần lưu ý 5 điều sau: Xem thêm
Blog Figure

Bão lớn ngành Logistics – Doanh nghiệp chuyển đổi số theo kịp thời đại

Được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, phát triển ngành và chuyển đổi số logistics đang được đầu tư mạnh mẽ để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác. Tuy nhiên, không ít vấn đề tồn đọng và thách thức đang làm chậm chân tiến trình chuyển đổi của các doanh nghiệp vận tải - logistics. Xem thêm
Blog Figure

4 yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp lại là cụm từ được các doanh nghiệp quan tâm trong bối cảnh hiện nay. Trong khi hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách ứng dụng số để thích nghi “sống chung với dịch”. Cùng tìm hiểu 4 yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp để ứng dụng hiệu quả nhất nhé. Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

    Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt. 

    Số hóa vận hành vận hành, xây dựng mobile app chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

    Kích cầu bán hàng có rất nhiều chỉ số doanh nghiệp phải cần theo dõi, phân tích nhằm đo lường để có các hoạt động, cũng như chính sách quản lý và phát triển kênh phân phối, hệ thống cộng tác viên, đại lý. Liệu doanh nghiệp bạn đã khai thác hiệu quả khi chỉ bán trên các website bán hàng, sàn thương mại điện tử và duy trì kênh truyền thống? Tham khảo ngay giải pháp mobile app doanh nghiệp kinh doanh, thương mại điện tử riêng biệt. 

    1. Tháo gỡ nút thắt trong hệ thống kinh doanh, phân phối

    Xây dựng một hệ thống phân phối đã khó, nhưng duy trì để tăng trưởng bán hàng, quản lý kinh doanh đa kênh càng khó hơn. Hơn nửa năm 2023, cụm từ suy thoái kinh tế vẫn khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với trăm cái khổ, lại càng khó mở rộng hơn khi kênh bán hàng truyền thống lẫn kênh online luôn gặp tình trạng:

    • Chi phí duy trì đội nhân sự cao (sale – admin – kho – marketing): Nhân viên tất bật xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng trên từng kênh bán. Càng dễ sai sót hơn khi quản lý đặt hàng, thông báo đơn, giao hàng và thanh toán trên nhiều công cụ, mỗi khâu một người quản lý
    • Khó quản lý giá bán, chăm sóc khách cũ lẫn khách mới: Tốn nhiều thời gian cập nhập sản phẩm, chính sách, chương trình và hoạt động cho từng phân hạng khách hàng. Khó cập nhập dữ liệu realtime, khó áp dụng được những mô hình hoa hồng phức tạp và công nợ tại các đại lý phình to nhưng không kiểm soát được
    • Dễ dàng mất khách vào tay đối thủ: Các thông tin khách hàng, đơn hàng quản lý theo từng cá nhân, phòng ban với tính kết nối không cao, dễ mất thông tin khách hàng khi nhân viên nghỉ việc. Thêm vào đó, dữ liệu chồng chéo trên các phần mềm, công cụ bán hàng khiến mất nhiều thời gian để tổng hợp.
    • Cạnh tranh giá và gồng mình chịu những điều khoản trên các sàn: Chạy theo chương trình, ưu đãi hằng quý, hằng tháng thậm chí hàng tuần để giữ chân khách. Doanh nghiệp không những gồng mình trong cuộc đua giá mà còn phải chia sẻ doanh thu với loạt điều khoản bắt buộc trên sân chơi chung.

    Doanh nghiệp có hệ thống chi nhánh, nhiều cấp đại lý, quá trình đưa hàng hóa từ doanh nghiệp đến tay người dùng sao cho tốn ít chi phí, vận hành trơn tru mọi điểm bán,… tất cả những yếu tố trên buộc doanh nghiệp phải liên tục làm mới mình. Nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế về vốn và khả năng quản lý nên họ lựa lựa chọn những kênh phân phối, kênh bán online có sẵn và gồng mình tìm khách giữa hàng loạt luật riêng trên sàn thương mại điện tử. 

    2. Khám phá trọn bộ tính năng Mobile app phù hợp với mọi mô hình kinh doanh

    Dành cho những chủ doanh nghiệp đang loay hoay giữa hàng ngàn loại ứng dụng trên thị trường, chẳng biết dùng loại nào mới là phù hợp, mới là tối ưu nhất. Bỏ qua những ràng buộc để tận hưởng giải pháp số hóa doanh nghiệp bán hàng, chăm sóc khách hàng dễ dàng, quản lý vận hành hiệu quả chỉ với mobile app:

    • Tính năng bán hàng – thanh toán – yêu cầu giao trên 1 ứng dụng
    • Định danh riêng biệt với tài khoản và bảng giá riêng cho từng khách hàng
    • Tự động cộng điểm, phân hạng thành viên cho khách hàng lẻ lẫn khách buôn
    • Dễ dàng đồng bộ đa kênh trên các nền tảng offline và online (website bán hàng, Shopee, Lazada,…)
    • Đa dạng chính sách, chương trình, chính sách hoa hồng cho nhóm đại lý, CTV
    • Tối ưu quản lý hoạt động xuất – nhập – tồn, theo dõi trạng thái theo từng khu vực
    • Tính toán tự động báo cáo doanh số, công nợ với số liệu cập nhập liên tục
    • Đồng bộ thông tin đơn hàng, kho, phần mềm CRM, ERP,… mà không cần chỉnh sửa thủ công

    Đặc biệt bảo mật tuyệt đối khi chỉ chủ doanh nghiệp có thẻ phân quyền sử dụng tính năng, theo dõi toàn bộ dữ liệu chỉ trên một hệ thống!

    3. Chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp số hóa kênh x2 online, x2 tăng trưởng:

    Không tốn thời gian và chi phí tìm kiếm hay thử nghiệm những giải pháp không phù hợp. IRTech cung cấp trọn gói giải pháp mobile app với báo giá làm app mobile đáp ứng các yêu cầu để doanh nghiệp có thể bắt đầu phát triển kênh online ngay bây giờ. Đặc biệt, nhận ngay 3 ưu đãi khi đăng ký xây dựng, áp dụng từ ngày 20.07.2023 đến 07.08.2023, gồm:

    • Tư vấn 1:1 với chuyên viên xây dựng bộ tính năng app phù hợp
    • Tặng bộ giao diện thương hiệu chuẩn UI/UX được thiết kế riêng
    • Trải nghiệm trọn bộ demo app thương mại điện tử và app bán hàng

    Đầu tư xây dựng mobile app kinh doanh, thương mại điện tử cho riêng mình đang là chiến lược cạnh tranh khiến nhiều doanh nghiệp không thể bỏ lỡ khi tạo ra sân chơi không phụ thuộc và mở rộng kênh bán online.

    4. Điểm danh các doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả khi tự chủ trên sân chơi riêng

    Nếu kênh website được ví là phần miệng phễu thu hút khách hàng có nhu cầu mua sắm thì ứng dụng mobile app doanh nghiệp chính là đáy phễu, nơi tập trung khách hàng tiềm năng rất dễ chuyển đổi sang tệp khách riêng. Nhiều doanh nghiệp đã minh chứng rõ rệt cho việc bỏ xa loạt đối thủ đáng gờm khác bằng tư duy phát triển app doanh nghiệp và tìm đơn vị viết app theo yêu cầu, tự chủ trong việc chăm sóc khách hàng trên sân chơi riêng biệt, như:

    Ứng dụng app thương mại điện tử, bán hàng phân phối là phương án giúp giải quyết bài toán chăm sóc giữ chân tệp khách cũ đặt hàng và tăng trưởng khách mới, khi mà cuộc chiến giành khách hàng giữa các đơn vị cùng phân khúc ngày càng khốc liệt. Sử dụng mobile app triển khai kênh phân phối không còn là điều xa vời với gói tư vấn – báo giá làm app mobile tốt nhất cho doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc gọi hotline 0905542666 để được hỗ trợ tư vấn và trải nghiệm demo!

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      KHÁCH HÀNG CỦA IRTECH

      Đăng ký tư vấn miễn phí!