THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Loại bỏ rào cản nhân viên ngại công nghệ khi chuyển đổi số

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi số là xây dựng văn hóa số và nhân sự thích nghi, ứng dụng công hiệu quả  quá trình làm việc. Nhà quản trị cần làm gì để loại bỏ rào cản nhân viên ngại thay đổi, ngại sử dụng công nghệ khi chuyển đổi số doanh nghiệp.

Nhân viên gặp khó khăn khi doanh nghiệp số hóa, chuyển đổi số

1. Phân loại nhân viên

Từ những năm 1960, nhà xã hội học Everett Rogers đã thống kê và mô hình hóa những thái độ khác nhau trước việc sử dụng công nghệ. Dưới dạng hình chuông, nhân viên của bạn có thể thuộc một trong năm nhóm. 

Mô hình vòng đời sử dụng công nghệ

Nhóm đổi mới  (Innovator): đây là nhóm người muốn trải nghiệm và không ngại đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tốn thời gian thuyết phục họ sử dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, số này thường chỉ chiếm 2,5% trong một tập thể. 

Nhóm áp dụng sớm (Early adopters): nhóm người này có cái nhìn rất thoáng về việc sử dụng công nghệ, dám nghĩ dám làm. Bởi vì họ sớm thấy được những thay đổi tích cực mà công nghệ đem lại và luôn trở thành đội ngũ tiên phong lan tỏa sự thay đổi tới những bộ phận khác. 

Phần đông áp dụng sớm (Early majority): Chiếm một nửa trong tổng thể, nhóm này tiếp cận phần mềm mới một cách thận trọng và muốn biết sự hiệu quả của ứng dụng công nghệ  trước khi đưa ra quyết định. 

Phần đông áp dụng muộn (Late majority): những nhân viên này sẽ chỉ áp dụng công nghệ khi thấy công cụ cũ không còn phù hợp với công việc.

Nhóm chậm chạp (Laggards): là nhóm người khá bảo thủ và thường có xu hướng sử dụng những công cụ quen thuộc. Rất khó để thuyết phục họ chuyển sang một cách thức làm việc với công nghệ mới.

Sau khi đã phân loại các nhân viên thành các nhóm như trên, người quản lý có thể xác định được họ nên phát triển nhóm đối tượng nào trước.Cũng bởi, xây dựng kế hoạch triển khai công nghệ bài bản là điều kiện quan trọng cho việc đặt viên gạch khởi động trên hành trình ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp sắp tới.

Xem thêm: Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021

2. Lãnh đạo chuẩn bị gì giúp nhân viên sẵn sàng trước làn sóng đổi mới

Để nhân sự chủ động hơn trước “làn sóng đổi mới” và không cảm thấy bị động trước những thay đổi của công ty, doanh nghiệp nên: 

Chiến lược giúp lãnh đạo chuẩn bị trước “làn sóng đổi mới” của thời kỳ 4.0

Đặc biệt, song song với quá trình chuyển giao là phân loại một lượng lớn dữ liệu, đưa toàn bộ dữ liệu lên phần mềm và làm quen với hệ thống mới. Khoảng thời này dễ khiến nhân viên bị kẹt giữa cách thức làm việc truyền thống với công nghệ mới. Chính vì vậy, hãy đặt ra thời gian kết thúc chuyển giao công nghệ và dọn dẹp tàn dư từ công cụ cũ. 

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tăng trưởng kinh doanh, tối ưu quản lý với 3 xu hướng mobile app

Tại sao xây dựng mobile app là xu hướng hiện nay? Khi có đến 61,3 triệu người sử dụng smartphone tại Việt Nam, thuộc top 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất thế giới, thì sự phát triển của ứng dụng di động là điều tất yếu. Vì vậy nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng bỏ lỡ top 3 xu hướng xây dựng ứng dụng mobile app cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

SHEIN – Kẻ đến sau thăng bằng trên vai người khổng lồ

Shein đã nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thời trang nhanh và tiên phong với cửa hàng thời trang số. Sự đi lên của Shein của Shein phải khiến công chúng đặt nhiều dấu chấm hỏi, vậy điều gì tạo nên cơ hội cho kẻ đến sau? Hãy cùng theo dõi Xem thêm
Blog Figure

Tại sao nhà Yamaha chi mạnh xây dựng mobile app?

Gia nhập thị trường xe máy Việt Nam với lợi thế quy mô và vốn đầu tư lớn, tuy nhiên Yamaha vẫn không tránh khỏi cuộc chiến thị phần và gồng mình trước bất ổn của đại dịch, cũng như đứt gãy chuỗi cung ứng. Vậy tại sao thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản lại đầu tư cho app doanh nghiệp thay vì mạnh tay chi lớn cho quảng cáo? Xem thêm
Blog Figure

Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

Mặc dù đã có mặt trên hầu hết các kênh thương mại điện tử ngành F&B  thế nhưng thương hiệu cà phê Việt - Highlands vẫn xây dựng mobile app riêng cho mình. Đâu là lý do khiến Highlands mạnh tay đầu tư thiết kế app mobile dù đã phủ sóng muôn nơi? Xem thêm
Blog Figure

Phân biệt nhanh số hóa và chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Với ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, doanh nghiệp đang gấp rút chạy đua trong xu hướng chuyển đổi số nhằm thúc đẩy năng suất hiệu quả cũng như sự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn các doanh nghiệp vẫn đang lúng túng trong việc phân biệt số hóa và chuyển đối số. Xem thêm
Blog Figure

Phần mềm ERP là gì? Khám phá Các phân hệ ERP thiết yếu trong doanh nghiệp

Không ít doanh nghiệp khi bắt đầu chuyển đổi số, hay muốn quản trị doanh nghiệp tốt hơn đều nghĩ đến việc đầu tư phần mềm ERP. Vậy ERP là gì? Phần mềm ERP cho doanh nghiệp giúp quản trị hoạt động như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về giải pháp ERP để khai thác tối đa lợi ích mà hệ thống này mang lại.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!