THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Loại bỏ rào cản nhân viên ngại công nghệ khi chuyển đổi số

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi số là xây dựng văn hóa số và nhân sự thích nghi, ứng dụng công hiệu quả  quá trình làm việc. Nhà quản trị cần làm gì để loại bỏ rào cản nhân viên ngại thay đổi, ngại sử dụng công nghệ khi chuyển đổi số doanh nghiệp.

Nhân viên gặp khó khăn khi doanh nghiệp số hóa, chuyển đổi số

1. Phân loại nhân viên

Từ những năm 1960, nhà xã hội học Everett Rogers đã thống kê và mô hình hóa những thái độ khác nhau trước việc sử dụng công nghệ. Dưới dạng hình chuông, nhân viên của bạn có thể thuộc một trong năm nhóm. 

Mô hình vòng đời sử dụng công nghệ

Nhóm đổi mới  (Innovator): đây là nhóm người muốn trải nghiệm và không ngại đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tốn thời gian thuyết phục họ sử dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, số này thường chỉ chiếm 2,5% trong một tập thể. 

Nhóm áp dụng sớm (Early adopters): nhóm người này có cái nhìn rất thoáng về việc sử dụng công nghệ, dám nghĩ dám làm. Bởi vì họ sớm thấy được những thay đổi tích cực mà công nghệ đem lại và luôn trở thành đội ngũ tiên phong lan tỏa sự thay đổi tới những bộ phận khác. 

Phần đông áp dụng sớm (Early majority): Chiếm một nửa trong tổng thể, nhóm này tiếp cận phần mềm mới một cách thận trọng và muốn biết sự hiệu quả của ứng dụng công nghệ  trước khi đưa ra quyết định. 

Phần đông áp dụng muộn (Late majority): những nhân viên này sẽ chỉ áp dụng công nghệ khi thấy công cụ cũ không còn phù hợp với công việc.

Nhóm chậm chạp (Laggards): là nhóm người khá bảo thủ và thường có xu hướng sử dụng những công cụ quen thuộc. Rất khó để thuyết phục họ chuyển sang một cách thức làm việc với công nghệ mới.

Sau khi đã phân loại các nhân viên thành các nhóm như trên, người quản lý có thể xác định được họ nên phát triển nhóm đối tượng nào trước.Cũng bởi, xây dựng kế hoạch triển khai công nghệ bài bản là điều kiện quan trọng cho việc đặt viên gạch khởi động trên hành trình ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp sắp tới.

Xem thêm: Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021

2. Lãnh đạo chuẩn bị gì giúp nhân viên sẵn sàng trước làn sóng đổi mới

Để nhân sự chủ động hơn trước “làn sóng đổi mới” và không cảm thấy bị động trước những thay đổi của công ty, doanh nghiệp nên: 

Chiến lược giúp lãnh đạo chuẩn bị trước “làn sóng đổi mới” của thời kỳ 4.0

Đặc biệt, song song với quá trình chuyển giao là phân loại một lượng lớn dữ liệu, đưa toàn bộ dữ liệu lên phần mềm và làm quen với hệ thống mới. Khoảng thời này dễ khiến nhân viên bị kẹt giữa cách thức làm việc truyền thống với công nghệ mới. Chính vì vậy, hãy đặt ra thời gian kết thúc chuyển giao công nghệ và dọn dẹp tàn dư từ công cụ cũ. 

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

3 xu hướng, công nghệ nền tảng chuyển đổi số thành công

Có tới 90% nhà quản lý sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp nhưng lại lo lắng mất thời gian – mất tiền bạc và không hiệu quả. Vì vậy, xây dựng nền tảng chuyển đổi số là một trong những yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp chuyển mình, thích nghi và ứng dụng công nghệ thành công. Xem thêm
Blog Figure

Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Trước tác động của đại dịch, hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang được các doanh nghiệp triển khai nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng sự kỳ vọng cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán của khách hàng. Vậy đâu là các công nghệ đang và sẽ thống trị ngành phân phối - bán lẻ, cùng IRTECH tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số doanh nghiệp thời ‘Cá nhanh nuốt cá chậm’

Đại dịch toàn cầu khiến ngành sản xuất hầu như bị đóng băng, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự dịch chuyển sang môi trường cộng nghệ không phải chỉ là điều cần thiết mà là vấn đề sống còn. Doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua. Xem thêm
Blog Figure

3 chiến lược tăng tương tác người dùng trên mobile app

Đầu tư mobile app đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kênh kinh doanh thu về hiệu quả tăng trưởng, cũng như chăm sóc khách hàng tốt hơn được rất nhiều thương hiệu sử dụng. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thành công khi thu hút khách hàng sử dụng mobile app doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để ứng dụng tăng tương tác và in đậm trong tâm trí khách hàng tiềm năng? Xem thêm
Blog Figure

3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một trong những nhân tố tạo nên thành công và sự phát triển. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp, nhà quản lý nên cẩn trọng đến những điểm chết của doanh nghiệp trong các thời kỳ. Xem thêm
Blog Figure

IRTECH nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Ngày 23/4, trong khuôn khổ lễ trao giải Sao Khuê 2022 tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội Hà Nội, vinh danh Giải thưởng 174 sản phẩm số xuất sắc.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!