Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai
Nội dung bài viết
- Những công nghệ ‘át chủ bài” của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai
- 1. Cải tiến hệ thống POS (Point of Sale) thân thiện với thương mại điện tử
- 2. Dự báo nhu cầu khách hàng bằng Machine Learning
- 3. Thử sản phẩm trực tuyến sử dụng thực tế ảo tăng cường
- 4. Cửa hàng không người bán
- 5. Trợ lý ảo
- 6. Robot và tự động hóa giao hàng
Trước tác động của đại dịch, hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang được các doanh nghiệp triển khai nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng sự kỳ vọng cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán của khách hàng. Vậy đâu là các công nghệ đang và sẽ thống trị ngành phân phối – bán lẻ, cùng IRTECH tìm hiểu nhé!
Những công nghệ ‘át chủ bài” của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai
Trước sự phát triển thần tốc của công nghệ, và chuyển đổi số; các nhà phân tích dự đoán 6 xu hướng công nghệ dưới sẽ thay đổi tương lai của ngành bán lẻ trong nhiều năm tới
1. Cải tiến hệ thống POS (Point of Sale) thân thiện với thương mại điện tử
POS (viết tắt của Point of Sale) là các điểm phân phối hàng hóa của doanh nghiệp. Tại mỗi POS, các doanh nghiệp luôn có các hệ thống POS với các công cụ cơ bản như máy tính tiền, thanh toán bằng thẻ, phần mềm theo dõi bán hàng nhằm ghi nhận lại các giao dịch, phản ánh lượng tiền và hàng hóa ra vào theo thời gian thực. Hệ thống POS còn giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng dễ dàng hơn.
Trong thời điểm mà người tiêu dùng đang ưu tiên các hoạt động mua sắm trực tuyến hơn trực tiếp. Việc nâng cấp hệ thống POS để có thể làm việc với các hệ thống thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp phân phối – bán lẻ quản lý tốt doanh thu, hàng tồn kho. Hơn nữa, có thể nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ mua hàng, thanh toán dễ dàng ngay tại nhà với nhiều khuyến mãi trực tuyến hấp dẫn.
Xem thêm: Khai thác sức mạnh dữ liệu để chuyển đổi số thành công
2. Dự báo nhu cầu khách hàng bằng Machine Learning
Machine Learning (học máy) khá tương tự AI, công nghệ này cho phép máy tính có khả năng tự cải thiện chính nó thông qua dữ liệu thu thập được hay bằng các kinh nghiệm. Nhờ khả năng này, Machine Learning có thể dự đoán và đưa ra các quyết định phù hợp.
Covid-19 đã thay đổi đáng kể nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng. Ứng dụng công nghệ Machine Learning giúp doanh nghiệp trong ngành bán lẻ có những dự báo chính xác về nhu cầu của người tiêu dùng. Qua đó có thể đáp ứng một cách nhanh chóng, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp có được một kế hoạch tồn kho hợp lý giúp giảm chi phí kho bãi và hậu cần. Các công ty lớn trong ngành bán lẻ đã đạt nhiều thành công khi sử dụng Machine Learning có thể kể đến như Amazon, Asos và Macy’s.
3. Thử sản phẩm trực tuyến sử dụng thực tế ảo tăng cường
Thời gian giãn cách, khách hàng không thể đến trực tiếp cửa hàng để thử quần áo, trang sức. Hơn nữa, đối với các mặt hàng như nội thất thì việc khách hàng muốn thử xem có hợp với căn nhà của mình hay không dường như là việc bất khả thi. Vì vậy, dịch vụ thử sản phẩm trực tuyến ra đời trở thành một trong những đổi mới ấn tượng nhất của ngành bán lẻ.
Các phòng thử này ứng dụng công nghệ nền tảng là AR (thực tế ảo tăng cường) giúp mô phỏng không gian và chèn các bộ quần áo, trang sức, nội thất vào hình ảnh khách hàng hay không gian xung quanh khách hàng. Cùng với đó, AI (trí thông minh nhân tạo) và công nghệ thị giác máy tính (computer vision) cũng được tích hợp để phân tích các chỉ số cơ thể, chiều dài, chiều rộng của không gian giúp đưa ra các gợi ý phù hợp nhất.
Với nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, các thiết bị di động thông minh ngày càng được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Dịch vụ thử sản phẩm trực tuyến được dự báo sẽ tiếp tục phát triển và đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt ở các ngành thời trang, thiết kế, nội thất.
Xem thêm: 5 lưu ý quan trọng giúp xây dựng thương hiệu ứng dụng thành công
4. Cửa hàng không người bán
Một nghiên cứu cho thấy, sau đại dịch Covid-19, 87% người tiêu dùng thích các cửa hàng có thể tự thanh toán hoặc thanh toán không tiếp xúc, điều này khiến các cửa hàng không nhân viên, không thu ngân là một xu hướng bán lẻ quan trọng.
Amazon đã cho ra mắt hệ thống bán lẻ “Just walk out” ứng dụng nhiều công nghệ như thẻ RFID, thị giác máy tính (Computer Vision), máy học (Machine Learning), internet vạn vật (IoT) và nhận dạng khuôn mặt. Những công nghệ này sẽ theo dõi những gì khách hàng bỏ vào giỏ hàng của họ, khi khách hàng rời khỏi, hệ thống sẽ tự động tính phí vào tài khoản mà khách hàng cung cấp trước đó.
5. Trợ lý ảo
Với việc trí tuệ nhân tạo tiếp tục được nghiên cứu và phát triển, những công nghệ tiên phong như Google Assistant, Siri cũng đã tạo được nền móng vững chắc cho công nghệ trợ lý ảo này. Vì vậy, các thiết bị gia đình, thiết bị di động hiện nay đều trang bị công nghệ trợ lý ảo có thể điều khiển bằng giọng nói. Các trợ lý này chỉ cần nghe giọng nói hoặc khẩu lệnh của người tiêu dùng để có thể giúp họ tìm thấy sản phẩm phù hợp hoặc thậm chí tiến hành đặt hàng và thanh toán.
Xem thêm: Tối ưu tài chính – kế toán với tự động hóa RPA
6. Robot và tự động hóa giao hàng
Tự động hóa điển hình là các robot vật lý sẽ giúp các nhà bán lẻ phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn và đáp ứng nhu cầu mua sắm tại nhà của người tiêu dùng. Nhờ ứng dụng công nghệ Hệ thống định tuyến (Route Planning), chuỗi siêu thị Safeway đã tiên phong trong dịch vụ xe đẩy không người lái để giao hàng cho người dân địa phương. Tương tự, Walmart cũng đang sẵn sàng triển khai xe tải tự động hoàn toàn cho việc giao hàng trong năm nay. Verizon thậm chí đã thông báo vào rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng lẻ bằng máy bay không người lái (drone), không tiếp xúc bắt đầu tại một khu phố ở Florida.
Bên cạnh đó, công nghệ robot RPA sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ cải thiện trải nghiệm khách hàng. Bởi robot ngày nay có thể làm nhiều công việc từ phục vụ khách hàng, giúp họ tìm sản phẩm, thanh toán và thậm chí quản lý hàng tồn kho bằng thị giác máy tính và machine learning để có thể báo cáo cho nhân viên những mặt hàng nào đang dư thừa hay sắp hết.
Trên đây là 6 xu hướng công nghệ được dự báo sẽ tác động mạnh mẽ đến ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai. Khi mà chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu và ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc ứng dụng những công nghệ hiện đại, phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm thay đổi liên tục của người tiêu dùng, đạt được lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.
Nếu doanh nghiệp còn đang gặp vấn đề trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, hãy liên hệ ngay IRTECH Việt Nam, đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp công nghệ chuyển đổi số, mobile app và IRBOT tối ưu hóa công việc, để được đội chuyên gia tư vấn miễn phí nhé!
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 1863 lượt xem