3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng
Nội dung bài viết
Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một trong những nhân tố tạo nên thành công và sự phát triển. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp, nhà quản lý nên cẩn trọng đến những điểm chết của doanh nghiệp trong các thời kỳ.
Việc sụp đổ doanh nghiệp, thất bại trong kinh doanh thường được quy trách nhiệm cho thị trường suy thoái, thiếu vốn hay sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ. Tuy nhiên, nguyên nhân thất bại của doanh nghiệp lại thường rơi vào 3 điểm chí mạng sau.
1. Khi quy mô nhỏ: Chết vì không bán được sản phẩm
Sản phẩm của doanh nghiệp có thể là hàng hóa, hay một dịch vụ bất kỳ. Và khi sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp không mang về doanh thu, không có lợi nhuận; và thời điểm nguồn vốn cạn kiệt thì sự sụp đổ sẽ đến.
Theo phân tích của Tổng cục thống kê, hơn 95% doanh nghiệp Việt đóng cửa hoặc giải thể sau 3 năm hoạt động vì không tìm ra được đầu ra cho sản phẩm. Doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, nguồn vốn giới hạn, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động marketing – quảng cáo, sự vận động của dòng tiền vào sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại – phát triển trong giai đoạn này.
Nguyên nhân cụ thể dẫn đến điểm chết này thường do:
- Không biết về quảng cáo, marketing hoặc triển khai truyền thông không hiệu quả
- Chọn sai mô hình, chiến lược kinh doanh
- Sản phẩm không đúng nhu cầu thị trường/ không có tính cạnh tranh
Bên cạnh đó, còn có nhiều lý do khác dẫn đến sự thất bại của doanh nghiệp, nhưng các kế hoạch, hoạt động thúc đẩy kinh doanh là nguyên nhân chính chi phối nhiều đến sự thành bại.
Xem thêm: 5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết
2. Khi quy mô lớn: Chết vì lỗ hổng trong vận hành – quản lý
Bài toán vận hành – quản lý luôn là điểm đau đầu của doanh cũng bởi đa phần doanh nghiệp quy mô lớn tập trung vào làm sao bán được nhiều, doanh thu cao… Tuy nhiên, khi mở rộng hoạt động kinh doanh mà hệ thống vận hành phát triển không tương xứng với quy mô của hệ thống bán hàng tất nhiên sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu, thất thoát, hao phí cao, quy trình vận hành chồng chéo… dẫn đến những lỗ hổng đe dọa đến sức khỏe doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển doanh nghiệp không thống nhất mục tiêu chung và quán triệt định hướng cho từng phòng ban, từng nhân sự thì mâu thuẫn nội bộ có thể khiến cho doanh nghiệp phải dừng lại.
3. Khi thị trường biến động: Chết vì không thay đổi
Không ít các tập đoàn lớn nước ngoài Nokia, Kodak hay những doanh nghiệp Việt diêm Thống Nhất, Xe đạp Thống Nhất, cơ khí Thăng Long… đã và đang dần lụi tàn vì ngại thay đổi, cũng như không có những thay đổi đột phá trong chiến lược phát triển.
Xem thêm: Khai thác sức mạnh dữ liệu để chuyển đổi số thành công
Một số chuyên gia đã quan sát sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp, và chỉ ra rằng, vòng đời của một thương hiệu Việt, thường không tồn tại được quá 30 năm. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với các trường hợp doanh Việt trì hoãn trước các thay đổi nền kinh tế, không vận động theo các đổi mới của thời đại. Minh chứng có thể thấy gần đây là xu thế công nghệ 4.0, việc chậm chân trong việc số hoá hoạt động, cũng như chuyển đổi số doanh nghiệp khiến doanh nghiệp không thích nghi, trụ vững trước những biến động. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp đối thủ tăng tốc ứng dụng công nghệ, xây dựng chiến lược chuyển đổi số thu về giá trị như: hiệu suất vận hành tăng, tối ưu chi phí, ứng biến linh động và nâng cao khả năng cạnh tranh… Thì các doanh nghiệp đi sau sẽ dần lạc hậu và đứng trước các nguy cơ về thị phần, cũng như tăng trưởng. Chính vì vậy, không thay đổi hay không làm gì cả cũng là điểm chí mạng mà nhà quản lý, chủ quan nghiệp cần lưu tâm.
Chúng tôi hiểu rằng: mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, việc ứng dụng công nghệ và tư duy chiến lược chuyển đổi số phù hợp là bài toán khó. Với kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm, IRTECH sẽ là đồng sự đắc lực doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững.
Đăng ký ngay để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn miễn phí!
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 916 lượt xem