THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa sàn thương mại điện tử và mobile app kinh doanh

Lựa chọn kênh bán online phù hợp không chỉ dừng lại ở cách áp dụng chiến lược hay thực hiện đầy đủ các bước phân tích, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu rõ mỗi kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn kênh bán hàng cho doanh nghiệp của mình! Cùng IRTech tìm hiểu các kênh thương mại điện tử trong bài viết dưới đây!

Kênh bán online là gì? Chọn kênh bán, phân phối phù hợp cho doanh nghiệp

Mỗi kênh bán hàng mang những nét đặc trưng riêng và vai trò khác nhau, cũng bởi hành vi mua sắm của khách hàng trở nên đa dạng và phức tạp. Hơn cả giá cả, khách hàng có xu hướng lựa chọn dịch vụ tốt, kênh bán online hoặc offline phù hợp với nhu cầu mua sắm của bản thân. Tận dụng từ mọi điểm chạm trên hành trình mua sắm các kênh, từ thói quen, sở thích, lịch sử hay lượt tìm kiếm,… tất tần tật sẽ giúp doanh nghiệp chiến lược kinh doanh thích hợp và giành vị trí nổi bật trong lòng khách hàng.

Doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử có lợi thế gì?

Tăng trưởng đến 25% trong thời gian ngắn, kinh doanh thương mại điện tử đã chứng minh sự tiềm năng phát triển cũng như xu hướng khách hàng. Hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nói riêng và kinh doanh online nói chung có những nét nổi bật. Khảo sát cho thấy có tới 65% doanh nghiệp đã triển khai hoạt động kết hợp kinh doanh online lẫn offline và đã có 12,4 tỷ USD được thực hiện thông qua mua bán trực tuyến giao dịch từ các app thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki hay gần đây là TikTok Shop.

Nếu như trước đây các doanh nghiệp duy trì kênh bán truyền thống và sử dụng mạng xã hội để tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng, thì ngày nay kinh doanh thương mại điện tử được ưa chuộng bởi tốc độ tăng trưởng bán hàng, và các tính năng tiện lợi thu hút người dùng. Sàn thương mại điện tử trở thành thỏi nam châm thu hút khách hàng lẫn nhiều nhà bán hàng, cũng bởi doanh nghiệp không thể bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng khách tiềm năng.

➖ Có sẵn nguồn khách hàng tiềm năng, việc doanh nghiệp cần làm là chạy đua các chương trình, ưu đãi hằng tháng để nổi bật giữa các đối thủ cùng phân khúc

➖ Chi phí đầu tư ban đầu thấp, dễ sử dụng và có sẵn tài liệu hướng dẫn dành cho nhà bán hàng

➖ Thị trường lớn, dễ dàng tăng trưởng nhanh tùy nhờ vào tài nguyên có sẵn của sàn TMĐT

Khi doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng online trên sàn TMĐT, đồng nghĩa doanh nghiệp của bạn bị giới hạn về khả năng, mất nhiều khoản phí và phải hoạt động theo luật của những nền tảng đó. Doanh nghiệp cần tuân thủ nhiều quy tắc và điều kiện của sàn TMĐT đối với các chiến dịch hằng tháng và không sở hữu được dữ liệu của khách hàng vì chính sách bảo mật thông tin. Bạn sẽ làm gì nếu chẳng may tài khoản của bạn bị chặn quảng cáo, bị hạn chế hiển thị, chính sách chiết khấu sàn TMĐT ngày càng cao,…

Xây dựng App thương mại điện tử riêng biệt, có lợi thế gì?

Có đến 85% dân số đang trong trạng thái online hằng giờ, thúc đẩy xu thế mua sắm trực tuyến tạo nên cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt mở rộng mặt bằng phát triển cửa hàng online mang thương hiệu riêng. Sở hữu kênh bán với website quản lý, mobile app doanh nghiệp riêng biệt với bộ tính năng app thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

➖ Chủ động sân chơi riêng, tạo dựng chương trình và chăm sóc tệp khách hàng trung thành trên chính mobile app doanh nghiệp

➖ Sở hữu kênh bán độc lập không phụ thuộc, không chi trả các khoản phí dịch vụ hay chi phí quảng cáo

➖ Tối ưu chi phí duy trì đội sale và phát triển thị trường khi mobile app giúp nhận – xử lý đơn hàng tức thời và sale tập trung thời gian tìm khách mới

Xây dựng tính năng mobile app riêng biệt cho doanh nghiệp

Khách hàng sẽ tìm được hàng ngàn sản phẩm tương tự với chất lượng, thương hiệu khác nhau bởi tính năng đề xuất sản phẩm trên sàn TMĐT. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn sẽ cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng phân khúc. Việc xây mobile app doanh nghiệp riêng tốn khoản đầu tư cao hơn so với việc gia nhập các sàn chung. Tuy nhiên, app riêng sẽ giúp doanh nghiệp tập trung 100% vào xây dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng của mình. Ứng dụng trở thành kênh marketing riêng, khách hàng sẽ ghi nhớ thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp hơn sau mỗi lần sử dụng và truy cập ứng dụng. Đây cũng là chiến lược kinh doanh dài hạn mà các doanh nghiệp cần chú ý nếu phát triển với quy mô lớn hơn.

So sánh các tiêu chí giữa sàn thương mại điện tử và mobile app kinh doanh:

Mỗi kênh bán hàng online mang những nét đặc trưng riêng và vai trò khác nhau, cùng tìm hiểu sự khác biệt theo các tiêu chí giữa hai kênh bán hàng.

Tiêu chí Sàn TMĐT App kinh doanh 
Chiến dịch, chương trình– Có sẵn nguồn hàng tiềm năng, việc doanh nghiệp cần làm là chạy đua các chương trình, ưu đãi hằng tháng để nổi bật giữa các đối thủ cùng phân khúc;
– Sàn TMĐT có rất nhiều chiến dịch mỗi tháng, việc lên chiến dịch và chương trình khuyến mãi sẽ cần dựa trên yêu cầu, quy luật, chính sách nền tảng đề ra;
– Tỷ lệ cạnh tranh cao ở nhiều ngành hàng, doanh nghiệp bạn cần có một mức giá cạnh tranh hay quảng cáo rầm rộ để giành lấy sự lựa chọn của khách hàng;
– Chủ động sân chơi riêng, tạo dựng chương trình và chăm sóc tệp khách hàng trung thành trên chính mobile app doanh nghiệp;
– Không còn cạnh tranh gay gắt, chạy theo các chương trình theo từng tháng và tuân theo quy định của bên thứ ba;
Dữ liệu khách hàng – Doanh nghiệp không thể sở hữu dữ liệu khách hàng, không nắm được hành vi tiêu dùng của khách hàng vì chính sách bảo mật thông tin;– Sở hữu toàn bộ dữ liệu, hành vi tiêu dùng của khách hàng. Tất tần tật mọi điểm chạm trên hành trình mua sắm các kênh, từ thói quen, sở thích, lịch sử hay lượt tìm kiếm,… khi khách hàng sử dụng app của doanh nghiệp;
Chi phí – Chi phí đầu tư ban đầu thấp, chủ yếu là việc tạo và thiết lập gian hàng chuẩn chỉnh;
– Có chi phí hoa hồng, phí thanh toán theo từng đơn hàng. Chịu các khoản phí từ các ưu đãi freeship, voucher, hoàn xu, hoàn tiền,…;
– Mức phần trăm chi phí trên đơn hàng sẽ dao động trên 10%. Việc lập kế hoạch khuyến mãi và định giá cần xem xét khía cạnh chi phí mất đi từng đơn;
– Chi phí đầu tư ban đầu lớn, tuy nhiên doanh nghiệp chỉ cần đầu tư một lần và sở hữu app kinh doanh trọn đời;
– Không tốn các khoản chi phí cho bên thứ ba, bởi vì app kinh doanh thuộc doanh nghiệp sở hữu hoàn toàn;
– Doanh nghiệp có thể giải quyết được bài toán chi phí duy trì đội sale và phát triển thị trường, tiếp cận 63 tỉnh thành toàn quốc. 
Sự linh động – Khó linh động hơn vì phải bán hàng trên nền tảng của bên khác; 
– Trong chiến dịch, các quy định của sàn không cho phép doanh nghiệp thay đổi chương trình.
– Doanh nghiệp quyết định mọi thứ, linh động trong việc thay đổi sản phẩm, chiến dịch, cách thức quảng bá sản phẩm cho từng nhóm khách hàng;
– Trong chiến dịch, giá bán, quy định đều dựa trên hoàn toàn quyết định từ phía doanh nghiệp.

Trên đây là phân tích điểm khác biệt giữa sàn thương mại điện tử và app thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp hiểu rõ đặc tính của mỗi kênh, từ đó đưa ra quyết định phù hợp với định hướng lâu dài. Nghiên cứu, lắng nghe, thấu hiểu và “bắt đúng mạch” người dùng là những bước đi cần thiết để các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển những chiến lược kinh doanh thích hợp phục vụ khách hàng và giành vị trí nổi bật trên thị trường.

Nếu bạn còn lăn tăn hay mong muốn tư vấn và báo giá làm app mobile phù hợp. Liên hệ ngay để nhận hỗ trợ từ vấn từ chuyên gia. 

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng kinh doanh, tối ưu quản lý với 3 xu hướng mobile app

Tại sao xây dựng mobile app là xu hướng hiện nay? Khi có đến 61,3 triệu người sử dụng smartphone tại Việt Nam, thuộc top 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất thế giới, thì sự phát triển của ứng dụng di động là điều tất yếu. Vì vậy nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng bỏ lỡ top 3 xu hướng xây dựng ứng dụng mobile app cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Giải bài toán tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp Việt

Sự phát triển của các kỳ lân công nghệ như Grab, Baemin, Momo,... trên thị trường, quản trị trải nghiệm khách hàng để thu hút và giữ chân khách hàng đã trở thành một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Bởi, khách hàng thời nay ít trung thành với thương hiệu hơn trước, họ ưu tiên chọn lựa thương hiệu mang đến trải nghiệm tốt cho họ. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để tối ưu chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp? Xem thêm
Blog Figure

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Zluôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm  tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng phát triển mobile app năm 2022

Doanh số dự kiến lên tới 336 tỷ USD trong 2022. thị trường xây dựng Mobile app sẽ lên tới 336 tỷ USD, ngành ứng dụng điện thoại đang tăng trưởng mạnh mẽ khi phạm vi tiếp cận người dùng ngày càng mở rộng, chất lượng dịch vụ vượt ngoài mong đợi và không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Theo dõi báo cáo này, cùng IRTech phân tích các xu hướng phát triển mobile app trong năm 2022 để giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhé! Xem thêm
Blog Figure

Loay hoay giữa cuộc đua giảm giá, đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thời điểm suy thoái, hàng loạt nhà sản xuất, phân phối phải chấp nhận giảm giá để đẩy sản phẩm cho nhiều điểm bán và kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tạm thời qua cơn bĩ cực, nhưng lâu dài các hệ lụy từ chính sách giảm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, chi phí duy trì và cả thương hiệu. Vậy đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này? Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!