5 xu hướng công nghệ mà doanh nghiệp cần phải biết năm 2025
Nội dung bài viết
- Dự báo 5 xu hướng công nghệ nổi bật năm 2025
- 1. Trí tuệ nhân tạo (AI) – Trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp
- 2. Kết nối vạn vật (IoT) và ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp
- 3. Tự động hóa quy trình bằng robot – Giải pháp tối ưu công việc và chi phí
- 4. An ninh mạng – Bảo vệ dữ liệu trước mối đe dọa gia tăng
- 5. Chatbot AI và Trợ lý giọng nói – Đáp ứng khách hàng mọi lúc
Khi chúng ta đang đứng trên đà của một cuộc cách mạng công nghệ, một câu hỏi lớn hiện ra: Bạn đã sẵn sàng cho những thay đổi lớn sẽ định hình lại thế giới của chúng ta vào năm 2025 chưa? Các báo cáo gần đây từ các nhà lãnh đạo ngành công nghệ nhấn mạnh tính cấp thiết của câu hỏi này, làm nổi bật các công nghệ chuyển đổi sẽ định hình cách chúng ta sống và làm việc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá năm xu hướng công nghệ 2025.
Dự báo 5 xu hướng công nghệ nổi bật năm 2025
Cũng cần phải nói thêm rằng vài năm gần đây là thời kỳ phi thường đối với ngành CNTT. Tốc độ tiến bộ công nghệ, sự ra đời của các khả năng đổi mới và việc kết hợp chiến lược các biện pháp CNTT vào nhiều ngành khác nhau, từ an ninh mạng, R&D và phát triển sản phẩm. Những công nghệ mới nổi và xu hướng công nghệ mới nhất được nghiên cứu, không ngừng cập nhật mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là không chỉ chuyên gia công nghệ thông tin, mà mỗi người đều phải trang bị những kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế – xã hội.
Dưới đây là những công nghệ được dự đoán sẽ mang lại nhiều tác động đến thế giới và cuộc sống con người trong năm 2025.
1. Trí tuệ nhân tạo (AI) – Trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp
Bắt đầu danh sách với chủ đề cũ nhưng vẫn đang được bàn tán sôi nổi, AI sẽ tiếp tục là trung tâm xu hướng công nghệ trong năm 2025. AI sẽ không còn chỉ là một khái niệm tương lai nữa, nó sẽ được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Theo Gartner, các công nghệ AI sẽ tạo ra 2,3 triệu việc làm vào năm 2025, đồng thời loại bỏ 1,8 triệu việc làm, nhấn mạnh đến nhu cầu thích ứng trong lực lượng lao động.
Tại cuộc khảo sát của IEEE vào tháng 9, 2024, tới 91% – cho biết năm 2025 sẽ là năm đánh dấu sự thay đổi của AI tạo sinh, tức một dạng trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung mới, bao gồm văn bản, hình ảnh và các phương tiện truyền thông khác.
Những tên tuổi lớn như Google và OpenAI đã phát triển các mô hình ngôn ngữ tiên tiến như GPT-4 và Bard, có thể viết bài viết, mã hóa phần mềm hoặc thậm chí là soạn thảo các văn bản pháp lý. Theo Gartner, đến năm 2025, thị trường AI tạo sinh sẽ đạt 20,9 tỷ đô la, các doanh nghiệp nên coi AI như một công cụ có lợi, phục vụ tối đa cho nhu cầu và sự phát triển của mình.
2. Kết nối vạn vật (IoT) và ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp
Trong xã hội hiện đại, nhiều thứ hiện đang được xây dựng với kết nối WiFi, nghĩa là chúng có thể được kết nối với Internet và với nhau. Do đó, Internet vạn vật (Internet of Things – IoT) là tương lai, cho phép thiết bị cầm tay, thiết bị gia dụng, ô tô tự lái và nhiều thứ khác được kết nối cũng như trao đổi dữ liệu qua Internet.
Dự báo IoT sẽ được triển khai mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp, từ sản xuất đến vận hành chuỗi cung ứng. Với khả năng thu thập dữ liệu và giám sát hoạt động theo thời gian thực, IoT sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thông tin quan trọng, từ đó đưa ra các quyết định quản lý tốt hơn. Các thiết bị thông minh kết nối sẽ trở thành tiêu chuẩn trong quản lý và vận hành, nâng cao hiệu suất và tính bảo mật.
Đối với doanh nghiệp, IoT có thể mang lại sự an toàn, hiệu quả và hỗ trợ ra quyết định tốt hơn khi dữ liệu được thu thập và phân tích. Chúng ta chỉ đang ở giai đoạn đầu trên hành trình phát triển của xu hướng công nghệ này: Dự báo cho thấy đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT sẽ được sử dụng trên toàn thế giới, tạo ra một mạng lưới khổng lồ.
3. Tự động hóa quy trình bằng robot – Giải pháp tối ưu công việc và chi phí
Giống như AI và học máy (Machine learning), tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation – RPA) là việc sử dụng phần mềm công nghệ để tự động hóa quy trình kinh doanh như xử lý giao dịch, xử lý dữ liệu, trả lời email,… RPA tự động hóa công việc lặp đi lặp lại, giúp giải phóng lao động để con người tập trung vào những mục tiêu yêu cầu cao hơn. McKinsey nhận thấy rằng chưa đến 5% công việc có thể được tự động hóa hoàn toàn nhưng khoảng 60% có thể được tự động hóa một phần.
Xem thêm: IRBOT – Robot ảo tự động hóa quy trình RPA
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) đang ngày càng phổ biến trong doanh nghiệp Việt Nam. Xu hướng này sẽ tăng hiệu quả và cắt giảm chi phí, đặc biệt là trong các lĩnh vực thế mạnh như chuỗi cung ứng, tài chính và sản xuất. Đặc biệt, sự kết hợp của RPA và AI sẽ tạo ra các hệ thống tự động linh hoạt, có khả năng xử lý các tác vụ phức tạp hơn. Với khả năng tiếp nhận và xử lý dữ liệu nhanh chóng, RPA giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nâng cao hiệu suất mà không cần đầu tư quá nhiều vào nhân sự hay hạ tầng. Giải pháp IRBOT của công ty IRTECH Việt Nam là một trong những giải pháp RPA nổi bật trên thị trường giúp doanh nghiệp Việt giảm thiểu thời gian và chi phí vận hành.
4. An ninh mạng – Bảo vệ dữ liệu trước mối đe dọa gia tăng
An ninh mạng đã xuất hiện được một thời gian và luôn là xu hướng công nghệ được quan tâm và phát triển bên cạnh những công nghệ mới nổi khác. Điều đó một phần là do ngày càng xuất hiện nhiều mối đe dọa mới. Tin tặc luôn cố gắng truy cập dữ liệu bất hợp pháp sẽ không bỏ cuộc và tiếp tục tìm cách xâm nhập vào hệ thống để đánh cắp thông tin, ngay cả khi tổ chức đã áp dụng biện pháp bảo mật khó nhằn nhất.
Chừng nào xã hội còn có tin tặc, an ninh mạng sẽ vẫn là công nghệ thịnh hành vì nó phải không ngừng phát triển để chống lại những tin tặc đó. Theo Gartner, đến năm 2025, 60% tổ chức sẽ coi rủi ro an ninh mạng là yếu tố quyết định chính trong việc thực hiện giao dịch và cam kết kinh doanh của bên thứ ba.
5. Chatbot AI và Trợ lý giọng nói – Đáp ứng khách hàng mọi lúc
Khách hàng ngày càng chuyển sang chatbot và trợ lý giọng nói để giao tiếp tức thời, thuận tiện với các thương hiệu. Trên thực tế, 75% mọi người thích nhắn tin cho doanh nghiệp hơn là gọi điện hoặc gửi email, theo HubSpot. Các chatbot và trợ lý giọng nói hỗ trợ AI cung cấp hỗ trợ 24/7, tương tác liền mạch với khách hàng và khả năng giải quyết các vấn đề phổ biến một cách nhanh chóng.
Vào năm 2025, chúng ta sẽ thấy các chatbot trở nên thông minh hơn nữa, có thể xử lý các truy vấn phức tạp hơn và tạo ra trải nghiệm trò chuyện giống con người hơn. Doanh nghiệp có thể triển khai chatbot AI trên website hoặc mạng xã hội để cung cấp hỗ trợ 24/7 cho khách hàng. Hãy cân nhắc thêm tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói vào chiến lược của doanh nghiệp, vì tìm kiếm bằng giọng nói sẽ phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới.
Trên đây là những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2025. Vì sự phát triển lâu dài, doanh nghiệp cần đón đầu để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn sắp tới. Việc theo dõi các xu hướng công nghệ mới cho phép các doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh và sự phù hợp trong bối cảnh chuyển đổi số đang phát triển nhanh chóng.
Tại công ty phần mềm IRTECH, chúng tôi tin rằng một chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp tinh gọn sẽ giúp các doanh nghiệp giải được bài toán khó với mức chi phí hợp lý, hãy liên hệ với chúng tôi để được đội ngũ tư vấn miễn phí!
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 386 lượt xem