THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

Di chứng của covid-19 đang xuất hiện ngày 1 rõ, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, kéo theo hành vi tiêu dùng thay đổi liên tục khiến doanh nghiệp khó nắm bắt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt dần ứng dụng giải pháp chuyển đổi số để bứt tốc trên cuộc đua phục hồi kinh tế. Liệu các kênh bán hàng truyền thống có bị dậm chân tại chỗ sau đại dịch?

Phát triển cửa hàng truyền thống sau đại dịch cho doanh nghiệp

1. Mua sắm trực tuyến bùng nổ 

Trong nửa đầu COVID – 19, thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân khó tiếp cận với các kênh bán hàng truyền thống và dần chuyển hành vi mua trên các kênh trực tuyến. Cũng bởi, mua hàng online tiết kiệm thời gian và trải nghiệm những ưu đãi hấp dẫn, thu hút được tệp khách hàng mới trẻ trung và ưa chuộng ứng dụng di động.

Tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến tăng

Số danh mục hàng hóa tiêu thụ dưới kênh online đã tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam tưng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đó tổng doanh số bán lẻ trực tuyến đã tăng gấp 1,5 lần. 

Xem thêm: Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mua sắm online vẫn còn nhiều rủi ro đặt ra cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Và không có bất cứ trải nghiệm thương hiệu nào có sức ảnh hưởng và gần gũi hơn các trải nghiệm thực tại các cửa hàng, trực tiếp xem sản phẩm và tương tác với nhân viên bán hàng.

2. Sự sụt giảm doanh thu tại cửa hàng truyền thống 

Theo báo cáo của Kantar, cửa hàng truyền thống vẫn chiếm 80% doanh thu so với cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đã xuất hiện sự thay đổi rõ rệt các kênh bán lẻ truyền thống: 

  • Siêu thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi giảm doanh thu hầu hết các thị trường Châu Á. 2021 (29.8%) giảm so với 2020 (32.3%) trung bình 2.5% 
  • Minimart và cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng và hứa hẹn nhiều tiềm năng 
  • Cửa hàng bán lẻ truyền thống duy trì sự ổn định khi tỷ lệ tăng trưởng vẫn giữ mốc 11% so với năm 2020 
Cửa hàng truyền thống vẫn duy trì doanh thu so với cửa hàng trực tuyến

3. Tối ưu hóa cơ hội phát triển cho cửa hàng truyền thống

Thay đổi tư duy trưng bày sản phẩm: Chiến lược phân bổ hàng hóa, trưng bày cần chú trọng nhiều hơn đến hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng. Từ việc thấu hiểu đặc điểm trưng bày hàng hóa trên kênh sẽ giúp doanh nghiệp phân phối có những quyết định tối ưu chiến lược kinh doanh cho chiến lược upsell và thu hút khách hàng trung thành vì sự tiện lợi 

Xem thêm: 3 xu hướng, công nghệ nền tảng chuyển đổi số thành công

Thấu hiểu insight người tiêu dùng: Sức mua của khách hàng giảm rõ rệt bởi hầu hết họ đều bị ảnh hưởng sau đại dịch về sức khỏe, công ăn việc làm và thu nhập. Một trong những thay đổi nổi bật chính là tìm những đề xuất có giá cả hợp lý, nhiều tiện ích hơn để giảm bớt ngân sách chi tiêu.

Tạo khuyến mãi và trải nghiệm mua sắm hấp dẫn: Hàng loạt các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng vận chuyển đồ ăn luôn không ngừng cải tiến và xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tích điểm phân hạng thu hút người tiêu dùng. Những đợt flash sale, ưu đãi khi upsell sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng và nâng cao giá trị thu về của doanh nghiệp.

Sự thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng với tốc độ nhanh

Hướng tới giai đoạn từng bước phục hồi, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực để tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán kinh doanh – vận hành. Đăng ký ngay hôm nay để được đội ngũ chuyên gia IRTech hỗ trợ tư vấn giải pháp công nghệ, chuyển đổi số phù hợp với từng doanh nghiệp!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Chuyển đổi thành doanh nghiệp số, từ tổng quan đến chi tiết

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi mọi khía cạnh của xã hội, doanh nghiệp số trở thành một khái niệm quan trọng đối với các tổ chức muốn duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững. Nhưng doanh nghiệp số là gì, và tại sao nó lại cần thiết trong thời đại này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm, vai trò và giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Bí quyết giúp doanh nghiệp chiêu mộ và giữ chân nhân tài Gen Z

Trong tương lai không xa, thế hệ gen Z sẽ trở thành nguồn lao động chiếm ưu thế trong mọi tổ chức doanh nghiệp. Nhiệm vụ quan trọng của các đội ngũ, các nhà quản lý doanh nghiệp lúc này đó tìm ra giải pháp để làm thế nào cùng làm việc hiệu quả và cách để giữ chân nhân tài thế hệ gen Z dài lâu để cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời. Xem thêm
Blog Figure

Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?

Khi quyền lực của người tiêu dùng ngày càng tăng, cách thức làm hài lòng các “thượng đế” của doanh nghiệp các ngành cũng cần cải tiến. Thay vì đốt tiền vào các chương trình ưu đãi khủng, hay giảm giá cực hời,... để chăm sóc khách hàng nhưng không còn mang lại hiệu quả như trước. Doanh nghiệp Việt nên làm thế nào để giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây. Xem thêm
Blog Figure

3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một trong những nhân tố tạo nên thành công và sự phát triển. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp, nhà quản lý nên cẩn trọng đến những điểm chết của doanh nghiệp trong các thời kỳ. Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt.  Xem thêm
Blog Figure

85,500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi nền kinh tế trong 8/2021 lên tới 85.500 doanh nghiệp và tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, 24.000 doanh nghiệp đăng ký rút lui khỏi thị trường tăng 6,6%.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!