THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

Di chứng của covid-19 đang xuất hiện ngày 1 rõ, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, kéo theo hành vi tiêu dùng thay đổi liên tục khiến doanh nghiệp khó nắm bắt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt dần ứng dụng giải pháp chuyển đổi số để bứt tốc trên cuộc đua phục hồi kinh tế. Liệu các kênh bán hàng truyền thống có bị dậm chân tại chỗ sau đại dịch?

Phát triển cửa hàng truyền thống sau đại dịch cho doanh nghiệp

1. Mua sắm trực tuyến bùng nổ 

Trong nửa đầu COVID – 19, thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân khó tiếp cận với các kênh bán hàng truyền thống và dần chuyển hành vi mua trên các kênh trực tuyến. Cũng bởi, mua hàng online tiết kiệm thời gian và trải nghiệm những ưu đãi hấp dẫn, thu hút được tệp khách hàng mới trẻ trung và ưa chuộng ứng dụng di động.

Tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến tăng

Số danh mục hàng hóa tiêu thụ dưới kênh online đã tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam tưng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đó tổng doanh số bán lẻ trực tuyến đã tăng gấp 1,5 lần. 

Xem thêm: Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mua sắm online vẫn còn nhiều rủi ro đặt ra cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Và không có bất cứ trải nghiệm thương hiệu nào có sức ảnh hưởng và gần gũi hơn các trải nghiệm thực tại các cửa hàng, trực tiếp xem sản phẩm và tương tác với nhân viên bán hàng.

2. Sự sụt giảm doanh thu tại cửa hàng truyền thống 

Theo báo cáo của Kantar, cửa hàng truyền thống vẫn chiếm 80% doanh thu so với cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đã xuất hiện sự thay đổi rõ rệt các kênh bán lẻ truyền thống: 

  • Siêu thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi giảm doanh thu hầu hết các thị trường Châu Á. 2021 (29.8%) giảm so với 2020 (32.3%) trung bình 2.5% 
  • Minimart và cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng và hứa hẹn nhiều tiềm năng 
  • Cửa hàng bán lẻ truyền thống duy trì sự ổn định khi tỷ lệ tăng trưởng vẫn giữ mốc 11% so với năm 2020 
Cửa hàng truyền thống vẫn duy trì doanh thu so với cửa hàng trực tuyến

3. Tối ưu hóa cơ hội phát triển cho cửa hàng truyền thống

Thay đổi tư duy trưng bày sản phẩm: Chiến lược phân bổ hàng hóa, trưng bày cần chú trọng nhiều hơn đến hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng. Từ việc thấu hiểu đặc điểm trưng bày hàng hóa trên kênh sẽ giúp doanh nghiệp phân phối có những quyết định tối ưu chiến lược kinh doanh cho chiến lược upsell và thu hút khách hàng trung thành vì sự tiện lợi 

Xem thêm: 3 xu hướng, công nghệ nền tảng chuyển đổi số thành công

Thấu hiểu insight người tiêu dùng: Sức mua của khách hàng giảm rõ rệt bởi hầu hết họ đều bị ảnh hưởng sau đại dịch về sức khỏe, công ăn việc làm và thu nhập. Một trong những thay đổi nổi bật chính là tìm những đề xuất có giá cả hợp lý, nhiều tiện ích hơn để giảm bớt ngân sách chi tiêu.

Tạo khuyến mãi và trải nghiệm mua sắm hấp dẫn: Hàng loạt các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng vận chuyển đồ ăn luôn không ngừng cải tiến và xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tích điểm phân hạng thu hút người tiêu dùng. Những đợt flash sale, ưu đãi khi upsell sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng và nâng cao giá trị thu về của doanh nghiệp.

Sự thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng với tốc độ nhanh

Hướng tới giai đoạn từng bước phục hồi, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực để tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán kinh doanh – vận hành. Đăng ký ngay hôm nay để được đội ngũ chuyên gia IRTech hỗ trợ tư vấn giải pháp công nghệ, chuyển đổi số phù hợp với từng doanh nghiệp!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Giải mã ‘kỳ lân’ công nghệ mới Duolingo – Ứng dụng tiếng anh online

Duolingo là ứng dụng học ngoại ngữ được đánh giá thông dụng nhất trên toàn thế giới. Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014, Duolingo thu hút 2,4 triệu người dùng Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số thành công phải thắng lực cản văn hóa doanh nghiệp

Sự lan tỏa công nghệ 4.0 ở khắp mọi nơi, từ những công ty, đơn vị kinh doanh, tập đoàn đến các doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất. Và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trở thành xu thế bắt buộc. Tuy nhiên, khi xây dựng chiến lược chuyển đổi số thành công doanh nghiệp cần phải vượt qua rào cản từ chính nội bộ văn hóa doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

Mặc dù đã có mặt trên hầu hết các kênh thương mại điện tử ngành F&B  thế nhưng thương hiệu cà phê Việt - Highlands vẫn xây dựng mobile app riêng cho mình. Đâu là lý do khiến Highlands mạnh tay đầu tư thiết kế app mobile dù đã phủ sóng muôn nơi? Xem thêm
Blog Figure

Tăng sức cạnh tranh nhờ khôi phục lòng trung thành bằng mobile app

Làm thế nào để duy trì được sự khác biệt và xây dựng những chiến lược “in đậm” để thu hút, cũng như giữ chân khách hàng lại là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở. Xem thêm
Blog Figure

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng. Xem thêm
Blog Figure

Tối ưu chi phí ẩn – ‘Tảng băng chìm’ của doanh nghiệp

Các chi phí ẩn trong doanh nghiệp là lý do khiến đến 90% các công ty vừa và nhỏ sớm phải dừng chân trong cuộc đua kinh doanh. Làm sao để nhận diện và tối ưu các khoản hao phí này? Cùng tìm hiểu ngay! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!