THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

Di chứng của covid-19 đang xuất hiện ngày 1 rõ, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, kéo theo hành vi tiêu dùng thay đổi liên tục khiến doanh nghiệp khó nắm bắt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt dần ứng dụng giải pháp chuyển đổi số để bứt tốc trên cuộc đua phục hồi kinh tế. Liệu các kênh bán hàng truyền thống có bị dậm chân tại chỗ sau đại dịch?

Phát triển cửa hàng truyền thống sau đại dịch cho doanh nghiệp

1. Mua sắm trực tuyến bùng nổ 

Trong nửa đầu COVID – 19, thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân khó tiếp cận với các kênh bán hàng truyền thống và dần chuyển hành vi mua trên các kênh trực tuyến. Cũng bởi, mua hàng online tiết kiệm thời gian và trải nghiệm những ưu đãi hấp dẫn, thu hút được tệp khách hàng mới trẻ trung và ưa chuộng ứng dụng di động.

Tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến tăng

Số danh mục hàng hóa tiêu thụ dưới kênh online đã tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam tưng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đó tổng doanh số bán lẻ trực tuyến đã tăng gấp 1,5 lần. 

Xem thêm: Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mua sắm online vẫn còn nhiều rủi ro đặt ra cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Và không có bất cứ trải nghiệm thương hiệu nào có sức ảnh hưởng và gần gũi hơn các trải nghiệm thực tại các cửa hàng, trực tiếp xem sản phẩm và tương tác với nhân viên bán hàng.

2. Sự sụt giảm doanh thu tại cửa hàng truyền thống 

Theo báo cáo của Kantar, cửa hàng truyền thống vẫn chiếm 80% doanh thu so với cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đã xuất hiện sự thay đổi rõ rệt các kênh bán lẻ truyền thống: 

  • Siêu thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi giảm doanh thu hầu hết các thị trường Châu Á. 2021 (29.8%) giảm so với 2020 (32.3%) trung bình 2.5% 
  • Minimart và cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng và hứa hẹn nhiều tiềm năng 
  • Cửa hàng bán lẻ truyền thống duy trì sự ổn định khi tỷ lệ tăng trưởng vẫn giữ mốc 11% so với năm 2020 
Cửa hàng truyền thống vẫn duy trì doanh thu so với cửa hàng trực tuyến

3. Tối ưu hóa cơ hội phát triển cho cửa hàng truyền thống

Thay đổi tư duy trưng bày sản phẩm: Chiến lược phân bổ hàng hóa, trưng bày cần chú trọng nhiều hơn đến hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng. Từ việc thấu hiểu đặc điểm trưng bày hàng hóa trên kênh sẽ giúp doanh nghiệp phân phối có những quyết định tối ưu chiến lược kinh doanh cho chiến lược upsell và thu hút khách hàng trung thành vì sự tiện lợi 

Xem thêm: 3 xu hướng, công nghệ nền tảng chuyển đổi số thành công

Thấu hiểu insight người tiêu dùng: Sức mua của khách hàng giảm rõ rệt bởi hầu hết họ đều bị ảnh hưởng sau đại dịch về sức khỏe, công ăn việc làm và thu nhập. Một trong những thay đổi nổi bật chính là tìm những đề xuất có giá cả hợp lý, nhiều tiện ích hơn để giảm bớt ngân sách chi tiêu.

Tạo khuyến mãi và trải nghiệm mua sắm hấp dẫn: Hàng loạt các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng vận chuyển đồ ăn luôn không ngừng cải tiến và xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tích điểm phân hạng thu hút người tiêu dùng. Những đợt flash sale, ưu đãi khi upsell sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng và nâng cao giá trị thu về của doanh nghiệp.

Sự thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng với tốc độ nhanh

Hướng tới giai đoạn từng bước phục hồi, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực để tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán kinh doanh – vận hành. Đăng ký ngay hôm nay để được đội ngũ chuyên gia IRTech hỗ trợ tư vấn giải pháp công nghệ, chuyển đổi số phù hợp với từng doanh nghiệp!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Đón đầu xu hướng quản trị doanh nghiệp đột phá năm 2022

Bài toán tăng trưởng luôn là thách thức lớn với các doanh nghiệp ở tất cả ngành nghề, lĩnh vực. Việc nắm bắt xu hướng quản trị doanh nghiệp giúp khai thác tiềm năng doanh nghiệp, phát triển thị trường là yếu tố tiên quyết doanh nghiệp tăng tốc phát triển trước thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Cùng tìm hiểu 3 xu hướng quản trị mang đến đột phá cho doanh nghiệp năm 2022. Xem thêm
Blog Figure

Nông sản Việt trên hành trình hội nhập xu thế 4.0

Hội nhập xu hướng chuyển đổi số, vượt “bão” COVID-19, nông sản Việt cho thấy sự chuyển mình ngoạn mục khi kết hợp với các sàn thương mại điện tử, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn bao giờ hết. Cùng công ty IRTECH Đà Nẵng khám phá hành trình này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Bài học từ Rạng Đông: Chuyển đối số doanh nghiệp truyền thống Việt – cuộc đua sống còn ngay trên sân nhà

Các doanh nghiệp truyền thống Việt vốn đang “mắc kẹt” với phương thức quản lý truyền thống, quy trình vận hành từ lâu đời và những cải tiến chưa được ứng dụng mạnh mẽ. Trước làn sóng chuyển dịch công nghệ toàn cầu mạnh mẽ, chuyển đổi số doanh nghiệp được xem là cuộc đua sống còn để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, tái khởi động và tăng tốc phát triển theo kịp xu thế. Xem thêm
Blog Figure

Khai thác sức mạnh dữ liệu để chuyển đổi số thành công

Là một trong những trụ cột quan trọng trong hành trình chuyển đổi số thành công; tuy nhiên, hầu hết các đơn vị chưa khai thác sức mạnh dữ liệu để tạo ra những lợi thế riêng, phát triển kinh doanh. Xem thêm
Blog Figure

Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

Mặc dù đã có mặt trên hầu hết các kênh thương mại điện tử ngành F&B  thế nhưng thương hiệu cà phê Việt - Highlands vẫn xây dựng mobile app riêng cho mình. Đâu là lý do khiến Highlands mạnh tay đầu tư thiết kế app mobile dù đã phủ sóng muôn nơi? Xem thêm
Blog Figure

Cơn sốt công nghệ tự động hóa RPA trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Xu hướng công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ, thúc đẩy nhanh hoạt động số hóa và tối ưu các quy trình. Tự động hóa RPA chính là một trong những công nghệ đột phá, tạo nên cơn sốt trong chuyển đổi số doanh nghiệp hiện nay. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!