THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

Di chứng của covid-19 đang xuất hiện ngày 1 rõ, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, kéo theo hành vi tiêu dùng thay đổi liên tục khiến doanh nghiệp khó nắm bắt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt dần ứng dụng giải pháp chuyển đổi số để bứt tốc trên cuộc đua phục hồi kinh tế. Liệu các kênh bán hàng truyền thống có bị dậm chân tại chỗ sau đại dịch?

Phát triển cửa hàng truyền thống sau đại dịch cho doanh nghiệp

1. Mua sắm trực tuyến bùng nổ 

Trong nửa đầu COVID – 19, thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân khó tiếp cận với các kênh bán hàng truyền thống và dần chuyển hành vi mua trên các kênh trực tuyến. Cũng bởi, mua hàng online tiết kiệm thời gian và trải nghiệm những ưu đãi hấp dẫn, thu hút được tệp khách hàng mới trẻ trung và ưa chuộng ứng dụng di động.

Tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến tăng

Số danh mục hàng hóa tiêu thụ dưới kênh online đã tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam tưng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đó tổng doanh số bán lẻ trực tuyến đã tăng gấp 1,5 lần. 

Xem thêm: Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mua sắm online vẫn còn nhiều rủi ro đặt ra cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Và không có bất cứ trải nghiệm thương hiệu nào có sức ảnh hưởng và gần gũi hơn các trải nghiệm thực tại các cửa hàng, trực tiếp xem sản phẩm và tương tác với nhân viên bán hàng.

2. Sự sụt giảm doanh thu tại cửa hàng truyền thống 

Theo báo cáo của Kantar, cửa hàng truyền thống vẫn chiếm 80% doanh thu so với cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đã xuất hiện sự thay đổi rõ rệt các kênh bán lẻ truyền thống: 

  • Siêu thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi giảm doanh thu hầu hết các thị trường Châu Á. 2021 (29.8%) giảm so với 2020 (32.3%) trung bình 2.5% 
  • Minimart và cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng và hứa hẹn nhiều tiềm năng 
  • Cửa hàng bán lẻ truyền thống duy trì sự ổn định khi tỷ lệ tăng trưởng vẫn giữ mốc 11% so với năm 2020 
Cửa hàng truyền thống vẫn duy trì doanh thu so với cửa hàng trực tuyến

3. Tối ưu hóa cơ hội phát triển cho cửa hàng truyền thống

Thay đổi tư duy trưng bày sản phẩm: Chiến lược phân bổ hàng hóa, trưng bày cần chú trọng nhiều hơn đến hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng. Từ việc thấu hiểu đặc điểm trưng bày hàng hóa trên kênh sẽ giúp doanh nghiệp phân phối có những quyết định tối ưu chiến lược kinh doanh cho chiến lược upsell và thu hút khách hàng trung thành vì sự tiện lợi 

Xem thêm: 3 xu hướng, công nghệ nền tảng chuyển đổi số thành công

Thấu hiểu insight người tiêu dùng: Sức mua của khách hàng giảm rõ rệt bởi hầu hết họ đều bị ảnh hưởng sau đại dịch về sức khỏe, công ăn việc làm và thu nhập. Một trong những thay đổi nổi bật chính là tìm những đề xuất có giá cả hợp lý, nhiều tiện ích hơn để giảm bớt ngân sách chi tiêu.

Tạo khuyến mãi và trải nghiệm mua sắm hấp dẫn: Hàng loạt các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng vận chuyển đồ ăn luôn không ngừng cải tiến và xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tích điểm phân hạng thu hút người tiêu dùng. Những đợt flash sale, ưu đãi khi upsell sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng và nâng cao giá trị thu về của doanh nghiệp.

Sự thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng với tốc độ nhanh

Hướng tới giai đoạn từng bước phục hồi, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực để tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán kinh doanh – vận hành. Đăng ký ngay hôm nay để được đội ngũ chuyên gia IRTech hỗ trợ tư vấn giải pháp công nghệ, chuyển đổi số phù hợp với từng doanh nghiệp!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

SHEIN – Kẻ đến sau thăng bằng trên vai người khổng lồ

Shein đã nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thời trang nhanh và tiên phong với cửa hàng thời trang số. Sự đi lên của Shein của Shein phải khiến công chúng đặt nhiều dấu chấm hỏi, vậy điều gì tạo nên cơ hội cho kẻ đến sau? Hãy cùng theo dõi Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới. Xem thêm
Blog Figure

Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

Mặc dù đã có mặt trên hầu hết các kênh thương mại điện tử ngành F&B  thế nhưng thương hiệu cà phê Việt - Highlands vẫn xây dựng mobile app riêng cho mình. Đâu là lý do khiến Highlands mạnh tay đầu tư thiết kế app mobile dù đã phủ sóng muôn nơi? Xem thêm
Blog Figure

Top 5 Phần mềm ERP phù hợp với mọi doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Phần mềm ERP được so sánh như "trợ thủ đắc lực", hỗ trợ các nhà lãnh đạo đơn giản hóa quá trình quản lý doanh nghiệp, giảm bớt công việc thủ công phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc đua chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ, vai trò của phần mềm ERP ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hoá hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm ERP phù hợp với chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn. Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Zluôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm  tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!