THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

85,500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?

Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi nền kinh tế trong 8/2021 lên tới 85.500 doanh nghiệp và tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, 24.000 doanh nghiệp đăng ký rút lui khỏi thị trường tăng 6,6%. 

Hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn phục hồi?

1. Doanh nghiệp “loay hoay” phục hồi doanh thu sau đại dịch

Liên tiếp chịu ảnh hưởng của làn sóng Covid – 19, doanh nghiệp Việt đã trải qua những ngày tháng khó khăn. Sản xuất đình đốn, chuỗi cung ứng đứt gãy, tiếp cận khách hàng gian nan… Hàng loạt nghiệp rơi vào trạng thái “ngủ đông” – tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh hay chỉ duy trì ở mức hoạt động tối thiểu, giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng và nhân lực.

Hàng loạt doanh nghiệp rơi vào trạng thái “ngủ đông”

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp phải những bất cập trong quy trình quản lý mô hình kinh doanh do “quy trình chắp vá”, thông tin chồng chéo, thiếu sự đồng bộ, và thiếu tính linh hoạt giữa các phòng ban. Để khắc phục điều này, ứng dụng công nghệ gần như là bắt buộc, không có biện pháp nào thay thế cho các doanh nghiệp.

2. Cơ hội với thương mại điện tử cần phải khai thác đúng cách

Cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, thương mại điện tử ngày nay đã trở thành cụm từ không còn xa lạ. Thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân khó tiếp cận với các kênh bán hàng truyền thống và dần chuyển hành vi mua trên các kênh trực tuyến. Cũng bởi, mua hàng online tiết kiệm thời gian và trải nghiệm ưu đãi hấp dẫn, thu hút được tệp khách hàng mới trẻ trung và ưa chuộng ứng dụng di động. 

Tăng tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hình thức mua sắm trực tuyến trên website, facebook,…hay kênh truyền thống không còn là lựa chọn tốt nhất để doanh nghiệp có thể giành chiến thắng về thị phần. Khi mà các tay chơi lớn của thị trường bán lẻ đã và đang chuyển dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến và tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh. 

Xem thêm: Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

Đây chính là thời điểm quan trọng để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường đầy hứa hẹn này. 

3. Tối ưu hóa cơ hội phát triển cho doanh nghiệp

Kỳ vọng của người tiêu dùng về trải nghiệm cá nhân hóa đang tăng dần lên, đặc biệt đối với thế hệ Millennials & Gen Z. Do đó, nếu doanh nghiệp không số hóa hành trình cung cấp các dịch vụ, sản phẩm, thì sẽ có nguy cơ mất khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi thấp. 

Công nghệ và số hóa đã cho phép thực hiện cá nhân hóa một cách hiệu quả hơn khi tối ưu phương thức kinh doanh của doanh nghiệp về cả mặt chi phí và vận hành. Thay vì đầu tư mở rộng nguồn nhân lực và các cửa hàng vật lý, doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ như phân tích dữ liệu, AI hoặc ứng dụng mobile app để đem đến các điểm chạm toàn diện trên hành trình mua sắm. 

Xem thêm: Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Tuy nhiên, có một thực tế cho rằng, đứng trước những lợi ích tưởng chừng rất hiển nhiên của chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp đã có ý định triển khai công nghệ nhưng chưa thực sự vào cuộc hoặc đã thử nhưng chưa thành công. Rào cản lớn nhất vẫn là yếu tố con người, bởi tâm lý e ngại sự thay đổi, lo lắng cắt giảm chi phí,…

Việc chuyển đối số trong việc tối ưu mô hình kinh doanh doanh nghiệp nằm ở việc chuyển đổi về con người, chiến lược, mô hình hoạt động và tiến trình thực hiện qua từng giai đoạn. Vì vậy doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng, thay đổi nền văn hóa để luôn đổi mới từ tư duy đến hành động nhằm thích ứng với thời đại thay đổi đột ngột chỉ trong chớp nhoáng và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTech đồng hành cùng bạn tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tăng tốc bán hàng, chuyển đổi số ngành phân phối

Thị trường Việt Nam liên tục xuất hiện các kênh phân phối hiện đại mới, cách thức bán hàng, chăm sóc được các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, số hóa ngày càng chỉnh chu hơn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng mà còn từng bước ứng dụng công nghệ để hoạt động dễ dàng và giảm thiểu các chi phí vận hành. Cùng IRTech tìm hiểu trọn bộ giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp phân phối nhỏ và vừa trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Tương lai của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới

Trải qua những biến động đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của các ngành hàng bán lẻ toàn cầu. Chuỗi cung ứng tắc nghẽn và tình trạng thiếu hàng hóa đã dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi đó, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao. Cùng IRTech theo dõi bức tranh tương lai của thị trường bán lẻ trong 5 năm tới! Xem thêm
Blog Figure

Cá nhân hoá và tối ưu trải nghiệm khách hàng hiệu quả bằng công nghệ

Sự đa dạng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang đến khách hàng nhiều lựa chọn hơn và cũng là thách thức lớn mà các thương hiệu phải đối mặt. Việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa trong từng điểm chạm sẽ là hướng đi bền vững giúp doanh nghiệp giữ chân những khách hàng lâu dài. Tuy nhiên để đạt được điều này thì không hề đơn giản. Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây. Xem thêm
Blog Figure

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Zluôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm  tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể! Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới. Xem thêm
Blog Figure

4 ngành đang chạy đua chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển đổi sang kinh tế số, việc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp là cực kỳ cần thiết. Để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với các giải pháp chuyển đổi số, IRTECH đã tìm hiểu và đưa ra danh sách TOP 4 ngành ưu tiên phát triển ứng dụng chuyển đổi số. Những ngành sau đây đang có sự phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng lớn để ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số vào. Hãy cùng tìm hiểu những ngành nào sẽ được nhắc đến trong bài viết dưới đây nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!