THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

85,500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?

Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi nền kinh tế trong 8/2021 lên tới 85.500 doanh nghiệp và tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, 24.000 doanh nghiệp đăng ký rút lui khỏi thị trường tăng 6,6%. 

Hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn phục hồi?

1. Doanh nghiệp “loay hoay” phục hồi doanh thu sau đại dịch

Liên tiếp chịu ảnh hưởng của làn sóng Covid – 19, doanh nghiệp Việt đã trải qua những ngày tháng khó khăn. Sản xuất đình đốn, chuỗi cung ứng đứt gãy, tiếp cận khách hàng gian nan… Hàng loạt nghiệp rơi vào trạng thái “ngủ đông” – tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh hay chỉ duy trì ở mức hoạt động tối thiểu, giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng và nhân lực.

Hàng loạt doanh nghiệp rơi vào trạng thái “ngủ đông”

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp phải những bất cập trong quy trình quản lý mô hình kinh doanh do “quy trình chắp vá”, thông tin chồng chéo, thiếu sự đồng bộ, và thiếu tính linh hoạt giữa các phòng ban. Để khắc phục điều này, ứng dụng công nghệ gần như là bắt buộc, không có biện pháp nào thay thế cho các doanh nghiệp.

2. Cơ hội với thương mại điện tử cần phải khai thác đúng cách

Cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, thương mại điện tử ngày nay đã trở thành cụm từ không còn xa lạ. Thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân khó tiếp cận với các kênh bán hàng truyền thống và dần chuyển hành vi mua trên các kênh trực tuyến. Cũng bởi, mua hàng online tiết kiệm thời gian và trải nghiệm ưu đãi hấp dẫn, thu hút được tệp khách hàng mới trẻ trung và ưa chuộng ứng dụng di động. 

Tăng tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hình thức mua sắm trực tuyến trên website, facebook,…hay kênh truyền thống không còn là lựa chọn tốt nhất để doanh nghiệp có thể giành chiến thắng về thị phần. Khi mà các tay chơi lớn của thị trường bán lẻ đã và đang chuyển dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến và tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh. 

Xem thêm: Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

Đây chính là thời điểm quan trọng để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường đầy hứa hẹn này. 

3. Tối ưu hóa cơ hội phát triển cho doanh nghiệp

Kỳ vọng của người tiêu dùng về trải nghiệm cá nhân hóa đang tăng dần lên, đặc biệt đối với thế hệ Millennials & Gen Z. Do đó, nếu doanh nghiệp không số hóa hành trình cung cấp các dịch vụ, sản phẩm, thì sẽ có nguy cơ mất khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi thấp. 

Công nghệ và số hóa đã cho phép thực hiện cá nhân hóa một cách hiệu quả hơn khi tối ưu phương thức kinh doanh của doanh nghiệp về cả mặt chi phí và vận hành. Thay vì đầu tư mở rộng nguồn nhân lực và các cửa hàng vật lý, doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ như phân tích dữ liệu, AI hoặc ứng dụng mobile app để đem đến các điểm chạm toàn diện trên hành trình mua sắm. 

Xem thêm: Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Tuy nhiên, có một thực tế cho rằng, đứng trước những lợi ích tưởng chừng rất hiển nhiên của chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp đã có ý định triển khai công nghệ nhưng chưa thực sự vào cuộc hoặc đã thử nhưng chưa thành công. Rào cản lớn nhất vẫn là yếu tố con người, bởi tâm lý e ngại sự thay đổi, lo lắng cắt giảm chi phí,…

Việc chuyển đối số trong việc tối ưu mô hình kinh doanh doanh nghiệp nằm ở việc chuyển đổi về con người, chiến lược, mô hình hoạt động và tiến trình thực hiện qua từng giai đoạn. Vì vậy doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng, thay đổi nền văn hóa để luôn đổi mới từ tư duy đến hành động nhằm thích ứng với thời đại thay đổi đột ngột chỉ trong chớp nhoáng và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTech đồng hành cùng bạn tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này. Xem thêm
Blog Figure

Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Trước tác động của đại dịch, hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang được các doanh nghiệp triển khai nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng sự kỳ vọng cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán của khách hàng. Vậy đâu là các công nghệ đang và sẽ thống trị ngành phân phối - bán lẻ, cùng IRTECH tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Tăng sức cạnh tranh nhờ khôi phục lòng trung thành bằng mobile app

Làm thế nào để duy trì được sự khác biệt và xây dựng những chiến lược “in đậm” để thu hút, cũng như giữ chân khách hàng lại là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở. Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng kinh doanh, tối ưu quản lý với 3 xu hướng mobile app

Tại sao xây dựng mobile app là xu hướng hiện nay? Khi có đến 61,3 triệu người sử dụng smartphone tại Việt Nam, thuộc top 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất thế giới, thì sự phát triển của ứng dụng di động là điều tất yếu. Vì vậy nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng bỏ lỡ top 3 xu hướng xây dựng ứng dụng mobile app cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Tái định vị thương hiệu – Cuộc chiến trong tâm trí khách hàng

Khi thị trường và thị hiếu của khách hàng thay đổi, thương hiệu muốn tiếp tục khẳng định vị thế, chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì cho dù từng thành công và có thâm niên, thì việc tái định vị là giải pháp cần thiết cho bất cứ thương hiệu nào. Cùng tham khảo ngay bài viết này với IRTech để tìm hiểu về chiến lược kinh doanh này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Là một nhà quản trị hay một chủ doanh nghiệp bạn có tự hỏi: Làm sao để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thành công? Doanh nghiệp cần làm gì để không bị “hụt hơi” hay” lạc lối” trong cuộc đua chuyển đổi số? Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!