THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi từ KODAK

Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh, việc quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của công ty. Cũng bởi, có những công ty nhỏ ứng biến linh, ứng dụng công nghệ hoạt trở thành những ‘kỳ lân’ trong ngành. Và có đế chế huy hoàng dần suy yếu và tàn lụi, như thương hiệu Kodak.

Chỉ 40 năm trước Kodak được xem là ông hoàng trong ngành máy ảnh với doanh thu khổng lồ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Kodak lụi tàn?

Những bài học rút ra từ trường hợp của Kodak

Bài học quản trị doanh nghiệp từ sự lụi tàn của đế chế Kodak

Bài học 1: Sai lầm trong định hướng thị trường

Được biết đến là ông lớn trong ngành máy ảnh và film, Kodak chiến lược này “dao cạo” thu về nguồn lợi nhuận lớn. Chính vì vậy trước sự thay đổi của thị trường và xu hướng tiêu dùng, Kodak thờ ơ trong việc phát triển công nghệ số, khi mà các đối thủ cạnh tranh Fuji, Sony, Canon đầu tư mạnh nguồn lực dồi dào. Và khó khăn xuất hiện khi công ty Nhật Bản Fuji xâm lấn thị phần của Kodak, khi tung ra phim màu với giá rẻ hơn 20% của Kodak. Kết quả của của cuộc chiến là sự thất bại thảm hại của Kodak.

Xem thêm: Đâu là chìa khóa tăng trưởng của đế chế UNIQLO

Chiến lược “dao cạo” của Kodak

Thương hiệu thiếu một tầm nhìn chiến lược và niềm tin sản phẩm sẽ không thể thay thế khiến Kodak thay vì thay đổi và tiến vào lĩnh vực mới đầy triển vọng, công ty giữ mình trong thị trường cũ nhằm duy trì nguyên lợi nhuận.

Bài học 2: Vai trò nhà lãnh đạo mờ nhạt và nỗ lực thay đổi nửa vời

Sau cú knock-out đầu đau đớn từ Fuji, ban quản trị Kodak nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, định hướng trở thành một công ty công nghệ và cố gắng liên minh với các công ty công nghệ khác để phát triển sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, thất bại lại đến với thương hiệu trong việc ngại thay đổi nỗ lực thay đổi triết lý “lưỡi dao cạo” đã ăn sâu vào bộ máy công ty. Cùng với đó, nguyên nhân dẫn đến sự lụi tàn của Kodak là do vai trò người lãnh đạo trở nên mờ nhạt và hoàn toàn thất bại trong việc chia sẻ tầm nhìn, cũng như thúc đẩy các nhân sự đồng lòng thay đổi. 

Cũng bởi trước chiến lược mới được đưa ra các nhân sự điều hành Kodak chưa có một cái nhìn rõ ràng về thị trường máy ảnh film truyền thống đang dần hết thời, Vì vậy, tuy đã xây dựng chiến lược công nghệ số nhưng ban lãnh đạo và cả nhưng quản lý Kodak đã không mạnh dạn, thậm chí trì hoãn trước những kế hoạch hành động để vực dậy thương hiệu.

Xem thêm: Giải mã “kỳ lân” công nghệ mới DUOLINGO

Bài học 3: Sử dụng nguồn lực không hợp lý

Nhằm vực dậy Kodak,  CEO Perez (2003) cho đóng cửa các nhà máy phim và cắt giảm nhân sự, để tập trung nguồn lực  đầu tư mạnh vào công nghệ số và các dịch vụ mới. Nhưng đến 2011, những dòng máy in mới với chi phí cao và mực in giá rẻ bắt đầu có dấu hiệu sản sinh lợi nhuận. Cùng với đó, Kodak phát triển máy in thương mại tốc độ cao, máy in ảnh gia đình, phần mềm chuẩn hóa quy trình làm việc và đóng gói sản phẩm với doanh số ước tính tăng gấp đôi lên gần 2 tỷ USD. Tuy nhiên, dù đã đạt được bước tiến mang tính bước ngoặt nhưng chi phí đầu tư lớn và những nỗ lực muộn màng, dẫn đến nguy cơ phá sản ngày càng hiện rõ.

Sự thất bại của Kodak, một trong số những tên tuổi thống trị trong ngành nhiếp ảnh 40 năm về trước, là bài học cho những nhà lãnh đạo về thay đổi trước sự phát triển của thị trường và công nghệ. Cũng bởi THAY ĐỔI hoặc CHẾT! Thị trường luôn luôn biến động không ngừng. Thay đổi sẽ mang đến nguy cơ; nhưng nếu phớt lờ doanh nghiệp sẽ tụt hậu, thậm chí chết mòn!

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng bạn tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ IRTech hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Giải pháp nào cho doanh nghiệp phân phối muốn mở rộng kênh trực tuyến?

Năm 2024 được dự báo sẽ là năm tiếp tục bùng nổ của thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Việc dự báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối online thành công, gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu. Cùng IRTech tham khảo nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Tài liệu tăng cao hiệu suất với 3 mô hình tổ chức cho sales

50% những phòng ban kinh doanh xuất sắc đều có quy trình kinh doanh được xác lập thành văn bản rõ ràng so với tỷ lệ 28% các tổ chức kinh doanh kém hiệu quả. Xây dựng đội Sales thực chiến luôn là mong muốn hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng đi liền với đó là các bài toán nan giải về nâng cao năng suất và khai thác thị trường tối đa. Cùng tham khảo 3 mô hình tổ chức đội Sales sẽ giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý chuẩn hóa hoạt động kinh doanh! Xem thêm
Blog Figure

IRBOT và ERP AI: Bộ đôi hoàn hảo, giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp hiện đại

Khi tốc độ số hóa ngày càng gia tăng, doanh nghiệp không chỉ cần những công cụ riêng lẻ mà còn không thể thiếu các giải pháp tích hợp toàn diện. Bộ đôi giải pháp IRBOT tự động hóa RPA và giải pháp ERP AI nổi lên như một xu hướng mới, giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, tối ưu hóa vận hành. Hãy cùng khám phá tại sao sự kết hợp này được coi là "trợ thủ đắc lực" cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

85,500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi nền kinh tế trong 8/2021 lên tới 85.500 doanh nghiệp và tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, 24.000 doanh nghiệp đăng ký rút lui khỏi thị trường tăng 6,6%.  Xem thêm
Blog Figure

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này. Xem thêm
Blog Figure

Ra mắt mobile app doanh nghiệp tạo bước ngoặt trong quản lý Cảng biển và logistics

Ngành Cảng biển và Logistics 2024 dự đoán có thể “lột xác” mạnh mẽ hơn khi ứng dụng công nghệ tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang tăng tốc với Mobile app doanh nghiệp riêng biệt để nâng cao khả năng cạnh tranh. Cùng IRTech tìm hiểu giải pháp ứng dụng mobile cho ngành Logistics và Cảng biển nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!