THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi từ KODAK

Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh, việc quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của công ty. Cũng bởi, có những công ty nhỏ ứng biến linh, ứng dụng công nghệ hoạt trở thành những ‘kỳ lân’ trong ngành. Và có đế chế huy hoàng dần suy yếu và tàn lụi, như thương hiệu Kodak.

Chỉ 40 năm trước Kodak được xem là ông hoàng trong ngành máy ảnh với doanh thu khổng lồ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Kodak lụi tàn?

Những bài học rút ra từ trường hợp của Kodak

Bài học quản trị doanh nghiệp từ sự lụi tàn của đế chế Kodak

Bài học 1: Sai lầm trong định hướng thị trường

Được biết đến là ông lớn trong ngành máy ảnh và film, Kodak chiến lược này “dao cạo” thu về nguồn lợi nhuận lớn. Chính vì vậy trước sự thay đổi của thị trường và xu hướng tiêu dùng, Kodak thờ ơ trong việc phát triển công nghệ số, khi mà các đối thủ cạnh tranh Fuji, Sony, Canon đầu tư mạnh nguồn lực dồi dào. Và khó khăn xuất hiện khi công ty Nhật Bản Fuji xâm lấn thị phần của Kodak, khi tung ra phim màu với giá rẻ hơn 20% của Kodak. Kết quả của của cuộc chiến là sự thất bại thảm hại của Kodak.

Xem thêm: Đâu là chìa khóa tăng trưởng của đế chế UNIQLO

Chiến lược “dao cạo” của Kodak

Thương hiệu thiếu một tầm nhìn chiến lược và niềm tin sản phẩm sẽ không thể thay thế khiến Kodak thay vì thay đổi và tiến vào lĩnh vực mới đầy triển vọng, công ty giữ mình trong thị trường cũ nhằm duy trì nguyên lợi nhuận.

Bài học 2: Vai trò nhà lãnh đạo mờ nhạt và nỗ lực thay đổi nửa vời

Sau cú knock-out đầu đau đớn từ Fuji, ban quản trị Kodak nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, định hướng trở thành một công ty công nghệ và cố gắng liên minh với các công ty công nghệ khác để phát triển sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, thất bại lại đến với thương hiệu trong việc ngại thay đổi nỗ lực thay đổi triết lý “lưỡi dao cạo” đã ăn sâu vào bộ máy công ty. Cùng với đó, nguyên nhân dẫn đến sự lụi tàn của Kodak là do vai trò người lãnh đạo trở nên mờ nhạt và hoàn toàn thất bại trong việc chia sẻ tầm nhìn, cũng như thúc đẩy các nhân sự đồng lòng thay đổi. 

Cũng bởi trước chiến lược mới được đưa ra các nhân sự điều hành Kodak chưa có một cái nhìn rõ ràng về thị trường máy ảnh film truyền thống đang dần hết thời, Vì vậy, tuy đã xây dựng chiến lược công nghệ số nhưng ban lãnh đạo và cả nhưng quản lý Kodak đã không mạnh dạn, thậm chí trì hoãn trước những kế hoạch hành động để vực dậy thương hiệu.

Xem thêm: Giải mã “kỳ lân” công nghệ mới DUOLINGO

Bài học 3: Sử dụng nguồn lực không hợp lý

Nhằm vực dậy Kodak,  CEO Perez (2003) cho đóng cửa các nhà máy phim và cắt giảm nhân sự, để tập trung nguồn lực  đầu tư mạnh vào công nghệ số và các dịch vụ mới. Nhưng đến 2011, những dòng máy in mới với chi phí cao và mực in giá rẻ bắt đầu có dấu hiệu sản sinh lợi nhuận. Cùng với đó, Kodak phát triển máy in thương mại tốc độ cao, máy in ảnh gia đình, phần mềm chuẩn hóa quy trình làm việc và đóng gói sản phẩm với doanh số ước tính tăng gấp đôi lên gần 2 tỷ USD. Tuy nhiên, dù đã đạt được bước tiến mang tính bước ngoặt nhưng chi phí đầu tư lớn và những nỗ lực muộn màng, dẫn đến nguy cơ phá sản ngày càng hiện rõ.

Sự thất bại của Kodak, một trong số những tên tuổi thống trị trong ngành nhiếp ảnh 40 năm về trước, là bài học cho những nhà lãnh đạo về thay đổi trước sự phát triển của thị trường và công nghệ. Cũng bởi THAY ĐỔI hoặc CHẾT! Thị trường luôn luôn biến động không ngừng. Thay đổi sẽ mang đến nguy cơ; nhưng nếu phớt lờ doanh nghiệp sẽ tụt hậu, thậm chí chết mòn!

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng bạn tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ IRTech hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

IRTECH nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Ngày 23/4, trong khuôn khổ lễ trao giải Sao Khuê 2022 tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội Hà Nội, vinh danh Giải thưởng 174 sản phẩm số xuất sắc.  Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số doanh nghiệp thời ‘Cá nhanh nuốt cá chậm’

Đại dịch toàn cầu khiến ngành sản xuất hầu như bị đóng băng, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự dịch chuyển sang môi trường cộng nghệ không phải chỉ là điều cần thiết mà là vấn đề sống còn. Doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số trong bán hàng, doanh nghiệp gặp rào cản gì?

Dưới tác động của công nghệ và hành vi tiêu dùng thay đổi, các công ty Việt nam quan tâm nhiều hơn về chuyển đối số trong doanh nghiệp phân phối và mục tiêu triển khai gắt gao. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có những nhu cầu chuyển đổi số giống nhau bởi còn phụ thuộc vào quy mô, đặc điểm ngành và những thách thức gặp phải. Cùng tìm hiểu những rào cản chuyển đối số trong doanh nghiệp phân phối gặp phải trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Khai thác sức mạnh dữ liệu để chuyển đổi số thành công

Là một trong những trụ cột quan trọng trong hành trình chuyển đổi số thành công; tuy nhiên, hầu hết các đơn vị chưa khai thác sức mạnh dữ liệu để tạo ra những lợi thế riêng, phát triển kinh doanh. Xem thêm
Blog Figure

Tối ưu chi phí ẩn – ‘Tảng băng chìm’ của doanh nghiệp

Các chi phí ẩn trong doanh nghiệp là lý do khiến đến 90% các công ty vừa và nhỏ sớm phải dừng chân trong cuộc đua kinh doanh. Làm sao để nhận diện và tối ưu các khoản hao phí này? Cùng tìm hiểu ngay! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!