THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi từ KODAK

Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh, việc quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của công ty. Cũng bởi, có những công ty nhỏ ứng biến linh, ứng dụng công nghệ hoạt trở thành những ‘kỳ lân’ trong ngành. Và có đế chế huy hoàng dần suy yếu và tàn lụi, như thương hiệu Kodak.

Chỉ 40 năm trước Kodak được xem là ông hoàng trong ngành máy ảnh với doanh thu khổng lồ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Kodak lụi tàn?

Những bài học rút ra từ trường hợp của Kodak

Bài học quản trị doanh nghiệp từ sự lụi tàn của đế chế Kodak

Bài học 1: Sai lầm trong định hướng thị trường

Được biết đến là ông lớn trong ngành máy ảnh và film, Kodak chiến lược này “dao cạo” thu về nguồn lợi nhuận lớn. Chính vì vậy trước sự thay đổi của thị trường và xu hướng tiêu dùng, Kodak thờ ơ trong việc phát triển công nghệ số, khi mà các đối thủ cạnh tranh Fuji, Sony, Canon đầu tư mạnh nguồn lực dồi dào. Và khó khăn xuất hiện khi công ty Nhật Bản Fuji xâm lấn thị phần của Kodak, khi tung ra phim màu với giá rẻ hơn 20% của Kodak. Kết quả của của cuộc chiến là sự thất bại thảm hại của Kodak.

Xem thêm: Đâu là chìa khóa tăng trưởng của đế chế UNIQLO

Chiến lược “dao cạo” của Kodak

Thương hiệu thiếu một tầm nhìn chiến lược và niềm tin sản phẩm sẽ không thể thay thế khiến Kodak thay vì thay đổi và tiến vào lĩnh vực mới đầy triển vọng, công ty giữ mình trong thị trường cũ nhằm duy trì nguyên lợi nhuận.

Bài học 2: Vai trò nhà lãnh đạo mờ nhạt và nỗ lực thay đổi nửa vời

Sau cú knock-out đầu đau đớn từ Fuji, ban quản trị Kodak nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, định hướng trở thành một công ty công nghệ và cố gắng liên minh với các công ty công nghệ khác để phát triển sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, thất bại lại đến với thương hiệu trong việc ngại thay đổi nỗ lực thay đổi triết lý “lưỡi dao cạo” đã ăn sâu vào bộ máy công ty. Cùng với đó, nguyên nhân dẫn đến sự lụi tàn của Kodak là do vai trò người lãnh đạo trở nên mờ nhạt và hoàn toàn thất bại trong việc chia sẻ tầm nhìn, cũng như thúc đẩy các nhân sự đồng lòng thay đổi. 

Cũng bởi trước chiến lược mới được đưa ra các nhân sự điều hành Kodak chưa có một cái nhìn rõ ràng về thị trường máy ảnh film truyền thống đang dần hết thời, Vì vậy, tuy đã xây dựng chiến lược công nghệ số nhưng ban lãnh đạo và cả nhưng quản lý Kodak đã không mạnh dạn, thậm chí trì hoãn trước những kế hoạch hành động để vực dậy thương hiệu.

Xem thêm: Giải mã “kỳ lân” công nghệ mới DUOLINGO

Bài học 3: Sử dụng nguồn lực không hợp lý

Nhằm vực dậy Kodak,  CEO Perez (2003) cho đóng cửa các nhà máy phim và cắt giảm nhân sự, để tập trung nguồn lực  đầu tư mạnh vào công nghệ số và các dịch vụ mới. Nhưng đến 2011, những dòng máy in mới với chi phí cao và mực in giá rẻ bắt đầu có dấu hiệu sản sinh lợi nhuận. Cùng với đó, Kodak phát triển máy in thương mại tốc độ cao, máy in ảnh gia đình, phần mềm chuẩn hóa quy trình làm việc và đóng gói sản phẩm với doanh số ước tính tăng gấp đôi lên gần 2 tỷ USD. Tuy nhiên, dù đã đạt được bước tiến mang tính bước ngoặt nhưng chi phí đầu tư lớn và những nỗ lực muộn màng, dẫn đến nguy cơ phá sản ngày càng hiện rõ.

Sự thất bại của Kodak, một trong số những tên tuổi thống trị trong ngành nhiếp ảnh 40 năm về trước, là bài học cho những nhà lãnh đạo về thay đổi trước sự phát triển của thị trường và công nghệ. Cũng bởi THAY ĐỔI hoặc CHẾT! Thị trường luôn luôn biến động không ngừng. Thay đổi sẽ mang đến nguy cơ; nhưng nếu phớt lờ doanh nghiệp sẽ tụt hậu, thậm chí chết mòn!

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng bạn tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ IRTech hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

BAMEPHARM – Kiến tạo môi trường làm việc số – Tự động hóa cùng IRBOT

Để đồng bộ dữ liệu kinh doanh kịp thời, liên tục và thông tin chính xác là vấn đề nan giải khiến nhiều doanh nghiệp phân phối phải đau đầu để tìm cách xử lý. Bamepharm là một trong những doanh nghiệp gặp phải bài toán khó đó trong tiến trình mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng, dữ liệu chính xác và cập nhật liên tục giải pháp IRBOT đã giúp Bamepharm tự động hóa doanh nghiệp một cách liên tục và ghi nhận được những hiệu quả cụ thể so với cách làm thủ công truyền thống trước đây. Xem thêm
Blog Figure

Tiktok thị trường màu mỡ, đe dọa kênh truyền thống

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến Tiktok như một kênh bán hàng hiện đại và họ vô thức trở thành khách hàng mua hàng trên nền tảng. Cũng bởi, sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng của Tiktok, khó có nền tảng nào đánh bại được tại thị trường Việt. Vậy Tiktok có chiếm thế thượng phong, chiếm lĩnh thị trường phá vỡ hệ thống kinh doanh truyền thống? Xem thêm
Blog Figure

3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một trong những nhân tố tạo nên thành công và sự phát triển. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp, nhà quản lý nên cẩn trọng đến những điểm chết của doanh nghiệp trong các thời kỳ. Xem thêm
Blog Figure

Top 5 case study chuyển đổi số kinh điển mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Chuyển đổi số không còn là một xu hướng nhất thời mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để tồn tại và bứt phá. Những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số không chỉ thích nghi nhanh chóng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội. Hãy cùng IRTECH giới thiệu 5 case study chuyển đổi số kinh điển về những câu chuyện thành công, mang đến góc nhìn thực tiễn và truyền cảm hứng cho hành trình đổi mới của các doanh nghiệp hiện nay. Xem thêm
Blog Figure

4 ngành đang chạy đua chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển đổi sang kinh tế số, việc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp là cực kỳ cần thiết. Để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với các giải pháp chuyển đổi số, IRTECH đã tìm hiểu và đưa ra danh sách TOP 4 ngành ưu tiên phát triển ứng dụng chuyển đổi số. Những ngành sau đây đang có sự phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng lớn để ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số vào. Hãy cùng tìm hiểu những ngành nào sẽ được nhắc đến trong bài viết dưới đây nhé! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng hành vi tiêu dùng của thế hệ Gen Z, Gen Alpha và các nhóm thế hệ khác năm 2024

Năm 2024 chứng kiến những thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng của các thế hệ. Từ Gen Z, thế hệ Gen Alpha cho đến Millennials, Gen X, mỗi nhóm khách hàng đều có những đặc điểm và xu hướng riêng biệt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng kỳ vọng của từng nhóm khách hàng, từ đó tối ưu hóa cơ hội tăng trưởng. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!