THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tiktok thị trường màu mỡ, đe dọa kênh truyền thống

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến Tiktok như một kênh bán hàng hiện đại và họ vô thức trở thành khách hàng mua hàng trên nền tảng. Cũng bởi, sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng của Tiktok, khó có nền tảng nào đánh bại được tại thị trường Việt. Vậy Tiktok có chiếm thế thượng phong, chiếm lĩnh thị trường phá vỡ hệ thống kinh doanh truyền thống?

Doanh nghiệp kinh doanh truyền thông có nên gia nhập kinh doanh online?

Ứng dụng video ngắn đã bùng nổ mạnh mẽ chính thức vượt mặt nhiều nền tảng lớn như Youtube, Instagram … Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã dẫn đến hành vi người dùng thay đổi liên tục. Với lợi thế sở hữu nội dung giải trí đa dạng và số lượng người dùng khủng, Tiktok shop trở thành kênh bán hàng online béo bở mới cho doanh nghiệp, cá nhân về cơ hội buôn bán, phát triển thương mại điện tử.

01. Sụt giảm mạnh của kinh doanh truyền thống

Thời gian vừa qua, tình hình kinh doanh truyền thống đang có dấu hiệu “đuối sức”, như hiện tượng các trung tâm thương mại phải đóng cửa, các tiểu thương ở chợ vạ vật, kêu trời. Thế nhưng, mô hình kinh doanh truyền thống vẫn có sức sống của riêng nó. Mặc dù vẫn có nhiều thông tin tiêu cực, nhưng đó chỉ là “nốt trầm” tạm thời.

Xu hướng ứng dụng sàn TMĐT bùng nổ

Sàn TMĐT có những nét đặc trưng riêng và đồng thời, kênh đại lý, phân phối, cửa hàng bán lẻ vẫn có lợi thế của họ. Trong giai đoạn này, sự bùng nổ của Tiktok cộng hưởng nhiều yếu tố không có lợi cho kênh bán hàng truyền thống, khiến họ gặp khó khăn.

2. Các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ mất dần tầm ảnh hưởng

Tiktok với mô hình bán lẻ trực tiếp đến tay người dùng thông qua việc phụ thuộc KOL, KOC là một nước đi liều lĩnh. Chưa kể đến, các phiên livestream của những KOL, KOC nổi tiếng quảng bá sản phẩm với các giá rẻ đến bất ngờ. Những “cú lừa” marketing ấy vô tình khiến người tiêu dùng không còn tin tưởng vào các nhãn hàng.

Các phiên livestream từ tiktok shop với doanh thu khủng sau mỗi phiên

Không phải cho đến khi Tiktok bùng nổ, mà cả từ cách đây vài năm với các kênh bán hàng online như Shopee, Lazada, Seller/Nhãn hàng trên các kênh TMĐT luôn gồng mình trong cuộc đua về giá. Các đối thủ cạnh tranh nhau bằng phương thức đơn giản nhất là đạp giá bằng mọi cách để hạ bệ đối thủ. Hệ quả gần nhất là từ đầu năm vừa rồi, khi cơ quan thuế vào cuộc, hầu hết các Seller phải ngã ngửa vì vô tình “bán lỗ” quá tay và tự đào hố chôn mình lúc nào không hay.

Chính vì thế, cách làm chạy theo giá như hiện nay, nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, thậm chí các brand trẻ đang làm có thể mang lại hiệu quả tạm thời, ai cũng nhìn thấy, nhưng sẽ rất khó bền vững, lâu dài.

3. Sau tất cả, khách hàng là người hưởng lợi

Khách hàng ngày càng thông minh và khó tính khi có nhiều sự lựa chọn. Họ thông minh để hiểu đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là sản phẩm không phù hợp. Việc mua một sản phẩm chất lượng để dùng lâu dài, hơn là mua một món hàng rẻ tiền mà xài vài lần rồi vứt đi, thậm chí nguy hại đến sức khỏe, thì rõ ràng người tiêu dùng sẽ chọn hàng chất lượng. Cách làm chạy theo giá như hiện nay, rất nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, hay thậm chí nhiều brand trẻ đang làm, có thể mang lại hiệu quả nhất thời, nhưng sẽ rất khó bền vững trong lâu dài.

Thay vì ra sức giảm giá, thì các nhãn hàng nên hướng đến việc gia tăng về chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng, chế độ chăm sóc khách hàng lâu dài. Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Giải mã hành vi tiêu dùng gen Z, nhóm khách hàng tiềm năng

Có thể thấy, cách làm của TikTok là tạo ra cơ hội cho cả người mua, người bán/ nhà sản xuất dễ dàng tiếp cận nhau chỉ trên 1 nền tảng. Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh giữa người bán trung gian và nhà sản xuất sẽ ngày càng gay gắt; khi ưu thế nằm trong tay ai tiếp cận khách hàng tốt nhất. Trong khi người mua sẽ mua được hàng với mức giá rẻ nhất.

Sự tăng trưởng kênh bán hàng hiện đại cùng với sự xuất hiện của những ông lớn trong cuộc đua giành thị phần đã và đang tạo ra nhiều thay đổi trong hình thức phân phối – kinh doanh. Đầu tư phát triển kênh bán hàng online với app doanh nghiệp và website quản lý đang là chiến lược mở rộng kinh doanh dễ dàng mà không phụ thuộc bất kỳ bên nào và khai thác nhiều lợi thế hơn khi có thể tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng. 

Khi toàn bộ guồng máy của thị trường thương mại điện tử đang dần lấy lại được nhịp ổn định, thì những doanh nghiệp đang dồn sức tăng trưởng nóng tất nhiên sẽ bị lỡ trớn và hụt hơi – đó cũng chính là bức tranh chung của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu. Bối cảnh thị trường còn nhiều biến chuyển hiện nay, sự cạnh tranh của thị trường không chỉ là những con số trên bảng xếp hạng, mà là một cuộc đua, khi kẻ thắng là kẻ chuyển dịch số nhanh và phù hợp nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị viết app theo yêu cầu, hãy liên hệ ngay 0868004626 để được tư vấn chi phí thiết kế và duy trì app theo yêu cầu.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số

Bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ dành riêng các nhà lãnh đạo mà còn là bài toán cho tất cả các cá nhân và phòng ban trong doanh nghiệp. Để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của chuyển đổi số là gì. Hãy đọc bài viết dưới đây của IRTech để tìm hiểu về 4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số để tránh thất bại nhé! Xem thêm
Blog Figure

Điểm mặt các phần mềm công nghệ dễ ứng dụng cho dân văn phòng

Cách đi tắt đón đầu trong thời buổi 4.0 là tận dụng những công nghệ chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Đối mặt với cách thức làm việc thủ công không còn mang lại hiệu quả, việc sử dụng phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp hỗ trợ cho các nhân sự là điều cần thiết. Cùng IRTech tham khảo tổng hợp phần mềm văn phòng đắc lực không thể thiếu dành cho nhân viên! Xem thêm
Blog Figure

Hướng phát triển mới giúp ngành thời trang không ‘chết mòn’ vì đại dịch

Ngành thời trang với tốc độ phát triển sản phẩm nhanh, vòng đời ngắn, là một trong những ngành “chịu trận” trước đại dịch. Sự chuyển dịch trong phương thức kinh doanh truyền thống sang thị trường thời trang online của các doanh nghiệp trở nên tất yếu. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số thành công phải thắng lực cản văn hóa doanh nghiệp

Sự lan tỏa công nghệ 4.0 ở khắp mọi nơi, từ những công ty, đơn vị kinh doanh, tập đoàn đến các doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất. Và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trở thành xu thế bắt buộc. Tuy nhiên, khi xây dựng chiến lược chuyển đổi số thành công doanh nghiệp cần phải vượt qua rào cản từ chính nội bộ văn hóa doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Hành trình “phủ sóng” kênh online của thương hiệu ZARA

Hơn 1.200 cửa hàng phải đóng cửa, gã khổng lồ ngành Fast Fashion - Zara (thuộc Inditex) đã đối mặt với mức lỗ hằng quý lần đầu tiên do ảnh hưởng của Đại dịch COVID toàn cầu. Vậy việc đưa sản phẩm “phủ sóng” kênh online, thay đổi mô hình kinh doanh sang thiết kế mobile app có phải là lý do giúp ZARA trụ vững trước khủng hoảng? Cùng IRTECH Đà Nẵng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!