THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tiktok thị trường màu mỡ, đe dọa kênh truyền thống

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến Tiktok như một kênh bán hàng hiện đại và họ vô thức trở thành khách hàng mua hàng trên nền tảng. Cũng bởi, sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng của Tiktok, khó có nền tảng nào đánh bại được tại thị trường Việt. Vậy Tiktok có chiếm thế thượng phong, chiếm lĩnh thị trường phá vỡ hệ thống kinh doanh truyền thống?

Doanh nghiệp kinh doanh truyền thông có nên gia nhập kinh doanh online?

Ứng dụng video ngắn đã bùng nổ mạnh mẽ chính thức vượt mặt nhiều nền tảng lớn như Youtube, Instagram … Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã dẫn đến hành vi người dùng thay đổi liên tục. Với lợi thế sở hữu nội dung giải trí đa dạng và số lượng người dùng khủng, Tiktok shop trở thành kênh bán hàng online béo bở mới cho doanh nghiệp, cá nhân về cơ hội buôn bán, phát triển thương mại điện tử.

01. Sụt giảm mạnh của kinh doanh truyền thống

Thời gian vừa qua, tình hình kinh doanh truyền thống đang có dấu hiệu “đuối sức”, như hiện tượng các trung tâm thương mại phải đóng cửa, các tiểu thương ở chợ vạ vật, kêu trời. Thế nhưng, mô hình kinh doanh truyền thống vẫn có sức sống của riêng nó. Mặc dù vẫn có nhiều thông tin tiêu cực, nhưng đó chỉ là “nốt trầm” tạm thời.

Xu hướng ứng dụng sàn TMĐT bùng nổ

Sàn TMĐT có những nét đặc trưng riêng và đồng thời, kênh đại lý, phân phối, cửa hàng bán lẻ vẫn có lợi thế của họ. Trong giai đoạn này, sự bùng nổ của Tiktok cộng hưởng nhiều yếu tố không có lợi cho kênh bán hàng truyền thống, khiến họ gặp khó khăn.

2. Các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ mất dần tầm ảnh hưởng

Tiktok với mô hình bán lẻ trực tiếp đến tay người dùng thông qua việc phụ thuộc KOL, KOC là một nước đi liều lĩnh. Chưa kể đến, các phiên livestream của những KOL, KOC nổi tiếng quảng bá sản phẩm với các giá rẻ đến bất ngờ. Những “cú lừa” marketing ấy vô tình khiến người tiêu dùng không còn tin tưởng vào các nhãn hàng.

Các phiên livestream từ tiktok shop với doanh thu khủng sau mỗi phiên

Không phải cho đến khi Tiktok bùng nổ, mà cả từ cách đây vài năm với các kênh bán hàng online như Shopee, Lazada, Seller/Nhãn hàng trên các kênh TMĐT luôn gồng mình trong cuộc đua về giá. Các đối thủ cạnh tranh nhau bằng phương thức đơn giản nhất là đạp giá bằng mọi cách để hạ bệ đối thủ. Hệ quả gần nhất là từ đầu năm vừa rồi, khi cơ quan thuế vào cuộc, hầu hết các Seller phải ngã ngửa vì vô tình “bán lỗ” quá tay và tự đào hố chôn mình lúc nào không hay.

Chính vì thế, cách làm chạy theo giá như hiện nay, nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, thậm chí các brand trẻ đang làm có thể mang lại hiệu quả tạm thời, ai cũng nhìn thấy, nhưng sẽ rất khó bền vững, lâu dài.

3. Sau tất cả, khách hàng là người hưởng lợi

Khách hàng ngày càng thông minh và khó tính khi có nhiều sự lựa chọn. Họ thông minh để hiểu đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là sản phẩm không phù hợp. Việc mua một sản phẩm chất lượng để dùng lâu dài, hơn là mua một món hàng rẻ tiền mà xài vài lần rồi vứt đi, thậm chí nguy hại đến sức khỏe, thì rõ ràng người tiêu dùng sẽ chọn hàng chất lượng. Cách làm chạy theo giá như hiện nay, rất nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, hay thậm chí nhiều brand trẻ đang làm, có thể mang lại hiệu quả nhất thời, nhưng sẽ rất khó bền vững trong lâu dài.

Thay vì ra sức giảm giá, thì các nhãn hàng nên hướng đến việc gia tăng về chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng, chế độ chăm sóc khách hàng lâu dài. Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Giải mã hành vi tiêu dùng gen Z, nhóm khách hàng tiềm năng

Có thể thấy, cách làm của TikTok là tạo ra cơ hội cho cả người mua, người bán/ nhà sản xuất dễ dàng tiếp cận nhau chỉ trên 1 nền tảng. Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh giữa người bán trung gian và nhà sản xuất sẽ ngày càng gay gắt; khi ưu thế nằm trong tay ai tiếp cận khách hàng tốt nhất. Trong khi người mua sẽ mua được hàng với mức giá rẻ nhất.

Sự tăng trưởng kênh bán hàng hiện đại cùng với sự xuất hiện của những ông lớn trong cuộc đua giành thị phần đã và đang tạo ra nhiều thay đổi trong hình thức phân phối – kinh doanh. Đầu tư phát triển kênh bán hàng online với app doanh nghiệp và website quản lý đang là chiến lược mở rộng kinh doanh dễ dàng mà không phụ thuộc bất kỳ bên nào và khai thác nhiều lợi thế hơn khi có thể tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng. 

Khi toàn bộ guồng máy của thị trường thương mại điện tử đang dần lấy lại được nhịp ổn định, thì những doanh nghiệp đang dồn sức tăng trưởng nóng tất nhiên sẽ bị lỡ trớn và hụt hơi – đó cũng chính là bức tranh chung của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu. Bối cảnh thị trường còn nhiều biến chuyển hiện nay, sự cạnh tranh của thị trường không chỉ là những con số trên bảng xếp hạng, mà là một cuộc đua, khi kẻ thắng là kẻ chuyển dịch số nhanh và phù hợp nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị viết app theo yêu cầu, hãy liên hệ ngay 0868004626 để được tư vấn chi phí thiết kế và duy trì app theo yêu cầu.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Hướng phát triển mới giúp ngành thời trang không ‘chết mòn’ vì đại dịch

Ngành thời trang với tốc độ phát triển sản phẩm nhanh, vòng đời ngắn, là một trong những ngành “chịu trận” trước đại dịch. Sự chuyển dịch trong phương thức kinh doanh truyền thống sang thị trường thời trang online của các doanh nghiệp trở nên tất yếu. Xem thêm
Blog Figure

Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc.  Xem thêm
Blog Figure

200 câu lệnh sử dụng và công thức thần thánh của ChatGPT

Sự ra đời ứng dụng Chat GPT đã và đang đánh dấu bước ngoặt lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả các lĩnh vực và ngành nghề. Với tính năng vượt trội của công nghệ trong thời đại mới góp phần nâng cao năng suất, hỗ trợ tối ưu các nghiệp vụ, giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng số. Cùng tham khảo trọn bộ công thức thần thánh sử dụng chat GPT ngay!  Xem thêm
Blog Figure

Auto Invoice – Giải pháp xử lý hóa đơn đầu vào tự động giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí cho doanh nghiệp

Với cách làm việc thủ công, nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay đang lãng phí nguồn lực vào những công việc lặp đi lặp lại. Doanh nghiệp bạn đang mắc phải vấn đề xử lý hóa đơn đầu vào một cách thủ công, mất nhiều thời gian? Bạn muốn tìm một giải pháp để tăng hiệu quả và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp của mình? Hãy khám phá AutoInvoice - công nghệ tự động hóa giúp xử lý hóa đơn đầu vào tự động và tại sao nên chọn Autoinvoice trong tiến trình số hóa doanh nghiệp nhé! Xem thêm
Blog Figure

Top 5 xu hướng phát triển mobile app trong 2022 – 2025

Sự xuất hiện và bùng nổ của Mobile App đã trở thành mũi tên dẫn hướng cho sự phát triển xu hướng và giúp tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nền kinh tế với nhiều biến động. Trong vài năm tới, ngành công nghiệp ứng dụng di động sẽ không dậm chân tại một chỗ mà luôn phiên chuyển mình theo những xu hướng thời đại. Hãy cùng IRTECH tìm hiểu các xu hướng Mobile App tiềm năng, dự kiến ​​có thể phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và tầm nhìn vươn tới 2023 trong bài viết dưới đây nhé! Xem thêm
Blog Figure

App chăm sóc khách hàng – át chủ bài mới của Customer Service

Việc xây dựng và thiết kế mobile app chăm sóc khách hàng đang được các doanh nghiệp đánh giá là át chủ bài mới của customer service. Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu tầm quan trọng của ứng dụng điện thoại này nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!