THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tiktok thị trường màu mỡ, đe dọa kênh truyền thống

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến Tiktok như một kênh bán hàng hiện đại và họ vô thức trở thành khách hàng mua hàng trên nền tảng. Cũng bởi, sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng của Tiktok, khó có nền tảng nào đánh bại được tại thị trường Việt. Vậy Tiktok có chiếm thế thượng phong, chiếm lĩnh thị trường phá vỡ hệ thống kinh doanh truyền thống?

Doanh nghiệp kinh doanh truyền thông có nên gia nhập kinh doanh online?

Ứng dụng video ngắn đã bùng nổ mạnh mẽ chính thức vượt mặt nhiều nền tảng lớn như Youtube, Instagram … Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã dẫn đến hành vi người dùng thay đổi liên tục. Với lợi thế sở hữu nội dung giải trí đa dạng và số lượng người dùng khủng, Tiktok shop trở thành kênh bán hàng online béo bở mới cho doanh nghiệp, cá nhân về cơ hội buôn bán, phát triển thương mại điện tử.

01. Sụt giảm mạnh của kinh doanh truyền thống

Thời gian vừa qua, tình hình kinh doanh truyền thống đang có dấu hiệu “đuối sức”, như hiện tượng các trung tâm thương mại phải đóng cửa, các tiểu thương ở chợ vạ vật, kêu trời. Thế nhưng, mô hình kinh doanh truyền thống vẫn có sức sống của riêng nó. Mặc dù vẫn có nhiều thông tin tiêu cực, nhưng đó chỉ là “nốt trầm” tạm thời.

Xu hướng ứng dụng sàn TMĐT bùng nổ

Sàn TMĐT có những nét đặc trưng riêng và đồng thời, kênh đại lý, phân phối, cửa hàng bán lẻ vẫn có lợi thế của họ. Trong giai đoạn này, sự bùng nổ của Tiktok cộng hưởng nhiều yếu tố không có lợi cho kênh bán hàng truyền thống, khiến họ gặp khó khăn.

2. Các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ mất dần tầm ảnh hưởng

Tiktok với mô hình bán lẻ trực tiếp đến tay người dùng thông qua việc phụ thuộc KOL, KOC là một nước đi liều lĩnh. Chưa kể đến, các phiên livestream của những KOL, KOC nổi tiếng quảng bá sản phẩm với các giá rẻ đến bất ngờ. Những “cú lừa” marketing ấy vô tình khiến người tiêu dùng không còn tin tưởng vào các nhãn hàng.

Các phiên livestream từ tiktok shop với doanh thu khủng sau mỗi phiên

Không phải cho đến khi Tiktok bùng nổ, mà cả từ cách đây vài năm với các kênh bán hàng online như Shopee, Lazada, Seller/Nhãn hàng trên các kênh TMĐT luôn gồng mình trong cuộc đua về giá. Các đối thủ cạnh tranh nhau bằng phương thức đơn giản nhất là đạp giá bằng mọi cách để hạ bệ đối thủ. Hệ quả gần nhất là từ đầu năm vừa rồi, khi cơ quan thuế vào cuộc, hầu hết các Seller phải ngã ngửa vì vô tình “bán lỗ” quá tay và tự đào hố chôn mình lúc nào không hay.

Chính vì thế, cách làm chạy theo giá như hiện nay, nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, thậm chí các brand trẻ đang làm có thể mang lại hiệu quả tạm thời, ai cũng nhìn thấy, nhưng sẽ rất khó bền vững, lâu dài.

3. Sau tất cả, khách hàng là người hưởng lợi

Khách hàng ngày càng thông minh và khó tính khi có nhiều sự lựa chọn. Họ thông minh để hiểu đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là sản phẩm không phù hợp. Việc mua một sản phẩm chất lượng để dùng lâu dài, hơn là mua một món hàng rẻ tiền mà xài vài lần rồi vứt đi, thậm chí nguy hại đến sức khỏe, thì rõ ràng người tiêu dùng sẽ chọn hàng chất lượng. Cách làm chạy theo giá như hiện nay, rất nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, hay thậm chí nhiều brand trẻ đang làm, có thể mang lại hiệu quả nhất thời, nhưng sẽ rất khó bền vững trong lâu dài.

Thay vì ra sức giảm giá, thì các nhãn hàng nên hướng đến việc gia tăng về chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng, chế độ chăm sóc khách hàng lâu dài. Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Giải mã hành vi tiêu dùng gen Z, nhóm khách hàng tiềm năng

Có thể thấy, cách làm của TikTok là tạo ra cơ hội cho cả người mua, người bán/ nhà sản xuất dễ dàng tiếp cận nhau chỉ trên 1 nền tảng. Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh giữa người bán trung gian và nhà sản xuất sẽ ngày càng gay gắt; khi ưu thế nằm trong tay ai tiếp cận khách hàng tốt nhất. Trong khi người mua sẽ mua được hàng với mức giá rẻ nhất.

Sự tăng trưởng kênh bán hàng hiện đại cùng với sự xuất hiện của những ông lớn trong cuộc đua giành thị phần đã và đang tạo ra nhiều thay đổi trong hình thức phân phối – kinh doanh. Đầu tư phát triển kênh bán hàng online với app doanh nghiệp và website quản lý đang là chiến lược mở rộng kinh doanh dễ dàng mà không phụ thuộc bất kỳ bên nào và khai thác nhiều lợi thế hơn khi có thể tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng. 

Khi toàn bộ guồng máy của thị trường thương mại điện tử đang dần lấy lại được nhịp ổn định, thì những doanh nghiệp đang dồn sức tăng trưởng nóng tất nhiên sẽ bị lỡ trớn và hụt hơi – đó cũng chính là bức tranh chung của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu. Bối cảnh thị trường còn nhiều biến chuyển hiện nay, sự cạnh tranh của thị trường không chỉ là những con số trên bảng xếp hạng, mà là một cuộc đua, khi kẻ thắng là kẻ chuyển dịch số nhanh và phù hợp nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị viết app theo yêu cầu, hãy liên hệ ngay 0868004626 để được tư vấn chi phí thiết kế và duy trì app theo yêu cầu.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Thúc đẩy doanh số, quản lý hiệu quả với app doanh nghiệp

“Cuộc đua” công nghệ đang được các doanh nghiệp lớn chú trọng và phát triển, đặc biệt là những ứng dụng di động. Vậy vì sao những ông lớn như The Coffee House, Ngân hàng VIB,… lại đầu tư vào thiết kế Mobile App mặc dù họ đã có chỗ đứng trong thị trường? Liệu ứng dụng này có giúp họ mở rộng thị trường và tăng nguồn doanh thu cho công ty không? Cùng IRTech Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Vì sao mobile app là vũ khí chiến lược của thương hiệu trong thời đại 4.0?

Mức chi tiêu ước tính lên đến 157 tỷ USD trong năm 2022, cho thấy tiềm năng cho thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến trên ứng dụng mobile app. Không chỉ tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh, các ứng dụng trên nền tảng mobile được đánh giá là kênh thương hiệu hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cũng bởi những giá trị hữu hiệu mang lại cho doanh nghiệp. Cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Những yếu tố nhà lãnh đạo cần trang bị trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Trong bối cảnh công nghệ chuyển đổi số ngày càng chiếm ưu thế, lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sở hữu tầm nhìn xa mà còn phải trang bị những kỹ năng mới để dẫn dắt tổ chức của mình. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng mang lại không ít thách thức cho các tổ chức. Vậy, các nhà lãnh đạo cần phải chuẩn bị những yếu tố nào để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây. Xem thêm
Blog Figure

SỨC MẠNH CỦA ERP AI – GIẢI PHÁP ERP QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP THÔNG MINH 

Xu thế ứng dụng AI nhằm tăng hiệu quả vận hành và phát triển kinh doanh kinh doanh, giải pháp ERP AI kết hợp trí tuệ nhân tạo hứa hẹn mang đến cuộc cách mạng trong quản trị doanh nghiệp. Cùng IRTECH khám phá sức mạnh của giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp thông minh này nhé! Xem thêm
Blog Figure

IRTECH hợp tác tại Tuần lễ Vietnam-Korea Partnership Plus 2024

Nhằm mở rộng thương mại và đầu tư giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như củng cố nền tảng hợp tác trong tương lai trong các ngành công nghiệp thông minh. IRTECH tham gia sự kiện với mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới. Xem thêm
Blog Figure

Công ty Đại Việt – tối ưu quy trình vận hành với app doanh nghiệp

Ứng dụng App doanh nghiệp IRTECH vào vận hành - quản lý đã giúp Đại Việt tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc một cách hiệu quả. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

    Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Công ty Đại Việt – tối ưu quy trình vận hành với app doanh nghiệp

    Công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại Đại Việt được thành lập cuối năm 2007. Với các sản phẩm tương đối đa dạng, mang tính cạnh tranh cao trong lĩnh vực xi măng và là một đơn vị với nguồn nhân lực là những cán bộ có thâm niên, Đại Việt luôn hướng đến tiêu chí chuyên nghiệp về phương thức kinh doanh và hiệu quả trong công tác quản lý. 

    THÁCH THỨC: Những khó khăn tồn đọng trong quá trình số hóa doanh nghiệp

    Trải qua chặng đường hơn 10 năm hình thành và phát triển, từ một công ty nhỏ với quy mô chỉ vài người, thì đến nay đội ngũ nhân sự của công ty đã gần 100 người. Cùng với sự mở rộng quy mô như vậy, đòi hỏi công ty phải tối ưu quy trình làm việc và quản lý để nâng cao hiệu suất công việc.

    Xem thêm: Honda Sông Trà – Tối ưu kinh doanh, tăng tốc hỗ trợ với Mobile App

    Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, công ty đã dùng nhiều phần mềm công nghệ để hỗ trợ cho việc lên đơn cũng như xử lý đơn hàng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn đọng: 

    • Phần mềm chỉ được cài, sử dụng trên máy tính và laptop.
    • Nhân viên thị trường muốn lên đơn cho khách hàng thì gặp khó khăn trong việc lưu trữ và nhập thông tin.
    • Cùng với đó, quy trình làm việc chung không tùy chỉnh tối ưu theo thực trạng doanh nghiệp.
    GIẢI PHÁP: Ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh số hóa

    Sau khi đánh giá và khảo sát thực trạng của Đại Việt, IRTECH đã tiến hành thiết kế Mobile App Doanh Nghiệp nhằm hỗ trợ tháo gỡ nút thắt trong khâu vận hành, xử lý đơn hàng. Với xu thế 4.0 và tình hình hiện tại, ứng dụng điện thoại sẽ là giải pháp chuẩn hóa mô hình quản lý, đồng bộ dữ liệu quy trình và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

    App doanh nghiệp – ứng dụng công nghệ số để phát triển bền vững

    Thay vì ghi lại đơn hàng sau đó nhập thông tin lên phần mềm của máy tính mất thời gian và có thể sai sót, thì nay nhân viên sale đã có thể sử dụng mobile app mang thương hiệu Đại Việt để lên đơn dễ dàng hơn chỉ với vài thao tác trên chiếc điện thoại của mình. Việc ứng dụng app đem đến nhiều tiện lợi khi được tích hợp trên đa nền tảng và nhân viên có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, phục vụ cho việc trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị với nhau, tạo thuận lợi cho việc kiểm tra hoặc lưu trữ thông tin khách hàng nhanh chóng và chính xác. Không những vậy, app hỗ trợ làm báo cáo công nợ, tồn kho,… theo như yêu cầu của công ty, giảm các tác vụ thủ công, tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên.

    Xem thêm: Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

    Ứng dụng App doanh nghiệp IRTECH vào vận hành – quản lý đã giúp Đại Việt tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc một cách hiệu quả.

    Từ những kết quả ứng dụng trên, IRTECH hi vọng sẽ có thể đồng hành cùng Đại Việt và nhiều những doanh nghiệp khác giải quyết các khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp trên chặng đường số hóa, chuyển đổi số trong xu thế công nghệ.

    Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

    ☎ Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

    💳 Website: https://irtech.com.vn

    📧 Email: [email protected]


    Bài viết liên quan

    Blog Figure

    Dịch vụ IT thuê ngoài là gì? Các dịch vụ IT mà doanh nghiệp nên thuê ngoài

    Dịch vụ IT thuê ngoài (IT Outsourcing) đang ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức về chi phí và vận hành. Khi việc xây dựng đội ngũ IT nội bộ đòi hỏi đầu tư lớn và quản lý phức tạp, thì hình thức IT thuê ngoài mang lại giải pháp linh hoạt, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động và tập trung vào các mục tiêu chiến lược quan trọng hơn.  Xem thêm
    Blog Figure

    Xu hướng tích hợp IoT vào Hệ thống quản trị ERP

    Tích hợp IoT (Internet of Thing) vào hệ thống ERP đang là phương án được nhiều doanh nghiệp ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa quản lý nguồn lực. Với khả năng kết nối và thu thập dữ liệu từ hàng loạt thiết bị. IoT đang thúc đẩy ERP vượt ra khỏi các chức năng cơ bản để trở thành một nền tảng thông minh, linh hoạt và hiệu quả hơn. Xem thêm
    Blog Figure

    ERP logistics là gì? Lợi ích và tính năng của ERP logistics cho doanh nghiệp Việt

    ERP Logistics là giải pháp hiện đại được thiết kế để tối ưu hóa hoạt động vận hành trong ngành logistics và chuỗi cung ứng. Hệ thống này tích hợp nhiều chức năng quan trọng, từ quản lý kho bãi, lập kế hoạch vận chuyển, đến theo dõi doanh thu và kiểm soát chi phí. Hãy cùng khám phá cách ERP Logistics giúp doanh nghiệp Việt nâng cao hiệu quả và quản lý toàn diện qua bài viết dưới đây. Xem thêm
    Blog Figure

    Quacontrol – Số hóa hoạt động quản lý vận hành với hệ thống web app doanh nghiệp

    Quacontrol là công ty cổ phần, cung cấp các dịch vụ giám định chất lượng khoáng sản, sản xuất, kiểm tra đo lường thiết bị và đào tạo. Với mục tiêu “thỏa mãn nhu cầu của khách hàng” Quacontrol không chỉ ngày càng cải tiến hệ thống, hiện đại hóa thiết bị máy móc công nghệ mà còn đòi hỏi khắt khe về chủng loại và chất lượng sản phẩm nhằm mang lại những giá trị cao nhất cho khách hàng. Xem thêm
    Blog Figure

    Wendler Interlining Vietnam – Tối ưu quy trình kế toán với giải pháp IRBOT

    Wendler Interlining Vietnam đã tối ưu hóa quy trình kế toán với giải pháp IRBOT từ IRTECH. Giải pháp tự động hóa này giúp đồng bộ dữ liệu nhanh chóng, giảm sai sót, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa chi phí. Nhờ đó, Wendler có thể nâng cao hiệu quả quản lý và mở rộng quy mô trên thị trường. Xem thêm
    Blog Figure

    Nên chọn phần mềm ERP đóng gói hay ERP viết theo yêu cầu?

    Lựa chọn phần mềm ERP phù hợp là bài toán nan giải cho nhiều doanh nghiệp. Giữa ERP đóng gói và ERP được thiết kế theo yêu cầu, đâu mới là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của bạn? Cùng khám phá những ưu nhược điểm để đưa ra quyết định chính xác, giúp tối ưu hóa quy trình quản trị và nâng cao hiệu suất kinh doanh. Xem thêm

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      Đăng ký tư vấn miễn phí!