THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Giải pháp chuyển đổi số ngành vận tải, logistics tối ưu

Chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics đang là bài toán nan giải của không ít doanh nghiệp trong ngành khi mà công nghệ 4.0 dần trở thành yếu tố bắt buộc đầu tư để doanh nghiệp vươn xa. Thế nhưng cách chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics là làm gì và bắt đầu từ đâu? Cùng IRTech đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé!

Cách xây dựng chiến lược Chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics

Mới có khoảng 40% doanh nghiệp dịch vụ logistics đang sử dụng các loại hình công nghệ khác nhau. Đây là một con số không hề nhỏ cảnh báo về điểm yếu – Công nghệ của các doanh nghiệp Việt. Và thực tế đã cho thấy, dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng các doanh nghiệp logistics trong nước ngày càng chịu sức ép đến từ sự cạnh tranh quyết liệt của doanh nghiệp nước ngoài trong chuỗi cung ứng vì chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển… ở cả hạ tầng lẫn công nghệ ứng dụng trọng vận hành.

1. Chuyển đổi số ngành vận tải, logistics là gì?

Chuyển đổi số ngành vận tải – logistics là quá trình ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật số vào các hoạt động trong chuỗi cung ứng, cải tiến toàn bộ tư duy, tầm nhìn, giá trị, cách vận hành trong một doanh nghiệp Logistics. Bằng cách sử dụng các công nghệ như AI, IoT, Big data,… vào việc thu mua, dự trữ, vận tải, phân phối, kho bãi, xử lý đơn hàng, thanh toán, chăm sóc khách hàng,… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí, cải thiện trải nghiệm khách hàng.

2. Tại sao các doanh nghiệp vận tải, logistics nên chuyển đổi số?

Chuyển đổi số logistics đang là một yêu cầu tất yếu của xu hướng phát triển. Là ngành nghề có tính hội nhập quốc tế cao, các doanh nghiệp vận tải, logistics cần tăng tốc chuyển đổi số để kịp thời thích nghi với sự phát triển của thị trường và các đối tác như: khách hàng, hãng tàu, Cảng biển, cảng số và cả những đơn vị hành chính…

Đặc biệt, cùng với thói quen mua sắm online và sự phát triển của nhiều ngành hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử dẫn đến nhu cầu lớn đối với việc vận chuyển hàng hóa. Việc chuyển đổi số ngành vận tải, logistic cũng như ứng dụng công nghệ để xây dựng mô hình đa kênh (omni-channel) sẽ giúp tối đa hóa thời gian xử lý các đơn hàng, mang đến hiệu quả kinh doanh cao và đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt.

Chuyển đổi số ngành logistics giúp dễ dàng tính toán chính xác giá cước vận chuyển

Có thể lấy một ví dụ đơn cử; sau khi chuyển đổi hình thức quản lý truyền thống bằng cách sử dụng công nghệ, các đơn vị logistics có thể dễ dàng tính toán chính xác giá cước vận chuyển tính theo thời gian thực, vận đơn không cần giấy tờ. Một ví dụ khác, các công ty logistics có thể sử dụng công nghệ tự động hóa các quy trình xử lý trên máy tính bằng robot ảo (công nghệ RPA) và tự động hóa hoạt động kho bãi và các quy trình bốc dỡ, xếp hàng trong kho nhờ robot vật lý.

3. Cách Chuyển đối số cho ngành vận tải, logistics

Chuyển đổi số không phải là một giai đoạn mà là một hành trình chuyển dịch và đổi mới từ các cách thức vận hành kinh doanh truyền thông sang mô hình kinh doanh số thông minh và tối ưu hơn. Quá trình này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ từ nội lực lẫn vật lực và cần sự phối hợp nhịp nhàng từ đầu tàu tổ chức các nhà lãnh đạo đến các phòng ban bộ phận và cả nhân sự.

Cách chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics sẽ như thế nào? Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

  • Chuyển đổi số bắt đầu từ Lãnh Đạo và quản lý cấp cao

Chuyển đổi số ngành vận tải không đơn giản chỉ là đầu tư vào công nghệ hay ứng dụng một phần mềm nào đó trong doanh nghiệp; mà là quá trình thay đổi cách làm việc, vận hành của doanh nghiệp. Chuyển đổi từ phương thức kinh doanh và hoạt động truyền thống sang hình thức kinh doanh thông minh hơn nhờ ứng dụng các công nghệ phù hợp. Sự chuyển dịch này phải xuất phát từ lãnh đạo thông qua tầm nhìn, định hướng, tạo môi trường thuận lợi để triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp.

Chuyển đổi số cần sự quyết định và cân nhắc của ban lãnh đạo

Cùng với đó, một yếu tố quan trọng cần được lên dự toán cụ thể, đó là ngân sách dành cho chuyển đổi số. Điều này cần sự quyết định và cân nhắc của ban lãnh đạo để có thể xây dựng được kế hoạch và chiến lược chuyển đổi số phù hợp với doanh nghiệp.

Xem thêm: Bão lớn ngành logistics, doanh nghiệp chuyển đổi số theo kịp thời đại

  • Chuyển đổi số bắt đầu xác định chiến lược số song hành với chiến lược kinh doanh

Đứng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, khi xây dựng chiến lược chuyển đổi số cần sát với tình hình thực tế, tiềm lực và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vì nếu chiến lược chuyển đổi số xa rời chiến lược kinh doanh sẽ khiến doanh nghiệp sẽ dễ bị sa đà, mất nhiều thời gian và nguồn lực để triển khai phần ngọn mà không gốc là chuyển đổi về mặt kinh doanh – vân hành. Đồng thời, điều này cũng khiến quá trình triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp dễ bỏ qua những vấn đề cốt lõi trong nội bộ.

Xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho phù hợp với doanh nghiệp logistics – vận tải

Vì vậy, trước khi xây dựng chuyển đổi số, các lãnh đạo tìm ra vấn đề nhức nhối nhất của doanh nghiệp dựa trên sự quy trình vận hành, chiến lược kinh doanh và bối cảnh thị trường. Từ đó, mới xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho phù hợp, cũng bởi doanh thu hay sự phát triển của doanh nghiệp vẫn luôn là mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động

  • Chuyển đổi số bắt đầu từ thay đổi tư duy về chuyển đổi số và văn hóa số

Không chỉ cấp lãnh đạo mà các nhà quản lý và người lao động các cấp cũng cần được cập nhật kiến thức về chuyển đổi số. Bên cạnh việc, thay đổi tư duy và chuyển đổi nhận thức, doanh nghiệp cũng cần xây dựng văn hóa số thúc đẩy việc đổi mới sáng tạo và cổ vũ tinh thần nhân viên trong việc tham gia vào tiến trình chuyển đổi số doanh nghiệp

Theo McKinsey, tốc độ chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ tăng lên 1.4 lần nếu như nhân viên cảm thấy rằng mình được trao quyền đóng góp vào quá trình chuyển đổi số.

Cấp lãnh đạo, và quản lý chính là người thúc đẩy văn hóa trong tổ chức, khuyến khích sự sáng tạo và tạo ra môi trường thích hợp để nhân viên nâng cao tinh thần đóng góp sáng kiến, sẵn sàng điều chỉnh và áp dụng các công nghệ mới một cách nhanh chóng.

Việc nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp đặc biệt là chuyển đổi số ngành vận tải – logistic là không hề dễ dàng bởi những đặc thù, lề lối riêng biệt và sự phát triển nhanh chóng của thị trường. Các doanh nghiệp sẽ rất cần thời gian nghiên cứu tìm hiểu và sự tư vấn từ các chuyên gia chuyển đổi số để có thể xây dựng lộ trình chuyển đổi số phù hợp.

Là đơn vị tiên phong trong việc mang đến các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số doanh nghiệp, IRTech có kinh nghiệm triển khai các dự các dự án lớn như: Cảng Đà Nẵng, Cảng Dung Quất (PTSC), Vietfracht, Topaz, VIMC… IRTech hi vọng có thể đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số thành công.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Bão lớn ngành Logistics – Doanh nghiệp chuyển đổi số theo kịp thời đại

Được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, phát triển ngành và chuyển đổi số logistics đang được đầu tư mạnh mẽ để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác. Tuy nhiên, không ít vấn đề tồn đọng và thách thức đang làm chậm chân tiến trình chuyển đổi của các doanh nghiệp vận tải - logistics. Xem thêm
Blog Figure

Bật mí 4 cách thuyết phục sếp ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp

Bạn đã từng vật lộn xử lý thủ công hàng loạt giấy tờ văn bản với thông tin hỗn độn, chồng chất lên nhau? Hay bạn đã từng dành cả giờ đồng hồ để rà đi soát lại hàng ngàn chi phí, hoá đơn? Thay vì việc phải gồng gánh công việc, chúng ta có thể tìm những giải pháp công nghệ để giúp giải quyết được những bài toán trên. Nhưng làm thế nào để thuyết phục sếp đầu tư những giải pháp công nghệ mới? Nhất là khi họ thấy trung tâm vẫn hoạt động tốt với những phương pháp cũ. Bài viết này IRTECH sẽ giúp bạn lên kế hoạch và thuyết phục sếp tán thành việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp. Cùng xem nhé! Xem thêm
Blog Figure

Giải pháp nào cho doanh nghiệp phân phối muốn mở rộng kênh trực tuyến?

Năm 2024 được dự báo sẽ là năm tiếp tục bùng nổ của thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Việc dự báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối online thành công, gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu. Cùng IRTech tham khảo nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Vì sao mobile app là vũ khí chiến lược của thương hiệu trong thời đại 4.0?

Mức chi tiêu ước tính lên đến 157 tỷ USD trong năm 2022, cho thấy tiềm năng cho thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến trên ứng dụng mobile app. Không chỉ tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh, các ứng dụng trên nền tảng mobile được đánh giá là kênh thương hiệu hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cũng bởi những giá trị hữu hiệu mang lại cho doanh nghiệp. Cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Tự động hóa quy trình – sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp

Tự động hóa quy trình ở thời đại công nghệ số không còn là sự lựa chọn, mà được đánh giá là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng năng suất và chất lượng công việc, cũng bởi nhân sự có thể tập trung vào các công việc có giá trị cao. Vì sao lại khẳng định như vậy? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Giải bài toán tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp Việt

Sự phát triển của các kỳ lân công nghệ như Grab, Baemin, Momo,... trên thị trường, quản trị trải nghiệm khách hàng để thu hút và giữ chân khách hàng đã trở thành một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Bởi, khách hàng thời nay ít trung thành với thương hiệu hơn trước, họ ưu tiên chọn lựa thương hiệu mang đến trải nghiệm tốt cho họ. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để tối ưu chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp? Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!