THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số

Bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ dành riêng các nhà lãnh đạo mà còn là bài toán cho tất cả các cá nhân và phòng ban trong doanh nghiệp. Để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của chuyển đổi số là gì. Hãy đọc bài viết dưới đây của IRTech để tìm hiểu về 4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số để tránh thất bại nhé!

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số từ đó tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.

Chuyển đổi số được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi nhằm: Tăng tốc độ mở rộng thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, tăng năng suất nhân viên, xóa bỏ ranh giới vật lý trong kinh doanh…Chuyển đổi số doanh nghiệp đang được trải rộng trên khắp các lĩnh vực khác nhau như: bán lẻ, tài chính, chăm sóc sức khỏe,…Tất cả đều đang khởi động rất mạnh mẽ.

Xem thêm: Giải bài toán triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khám phá bản chất chuyển đổi số

4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số

1. Chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là công nghệ

Một trong yếu tố chính để thực hiện thành công chuyển đổi số trong doanh nghiệp là phải hiểu rõ tiềm năng của công nghệ. Nhưng điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ làm được mọi việc nhanh hơn nếu đã có công nghệ chuyển đổi số. Thay vào đó là những công nghệ này thực sự có khả năng gì và doanh nghiệp có thể điều chỉnh được quy trình hay không. 

Vì chuyển đổi số còn là cả quá trình sử dụng, sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa cũng như trải nghiệm khách hàng hiện có. Từ đó, đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và sự thay đổi của thị trường.

2. Chuyển đổi số phải bắt đầu và kết thúc bằng khách hàng

Các doanh nghiệp rất hay gặp tình huống cố gắng nhồi nhét công nghệ vào chủ đề bàn luận, nghĩ rằng nó sẽ giải quyết mọi thứ. Sự thật phũ phàng và lạnh lùng là công nghệ chuyển đổi số chỉ dành cho các lợi ích về mặt công nghệ chứ không phải đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng. Trước khi xem xét đến vấn đề dẫn đến thay đổi doanh nghiệp, chúng ta cần trả lời một câu hỏi cơ bản là: “Do đâu mà chúng ta có động lực muốn thay đổi, từ việc lưu giữ hồ sơ bằng giấy chuyển sang nền tảng của công nghệ số?”. Đó chính là khách hàng. Doanh nghiệp không thể tồn tại nếu thiếu khách hàng. Bởi vậy, khách hàng luôn là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới và nỗ lực đáp ứng.

Ví dụ khách hàng muốn cầm ít tiền mặt trong người và giao dịch ngoài giờ hành chính, đó là lý do ngân hàng số phát triển. Một ví dụ điển hình khác là Netflix – nền tảng cung cấp dịch vụ phát trực tuyến. Trước đây khách hàng muốn xem phim phải đến tận nơi các cửa hàng, tìm kiếm và thuê băng đĩa để về xem. Nhưng hiện tại, nhờ hiểu được bản chất của chuyển đổi số mà các thư viện nội dung số được phát triển để phục vụ khách hàng trên các thiết bị di động, cá nhân trực tuyến.

Tất cả cá nhân trong doanh nghiệp cần nhận biết vai trò quan trọng của chuyển đổi số

3. Công nghệ là công cụ trong quá trình chuyển đổi

Bản chất của chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ phù hợp để chuyển đổi mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển. Công nghệ không phải là mấu chốt của chuyển đối số. Việc áp dụng công nghệ chuyển đổi số chẳng thể đảm bảo được kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới có thành công hay không. Mà còn ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như tối ưu các quy trình hiện tại, tháo gỡ các bài toán tồn đọng, hay tinh thần quyết tâm chuyển đổi số của các cấp. Một công ty mà nhân viên không có tư duy số hóa, văn hóa không nuôi dưỡng sự đổi mới thì không có một công nghệ nào có thể cứu sống được doanh nghiệp.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp không chỉ là hoạt động nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất, tạo lợi nhuận mà hơn hết, nó phải là nền tảng văn hóa của một doanh nghiệp. Và văn hóa đó phải được xây dựng và thực hành trong một chiến lược lâu dài và kiên định.

4. Ứng dụng đi chung với áp dụng

Việc áp dụng công nghệ chuyển đổi số chỉ là bước đầu tiên và chưa đủ để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số. Điều quan trọng hơn là phải hiểu rõ tiềm năng của công nghệ đó và xác định liệu nó có thực sự phù hợp với bước phát triển của doanh nghiệp hay không. Thành công của chuyển đổi số phải nằm trong tư duy và cách tiếp cận, giải quyết vấn đề.

Một chiến lược chuyển đổi số đúng đắn cần phải ứng dụng chính xác các tiềm năng và cơ hội nhằm thực hiện mọi thứ một cách nhanh hơn, tốt hơn và sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, tư duy và phương pháp tiếp cận trong giải quyết vấn đề cũng rất quan trọng để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số. Vì vậy, cần trả lời câu hỏi: “Công nghệ chuyển đổi số này có tiềm năng gì và chúng ta cần điều chỉnh quy trình và công việc như thế nào để tận dụng tối đa các khoản đầu tư công nghệ của mình?” để đảm bảo sự thành công của quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Xem thêm: 6 xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp 2023

Thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp tại Việt Nam

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số. Nhìn nhận về giai đoạn trước, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm nhiều đến chuyển đổi số, khái niệm về chuyển đổi số trong doanh nghiệp còn mới mẻ, xa lạ, hoạt động chủ yếu vào lực lượng lao động và thực hiện thủ công qua nhiều giai đoạn. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã đẩy hoạt động kinh doanh vào trạng thái bị động. Điều này đã thay đổi nhận thức về chuyển đổi số của các nhà quản trị. Sự thay đổi này làm cho quá trình chuyển đổi số được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Chẳng hạn, trong ngành tài chính – ngân hàng, các ngân hàng đã triển khai chiến lược chuyển đổi số, cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng Internet như (Livebank của TPBank, E-Zone của BIDV…), hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di động (Mobile Banking…).

Chuyển đổi số đưa TPBank lên top đầu về hiệu quả hoạt động

Bên cạnh đó, sự có mặt của Grab hay Uber sử dụng nền tảng công nghệ của nước ngoài trước đây đã thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe trong nước như Be hay FastGo. VinGroup cũng đã xây dựng hệ thống quản lý khách hàng thống nhất với VinID, giúp khách hàng tích hợp và quản lý thông tin khi giao dịch với VinGroup ở nhiều dịch vụ khác nhau như thanh toán các hóa đơn gia đình, tiền điện, mua sắm hay các dịch vụ nghỉ dưỡng…

Kết luận

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang đặt các doanh nghiệp đang chuyển đổi số tại Việt Nam vào một cuộc đua vô cùng gây cấn và căng thẳng. Nếu doanh nghiệp chậm chân và không nắm rõ bản chất của chuyển đổi số, rất khó để đưa sự phát triển của doanh nghiệp một cách nhanh chóng trong tương lai.

Là đơn vị hàng đầu trong tư vấn chuyển đổi số toàn diện và cung cấp dịch vụ công nghệ cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. IRTech thấu hiểu các vấn đề đặc thù mà doanh nghiệp đang loay hoay gặp phải. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về giải pháp chuyển đổi số ngay nhé!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Top 3 giải pháp công nghệ thông minh hỗ trợ hữu ích cho doanh nghiệp năm 2023

Đứng trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, khi mà cách thức làm việc truyền thống không còn đạt hiệu quả cao như mong đợi, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào các hoạt động của khâu tổ chức là điều cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn top 3 công cụ thông minh hỗ trợ hữu ích cho doanh nghiệp hiệu quả nhất trong năm 2023 hiện nay. Xem thêm
Blog Figure

3 bước doanh nghiệp cần làm khi bắt đầu chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt khao khát được chuyển đổi hoạt động của mình lên môi trường số, thế nhưng phần lớn trong số họ khi vượt qua rào cản tâm lý lại không biết nên bắt đầu từ đâu. Bởi vì việc thay đổi mô hình kinh doanh hay cách thức vận hành không hề đơn giản. Các doanh nghiệp có thể đi sai đường nếu như những bước đầu không vạch định ra các bước kĩ càng. Cùng theo dõi bài viết sau đây để giải mã các bước để bắt đầu chuyển đổi số doanh nghiệp nhé.! Xem thêm
Blog Figure

Vì sao The Coffee House xây dựng app doanh nghiệp riêng?

Trong cuộc đua phát triển ngành F&B, The Coffee House là minh chứng rõ rệt cho việc bỏ xa loạt đối thủ đáng gờm khác bằng tư duy thiết kế app mobile doanh nghiệp. Nhưng đâu là lý do The Coffee House đầu tư ứng dụng cho riêng mình? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Là một nhà quản trị hay một chủ doanh nghiệp bạn có tự hỏi: Làm sao để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thành công? Doanh nghiệp cần làm gì để không bị “hụt hơi” hay” lạc lối” trong cuộc đua chuyển đổi số? Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng tự động hóa thông minh RPA giảm gánh nặng cho ngành y tế

Khoảng 30% thao tác có thể được tự động hóa chứng minh rằng RPA chính là giải pháp tối ưu các hoạt động trong ngành y tế, nhằm cắt giảm chi phí và thời gian, nhân viên có thể tập trung vào hoạt động chăm sóc bệnh nhân hiệu quả. Đồng thời bệnh nhân và người nhà giảm bớt thời gian chờ đợi, cũng như được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn. Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu về những kết quả mà giải pháp tự động hóa RPA được ứng dụng giúp giảm gánh nặng cho ngành y tế nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Giao việc cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng “khó không tưởng”

Làm thế nào để tận dụng tối đa năng lực nhân viên vẫn là bài toán khiến nhiều nhà quản trị đau đầu. Nhất là ở thời điểm dịch COVID-19, xu hướng work-from-home là điều không thể tránh khỏi, dẫn đến việc sếp giao nhiệm vụ cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng lại “khó không tưởng”. Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu câu chuyện này nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!