THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tài liệu tăng cao hiệu suất với 3 mô hình tổ chức cho sales

50% những phòng ban kinh doanh xuất sắc đều có quy trình kinh doanh được xác lập thành văn bản rõ ràng so với tỷ lệ 28% các tổ chức kinh doanh kém hiệu quả. Xây dựng đội Sales thực chiến luôn là mong muốn hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng đi liền với đó là các bài toán nan giải về nâng cao năng suất và khai thác thị trường tối đa. Cùng tham khảo 3 mô hình tổ chức đội Sales sẽ giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý chuẩn hóa hoạt động kinh doanh!

Phân tích 3 mô hình tổ chức phòng kinh doanh đạt hiệu suất cao

1. Mô hình hòn đảo (The Island)

Đây là mô hình tổ chức dành cho phòng kinh doanh truyền thống, có ít tổ chức sử dụng. Mỗi nhân viên của bộ phận kinh doanh phải bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, bán càng nhiều càng tốt.

Sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh theo mô hình hòn đảo

Mô hình hòn đảo cho phép nhân viên hoạt động độc lập, tự chịu toàn bộ trách nhiệm, đi tìm nguồn khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch. Mô hình này giúp mỗi cá nhân có xu hướng làm việc tích cực hơn, nỗ lực hết mình trong công việc, do đó tạo nên môi trường làm việc cạnh tranh, không chỉ với những đối thủ mà còn cạnh tranh với những thành viên trong nhóm làm việc.

Mô hình tổ chức hòn đảo thường áp dụng cho những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh đơn giản gồm 1 hoặc 2 bước bán hàng trong lĩnh vực truyền thống như bất động sản hoặc dịch vụ tài chính.

Xem thêm: 4 bước xây dựng phễu bán hàng tăng doanh thu vượt trội

2. Mô hình dây chuyền (The assembly line)

Mô hình dây chuyền chính là yếu tố góp phần thúc đẩy cuộc Cách mạng công nghiệp và xây dựng lên dây chuyền lắp ráp di động Model T nổi tiếng của hãng oto Ford. Nguồn nguyên liệu về cơ bản là khách hàng tiềm năng, sau đó được xử lý và tinh chỉnh dần dần trong chu kỳ quy trình kinh doanh.

Sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh theo mô hình dây chuyền

Mô hình chuỗi tổ chức bộ phận kinh doanh của bạn theo chức năng thành 4 nhóm: Lead generation, Sales development, Account Executives và Customer success. Nhờ sự chuyên biệt hóa chức năng này, mỗi team trong phòng ban sẽ chịu trách nhiệm với những KPI riêng biệt. Cũng như nhà quản lý có thể xác định các vấn đề tồn tại và giải quyết chúng một cách dễ dàng.

Kể cả khi ban đầu phòng kinh doanh chỉ có 2 nhân viên vẫn có thể xây dựng bộ máy chuyên môn hóa. Một người sẽ giúp tập trung vào tìm kiếm các lead và ký kết các hợp đồng mới, và người còn lại sẽ duy trì các khách hàng sẵn có.

3. Mô hình nhóm (The Pod)

Phòng Sales chia thành các nhóm đa chức năng, đảm nhận toàn bộ phễu bán hàng với các thành viên trong nhóm đóng những vai trò khác nhau.

Sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh theo mô hình nhóm

Các đội làm việc như một nhóm để giành được đơn đặt hàng và sau đó làm hài lòng khách hàng, Các nhóm này trở nên linh hoạt hơn và có thể phát triển các ý tưởng của riêng họ. Với mô hình đội nhóm, cấu trúc không gian quy trình kinh doanh sẽ giúp công ty của bạn linh hoạt và hiệu quả hơn so với hình thức tổ chức truyền thống.

Bởi sự thành công có thể được đo lường bằng các mục tiêu nhóm, mỗi thành viên sẽ có cái nhìn toàn diện và cụ thể hơn về toàn bộ công ty. Mỗi liên kết giữa các nhóm cũng hiệu quả và có ý nghĩa hơn so với liên kết giữa cá nhân đơn lẻ.

Xem thêm: 3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng

Dù có không ít thông tin để tham khảo, nhưng xây dựng một quy trình phù hợp là vẫn luôn là bài toán khó, bởi chúng đòi hỏi sự phân luồng và cộng tác từ nhiều ban ngành, bộ phận. Thậm chí nếu không được quan sát tỉ mỉ, một quy trình dù được thiết kế tỉ mỉ đến đâu cũng có thể nảy sinh nhiều sai sót.

IRTech hi vọng bài viết trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được định hướng phát triển đội ngũ phù hợp và mở rộng thị trường hiệu quả. Đăng ký ngay để nhận thêm các tin tức, tài liệu để doanh nghiệp phát triển bền vững!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

BAMEPHARM – Kiến tạo môi trường làm việc số – Tự động hóa cùng IRBOT

Để đồng bộ dữ liệu kinh doanh kịp thời, liên tục và thông tin chính xác là vấn đề nan giải khiến nhiều doanh nghiệp phân phối phải đau đầu để tìm cách xử lý. Bamepharm là một trong những doanh nghiệp gặp phải bài toán khó đó trong tiến trình mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng, dữ liệu chính xác và cập nhật liên tục giải pháp IRBOT đã giúp Bamepharm tự động hóa doanh nghiệp một cách liên tục và ghi nhận được những hiệu quả cụ thể so với cách làm thủ công truyền thống trước đây. Xem thêm
Blog Figure

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Zluôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm  tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể! Xem thêm
Blog Figure

4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số

Bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ dành riêng các nhà lãnh đạo mà còn là bài toán cho tất cả các cá nhân và phòng ban trong doanh nghiệp. Để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của chuyển đổi số là gì. Hãy đọc bài viết dưới đây của IRTech để tìm hiểu về 4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số để tránh thất bại nhé! Xem thêm
Blog Figure

Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Trước tác động của đại dịch, hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang được các doanh nghiệp triển khai nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng sự kỳ vọng cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán của khách hàng. Vậy đâu là các công nghệ đang và sẽ thống trị ngành phân phối - bán lẻ, cùng IRTECH tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Là một nhà quản trị hay một chủ doanh nghiệp bạn có tự hỏi: Làm sao để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thành công? Doanh nghiệp cần làm gì để không bị “hụt hơi” hay” lạc lối” trong cuộc đua chuyển đổi số? Xem thêm
Blog Figure

Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

ược đẩy mạnh liệu kênh bán hàng truyền thống sẽ còn là kênh cốt lõi sau đại dịch? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!