Tài liệu tăng cao hiệu suất với 3 mô hình tổ chức cho sales
Nội dung bài viết
50% những phòng ban kinh doanh xuất sắc đều có quy trình kinh doanh được xác lập thành văn bản rõ ràng so với tỷ lệ 28% các tổ chức kinh doanh kém hiệu quả. Xây dựng đội Sales thực chiến luôn là mong muốn hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng đi liền với đó là các bài toán nan giải về nâng cao năng suất và khai thác thị trường tối đa. Cùng tham khảo 3 mô hình tổ chức đội Sales sẽ giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý chuẩn hóa hoạt động kinh doanh!
Phân tích 3 mô hình tổ chức phòng kinh doanh đạt hiệu suất cao
1. Mô hình hòn đảo (The Island)
Đây là mô hình tổ chức dành cho phòng kinh doanh truyền thống, có ít tổ chức sử dụng. Mỗi nhân viên của bộ phận kinh doanh phải bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, bán càng nhiều càng tốt.
Mô hình hòn đảo cho phép nhân viên hoạt động độc lập, tự chịu toàn bộ trách nhiệm, đi tìm nguồn khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch. Mô hình này giúp mỗi cá nhân có xu hướng làm việc tích cực hơn, nỗ lực hết mình trong công việc, do đó tạo nên môi trường làm việc cạnh tranh, không chỉ với những đối thủ mà còn cạnh tranh với những thành viên trong nhóm làm việc.
Mô hình tổ chức hòn đảo thường áp dụng cho những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh đơn giản gồm 1 hoặc 2 bước bán hàng trong lĩnh vực truyền thống như bất động sản hoặc dịch vụ tài chính.
Xem thêm: 4 bước xây dựng phễu bán hàng tăng doanh thu vượt trội
2. Mô hình dây chuyền (The assembly line)
Mô hình dây chuyền chính là yếu tố góp phần thúc đẩy cuộc Cách mạng công nghiệp và xây dựng lên dây chuyền lắp ráp di động Model T nổi tiếng của hãng oto Ford. Nguồn nguyên liệu về cơ bản là khách hàng tiềm năng, sau đó được xử lý và tinh chỉnh dần dần trong chu kỳ quy trình kinh doanh.
Mô hình chuỗi tổ chức bộ phận kinh doanh của bạn theo chức năng thành 4 nhóm: Lead generation, Sales development, Account Executives và Customer success. Nhờ sự chuyên biệt hóa chức năng này, mỗi team trong phòng ban sẽ chịu trách nhiệm với những KPI riêng biệt. Cũng như nhà quản lý có thể xác định các vấn đề tồn tại và giải quyết chúng một cách dễ dàng.
Kể cả khi ban đầu phòng kinh doanh chỉ có 2 nhân viên vẫn có thể xây dựng bộ máy chuyên môn hóa. Một người sẽ giúp tập trung vào tìm kiếm các lead và ký kết các hợp đồng mới, và người còn lại sẽ duy trì các khách hàng sẵn có.
3. Mô hình nhóm (The Pod)
Phòng Sales chia thành các nhóm đa chức năng, đảm nhận toàn bộ phễu bán hàng với các thành viên trong nhóm đóng những vai trò khác nhau.
Các đội làm việc như một nhóm để giành được đơn đặt hàng và sau đó làm hài lòng khách hàng, Các nhóm này trở nên linh hoạt hơn và có thể phát triển các ý tưởng của riêng họ. Với mô hình đội nhóm, cấu trúc không gian quy trình kinh doanh sẽ giúp công ty của bạn linh hoạt và hiệu quả hơn so với hình thức tổ chức truyền thống.
Bởi sự thành công có thể được đo lường bằng các mục tiêu nhóm, mỗi thành viên sẽ có cái nhìn toàn diện và cụ thể hơn về toàn bộ công ty. Mỗi liên kết giữa các nhóm cũng hiệu quả và có ý nghĩa hơn so với liên kết giữa cá nhân đơn lẻ.
Xem thêm: 3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng
Dù có không ít thông tin để tham khảo, nhưng xây dựng một quy trình phù hợp là vẫn luôn là bài toán khó, bởi chúng đòi hỏi sự phân luồng và cộng tác từ nhiều ban ngành, bộ phận. Thậm chí nếu không được quan sát tỉ mỉ, một quy trình dù được thiết kế tỉ mỉ đến đâu cũng có thể nảy sinh nhiều sai sót.
IRTech hi vọng bài viết trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được định hướng phát triển đội ngũ phù hợp và mở rộng thị trường hiệu quả. Đăng ký ngay để nhận thêm các tin tức, tài liệu để doanh nghiệp phát triển bền vững!
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 745 lượt xem