THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tài liệu tăng cao hiệu suất với 3 mô hình tổ chức cho sales

50% những phòng ban kinh doanh xuất sắc đều có quy trình kinh doanh được xác lập thành văn bản rõ ràng so với tỷ lệ 28% các tổ chức kinh doanh kém hiệu quả. Xây dựng đội Sales thực chiến luôn là mong muốn hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng đi liền với đó là các bài toán nan giải về nâng cao năng suất và khai thác thị trường tối đa. Cùng tham khảo 3 mô hình tổ chức đội Sales sẽ giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý chuẩn hóa hoạt động kinh doanh!

Phân tích 3 mô hình tổ chức phòng kinh doanh đạt hiệu suất cao

1. Mô hình hòn đảo (The Island)

Đây là mô hình tổ chức dành cho phòng kinh doanh truyền thống, có ít tổ chức sử dụng. Mỗi nhân viên của bộ phận kinh doanh phải bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, bán càng nhiều càng tốt.

Sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh theo mô hình hòn đảo

Mô hình hòn đảo cho phép nhân viên hoạt động độc lập, tự chịu toàn bộ trách nhiệm, đi tìm nguồn khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch. Mô hình này giúp mỗi cá nhân có xu hướng làm việc tích cực hơn, nỗ lực hết mình trong công việc, do đó tạo nên môi trường làm việc cạnh tranh, không chỉ với những đối thủ mà còn cạnh tranh với những thành viên trong nhóm làm việc.

Mô hình tổ chức hòn đảo thường áp dụng cho những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh đơn giản gồm 1 hoặc 2 bước bán hàng trong lĩnh vực truyền thống như bất động sản hoặc dịch vụ tài chính.

Xem thêm: 4 bước xây dựng phễu bán hàng tăng doanh thu vượt trội

2. Mô hình dây chuyền (The assembly line)

Mô hình dây chuyền chính là yếu tố góp phần thúc đẩy cuộc Cách mạng công nghiệp và xây dựng lên dây chuyền lắp ráp di động Model T nổi tiếng của hãng oto Ford. Nguồn nguyên liệu về cơ bản là khách hàng tiềm năng, sau đó được xử lý và tinh chỉnh dần dần trong chu kỳ quy trình kinh doanh.

Sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh theo mô hình dây chuyền

Mô hình chuỗi tổ chức bộ phận kinh doanh của bạn theo chức năng thành 4 nhóm: Lead generation, Sales development, Account Executives và Customer success. Nhờ sự chuyên biệt hóa chức năng này, mỗi team trong phòng ban sẽ chịu trách nhiệm với những KPI riêng biệt. Cũng như nhà quản lý có thể xác định các vấn đề tồn tại và giải quyết chúng một cách dễ dàng.

Kể cả khi ban đầu phòng kinh doanh chỉ có 2 nhân viên vẫn có thể xây dựng bộ máy chuyên môn hóa. Một người sẽ giúp tập trung vào tìm kiếm các lead và ký kết các hợp đồng mới, và người còn lại sẽ duy trì các khách hàng sẵn có.

3. Mô hình nhóm (The Pod)

Phòng Sales chia thành các nhóm đa chức năng, đảm nhận toàn bộ phễu bán hàng với các thành viên trong nhóm đóng những vai trò khác nhau.

Sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh theo mô hình nhóm

Các đội làm việc như một nhóm để giành được đơn đặt hàng và sau đó làm hài lòng khách hàng, Các nhóm này trở nên linh hoạt hơn và có thể phát triển các ý tưởng của riêng họ. Với mô hình đội nhóm, cấu trúc không gian quy trình kinh doanh sẽ giúp công ty của bạn linh hoạt và hiệu quả hơn so với hình thức tổ chức truyền thống.

Bởi sự thành công có thể được đo lường bằng các mục tiêu nhóm, mỗi thành viên sẽ có cái nhìn toàn diện và cụ thể hơn về toàn bộ công ty. Mỗi liên kết giữa các nhóm cũng hiệu quả và có ý nghĩa hơn so với liên kết giữa cá nhân đơn lẻ.

Xem thêm: 3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng

Dù có không ít thông tin để tham khảo, nhưng xây dựng một quy trình phù hợp là vẫn luôn là bài toán khó, bởi chúng đòi hỏi sự phân luồng và cộng tác từ nhiều ban ngành, bộ phận. Thậm chí nếu không được quan sát tỉ mỉ, một quy trình dù được thiết kế tỉ mỉ đến đâu cũng có thể nảy sinh nhiều sai sót.

IRTech hi vọng bài viết trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được định hướng phát triển đội ngũ phù hợp và mở rộng thị trường hiệu quả. Đăng ký ngay để nhận thêm các tin tức, tài liệu để doanh nghiệp phát triển bền vững!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Giải pháp chuyển đổi số ngành vận tải, logistics tối ưu

Chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics đang là bài toán nan giải của không ít doanh nghiệp trong ngành khi mà công nghệ 4.0 dần trở thành yếu tố bắt buộc đầu tư để doanh nghiệp vươn xa. Thế nhưng cách chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics là làm gì và bắt đầu từ đâu? Cùng IRTech đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng. Xem thêm
Blog Figure

85,500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi nền kinh tế trong 8/2021 lên tới 85.500 doanh nghiệp và tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, 24.000 doanh nghiệp đăng ký rút lui khỏi thị trường tăng 6,6%.  Xem thêm
Blog Figure

Nhìn lại ngành bán lẻ năm 2022 và dự báo tăng trưởng năm 2023

Những chính sách mở cửa, các gói kích cầu cũng như trợ lực cho doanh nghiệp, người tiêu dùng như giảm thuế đã giúp cho doanh nghiệp ngành bán lẻ và nền kinh tế Việt Nam lấy lại cân bằng nhanh chóng. Theo dõi ngay báo cáo cập nhập ngành bán lẻ năm 2022 và dự báo xu hướng kinh doanh ngành bán lẻ 2023!  Xem thêm
Blog Figure

Cá nhân hoá và tối ưu trải nghiệm khách hàng hiệu quả bằng công nghệ

Sự đa dạng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang đến khách hàng nhiều lựa chọn hơn và cũng là thách thức lớn mà các thương hiệu phải đối mặt. Việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa trong từng điểm chạm sẽ là hướng đi bền vững giúp doanh nghiệp giữ chân những khách hàng lâu dài. Tuy nhiên để đạt được điều này thì không hề đơn giản. Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây. Xem thêm
Blog Figure

Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi từ KODAK

Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh, việc quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của công ty. Cũng bởi, có những công ty nhỏ ứng biến linh, ứng dụng công nghệ hoạt trở thành những ‘kỳ lân’ trong ngành. Và có đế chế huy hoàng dần suy yếu và tàn lụi, như thương hiệu Kodak. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!