THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng.

Bài học nền tảng từ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số thành công tại EVN

1. Mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành điện – EVN

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số tổng thể, được hoạch định trong 05 lĩnh vực chính: 

Trong đó, lĩnh vực sản xuất – kinh doanh và dịch vụ khách hàng bước đầu gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận với nhiều EVN ứng dụng nhằm tăng cường cải thiện trải nghiệm số của khách hàng sử dụng điện.

Gặt hái nhiều thành công với ứng dụng EVN

Kế hoạch triển khai chuyển đổi số của EVN mục tiêu đến 2025 được thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ 2021 đến 2022): Cơ bản hoàn thành hoạt động cốt lõi trong chuyển đổi số. Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2025): Chuyển dần hoạt động sang mô hình doanh nghiệp số. 

Xem thêm: Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ

Bám sát định hướng chung của kế hoạch, EVN đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác để thúc đẩy và phát động thi đua chuyển đổi số trong toàn Tổng công ty. Đồng thời, xây dựng bộ cẩm nang chuyển đổi số cho các cán bộ, công nhân viên và người lao động của EVN có thể hiểu rõ và phối hợp nhịp nhàng với sự chuyển dịch số của từng bộ phận, đơn vị trong Tổng công ty. Bên cạnh đó, định kỳ 1-2 lần mỗi tháng Ban chỉ đạo chuyển đổi số sẽ rà soát, đánh giá các nhiệm vụ chuyển đổi số.

2. Thúc đẩy hiệu quả hoạt động Sản xuất – Kinh doanh

Bước đầu số hóa hướng đến chuyển đổi số, EVN đã đưa ứng dụng nhiều công nghệ kể đến như: quản lý quản lý tiến độ, quản lý hồ sơ điện tử và nhật ký thi công; số hóa dữ liệu và quy trình vận hành; triển khai phần mềm Digital Office đến đơn vị cấp 4; ứng dụng mobile app quản lý – SmartEVN phục vụ người lao động; hệ thống camera giám sát trên công trường được tích hợp những ứng dụng nhận dạng thông minh như: nhận diện vân tay, khuôn mặt, biển số xe…

Hình ảnh trong buổi  ra mắt hệ sinh thái số EVNCONNECT của EVN

Cùng với đó trong sản xuất, EVN đã ứng dụng QR code để số hóa và thiết lập cơ sở dữ liệu tài sản, máy móc, đây là cơ sở nền tảng để triển khai các dịch vụ kiểm tra và bảo trì thiết bị. Ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối phân phối và truyền tải phục vụ công nhân trên hiện trường giao tiếp nhanh chóng với trung tâm điều hành; từ đó, rút ngắn thời gian xử lý sự cố,… Ứng công nghệ AI được thử nghiệm trong xử lý và nhận diện hình ảnh nhằm giám sát tuyến đường dây, các vị trí cột trọng yếu hay sạt lở.

Xem thêm: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và casestudy của TP Bank

3. Song hành cùng lợi ích và trải nghiệm khách hàng

Bên cạnh triển khai chuyển đổi số hướng đến hiệu quả tăng trưởng ở khối sản xuất- kinh doanh, EVN còn đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện trên các nền tảng số với phương thức thanh toán tiền điện: như QRCode, Mobile Money; nâng cấp hệ thống website và mobile app chăm sóc khách hàng, ứng dụng AI trong công tác hỗ trợ và nâng cao trải nghiệm khách hàng…

Tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện tăng cao

Không chỉ chú trọng chăm sóc trải nghiệm khách hàng ở các khu vực thành thị mà ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng được quan tâm cải thiện. Việc kết nối thanh toán qua ứng dụng Mobile Money giúp khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán online hay tiền mặt khi chưa có tài khoản ngân hàng.

Ứng dụng EPoint thí điểm tại Hà Nội giúp khách hàng hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Ra mắt Hệ sinh thái số EVNCONNECT tại khu vực Hà Nội nằm trong định hướng nâng cao trải nghiệm khách hàng mọi lúc mọi nơi trên ứng dụng mobile app quản lý cho người sử dụng giúp: theo dõi được mức độ, thông số sử dụng điện, kết nối thanh toán, kết nối hóa đơn điện tử (E-Invoice) và truyền nhận dữ liệu với Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành… Tất cả thông tin và khách hàng đều có thể xử lý online nhanh chóng mang lại sự thuận lợi, đơn giản cho khách hàng.

Bài học triển khai chuyển đổi số thành công của EVN là mũi tên dẫn đường cho các đơn vị còn đang mông lung trong hành trình bắt đầu công cuộc ứng dụng công nghệ và hướng đến mục tiêu lớn hơn. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển dịch số, IRTECH hi vọng sẽ trở thành người bạn hỗ trợ, đối tác mẫn cán giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững.

Liên hệ hoặc gọi ngay 0903 161 871 (Mr.Bình) để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Chuyển đổi số doanh nghiệp thời ‘Cá nhanh nuốt cá chậm’

Đại dịch toàn cầu khiến ngành sản xuất hầu như bị đóng băng, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự dịch chuyển sang môi trường cộng nghệ không phải chỉ là điều cần thiết mà là vấn đề sống còn. Doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua. Xem thêm
Blog Figure

Đón đầu xu hướng quản trị doanh nghiệp đột phá năm 2022

Bài toán tăng trưởng luôn là thách thức lớn với các doanh nghiệp ở tất cả ngành nghề, lĩnh vực. Việc nắm bắt xu hướng quản trị doanh nghiệp giúp khai thác tiềm năng doanh nghiệp, phát triển thị trường là yếu tố tiên quyết doanh nghiệp tăng tốc phát triển trước thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Cùng tìm hiểu 3 xu hướng quản trị mang đến đột phá cho doanh nghiệp năm 2022. Xem thêm
Blog Figure

IRTECH nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Ngày 23/4, trong khuôn khổ lễ trao giải Sao Khuê 2022 tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội Hà Nội, vinh danh Giải thưởng 174 sản phẩm số xuất sắc.  Xem thêm
Blog Figure

3 điểm chí mạng của doanh nghiệp nhà quản lý nên cẩn trọng

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một trong những nhân tố tạo nên thành công và sự phát triển. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp, nhà quản lý nên cẩn trọng đến những điểm chết của doanh nghiệp trong các thời kỳ. Xem thêm
Blog Figure

Giải bài toán tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp Việt

Sự phát triển của các kỳ lân công nghệ như Grab, Baemin, Momo,... trên thị trường, quản trị trải nghiệm khách hàng để thu hút và giữ chân khách hàng đã trở thành một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Bởi, khách hàng thời nay ít trung thành với thương hiệu hơn trước, họ ưu tiên chọn lựa thương hiệu mang đến trải nghiệm tốt cho họ. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để tối ưu chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp? Xem thêm
Blog Figure

Loại bỏ rào cản nhân viên ngại công nghệ khi chuyển đổi số

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi số là xây dựng văn hóa số và nhân sự thích nghi, ứng dụng... Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!