Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng
Nội dung bài viết
Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng.
Bài học nền tảng từ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số thành công tại EVN
1. Mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành điện – EVN
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số tổng thể, được hoạch định trong 05 lĩnh vực chính:
Trong đó, lĩnh vực sản xuất – kinh doanh và dịch vụ khách hàng bước đầu gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận với nhiều EVN ứng dụng nhằm tăng cường cải thiện trải nghiệm số của khách hàng sử dụng điện.
Kế hoạch triển khai chuyển đổi số của EVN mục tiêu đến 2025 được thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ 2021 đến 2022): Cơ bản hoàn thành hoạt động cốt lõi trong chuyển đổi số. Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2025): Chuyển dần hoạt động sang mô hình doanh nghiệp số.
Xem thêm: Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ
Bám sát định hướng chung của kế hoạch, EVN đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác để thúc đẩy và phát động thi đua chuyển đổi số trong toàn Tổng công ty. Đồng thời, xây dựng bộ cẩm nang chuyển đổi số cho các cán bộ, công nhân viên và người lao động của EVN có thể hiểu rõ và phối hợp nhịp nhàng với sự chuyển dịch số của từng bộ phận, đơn vị trong Tổng công ty. Bên cạnh đó, định kỳ 1-2 lần mỗi tháng Ban chỉ đạo chuyển đổi số sẽ rà soát, đánh giá các nhiệm vụ chuyển đổi số.
2. Thúc đẩy hiệu quả hoạt động Sản xuất – Kinh doanh
Bước đầu số hóa hướng đến chuyển đổi số, EVN đã đưa ứng dụng nhiều công nghệ kể đến như: quản lý quản lý tiến độ, quản lý hồ sơ điện tử và nhật ký thi công; số hóa dữ liệu và quy trình vận hành; triển khai phần mềm Digital Office đến đơn vị cấp 4; ứng dụng mobile app quản lý – SmartEVN phục vụ người lao động; hệ thống camera giám sát trên công trường được tích hợp những ứng dụng nhận dạng thông minh như: nhận diện vân tay, khuôn mặt, biển số xe…
Cùng với đó trong sản xuất, EVN đã ứng dụng QR code để số hóa và thiết lập cơ sở dữ liệu tài sản, máy móc, đây là cơ sở nền tảng để triển khai các dịch vụ kiểm tra và bảo trì thiết bị. Ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối phân phối và truyền tải phục vụ công nhân trên hiện trường giao tiếp nhanh chóng với trung tâm điều hành; từ đó, rút ngắn thời gian xử lý sự cố,… Ứng công nghệ AI được thử nghiệm trong xử lý và nhận diện hình ảnh nhằm giám sát tuyến đường dây, các vị trí cột trọng yếu hay sạt lở.
Xem thêm: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và casestudy của TP Bank
3. Song hành cùng lợi ích và trải nghiệm khách hàng
Bên cạnh triển khai chuyển đổi số hướng đến hiệu quả tăng trưởng ở khối sản xuất- kinh doanh, EVN còn đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện trên các nền tảng số với phương thức thanh toán tiền điện: như QRCode, Mobile Money; nâng cấp hệ thống website và mobile app chăm sóc khách hàng, ứng dụng AI trong công tác hỗ trợ và nâng cao trải nghiệm khách hàng…
Không chỉ chú trọng chăm sóc trải nghiệm khách hàng ở các khu vực thành thị mà ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng được quan tâm cải thiện. Việc kết nối thanh toán qua ứng dụng Mobile Money giúp khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán online hay tiền mặt khi chưa có tài khoản ngân hàng.
Ra mắt Hệ sinh thái số EVNCONNECT tại khu vực Hà Nội nằm trong định hướng nâng cao trải nghiệm khách hàng mọi lúc mọi nơi trên ứng dụng mobile app quản lý cho người sử dụng giúp: theo dõi được mức độ, thông số sử dụng điện, kết nối thanh toán, kết nối hóa đơn điện tử (E-Invoice) và truyền nhận dữ liệu với Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành… Tất cả thông tin và khách hàng đều có thể xử lý online nhanh chóng mang lại sự thuận lợi, đơn giản cho khách hàng.
Bài học triển khai chuyển đổi số thành công của EVN là mũi tên dẫn đường cho các đơn vị còn đang mông lung trong hành trình bắt đầu công cuộc ứng dụng công nghệ và hướng đến mục tiêu lớn hơn. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển dịch số, IRTECH hi vọng sẽ trở thành người bạn hỗ trợ, đối tác mẫn cán giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững.
Liên hệ hoặc gọi ngay 0903 161 871 (Mr.Bình) để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn.
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 502 lượt xem