THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này.

Top 3 doanh nghiệp thành công nhờ công nghệ chuyển đổi số

Trong đó, không thể không nhắc tới 3 câu chuyện của 3 ông lớn: Netflix, Adobe, Fujifilm đã áp dụng chuyển đổi số doanh nghiệp thành công vào mô hình kinh doanh của mình.

1. Netflix – mô hình chuyển đổi số trong ngành công nghệ và giải trí

Năm 1997, Netflix sử dụng mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê DVD thông qua thanh toán trực tiếp hoặc qua thư tư, đi kèm với bán DVD nhưng không đem lại kết quả.

Đến năm 2017, tận dụng sự phát triển của internet, công ty đã vận dụng công nghệ lưu trữ đám mây trong việc tạo ra một thế giới phim ảnh trực tuyến với hàng triệu bộ phim nổi tiếng trên khắp thế giới.

Ông lớn Netflix tận dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Để tăng trải nghiệm khách hàng trong thế giới giải trí, ông lớn tạo ra một ứng dụng mobile riêng biệt giúp người dùng có thể truy cập thông qua các thiết bị công nghệ có kết nối internet ở mọi nơi, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: Bài học từ Rạng Đông: Chuyển đổi số doanh nghiệp truyền thống Việt – cuộc đua sống còn

Lợi nhuận của công ty cũng tăng mạnh trong nhiều năm liền, với quý I năm 2020, tỷ suất lợi nhuận của công ty tăng 16,6% và tiếp tục lên 22% trong quý II. Đến nay, Netflix giữ vững vị trí là nhà cung cấp nội dung video phổ biến nhất so với các đối thủ nặng ký khác về công nghệ như Amazon, Hulu và Youtube.

2. Adobe – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp phần mềm

Khi mới thành lập, Adobe vẫn cạnh tranh bằng mô hình truyền thông trên giấy phép kinh doanh, họ bán phần mềm của mình để chỉnh sửa ảnh (Photoshop), chỉnh sửa vector (Illustrator) hoặc chỉnh sửa video (Premiere Pro) trên đĩa CD.

Vào năm 2008, cuộc đại suy thoái toàn cầu diễn ra đã thay đổi không nhỏ cục diện tài chính toàn cầu. Để tồn tại, Adobe có bước nhảy vọt về kỹ thuật số, công ty từng bước chuyển đổi số từ mô hình truyền thống sang dịch vụ đăng ký dựa trên đám mây. Ông lớn khẳng định được vị thế thông qua ba mô hình dựa trên đăng ký – Creative Cloud, Document Cloud và Marketing Cloud.

Adobe đã có bước nhảy vọt về kỹ thuật số

Khoảng 5 năm sau quá trình chuyển đổi số, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 3 lần, với mức tăng trưởng doanh thu tổng thể lên đến hai con số. Trong năm 2020, Adobe đã đạt được mức doanh thu đột phá là 12,87 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

3. Fujifilm – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hình ảnh

Thành lập vào năm 1934 với tư cách là một nhà sản xuất phim chụp ảnh, công ty đã được những thành công trên toàn cầu thông qua việc bán phim chụp ảnh và là một đối thủ xứng tầm với Kodak. Đối mặt với sự phổ biến của máy ảnh số tăng cao đã dẫn đến sự suy thoái nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh doanh phim ảnh của Fuji. Khi Kodak phá sản, Fuji biết họ cần phải “tiến hóa” để tồn tại.

Fujifilm chuyển đổi và đầu tư vào chuyển đổi số

Bên cạnh đó, ông lớn đã quyết định mở rộng thị trường kinh doanh của mình, hướng tới kinh doanh công nghệ chuyển đổi số và cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Fuji đã tạo ra thiết bị hình ảnh y tế, chẩn đoán tia X kỹ thuật số và các công nghệ dược phẩm, y tế khác. Bằng cách mở rộng sang thị trường mới và áp dụng công nghệ mới, Fuji đã đa dạng hóa chiến lược lợi nhuận của công ty và trở thành một trong những doanh nghiệp có ảnh hưởng đáng kể trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Sự linh hoạt của Fujifilm đã mở rộng phạm vi sản phẩm – dịch vụ của mình và tăng khả năng phủ sóng trên thị trường.

Xem thêm: Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi của kodak

Qua những câu chuyện của Netflix, Adobe và Fujifilm sẽ là động lực giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống đang dậm chân tại chỗ để phát triển trong tương lai. Việc chuyển đổi số có thể là một hành trình khó khăn, nhưng nếu được đáp ứng với chiến lược dựa trên dữ liệu phù hợp và tinh thần tiếp thu những thay đổi, đây sẽ trở thành “bàn đạp” cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

Nếu quý doanh nghiệp đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, thì IRTech là đơn vị đem lại các giải pháp có tính ứng dụng cao và tương thích trên mọi nền tảng. Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn về công nghệ chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của các thế hệ gen X, Y, Z, Alpha cho doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tác động đến hầu hết các ngành nghề trong xã hội, đồng nghĩa hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng có những thay đổi đáng kể. Hiểu được những đặc điểm trong hành vi tiêu dùng của từng thế hệ khách hàng là chìa khóa giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công. Làm cách nào để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe và sở hữu tệp khách trung thành? Cùng tìm hiểu nhé. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành ngân hàng – cuộc chiến “sống còn” (P2)

Xu hướng chuyển đổi số hiện nay đã mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho ngành ngân hàng. Thêm vào đó, đối mặt với đại dịch toàn cầu chưa có dấu hiệu dừng lại, ứng dụng công nghệ nào sẽ giúp quá trình chuyển dịch số lĩnh vực ngân hàng trở nên hiệu quả hơn? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

IRBOT tối ưu phương thức hoạt động trong quản lý của HUEWACO

IRBOT - ứng dụng công nghệ thông minh RPA, giúp nhân sự của Huewaco không phải bận rộn vào cuối ngày, làm những công việc thủ công nhàm chán. Xem thêm
Blog Figure

Tiktok thị trường màu mỡ, đe dọa kênh truyền thống

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến Tiktok như một kênh bán hàng hiện đại và họ vô thức trở thành khách hàng mua hàng trên nền tảng. Cũng bởi, sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng của Tiktok, khó có nền tảng nào đánh bại được tại thị trường Việt. Vậy Tiktok có chiếm thế thượng phong, chiếm lĩnh thị trường phá vỡ hệ thống kinh doanh truyền thống? Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ

Chịu tác động mạnh mẽ của làn sóng chuyển đổi số, ngành bán lẻ phải đối diện với nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng liên tục thay đổi, nhất là sau đại dịnh Covid. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là xu hướng tất yếu và là “xương sống” nếu doanh nghiệp bán lẻ muốn kinh doanh thành công. Vậy trong bán lẻ, chuyển đổi số đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng với IRTECH khám phá ngay ở bài chia sẻ này nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!