THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này.

Top 3 doanh nghiệp thành công nhờ công nghệ chuyển đổi số

Trong đó, không thể không nhắc tới 3 câu chuyện của 3 ông lớn: Netflix, Adobe, Fujifilm đã áp dụng chuyển đổi số doanh nghiệp thành công vào mô hình kinh doanh của mình.

1. Netflix – mô hình chuyển đổi số trong ngành công nghệ và giải trí

Năm 1997, Netflix sử dụng mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê DVD thông qua thanh toán trực tiếp hoặc qua thư tư, đi kèm với bán DVD nhưng không đem lại kết quả.

Đến năm 2017, tận dụng sự phát triển của internet, công ty đã vận dụng công nghệ lưu trữ đám mây trong việc tạo ra một thế giới phim ảnh trực tuyến với hàng triệu bộ phim nổi tiếng trên khắp thế giới.

Ông lớn Netflix tận dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Để tăng trải nghiệm khách hàng trong thế giới giải trí, ông lớn tạo ra một ứng dụng mobile riêng biệt giúp người dùng có thể truy cập thông qua các thiết bị công nghệ có kết nối internet ở mọi nơi, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: Bài học từ Rạng Đông: Chuyển đổi số doanh nghiệp truyền thống Việt – cuộc đua sống còn

Lợi nhuận của công ty cũng tăng mạnh trong nhiều năm liền, với quý I năm 2020, tỷ suất lợi nhuận của công ty tăng 16,6% và tiếp tục lên 22% trong quý II. Đến nay, Netflix giữ vững vị trí là nhà cung cấp nội dung video phổ biến nhất so với các đối thủ nặng ký khác về công nghệ như Amazon, Hulu và Youtube.

2. Adobe – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp phần mềm

Khi mới thành lập, Adobe vẫn cạnh tranh bằng mô hình truyền thông trên giấy phép kinh doanh, họ bán phần mềm của mình để chỉnh sửa ảnh (Photoshop), chỉnh sửa vector (Illustrator) hoặc chỉnh sửa video (Premiere Pro) trên đĩa CD.

Vào năm 2008, cuộc đại suy thoái toàn cầu diễn ra đã thay đổi không nhỏ cục diện tài chính toàn cầu. Để tồn tại, Adobe có bước nhảy vọt về kỹ thuật số, công ty từng bước chuyển đổi số từ mô hình truyền thống sang dịch vụ đăng ký dựa trên đám mây. Ông lớn khẳng định được vị thế thông qua ba mô hình dựa trên đăng ký – Creative Cloud, Document Cloud và Marketing Cloud.

Adobe đã có bước nhảy vọt về kỹ thuật số

Khoảng 5 năm sau quá trình chuyển đổi số, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 3 lần, với mức tăng trưởng doanh thu tổng thể lên đến hai con số. Trong năm 2020, Adobe đã đạt được mức doanh thu đột phá là 12,87 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

3. Fujifilm – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hình ảnh

Thành lập vào năm 1934 với tư cách là một nhà sản xuất phim chụp ảnh, công ty đã được những thành công trên toàn cầu thông qua việc bán phim chụp ảnh và là một đối thủ xứng tầm với Kodak. Đối mặt với sự phổ biến của máy ảnh số tăng cao đã dẫn đến sự suy thoái nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh doanh phim ảnh của Fuji. Khi Kodak phá sản, Fuji biết họ cần phải “tiến hóa” để tồn tại.

Fujifilm chuyển đổi và đầu tư vào chuyển đổi số

Bên cạnh đó, ông lớn đã quyết định mở rộng thị trường kinh doanh của mình, hướng tới kinh doanh công nghệ chuyển đổi số và cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Fuji đã tạo ra thiết bị hình ảnh y tế, chẩn đoán tia X kỹ thuật số và các công nghệ dược phẩm, y tế khác. Bằng cách mở rộng sang thị trường mới và áp dụng công nghệ mới, Fuji đã đa dạng hóa chiến lược lợi nhuận của công ty và trở thành một trong những doanh nghiệp có ảnh hưởng đáng kể trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Sự linh hoạt của Fujifilm đã mở rộng phạm vi sản phẩm – dịch vụ của mình và tăng khả năng phủ sóng trên thị trường.

Xem thêm: Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi của kodak

Qua những câu chuyện của Netflix, Adobe và Fujifilm sẽ là động lực giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống đang dậm chân tại chỗ để phát triển trong tương lai. Việc chuyển đổi số có thể là một hành trình khó khăn, nhưng nếu được đáp ứng với chiến lược dựa trên dữ liệu phù hợp và tinh thần tiếp thu những thay đổi, đây sẽ trở thành “bàn đạp” cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

Nếu quý doanh nghiệp đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, thì IRTech là đơn vị đem lại các giải pháp có tính ứng dụng cao và tương thích trên mọi nền tảng. Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn về công nghệ chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và case study của TP Bank

Cuộc đua chuyển đổi số doanh nghiệp của các tổ chức tài chính và ngân hàng đang vô cùng khốc liệt. Việc phát triển các sản phẩm mới về FinTech, mang đến trải nghiệm khách hàng tiện ích, hay tăng tốc ứng dụng công nghệ chuyển dịch số, đến đang là phương thức hữu hiệu giúp các đơn vị bứt tốc trên chặng đua. Vậy các tổ chức tài chính, hay đơn cứ ngân hàng trẻ TPBank đã là gì để giành được thị phần cũng như sự tin yêu của khách hàng?  Xem thêm
Blog Figure

IRTECH khởi động dự án GTOS – Hệ thống quản trị điều hành tổng hợp

Vào ngày 23/02/2022, Công Ty Cổ Phần Công nghệ IRTECH cùng đại diện Ban lãnh đạo và các bộ phận chuyên trách đã tổ chức thành công Lễ khởi động Dự án GTOS - Hệ thống quản trị điều hành tổng hợp dự án chuyển đổi số Cảng Đà Nẵng 2022. GTOS nằm trong chuỗi dự án Chuyển đổi số của Cảng Đà Nẵng nhằm tối ưu năng suất, tăng hiệu quả hoạt động, tạo ra sự phát triển vững bền của Cảng Đà Nẵng. Xem thêm
Blog Figure

85,500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi nền kinh tế trong 8/2021 lên tới 85.500 doanh nghiệp và tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, 24.000 doanh nghiệp đăng ký rút lui khỏi thị trường tăng 6,6%.  Xem thêm
Blog Figure

Mở “cửa hàng online” cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Việc lựa chọn đơn vị phù hợp xây dựng website, thiết kế app mobile tại Đà Nẵng được không ít doanh nghiệp chú trọng cũng bởi kinh doanh thời 4.0 mà không có website hay mobile app như việc bán hàng mà không mở cửa. Xem thêm
Blog Figure

Vitraco tăng tốc số hóa, kiện toàn quản lý với web – app doanh nghiệp

Nhìn nhận được những thách thức và tránh phát sinh ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng, ban lãnh đạo VITRACO đã xây dựng hệ thống ứng dụng riêng của doanh nghiệp bao gồm Website quản lý và Mobile app quản lý toàn diện.  Xem thêm
Blog Figure

Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

    Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

    16 năm trên hành trình tận lực cống hiến, tận tụy nâng bước thành công của người Việt, Giày BQ đã trở thành thương hiệu thời trang công sở được yêu thích, với 10 năm liên tiếp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao. Tự tin mở lối, thương hiệu Giày BQ vươn mình đầy mạnh mẽ và lan tỏa sắc cam tại hơn 200 cửa hàng chính hãng trên 45 tỉnh thành tại Việt Nam và nước bạn Lào. 

    THÁCH THỨC: Khi thách thức cản lối thương hiệu Việt

    Tuy nhiên, trước hành trình phát triển không thể thiếu những thách thức ngăn cản bước chân thương hiệu Việt. Khi quy mô thị trường càng mở rộng thì chi phí kênh phân phối ngày càng cao và tỷ lệ thuận với chi phí vận hành đội ngũ sale cũng như các chi phí đầu tư, chăm sóc khách hàng. Không chỉ vậy ảnh hưởng của đại dịch Covid ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như cách thức tiếp cận khách hàng nhà phân phối – đại lý gặp nhiều trở ngại.

    Xem thêm: Top 10 công ty thiết kế Mobile App chuyên nghiệp

    Cùng với đó, là ngành hàng thời trang Giày BQ gặp khó khăn khi cần phải nhanh chóng đưa các mẫu sản phẩm đến với khách hàng đại lý – nhà phân phối; nhưng công ty đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giới thiệu trực tiếp và gửi mẫu online bằng hình ảnh. Điều này gây không ít khó khăn cho nhân viên, nhất là với một hệ thống lớn với hơn 200 cửa hàng trên cả nước

    GIẢI PHÁP: Hành trình số hóa kênh bán hàng của BQ

    Nhanh nhạy nắm bắt vấn đề khó khăn và định hướng phát triển công nghệ, Giày BQ liên hệ IRTECH để phát triển giải pháp phù hợp. Sau quá trình nghiên cứu và lắng nghe chia sẻ của công ty BQ, IRTECH xây dựng mobile app cho khách hàng nhà phân phối, đại lý và Website quản lý dành cho nhân sự BQ. 

    Xem thêm: 7 tips giúp tăng lượt tải app nhanh chóng

    Ứng dụng mobile dành cho nhóm khách nhà phân phối – đại lý

    Sau 5 tháng sử dụng, anh Phan Hải – Chủ tịch, Giám đốc Công ty Giày BQ phấn khởi chia sẻ: “Các chỉ số tài chính của công ty tốt hơn, nhất là các chi phí bán hàng đã được tiết kiệm gần đến 3 lần so với trước đây.” 

    Kết quả đáng mừng thương hiệu Giày BQ ghi nhận được:

    • Doanh thu của BQ tăng gấp đôi
    • Tiết kiệm 3 lần chi phí
    • Đơn hàng xử lý nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nhân lực
    • Các khách hàng rất hài lòng khi đặt hàng qua mobile app
    Website quản lý hoạt động

    Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc. 

    Ngoài ra, BQ đã đo lường được mọi chỉ số kinh doanh thông qua website nhanh chóng, thay thế việc tổng hợp báo cáo thủ công  trước đó.

    Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

    ☎ Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Binh)

    💳 Website: https://irtech.com.vn

    📧 Email: [email protected]


    Bài viết liên quan

    Blog Figure

    Dự báo 5 xu hướng định hình chuyển đổi số năm 2023

    Chuẩn bị 2023, doanh nghiệp cần định hình những xu hướng chuyển đổi số phù hợp hỗ trợ tối đa trong việc vận hành và tối ưu mô hình kinh doanh để đủ sức bền chống chọi trước ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu. Theo dõi 5 xu hướng chuyển đổi số dự báo sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp năm 2023 - 2025. Xem thêm
    Blog Figure

    Hành trang chuyển đổi số doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

    Trong khi các doanh nghiệp lớn đã có sẵn hoặc có nhiều tiềm lực để có thể hoàn thiện chuyển đổi số, thì doanh nghiệp SMEs lại không dư dả về kinh phí để đầu tư cho hệ sinh thái chuyển đổi số doanh nghiệp. Để các doanh nghiệp không bị bỏ rơi bên lề, IRTech cung cấp hành trang cho quy trình chuyển đổi số phù hợp với mỗi doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé!  Xem thêm
    Blog Figure

    Doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh với chiến lược kinh doanh hiệu quả

    uộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đang đặt các doanh nghiệp vào môi trường siêu cạnh tranh. Do vậy, để nắm bắt các cơ hội cũng như hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng này doanh nghiệp phải có một chiến lược kinh doanh hợp lý để cải thiện vị thế mình. Bài viết sẽ tổng hợp những vấn đề liên quan xoay quanh việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả Xem thêm
    Blog Figure

    Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này. Xem thêm
    Blog Figure

    Cá nhân hoá và tối ưu trải nghiệm khách hàng hiệu quả bằng công nghệ

    Sự đa dạng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang đến khách hàng nhiều lựa chọn hơn và cũng là thách thức lớn mà các thương hiệu phải đối mặt. Việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa trong từng điểm chạm sẽ là hướng đi bền vững giúp doanh nghiệp giữ chân những khách hàng lâu dài. Tuy nhiên để đạt được điều này thì không hề đơn giản. Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây. Xem thêm
    Blog Figure

    Doanh nghiệp bạn đang số hóa hay chuyển đổi số?

    Trong những năm gần đây, cụm từ “chuyển đổi số” xuất hiện với mật độ ngày càng dày trên các kênh truyền thông xã hội. Với tần suất nghe quá nhiều như vậy, các doanh nghiệp sẽ bị nhiễu thông tin và gây nên tình trạng nhầm lẫn việc chuyển đổi những hoạt động trong doanh nghiệp. Cùng xem bài viết dưới đây để biết được doanh nghiệp của bạn đang số hóa hay chuyển đổi số nhé! Xem thêm

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      Đăng ký tư vấn miễn phí!