THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này.

Top 3 doanh nghiệp thành công nhờ công nghệ chuyển đổi số

Trong đó, không thể không nhắc tới 3 câu chuyện của 3 ông lớn: Netflix, Adobe, Fujifilm đã áp dụng chuyển đổi số doanh nghiệp thành công vào mô hình kinh doanh của mình.

1. Netflix – mô hình chuyển đổi số trong ngành công nghệ và giải trí

Năm 1997, Netflix sử dụng mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê DVD thông qua thanh toán trực tiếp hoặc qua thư tư, đi kèm với bán DVD nhưng không đem lại kết quả.

Đến năm 2017, tận dụng sự phát triển của internet, công ty đã vận dụng công nghệ lưu trữ đám mây trong việc tạo ra một thế giới phim ảnh trực tuyến với hàng triệu bộ phim nổi tiếng trên khắp thế giới.

Ông lớn Netflix tận dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Để tăng trải nghiệm khách hàng trong thế giới giải trí, ông lớn tạo ra một ứng dụng mobile riêng biệt giúp người dùng có thể truy cập thông qua các thiết bị công nghệ có kết nối internet ở mọi nơi, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: Bài học từ Rạng Đông: Chuyển đổi số doanh nghiệp truyền thống Việt – cuộc đua sống còn

Lợi nhuận của công ty cũng tăng mạnh trong nhiều năm liền, với quý I năm 2020, tỷ suất lợi nhuận của công ty tăng 16,6% và tiếp tục lên 22% trong quý II. Đến nay, Netflix giữ vững vị trí là nhà cung cấp nội dung video phổ biến nhất so với các đối thủ nặng ký khác về công nghệ như Amazon, Hulu và Youtube.

2. Adobe – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp phần mềm

Khi mới thành lập, Adobe vẫn cạnh tranh bằng mô hình truyền thông trên giấy phép kinh doanh, họ bán phần mềm của mình để chỉnh sửa ảnh (Photoshop), chỉnh sửa vector (Illustrator) hoặc chỉnh sửa video (Premiere Pro) trên đĩa CD.

Vào năm 2008, cuộc đại suy thoái toàn cầu diễn ra đã thay đổi không nhỏ cục diện tài chính toàn cầu. Để tồn tại, Adobe có bước nhảy vọt về kỹ thuật số, công ty từng bước chuyển đổi số từ mô hình truyền thống sang dịch vụ đăng ký dựa trên đám mây. Ông lớn khẳng định được vị thế thông qua ba mô hình dựa trên đăng ký – Creative Cloud, Document Cloud và Marketing Cloud.

Adobe đã có bước nhảy vọt về kỹ thuật số

Khoảng 5 năm sau quá trình chuyển đổi số, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 3 lần, với mức tăng trưởng doanh thu tổng thể lên đến hai con số. Trong năm 2020, Adobe đã đạt được mức doanh thu đột phá là 12,87 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

3. Fujifilm – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hình ảnh

Thành lập vào năm 1934 với tư cách là một nhà sản xuất phim chụp ảnh, công ty đã được những thành công trên toàn cầu thông qua việc bán phim chụp ảnh và là một đối thủ xứng tầm với Kodak. Đối mặt với sự phổ biến của máy ảnh số tăng cao đã dẫn đến sự suy thoái nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh doanh phim ảnh của Fuji. Khi Kodak phá sản, Fuji biết họ cần phải “tiến hóa” để tồn tại.

Fujifilm chuyển đổi và đầu tư vào chuyển đổi số

Bên cạnh đó, ông lớn đã quyết định mở rộng thị trường kinh doanh của mình, hướng tới kinh doanh công nghệ chuyển đổi số và cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Fuji đã tạo ra thiết bị hình ảnh y tế, chẩn đoán tia X kỹ thuật số và các công nghệ dược phẩm, y tế khác. Bằng cách mở rộng sang thị trường mới và áp dụng công nghệ mới, Fuji đã đa dạng hóa chiến lược lợi nhuận của công ty và trở thành một trong những doanh nghiệp có ảnh hưởng đáng kể trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Sự linh hoạt của Fujifilm đã mở rộng phạm vi sản phẩm – dịch vụ của mình và tăng khả năng phủ sóng trên thị trường.

Xem thêm: Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi của kodak

Qua những câu chuyện của Netflix, Adobe và Fujifilm sẽ là động lực giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống đang dậm chân tại chỗ để phát triển trong tương lai. Việc chuyển đổi số có thể là một hành trình khó khăn, nhưng nếu được đáp ứng với chiến lược dựa trên dữ liệu phù hợp và tinh thần tiếp thu những thay đổi, đây sẽ trở thành “bàn đạp” cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

Nếu quý doanh nghiệp đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, thì IRTech là đơn vị đem lại các giải pháp có tính ứng dụng cao và tương thích trên mọi nền tảng. Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn về công nghệ chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

RPA là gì? Sự khác nhau giữa RPA với AI?

Công nghệ mới RPA đang được không ít doanh nghiệp chuyển đổi số ứng dụng trong nhiều hoạt động nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động và chi phí triển khai. Vậy RPA là gì? Sự khác nhau giữa RPA với AI? Cùng IRTech Việt Nam giải đáp thắc mắc của bạn nhé. Xem thêm
Blog Figure

Thành công Vinamilk khi thay đổi nhận diện thương hiệu là do đâu?

Làn sóng tranh cãi cũng bùng nổ ngay sau khi Vinamilk trình làng bộ nhận diện thương hiệu Vinamilk mới. Từ áp đảo chê bai thậm tệ về thay đổi, đến cú hích tạo trend cho người dùng tự tạo avatar bùng nổ mạng xã hội. Điều gì đặc sắc mà nhận diện mới của Vinamilk lại phủ xanh mọi mặt trận? Cùng tìm hiểu ngay.  Xem thêm
Blog Figure

Sự khác biệt giữa sàn thương mại điện tử và mobile app kinh doanh

Lựa chọn kênh bán online phù hợp không chỉ dừng lại ở cách áp dụng chiến lược hay thực hiện đầy đủ các bước phân tích, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu rõ mỗi kênh TMĐT. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn kênh bán hàng cho doanh nghiệp của mình! Cùng IRTech tìm hiểu các kênh TMĐT trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng phát triển mobile app năm 2022

Doanh số dự kiến lên tới 336 tỷ USD trong 2022. thị trường xây dựng Mobile app sẽ lên tới 336 tỷ USD, ngành ứng dụng điện thoại đang tăng trưởng mạnh mẽ khi phạm vi tiếp cận người dùng ngày càng mở rộng, chất lượng dịch vụ vượt ngoài mong đợi và không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Theo dõi báo cáo này, cùng IRTech phân tích các xu hướng phát triển mobile app trong năm 2022 để giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhé! Xem thêm
Blog Figure

BAEMIN từ ngôi sao sáng đến thất bại, bài học đắt giá cho doanh nghiệp

Bước đầu gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh, ứng dụng Baemin đã thành công đem một làn gió mới với đồng phục màu xanh ngọc và cách làm marketing thân thiện. Tuy nhiên, biến động thị trường và nhiều nguyên nhân khác nhau đã khiến Baemin lâm dần vào khủng hoảng và rút khỏi thị trường Việt Nam. Cùng IRTech tìm hiểu những lý do khiến Baemin từ “tân binh” đầy nổi bật thành “tàn binh” dừng hoạt động ở Việt Nam. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số – giải pháp tăng tốc và phát triển doanh nghiệp

Với con số ước tính gần 2 nghìn tỷ đô la cho việc chi tiêu vào các công nghệ và dịch vụ số vào năm 2022, xu hướng chuyển đổi số được đánh giá là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp, nhất là vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy chuyển đổi số là gì và có tầm quan trọng ra sao? Cùng IRTech Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!