THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Loại bỏ rào cản nhân viên ngại công nghệ khi chuyển đổi số

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi số là xây dựng văn hóa số và nhân sự thích nghi, ứng dụng công hiệu quả  quá trình làm việc. Nhà quản trị cần làm gì để loại bỏ rào cản nhân viên ngại thay đổi, ngại sử dụng công nghệ khi chuyển đổi số doanh nghiệp.

Nhân viên gặp khó khăn khi doanh nghiệp số hóa, chuyển đổi số

1. Phân loại nhân viên

Từ những năm 1960, nhà xã hội học Everett Rogers đã thống kê và mô hình hóa những thái độ khác nhau trước việc sử dụng công nghệ. Dưới dạng hình chuông, nhân viên của bạn có thể thuộc một trong năm nhóm. 

Mô hình vòng đời sử dụng công nghệ

Nhóm đổi mới  (Innovator): đây là nhóm người muốn trải nghiệm và không ngại đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tốn thời gian thuyết phục họ sử dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, số này thường chỉ chiếm 2,5% trong một tập thể. 

Nhóm áp dụng sớm (Early adopters): nhóm người này có cái nhìn rất thoáng về việc sử dụng công nghệ, dám nghĩ dám làm. Bởi vì họ sớm thấy được những thay đổi tích cực mà công nghệ đem lại và luôn trở thành đội ngũ tiên phong lan tỏa sự thay đổi tới những bộ phận khác. 

Phần đông áp dụng sớm (Early majority): Chiếm một nửa trong tổng thể, nhóm này tiếp cận phần mềm mới một cách thận trọng và muốn biết sự hiệu quả của ứng dụng công nghệ  trước khi đưa ra quyết định. 

Phần đông áp dụng muộn (Late majority): những nhân viên này sẽ chỉ áp dụng công nghệ khi thấy công cụ cũ không còn phù hợp với công việc.

Nhóm chậm chạp (Laggards): là nhóm người khá bảo thủ và thường có xu hướng sử dụng những công cụ quen thuộc. Rất khó để thuyết phục họ chuyển sang một cách thức làm việc với công nghệ mới.

Sau khi đã phân loại các nhân viên thành các nhóm như trên, người quản lý có thể xác định được họ nên phát triển nhóm đối tượng nào trước.Cũng bởi, xây dựng kế hoạch triển khai công nghệ bài bản là điều kiện quan trọng cho việc đặt viên gạch khởi động trên hành trình ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp sắp tới.

Xem thêm: Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021

2. Lãnh đạo chuẩn bị gì giúp nhân viên sẵn sàng trước làn sóng đổi mới

Để nhân sự chủ động hơn trước “làn sóng đổi mới” và không cảm thấy bị động trước những thay đổi của công ty, doanh nghiệp nên: 

Chiến lược giúp lãnh đạo chuẩn bị trước “làn sóng đổi mới” của thời kỳ 4.0

Đặc biệt, song song với quá trình chuyển giao là phân loại một lượng lớn dữ liệu, đưa toàn bộ dữ liệu lên phần mềm và làm quen với hệ thống mới. Khoảng thời này dễ khiến nhân viên bị kẹt giữa cách thức làm việc truyền thống với công nghệ mới. Chính vì vậy, hãy đặt ra thời gian kết thúc chuyển giao công nghệ và dọn dẹp tàn dư từ công cụ cũ. 

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Số hóa quy trình sản xuất: Chìa khóa để bứt phá hay chỉ là trào lưu công nghệ?

Số hóa quy trình sản xuất đang trở thành xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và bứt phá cạnh tranh. Tuy nhiên, chi phí, nhân lực và hiệu quả thực tế vẫn là bài toán khó. Làm thế nào để số hóa mang lại giá trị bền vững? Khám phá cùng IRTECH những lợi ích và giải pháp số hóa quy trình sản xuất hiệu quả! Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp bạn đang số hóa hay chuyển đổi số?

Trong những năm gần đây, cụm từ “chuyển đổi số” xuất hiện với mật độ ngày càng dày trên các kênh truyền thông xã hội. Với tần suất nghe quá nhiều như vậy, các doanh nghiệp sẽ bị nhiễu thông tin và gây nên tình trạng nhầm lẫn việc chuyển đổi những hoạt động trong doanh nghiệp. Cùng xem bài viết dưới đây để biết được doanh nghiệp của bạn đang số hóa hay chuyển đổi số nhé! Xem thêm
Blog Figure

Nông sản Việt trên hành trình hội nhập xu thế 4.0

Hội nhập xu hướng chuyển đổi số, vượt “bão” COVID-19, nông sản Việt cho thấy sự chuyển mình ngoạn mục khi kết hợp với các sàn thương mại điện tử, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn bao giờ hết. Cùng công ty IRTECH Đà Nẵng khám phá hành trình này nhé! Xem thêm
Blog Figure

BAMEPHARM – Kiến tạo môi trường làm việc số – Tự động hóa cùng IRBOT

Để đồng bộ dữ liệu kinh doanh kịp thời, liên tục và thông tin chính xác là vấn đề nan giải khiến nhiều doanh nghiệp phân phối phải đau đầu để tìm cách xử lý. Bamepharm là một trong những doanh nghiệp gặp phải bài toán khó đó trong tiến trình mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng, dữ liệu chính xác và cập nhật liên tục giải pháp IRBOT đã giúp Bamepharm tự động hóa doanh nghiệp một cách liên tục và ghi nhận được những hiệu quả cụ thể so với cách làm thủ công truyền thống trước đây. Xem thêm
Blog Figure

Điểm tên 6 công nghệ tiên phong của ngành phân phối – bán lẻ trong tương lai

Trước tác động của đại dịch, hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang được các doanh nghiệp triển khai nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng sự kỳ vọng cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán của khách hàng. Vậy đâu là các công nghệ đang và sẽ thống trị ngành phân phối - bán lẻ, cùng IRTECH tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi từ KODAK

Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh, việc quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của công ty. Cũng bởi, có những công ty nhỏ ứng biến linh, ứng dụng công nghệ hoạt trở thành những ‘kỳ lân’ trong ngành. Và có đế chế huy hoàng dần suy yếu và tàn lụi, như thương hiệu Kodak. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!