THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?

Khi quyền lực của người tiêu dùng ngày càng tăng, cách thức làm hài lòng các “thượng đế” của doanh nghiệp các ngành cũng cần cải tiến. Thay vì đốt tiền vào các chương trình ưu đãi khủng, hay giảm giá cực hời,… để chăm sóc khách hàng nhưng không còn mang lại hiệu quả như trước. Doanh nghiệp Việt nên làm thế nào để giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Doanh nghiệp nên làm gì để giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả?

1. Hệ lụy của mô hình bán lẻ truyền thống bị “thất sủng” 

Người tiêu dùng nay có nhiều chọn lựa hơn khi có thể: mua hàng từ nhiều kênh từ các kênh truyền thống đến các kênh online hay sàn thương mại điện tử. Họ không chỉ sử dụng sản phẩm, trải nghiệm các dịch vụ đi kèm, đánh giá sản phẩm, quảng cáo sản phẩm thậm chí chia sẻ sản phẩm để thu hoa hồng từ việc bán chúng.

Mua sắm trực tuyến trở thành thói quen của người tiêu dùng

Mua hàng trực tiếp vốn được coi là ưu điểm của phương thức bán lẻ nhưng giờ đây mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hiện đại, doanh nghiệp cần đáp ứng tất cả những gì người tiêu dùng cần, từ hành trình cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho đến những trải nghiệm cá nhân hóa để “in đậm” trong tâm trí người tiêu dùng. 

2. Tầm quan trọng của khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp

Việc tìm kiếm và xây dựng khách hàng mới gây ra tốn kém gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng trung thành. Sức mua của khách hàng mới cũng chỉ chiếm 31%, những khách hàng cũ quay trở lại mua sắm chiếm hơn 50%. Ngoài ra, khách hàng trung thành còn mang đến những lợi ích cho doanh nghiệp như: 

Khách hàng trung thành đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Đặc biệt, sản phẩm tốt chưa chắc sẽ giữ chân được khách hàng trung thành, nhưng khách hàng sẽ không chọn gắn bó trung thành với một thương hiệu chỉ toàn mang đến trải nghiệm sản phẩm kém. Việc tiếp nhận các đánh giá tích cực hay phản hồi tiêu cực là cách để doanh nghiệp cải tiến toàn diện với nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn. 

Xem thêm: Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số ngành bán lẻ

3. Trải nghiệm cá nhân hóa cải thiện cầu nối gắn kết khách hàng và doanh nghiệp 

Hầu hết các doanh nghiệp thường thành lập các nhóm để phụ trách một phần nhỏ trong hành trình trải nghiệm khách hàng nhưng phương thức này khó đảm bảo tính thống nhất trong toàn bộ hành trình, nhất là trong mô hình đa điểm chạm hiện nay. Để loại bỏ các rào cản đó, nhà kinh doanh nên nhanh chóng mở rộng cửa hàng trên các nền tảng số, giảm bớt gánh nặng và cung cấp nhiều lựa chọn hơn với: 

  • Chương trình khách hàng thân thiết với hệ thống tích điểm trên ứng dụng riêng của doanh nghiệp, thấu hiểu được insight của khách hàng thông qua lịch sử giao dịch, điểm tracking. Xây dựng mối quan hệ bền vững thông qua ưu đãi theo kì hạn;
  • Thấu hiểu và chiều chuộng khách hàng dựa trên báo cáo phân tích cập nhập tự động, nhanh chóng đề xuất tương thích để tạo thêm cơ hội chốt đơn;
  • Tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch đa kênh, gắn kết mối quan hệ với khách qua từng điểm chạm và tạo dựng lợi thế cạnh tranh 
  •  Chăm sóc khách hàng 24/7, xử lý các yêu cầu, phản hồi, khiếu nại của khách hàng nhanh chóng, minh bạch, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu

Chất lượng sản phẩm mang đến niềm tin thương hiệu, còn lòng trung thành thương hiệu lại đến từ năng lực duy trì và cải thiện dần chất lượng sản phẩm theo thời gian. Không phải bất cứ khách hàng thân thiết nào cũng sẽ trở thành khách hàng trung thành, nhất là khi doanh nghiệp quá tự tin vào phương thức đang “dậm chân”.

Công nghệ và số hóa đã cho phép thực hiện cá nhân hóa một cách hiệu quả hơn cho doanh nghiệp về mặt chi phí và hoạt động. Thay vì đàu tư mở rộng nguồn nhân lực và các cửa hàng truyền thống để tương tác trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ như ứng dụng mobile bán hàng và chăm sóc khách hàng, công nghệ thực tế ảo, dự báo nhu cầu khách hàng,… đem đến các trải nghiệm cá nhân hóa. 

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm hiểu giải pháp phù hợp và ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán kinh doanh – vận hành, đăng ký ngay để được tư vấn hỗ trợ miễn phí từ đội ngũ chuyên gia IRTech Việt Nam.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

SHEIN – Kẻ đến sau thăng bằng trên vai người khổng lồ

Shein đã nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thời trang nhanh và tiên phong với cửa hàng thời trang số. Sự đi lên của Shein của Shein phải khiến công chúng đặt nhiều dấu chấm hỏi, vậy điều gì tạo nên cơ hội cho kẻ đến sau? Hãy cùng theo dõi Xem thêm
Blog Figure

Tăng sức cạnh tranh nhờ khôi phục lòng trung thành bằng mobile app

Làm thế nào để duy trì được sự khác biệt và xây dựng những chiến lược “in đậm” để thu hút, cũng như giữ chân khách hàng lại là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở. Xem thêm
Blog Figure

HUEWACO số hóa hoạt động quản lý kho hiệu quả với website, mobile app

Để đạt được hoài bão trở thành công ty cấp nước ngang tầm với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực cấp nước ở khu vực và thế giới, Huewaco luôn hướng đến mục tiêu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và không ngừng đổi mới, lấy khoa học công nghệ và quản lý làm nền tảng cho sự phát triển lớn mạnh trong tương lai. Xem thêm
Blog Figure

Mobile App doanh nghiệp – Giải pháp số hóa bền vững IRTECH

Có đến 80% dân số trẻ sử dụng điện thoại di động và họ sử dụng để thực hiện các hoạt động hằng ngày như mua sắm, giải trí, … Con số cho thấy tầm quan trọng của ứng dụng di động (Mobile App) đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy không ít những “sếp lớn” đã chọn đầu tư mobile app là giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Cùng dịch vụ làm app IRTech Việt Nam tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

Mặc dù đã có mặt trên hầu hết các kênh thương mại điện tử ngành F&B  thế nhưng thương hiệu cà phê Việt - Highlands vẫn xây dựng mobile app riêng cho mình. Đâu là lý do khiến Highlands mạnh tay đầu tư thiết kế app mobile dù đã phủ sóng muôn nơi? Xem thêm
Blog Figure

Tại sao nhà Yamaha chi mạnh xây dựng mobile app?

Gia nhập thị trường xe máy Việt Nam với lợi thế quy mô và vốn đầu tư lớn, tuy nhiên Yamaha vẫn không tránh khỏi cuộc chiến thị phần và gồng mình trước bất ổn của đại dịch, cũng như đứt gãy chuỗi cung ứng. Vậy tại sao thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản lại đầu tư cho app doanh nghiệp thay vì mạnh tay chi lớn cho quảng cáo? Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!