THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

6 xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2023

Có tới 90% nhà quản lý sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp nhưng lại lo lắng mất thời gian, mất tiền bạc và e ngại không hiệu quả. Chuyển đổi số không còn là câu chuyện vĩ mô được truyền thông thổi phồng, chuyển đổi số đã và đang chứng minh lợi ích cụ thể mang lại cho doanh nghiệp. Cùng cập nhập 6 xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp trong bài viết dưới đây!

Tương lai chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số đang được hiểu nhầm là đường đua của các doanh nghiệp lớn có tiềm lực về kinh tế. Nếu doanh nghiệp có nguồn ngân sách giới hạn hoặc là đơn vị nhỏ thì hoạt động chuyển đổi số hoàn toàn có thể triển khai thực hiện từng bước, từng giai đoạn phù hợp với đặc thù doanh nghiệp. Việc hiểu rõ xu hướng công nghệ chuyển đổi số đang và sẽ phát triển trong tương lai sẽ là cơ sở để các nhà lãnh đạo hoạch định chiến lược và xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp với doanh nghiệp. Hãy theo dõi 6 xu hướng chuyển đổi số dự báo phát triển trong năm 2023 và tương lai.

Tổng quan về xu hướng chuyển đổi số

Theo báo cáo năm 2022, chi tiêu cho chuyển đổi số toàn cầu đạt 1,6 nghìn tỷ USD và dự báo đạt 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Ngay cả những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chậm đầu tư vào công nghệ như xây dựng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục,…cũng đang dần cập nhật kịp thời xu hướng thị trường và nhạy bén trong công cuộc chuyển đổi số trong doanh nghiệp để gia tăng năng lực vận hành và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Chuyển đổi số doanh nghiệp trong năm 2023 với mục tiêu thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, hiệu quả

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp truyền thống Việt vẫn mắc kẹt với bài toán chi phí vận hành tăng cao trong chuỗi cung ứng, kèm theo áp lực lạm phát và thay đổi trong hành vi tiêu dùng,… Đứng trước những thách thức đó, nhiều doanh nghiệp vẫn tối ưu vận hành, tiết kiệm nguồn nhân lực nhờ hiểu và triển khai đúng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp mình. Chuyển đổi tập trung tối ưu chi phí, low code, tập trung trải nghiệm khách hàng và nhân viên,… sẽ là những xu hướng dự báo bùng nổ trong năm 2023.

Xem thêm: Bắt đầu triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Điểm tên 6 xu hướng công nghệ giúp chuyển đổi số thành công

1. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với làm việc từ xa

Sau nhiều biến động, doanh nghiệp dần thích ứng với việc chuyển đổi mô hình làm việc, từ cộng tác trực tiếp sang cộng tác trực tuyến. Bởi khả năng đáp ứng công việc linh hoạt, tốc độ, sự thuận tiện cũng như tính bảo mật. Theo một số khảo sát ghi nhận, văn phòng ảo làm việc từ xa giúp tiết kiệm đến 31% chi phí không gian văn phòng và nguồn lực.

Văn phòng ảo, làm việc từ xa giúp tiết kiệm chi phí

Các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng ứng dụng nghệ đám mây – cloud, mobile, virtual để cắt giảm chi phí, cải thiện khả năng cộng tác & tăng năng suất làm việc. Theo dự đoán, đến năm 2024, tỷ lệ các cuộc họp trực tiếp sẽ giảm từ 60% xuống còn 25% do xu hướng làm việc từ xa và thay đổi nhân khẩu học của lực lượng lao động.

Sự linh hoạt trong vận hành đi đôi cùng nhiều lợi ích trong bảo mật dữ liệu và tối ưu chi phí là lý do nhiều doanh nghiệp tin tưởng áp dụng để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số.

2. Ứng dụng Low – code Platforms

Low – code platforms là nền tảng giúp những doanh nghiệp giải quyết nỗi sợ không thành thạo công nghệ. Nền tảng cung cấp giao diện và công cụ kéo/ thả cho phép chủ doanh nghiệp hay các nhân viên có thể tạo ra nhiều ứng dụng tùy chỉnh mà không cần phải biết về lập trình. Những doanh nghiệp không có đội ngũ IT, ít ngân sách cũng đang bắt đầu sử dụng nền tảng này để tự động hóa các quy trình và bắt đầu chuyển đổi số.

Xây dựng nền tảng công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số nhờ trao quyền sử dụng low-code

Tại Việt Nam, low-code platforms chỉ những nền tảng quản lý doanh nghiệp được cung cấp dưới dạng dịch vụ SaaS, thuê chung cloud. Doanh nghiệp chỉ cần trả một chi phí thấp để sở hữu một giải pháp phù hợp và được hỗ trợ bảo trì hạ tầng miễn phí từ phía công ty công nghệ.

3. Điện toán đám mây

Điện toán đám mây (cloud computing) còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng công nghệ và phát triển dựa vào mạng internet, cho phép người truy cập tài nguyên điện toán dùng chung (internet, server, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ,…) thông qua kết nối mạng mọi lúc, mọi nơi.

Điện toán đám mây được xem là công nghệ cốt lõi trong quá trình chuyển đổi số
Điện toán đám mây được xem là công nghệ cốt lõi trong quá trình chuyển đổi số

Cũng bởi sự tiện ích trong việc tối ưu hiệu quả hoạt động và chi phí đầu tư nên điện toán đám mây được ứng dụng trong nhiều công việc với quy mô khác nhau như: sao lưu dữ liệu quản lý email, kho dữ liệu ảo, phân tích dữ liệu lớn (Big Data) cũng với các ứng dụng web tương tác với khách hàng, phát triển và kiểm thử phần mềm,…

Xem thêm: Doanh nghiệp cần chú ý gì khi ứng dụng điện toán đám mây?

4. Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML)

Sau nhiều năm phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning) và học sâu (Deep Learning) đang có tác động đáng kể trong giới kinh doanh ngày nay. Sự xuất hiện của công cụ Chat GPT vào tháng 11/2022, đánh dấu sự phổ biến khi sau 40 ngày đã có hơn 10 triệu người sử dụng.

Chỉ sau 2 tháng, công cụ Chat GPT được cho là cán mốc 100 triệu người/tháng.

Chat GPT giúp tối ưu hóa quá trình hỗ trợ khách hàng khi mà công cụ này có thể giải đáp nhanh chóng các phản hồi của khách hàng, giảm tải cho nhân viên hỗ trợ, giúp nhân viên tập trung vào những công việc chuyên môn hơn.

5. Bán hàng và quản lý kênh phân phối với công nghệ 4.0

Trong giai đoạn từ năm 2020 tới nay, thị trường Việt Nam liên tục xuất hiện các kênh phân phối mới, cách thức bán hàng, chăm sóc ngày một hiện đại hơn khi chuyển đổi số trong doanh nghiệp phân phối. Các doanh nghiệp đang hướng đến hình thức giảm bớt số lượng các cửa hàng bán lẻ truyền thống, tập trung phát triển các cửa hàng số. Cũng bởi, thông qua các kênh online, doanh nghiệp có thể dựa trên những dữ liệu thu nhập được về khách hàng như thông tin, xu hướng, hành vi tiêu dùng, sở thích,… để tạo ra những hoạt động chăm sóc khách cũ và mở rộng khách hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp số hóa bước đầu từ mobile app cho ngành phân phối

Không thể không kể đến, đầu tư app bán hàng phân phối đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kinh doanh online thu về hiệu quả, tăng trưởng rõ rệt. Giảm thiểu chi phí mở rộng đội ngũ nhân viên thị trường khi tăng quy mô, chỉ với một mobile app doanh nghiệp, khách hàng của bạn đã có thể đặt hàng, thanh toán tận hưởng ưu đãi và tạo ra doanh thu trên chính mobile app doanh nghiệp.

Xem thêm: Tổng hợp từ A đến Z xây dựng mobile app cho ngành phân phối B2B

6. Lãnh đạo số và văn hóa số

Đầu tiên, thay vì chú trọng đầu tư vào hệ thống quá phức tạp, doanh nghiệp cần có đánh giá tổng quan về nguồn lực, đánh giá được mức độ sẵn sàng cho việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện nền tảng dữ liệu để từ đó xác lập mục tiêu thực hiện phù hợp, vận hành, khai thác có hiệu quả hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu.

Chiến lược giúp lãnh đạo chuẩn bị trước “làn sóng đổi mới” của xu hướng chuyển đổi số

Bên cạnh đó, yếu tố con người trong quá trình triển khai chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển – ứng dụng công nghệ, quy trình và cơ sở hạ tầng. Bởi con người mới là chủ thể sử dụng công nghệ, từ đó tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp. Kế hoạch lâu dài là xây dựng lãnh đạo số – văn hóa số, cần sự tham gia của toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp, không phải chỉ ở cấp quản lý mới tham gia. Để quá trình diễn ra thành công, đòi hỏi mọi lãnh đạo, phòng ban, nhân viên trong tổ chức cần thay đổi tư duy định hướng công nghệ vào công việc. Đồng thời, khuyến khích và thúc đẩy việc đổi mới sáng tạo trong tập thể, bởi vì đây chính là liều thuốc thúc đẩy chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp.

Chúng ta đang sống trong thời đại dữ liệu phát triển với tốc độ nhanh chóng, đi đôi với xu thế và công nghệ chuyển đổi số. Hàng loạt thách thức khôn lường vẫn tiếp tục diễn ra, liên tục đặt ra những bài toán lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt để sinh tồn và phát triển bền vững. Nhiệm vụ của doanh nghiệp Việt lúc này không chỉ dừng lại ở việc giải quyết khó khăn tạm thời, mà cần xác định mục tiêu đảm bảo kinh doanh không gián đoạn là đích đến.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số phù hợp với doanh nghiệp, liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn chuyển đổi số.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Top 3 kênh phân phối hiện đại cho doanh nghiệp

Khởi tạo một hệ thống phân phối đã khó, quản lý và duy trì để hệ thống tăng trưởng càng khó hơn. Kênh phân phối chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng, giảm thiểu chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu những kênh phân phối hiện đại phổ biến hiện nay nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Wendler Interlining Vietnam – Tối ưu quy trình kế toán với giải pháp IRBOT

Nội dung bài viếtTHÁCH THỨC: Những khó khăn tồn đọng trong quá trình mở rộng quy môGIẢI PHÁP: Wendler đã tin tưởng và chọn IRTECH là đối tác đồng hànhIRBOT – Giải pháp tối ưu hoạt động kế toán Là công ty chi nhánh sản xuất may mặc trụ sở chính tại Đức, Wendler Interlining... Xem thêm Xem thêm
Blog Figure

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng. Xem thêm
Blog Figure

Cá nhân hoá và tối ưu trải nghiệm khách hàng hiệu quả bằng công nghệ

Sự đa dạng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang đến khách hàng nhiều lựa chọn hơn và cũng là thách thức lớn mà các thương hiệu phải đối mặt. Việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa trong từng điểm chạm sẽ là hướng đi bền vững giúp doanh nghiệp giữ chân những khách hàng lâu dài. Tuy nhiên để đạt được điều này thì không hề đơn giản. Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây. Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp nên “lên sàn giao dịch” hay đầu tư ứng dụng online riêng?

Đại dịch Covid-19 đang không ngừng tác động tiêu cực lên nền kinh tế, nhưng cùng với đó mang đến cơ hội phát triển thần tốc cho thị trường kinh doanh online, đặc biệt là các kênh thương mại điện tử, ứng dụng mobile app đặt hàng với mức tăng 3 - 4 lần. Xem thêm
Blog Figure

Đầu tư 1 thu lợi gấp 6 lần từ nhóm khách hàng trung thành

Hầu hết doanh nghiệp thường tập trung nguồn lực vào việc thu hút khách mới hơn là chăm sóc và giữ chân khách cũ. Tuy nhiên, chi phí để có được những khách hàng mới tốn gấp 5 - 7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có, chính vì vậy việc duy trì khách hàng hiện tại trở nên vô cùng quan trọng. Cùng IRTech tìm hiểu các cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả trong bài viết này! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!