THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tổng hợp từ A – Z xây dựng mobile app cho ngành phân phối b2b

Ứng dụng công nghệ vào quá trình kinh doanh, quản lý, phân phối, không chỉ đơn giản là một xu hướng mà đã trở thành lợi thế cạnh tranh sống còn giữa các doanh nghiệp Việt. Nhưng với đặc thù kinh doanh truyền thống thiếu sự kết hợp công nghệ khiến ngành phân phối và các doanh nghiệp B2B mãi gặp rào cản. Cùng tìm hiểu giải pháp app doanh nghiệp phân phối với tất tần tật thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn từ A đến Z cách xây dựng mobile app cho ngành phân phối B2B

1. Cơ hội tăng trưởng phân phối hàng hóa cho doanh nghiệp

Nếu như trước đây, doanh nghiệp trong nước không thể tận dụng được phân phối hàng hóa xuất khẩu vào thị trường EU được ví như một “lỗ hổng lớn” của Việt Nam. Thì kể từ 2021 với những cam kết mở cửa thị trường, xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế trong EVFTA, cơ hội gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp phân phối và B2B là rất lớn.

Một khi Việt Nam đưa được hàng hóa vào thị trường EU thì các doanh nghiệp Việt sẽ sở hữu cơ hội thông hành để phân phối ra thế giới. Doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành thực phẩm, y tế – dược phẩm, nội thất thủ công,… cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống phân phối bằng ứng dụng công nghệ để tối ưu các chi phí cũng như vận hành trơn tru.  

Theo đó trong khảo sát IDG, chuyển đổi số sẽ là con đường mà hơn 80% doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng kế hoạch bền vững trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp bị động với phương thức truyền thống sẽ đối mặt với sự dậm chân tại chỗ khi các đối thủ cùng phân khúc ngày càng phát triển.

2. Bài toán “đau đầu” trong kênh phân phối

Nhiều doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế về vốn – khả năng quản lý nên họ phải lựa chọn những kênh phân phối có sẵn mà không thể thiết lập hệ thống phân phối riêng. Thông thường chỉ bao gồm vài nhân viên bán hàng, nhà phân phối (bán buôn), kết hợp với một số đại lý bán lẻ và có thể là doanh nghiệp vận chuyển. Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn cho rằng, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới phải áp dụng công nghệ vào hệ thống phân phối, nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Doanh nghiệp nhỏ, hệ thống phân phối còn chưa phức tạp, nếu áp dụng công nghệ sớm không chỉ góp phần thúc đẩy quá trình bán hàng mà còn tạo tiền đề cho việc quản lý khi kênh phân phối mở rộng. 

Đặc thù của doanh nghiệp phân phối truyền thống

Cùng với tâm lý e ngại phức tạp, nhân viên không thành thạo công nghệ hoặc chưa biết bắt đầu từ đâu và vẫn còn ngần ngại trong việc sử dụng mobile app b2b phân phối, mobile app quản lý và cả các ứng dụng công nghệ khác. Hầu hết phương thức bán hàng, chăm sóc các cấp đại lý, quản lý nhân viên theo hình thức thủ công bằng sổ sách hoặc các phần mềm cơ bản như Excel, phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán… Điều này dẫn đến việc tốn nhiều thời gian để xử lý – tổng hợp và cả thống kế thông tin ở tất cả các bộ phận từ sale, kinh doanh, bộ phận kho xưởng đến kế toán. Bên cạnh đó, quản quá trình lý trở nên cồng kềnh, đòi hỏi nhiều nhân lực cùng tổng hợp dữ liệu, rà soát thực thi, quá trình bàn giao công việc dài, đôi khi còn dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn không đáng có.

Xem thêm: Giải bài toán triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Khởi tạo một hệ thống phân phối đã khó, quản lý và duy trì để hệ thống tăng trưởng càng khó hơn. Doanh nghiệp có hệ thống chi nhánh, nhiều cấp đại lý, quá trình đưa hàng hóa từ doanh nghiệp đến tay người dùng sao cho tốn ít chi phí, vận hành trơn tru mọi điểm bán,… tất cả những thách thức trên trở thành yếu tố buộc doanh nghiệp phân phối phải liên tục làm mới mình. Để tăng trưởng, rất nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang sử dụng trọn bộ giải pháp mobile app B2B phân phối để giải quyết tất tần tật lỗ hổng trong quy trình vận hành.

3. Tăng trưởng kênh phân phối – kinh doanh B2B với mobile app B2B phân phối các ngành:

App doanh nghiệp phân phối là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, phát triển và kết nối chặt chẽ với hệ thống các cấp đại lý, dự báo nhu cầu khách hàng và tránh tình trạng sai sót trong số liệu. Dễ dàng sử dụng các tính năng:

3.1 Quản lý kênh phân phối trực tiếp lẫn gián tiếp thông qua:

  • Quản lý danh sách khu vực, đại lý, CTV các cấp, điểm bán theo tài khoản định danh
  • Quản lý danh sách hàng hóa, danh mục sản phẩm, giá bán buôn, chính sách cho các tài khoản
  • Quản lý nhân viên nội bộ, nhân viên đi thị trường, đánh giá hiệu quả của từng nhân sự

Các tính năng này sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục được tình trạng quản lý các điểm bán, đại lý, CTV chưa sâu sát, đảm bảo luồng vận động từ sản xuất, phân phối, khách hàng và tăng cường kết nối chặt chẽ khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

3.2 Quản lý bán hàng – kinh doanh

  • Tích hợp bộ tính năng bán hàng: Đặt mua – Thanh toán – Phản hồi trên app
  • Nhanh chóng cập nhập chương trình, chính sách, số lượng, giá bán, ưu đãi cho từng cấp khách hàng
  • Cập nhập liên tục số lượng tiêu thụ theo từng khách hàng, theo từng kho
  • Theo dõi và nắm rõ xu hướng mua hàng của khách hàng theo từng giai đoạn
  • Quản lý chỉ tiêu, thúc đẩy hoạt động bán hàng của từng nhân sự

Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và thúc đẩy hoạt động bán hàng và kiểm soát tốt doanh số, nâng cao chất lượng bán hàng của nhân viên, khắc phục được tình trạng quản lý đội ngũ bán hàng thiếu chặt chẽ.

3.3 Chăm sóc các điểm bán, đại lý, CTV

  • Chăm sóc khách hàng 24/7 với tính năng thông báo đẩy
  • Hỗ trợ chat tư vấn và trải lời phản hồi
  • Giúp khách hàng chủ động mua sắm với tính năng tích điểm, phân hạng thành viên cho các chi nhánh, đại lý, cộng tác viên
  • Nhanh chóng cập nhập chương trình và chăm sóc khách hàng với chính sách, ưu đãi cho từng phân hạng

Doanh nghiệp nâng cao hiệu quả chăm sóc, thấu hiểu khách hàng, hạn chế tình trạng trưng bày hàng hóa không đúng nhu cầu, tăng lợi thế cạnh tranh với các sản phẩm, đối thủ trong cùng phân khúc.

3.4 Thống kê báo cáo doanh thu, tính hoa hồng

  • Tổng hợp dữ liệu kinh doanh (doanh thu, công nợ), lịch sử giao dịch và mua hàng của từng khách hàng về một hệ thống
  • Theo dõi báo cáo & sổ nợ, tính toán hoa hồng theo từng phân hạng thành viên

Với các doanh nghiệp có số lượng hệ thống phân phối rộng, các chính sách hoa hồng giúp tạo động lực cho khách hàng, nhanh chóng cập nhập dữ liệu giúp nhân viên tăng năng suất làm việc, giảm sai sót trong các mùa cao điểm.

Xem thêm: Xây kênh phân phối riêng với mobile app B2B phân phối

Ngoài ra, doanh nghiệp nếu có nhu cầu phát triển đặc biệt, mobile app B2B phân phối có khả năng mở rộng những chức năng sau:

  • Mở rộng kinh doanh hiệu quả: quản lý CTV, Đại lý và tiếp thị liên kết
  • Định danh riêng biệt với tài khoản và bảng giá riêng cho chi nhánh, đại lý, cộng tác viên các cấp
  • Đồng bộ thông tin đơn hàng, kho, phần mềm CRM, ERP,.. với quy trình tự động đông bộ thông tin của các cửa hàng, chi nhánh
  • Kết nối đa kênh (như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, web bán hàng..) quản lý chỉ trên 1 hệ thống

Đầu tư xây dựng trọn gói mobile app b2b phân phối chính là giải pháp tăng trưởng, phù hợp với yêu cầu, đặc thù của doanh nghiệp và trở thành phương tiện kết nối lâu dài với khách hàng B2B.

4. Xu hướng ứng dụng mobile app để phát triển trong doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp B2B:

Hơn 70% dân số Việt Nam đang sử dụng thiết bị di động thông minh, trong đó 57% tham gia mua sắm online tại các kênh phân phối trực tuyến khác nhau. Sự ra đời của hàng hoạt ứng dụng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee,… hay các ứng dụng B2B riêng biệt của các ông lớn như Giày BQ, Huewaco, Đại Việt, Honda Sông Trà,… đã khiến việc mua sắm online không còn xa lạ. Đầu tư app bán hàng phân phối đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kinh doanh online thu về hiệu quả tăng trưởng rõ rệt.

Điển hình, với hướng đi ứng dụng mobile app B2B trong phân phối vận hành đã giúp doanh nghiệp Giày BQ tiết kiệm gấp 3 lần chi phí , và mở rộng kênh phân phối B2B trước mọi biến động. Giúp các đối tác, nhà phân phối linh hoạt, giúp nhận xử lý đơn hàng tức thời và sale có nhiều thời gian tìm kiếm khách hàng mới. Doanh nghiệp Giày BQ sử dụng trọn bộ giải pháp mobile app bán hàng B2B:

  • Mobile app đặt hàng cho khách hàng, sale
  • Website quản lý tiếp nhận đơn hàng cho bộ phận kho, kế toán

Doanh nghiệp Giày BQ đã duy trì thành công hoạt động kinh doanh và tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Xem thêm: Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

Ngoài ra tùy đặc thù kinh doanh, mô hình doanh nghiệp cần quản lý lượng dữ liệu lớn, cần tương tác và theo dõi – cập nhật thông tin liên tục, đơn vị hoàn toàn có thể xây dựng mobile app quản lý doanh nghiệp để tối ưu vận hành, đảm bảo các hoạt động kinh doanh.

5. IRTech – Đồng hành cùng doanh nghiệp bứt phá kinh doanh

Với sự thích ứng nhanh chóng, nhiều đối tác, doanh nghiệp phân phối các ngành đã và đang ứng dụng giải pháp mobile app doanh nghiệp B2B phân phối. IRTech Việt Nam là đối tác đáng tin cậy của doanh nghiệp Giày BQ, Cảng Đà Nẵng, Honda Lộc Thịnh, Davicorp, Huewaco, Đại Việt, Honda Sông Trà,…

Sức mạnh từ sự tiện lợi của mobile app B2B phân phối, chỉ với một ứng dụng khách hàng của bạn đã có thể lướt xem các sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, đánh giá và tận hưởng ưu đãi. Chủ doanh nghiệp, nhà quản lý không thể bỏ lỡ giải pháp phát triển với mobile app B2B phân phối và khai thác tối đa hệ thống phân phối trên toàn quốc. 

IRTech cung cấp giải pháp ứng dụng mobile B2B phân phối

Sử dụng app doanh nghiệp triển khai kênh phân phối không còn là điều xa vời với gói tư vấn – trợ giá cho doanh nghiệp Việt. Đăng ký ngay hoặc gọi 0868 004 626 (Ms. Hằng) để được hỗ trợ tư vấn từ công ty thiết kế mobile app và trải nghiệm mobile app B2B phân phối!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]

Bài viết liên quan

Blog Figure

Hành trang chuyển đổi số doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Trong khi các doanh nghiệp lớn đã có sẵn hoặc có nhiều tiềm lực để có thể hoàn thiện chuyển đổi số, thì doanh nghiệp SMEs lại không dư dả về kinh phí để đầu tư cho hệ sinh thái chuyển đổi số doanh nghiệp. Để các doanh nghiệp không bị bỏ rơi bên lề, IRTech cung cấp hành trang cho quy trình chuyển đổi số phù hợp với mỗi doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé!  Xem thêm
Blog Figure

IRTECH khởi động dự án GTOS – Hệ thống quản trị điều hành tổng hợp

Vào ngày 23/02/2022, Công Ty Cổ Phần Công nghệ IRTECH cùng đại diện Ban lãnh đạo và các bộ phận chuyên trách đã tổ chức thành công Lễ khởi động Dự án GTOS - Hệ thống quản trị điều hành tổng hợp dự án chuyển đổi số Cảng Đà Nẵng 2022. GTOS nằm trong chuỗi dự án Chuyển đổi số của Cảng Đà Nẵng nhằm tối ưu năng suất, tăng hiệu quả hoạt động, tạo ra sự phát triển vững bền của Cảng Đà Nẵng. Xem thêm
Blog Figure

Phòng ban kế toán nên thực hiện chuyển đổi số như thế nào?

Trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang chần chừ chưa chuyển đổi số cho bộ phận kế toán, vẫn duy trì cách làm việc truyền thống vì cho rằng chuyển đổi số là tốn kém hoặc không biết nên bắt đầu chuyển đổi số từ đâu. Trong bài viết này, IRTECH sẽ chia sẻ với anh chị kế toán và chủ doanh nghiệp những phương thức cực kì đơn giản để chuyển đổi số cho bộ phận kế toán. Xem thêm
Blog Figure

Văn phòng không giấy – Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Thủ tục giấy tờ là khoản chi phí mà hầu hết mọi tổ chức đều muốn tối ưu. Không chỉ các khoản tiền mua giấy tờ, mực in, máy in, không gian lưu trữ,.... mà nhân sự xử lý, thời gian tìm kiếm tổng hợp cũng là vấn đề đau đầu bởi ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất nhân sự. Cùng tìm hiểu giải pháp tối ưu chuyện bàn giấy thúc đẩy số hóa và chuyển đổi số doanh nghiệp nhé! Xem thêm
Blog Figure

Bão lớn ngành Logistics – Doanh nghiệp chuyển đổi số theo kịp thời đại

Được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, phát triển ngành và chuyển đổi số logistics đang được đầu tư mạnh mẽ để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác. Tuy nhiên, không ít vấn đề tồn đọng và thách thức đang làm chậm chân tiến trình chuyển đổi của các doanh nghiệp vận tải - logistics. Xem thêm
Blog Figure

Nắm bắt kịp thời 4 xu hướng tác động đến thị trường logistics năm 2024

Ngành logistics đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ với sự bùng nổ của công nghệ. Các doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng mới nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh. Bài viết này sẽ điểm qua 4 xu hướng chính sẽ định hình thị trường logistics năm 2024, cùng với những giải pháp cho doanh nghiệp logistics. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!