Bắt Đầu Triển Khai Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp Cần Chuẩn Bị Gì?
Nội dung bài viết
- Doanh Nghiệp Cần Gì Để Bắt Đầu Triển Khai Chuyển Đổi Số Thành Công?
- 1. Tìm hiểu và nhận tư vấn triển khai chuyển đổi số từ chuyên gia
- 2. Đánh giá hiện trạng và xác định mục tiêu
- 3. Xây dựng kế hoạch chiến lược cho chuyển đổi số doanh nghiệp
- 4. Nhân lực và tổ chức
- 5. Từng bước ứng dụng công nghệ và tối ưu quy trình
- 6. Quản lý và kết nối xuyên suốt
Theo thống kê, lợi nhuận của các công ty triển khai chuyển đổi số thành công cao hơn 23% so với các công ty vận hành theo mô hình truyền thống. Nhiều doanh nghiệp đã biết biết nắm bắt cơ hội, bắt đầu ứng dụng các giải pháp phần mềm vào hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh.
Vậy để quá trình ứng dụng công nghệ chuyển đổi số doanh nghiệp diễn ra tốt đẹp thì cần chuẩn bị những gì?
Doanh Nghiệp Cần Gì Để Bắt Đầu Triển Khai Chuyển Đổi Số Thành Công?
1. Tìm hiểu và nhận tư vấn triển khai chuyển đổi số từ chuyên gia
Bắt đầu triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp cần tìm hiểu được cụ thể số hóa, chuyển đổi số là gì, những điều cần chú ý khi bắt đầu ứng dụng công nghệ hướng đến chuyển dịch số trong doanh nghiệp. Bên cạnh việc tìm hiểu để nắm được quy trình, các yêu cầu cơ bản khi thực hiện quá trình chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp có những bước chuẩn bị tốt hơn. Doanh nghiệp có thể nhận tư vấn về chuyển đổi số từ các chuyên gia, đơn vị cung cấp giải pháp, hay chia sẻ từ những doanh nghiệp đã và đang tiến hành chuyển đổi số. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn, kinh nghiệm cần học hỏi và lường trước được những khó khăn khi triển khai. Việc liên hệ công ty tư vấn chuyển đổi số để được tư vấn sẽ giúp doanh nghiệp nhìn được bài toán của doanh nghiệp và có mô hình chuyển đổi số tương thích, cũng như kế hoạch công nghệ ứng dụng phù hợp với đặc thù doanh nghiệp.
Xem thêm: Hiểu đúng về chuyển đổi số và hình thái của doanh nghiệp trong chuyển đổi số
2. Đánh giá hiện trạng và xác định mục tiêu
Doanh nghiệp cần có đánh giá tổng quan về nguồn lực (bao gồm: tài lực, vật lực và cả nhân lực) trên mọi mặt, đánh giá được mức độ sẵn sàng cho việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số; phát hiện ra những vấn đề cần bổ sung; từng bước hoàn thiện này tảng dữ liệu phù để từ đó có thể xác lập mục tiêu thực hiện phù hợp, vận hành, khai thác có hiệu quả hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu.
Mục tiêu, định hướng chuyển đổi số doanh nghiệp được xem là kim chỉ nam của mọi chiến lược mà doanh nghiệp theo đuổi. Chuyển đổi số là quá trình liên tục và kéo dài, việc đưa ra mục tiêu, chiến lược cụ thể, dựa vào đó có thể xây dựng một lộ trình chuyển đổi tương tự theo hình mẫu, có định hướng phát triển rõ ràng nhưng vẫn đủ nhanh nhạy linh hoạt để thích ứng với mọi sự thay đổi.
3. Xây dựng kế hoạch chiến lược cho chuyển đổi số doanh nghiệp
Sau khi có cái nhìn tổng quan về bức tranh của doanh nghiệp, bước tiếp theo trong quá trình triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp là bắt đầu xây dựng kế hoạch chiến lược, lộ trình chuyển đổi. Doanh nghiệp cần đưa ra một tầm nhìn rõ ràng bao gồm các định hướng chiến lược và kết quả kinh doanh được lượng hóa. Phân tích và lựa chọn những phương pháp triển khai hiệu quả, có kế hoạch phân bổ nguồn lực, dự toán ngân sách đầu tư hợp lý cho từng bước trong lộ trình.
Mục đích của việc này nhằm giảm thiểu tối đa thời gian, công sức, ngân sách cho việc triển khai cũng như xác định được trước các rủi ro có thể gặp phải. Qua đó, doanh nghiệp có thể liên kết chiến lược số với chiến lược kinh doanh tổng thể để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Xem thêm: Chuyển đổi số Cảng ePort
4. Nhân lực và tổ chức
Yếu tố nhân sự trong quá trình triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp là điều cần được các chú trọng hơn cả. Kế hoạch lâu dài cần sự tham gia của toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp, không phải chỉ ở cấp quản lý mới tham gia. Để quá trình diễn ra thành công, đòi hỏi mọi phòng ban, nhân viên trong tổ chức cần thay đổi thay đổi tư duy, phong cách làm việc theo định hướng công nghệ kỹ thuật số.
Bên cạnh đó nguồn nhân lực của doanh nghiệp cũng cần có kiến thức chuyên môn, sẵn sàng thích nghi với rủi ro. Trước khi chuyển đổi số diễn ra, cần tổ chức đào tạo, bổ sung thêm kiến thức cần thiết về công nghệ, quy trình làm việc mới tại doanh nghiệp, các khóa học cũng cần được khuyến khích đưa vào doanh nghiệp để hỗ trợ cho nhân viên dễ dàng hơn. Ngoài ra, môi trường và văn hóa làm việc phù hợp, cởi mở của doanh nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả, thúc đẩy nhân viên đổi mới giúp việc chuyển đổi số diễn ra thuận lợi hơn.
5. Từng bước ứng dụng công nghệ và tối ưu quy trình
Song song với yếu tố nhân sự thì công nghệ cũng cần được chú trọng phát triển. Công nghệ là một công cụ quan trọng dùng để phân tích cơ sở dữ liệu, biến đổi; dựa vào dó tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường đang ngày càng phát triển nhờ vào việc sở hữu một nền tảng công nghệ số hoá tiên tiến cho phép họ có thể triển khai công việc, quản lý và vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Ứng dụng công nghệ số hoá tài liệu quy trình là một mắt xích quan trọng trong việc triển khai chuyển đổi số. Mỗi phòng ban cần phân loại và chọn lọc loại tài liệu theo mục tiêu và kế hoạch số hóa. Thay thế các tài liệu văn bản giấy tờ thành định dạng kỹ thuật số, thông tin sẽ đảm bảo được lưu trữ trên cloud một cách bảo mật, dễ tìm kiếm và quản lý. Số hoá tài liệu, quy trình đóng vai trò bước đệm quan trọng nhằm chuẩn bị dữ liệu, nền tảng cũng như bước đầu giúp doanh nghiệp làm quen với hoạt động chuyển đổi số. Thông qua giai đoạn này, giúp tiết kiệm thời gian làm việc và giải quyết vấn đề, giảm thiểu chi phí nhân sự và tăng năng suất xử lý công việc,… Cùng với đó, quy trình làm việc với khách hàng sẽ dễ dàng hơn, tăng sự hài lòng của khách hàng.
Xem thêm: Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ
6. Quản lý và kết nối xuyên suốt
Dữ liệu từ các phòng ban được chuyển đổi từ dạng vật lý sang dạng kỹ thuật số ; các thông tin trên được tập hợp và lưu trữ tập trung. Quá trình triển khai đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng quản lý chặt chẽ trao đổi thông tin kết nối giữa các phòng ban, có sự giám sát thường xuyên để đảm bảo đúng quy trình chuyển đổi cũng như khắc phục những sự cố kịp thời.
Quản lý tốt quá trình triển khai chuyển đổi số hiệu quả, nhờ vậy việc kết nối dữ liệu phối hợp liên ban linh hoạt hơn; mọi cá nhân, phòng ban trong tổ chức có thể tra cứu lại dễ dàng hơn và tránh được các mất mát vật lý; tránh gây lãng phí về mặt thời gian và hiệu suất công việc được đẩy nhanh hơn.
Để bắt đầu quy trình triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp, cần chuẩn bị kỹ càng trên mọi yếu tố. Nên tìm hiểu và chọn lựa đối tác – giải pháp chuyển đổi số phù hợp với phạm vi ứng dụng và năng lực triển khai của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, thì IRTECH là đơn vị đem lại các giải pháp có tính ứng dụng cao và tương thích với mọi nền tảng. Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn về triển khai chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp.
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 683 lượt xem