THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng

41% đối tượng gen Z luôn sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới, họ biết cách sử dụng mạng xã hội và các kênh tìm kiếm tốt hơn bất kỳ ai. Thế hệ Z được xem là đối tượng có số lượng lớn và tiềm năng do hành vi hoàn toàn khác biệt so với các nhóm khác. Thế hệ kết nối này sẽ quyết định xu hướng kinh doanh của tương lai doanh nghiệp. Cùng IRTech giải mã hành vi tiêu dùng của Gen Z qua những số liệu cụ thể!

Xu hướng kinh doanh cho nhóm khách hàng tiềm năng

1. Gen Z là gì?

Khác với thế hệ gen Y, Gen Z là những cá nhân sinh từ năm 1997 trở đi (từ 18 đến 24 tuổi). Mặc dù nhiều người thường nghĩ rằng nhóm này là thanh thiếu niên và trẻ em, nhưng họ đã trưởng thành nhanh chóng và là những “khách hàng tiềm năng” trong nền kinh tế thế giới nói chung và ngành sản phẩm dịch vụ nói riêng.

Thế hệ gen Z là lực lượng lao động chiếm số lượng lớn

Nhận thức của người thuộc thế hệ này mang tính chất toàn cầu hơn, họ nhạy cảm hơn với các vấn đề xã hội cũng như có những khát khao với sự tiến bộ của nền kinh tế. Hiểu được hành vi tiêu dùng gen Z tại Việt Nam có thể giúp các doanh nghiệp tận dụng mong muốn của họ và tạo nên những chiến lược kinh doanh với cú hích truyền thông mạnh mẽ hơn.

2. Khám phá hành vi tiêu dùng của Gen Z

2.1 Gen Z ưa thích mua sắm trực tuyến

Gen Z ưa chuộng mua sắm trực tuyến so với hình thức mua sắm truyền thống, có thể xem thế hệ gen Z chính là nhóm “khách ruột” của ứng dụng thương mại điện tử. Gen Z chủ yếu mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng Shopee, Lazada, Tiki,… 

Báo cáo “Kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 2021” của Google, Temasek và Bain & Company

So với việc phải cất công la cà khắp nơi khắp chốn mà chưa mua được món đồ như ý thì nhóm khách hàng trẻ này chú trọng tốc độ, trải nghiệm thuận tiện, thoải mái, thích thú khi công nghệ đáp ứng nhu cầu mua sắm về mọi mặt. 

Mức tăng trưởng tại Việt Nam với thế hệ gen Z

Không quá khó để lý giải cho những con số “khủng” này bởi thị trường thương mại điện tử không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắm mạnh mẽ mà còn liên tục mở rộng và biển chuyển không ngừng, tạo ra một “lực hấp dẫn” không hề nhỏ đối với một lực lượng khách hàng ở thế hệ này.

Vùng đất kinh doanh trực tuyến đã và đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc xây dựng mobile app doanh nghiệp riêng biệt phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm thay đổi liên tục của gen Z, tối ưu quản lý – vận hành, đạt được những lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. 

2.2 Những con người đam mê mạng xã hội

52% gen Z nói rằng họ dành nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị di động cho việc mua sắm, hóng tin tức, khám phá và cập nhập trend thần tốc và chỉ dành 1 – 2 tiếng để chạy deadline. 

Mạng xã hội sử dụng phổ biến trong thế hệ số tại Việt Nam

Thế hệ này được sinh ra trong thời đại mà điện thoại thông minh đã rất phổ biến và họ đang sử dụng chúng như một phần cuộc sống.

Doanh thu kinh tế Internet giai đoạm 2021 – 2025

2.3 Gen Z là vị khách hàng kỹ tính có chọn lọc

60% gen Z sẽ không dùng một ứng dụng hoặc trang web tải quá chậm. Điều này khẳng định tầm quan trọng của tốc độ tải trang trên thiết bị di động đối với các doanh nghiệp mong muốn nắm bắt được hành vi tiêu dùng của vị khách hàng này (Theo một cuộc khảo sát toàn cầu với 15.600 Gen Z của IBM và NRF)

Doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm, dịch vụ tốt để chiều lòng tệp khách hàng Gen Z

Nếu muốn chiều lòng những vị khách “kỹ tính”, doanh nghiệp cần phải đảm bảo trải nghiệm các kênh online trên các phiên bản website, mobile cần phải đơn giản và dễ dàng sử dụng. 

Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo ra cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó, Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ của khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách hàng mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?

2.4 Mua trước trả sau, thanh toán online là lựa chọn ưu tiên của gen Z

Gen Z không chỉ mua sắm khác biệt, mà họ còn thanh toán khác biệt bằng cách phương thức như: “mua trước, trả sau”, hay các ứng dụng thanh toán cùng bạn bè. 72% người thuộc gen Z cho biết hành vi tiêu dùng của họ thường xuyên mua sắm online và yêu thích hình thức thanh toán “mua trước, trả sau” tiện dụng trên mobile app.  

Trong khi người tiêu dùng lớn tuổi vẫn còn một số do dự và e ngại về việc chia sẻ thẻ tín dụng, thông tin cá nhân hoặc tài chính của họ lên nền tảng trực tuyến thì Gen Z lại khác biệt hoàn toàn.

Phương thức thanh toán tiện lợi, ưu chuộng của gen Z

Theo báo cáo, trong năm 2021 độ tuổi từ 22 – 40 đã thực hiện giao dịch mua sắm trả góp tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Cũng bởi, phương thức thanh toán tiện lợi, có thể chia nhỏ số tiền thanh toán thành nhiều kỳ khác nhau giúp người dùng linh hoạt quản lý tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với thế hệ “chi tiêu nhiều hơn thu nhập” như gen Z. 

2.4 Thương hiệu trung thành “lung lay” trong tư duy gen Z

Gen Z quan tâm đến những sản phẩm mới nổi, hình thức đẹp mắt, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm đi kèm dịch vụ phục vụ. Bởi Gen Z là những người nắm trong tay nhiều thông tin, khả năng mua hàng và phản hồi cao.

Thế hệ gen Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm và sản phẩm tương tự

Với 40% thế hệ Z luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm và sản phẩm tương tự ngay cả khi họ thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc, đây trở thành một cơ hội rất lớn cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để thu hút thế hệ này với các sản phẩm dịch vụ sáng tạo và độc đáo.

Xem thêm: Tái định vị thương hiệu – Cuộc chiến trong tâm trí khách hàng

3. Giày Thượng Đình lội ngược dòng sau hơn một thập kỷ vắng bóng trên thị trường

Tưởng rằng thương hiệu Giày Thượng Đình sẽ sớm biến mất trên các kệ giày của người Việt, thế nhưng trong thời gian gần đây. Thượng Đình trở lại với cú lội ngược dòng đầy bất ngờ. Cú bật của thương hiệu không đến từ việc Thượng Đình thay đổi hay tung ra mẫu mã mới, mà đến từ nhu cầu tự nhiên của thị trường.

HIEUTHUHAI lăng xê hãng giày Việt Nam

Năm 2023, thế hệ trẻ gen Z có xu hướng ưa chuộng những phong cách của thập niên trước như Disco, hiphop,… Ngoài ra, hành vi tiêu dùng cũng không đặt nặng giá cả hay thương hiệu xa xỉ mà chuyển sang quan tâm đến chất lượng và đi theo xu hướng được lăng xê bởi các influencer, Thượng Đình thành công đón nhận sự chú ý từ người dùng trẻ. Ghi nhận trên các trang thương mại điện tử, các mẫu giàu Thượng Đình cũng đang được bán với tốc độ nhanh chóng, thậm chí một số trang đã thông báo “cháy hàng”.

Mỗi thế hệ sẽ có những thói quen, sở thích mua hàng khác nhau. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được những khác biệt của thế hệ gen Z này sẽ giúp họ có được những chiến lược kinh doanh cũng như chiến dịch marketing phù hợp nhằm cải thiện và nâng cao sản phẩm, dịch vụ, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và tìm hiểu công ty thiết kế mobile app phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ nhân viên IRTech. 

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

200 câu lệnh sử dụng và công thức thần thánh của ChatGPT

Sự ra đời ứng dụng Chat GPT đã và đang đánh dấu bước ngoặt lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả các lĩnh vực và ngành nghề. Với tính năng vượt trội của công nghệ trong thời đại mới góp phần nâng cao năng suất, hỗ trợ tối ưu các nghiệp vụ, giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng số. Cùng tham khảo trọn bộ công thức thần thánh sử dụng chat GPT ngay!  Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi thành doanh nghiệp số, từ tổng quan đến chi tiết

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi mọi khía cạnh của xã hội, doanh nghiệp số trở thành một khái niệm quan trọng đối với các tổ chức muốn duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững. Nhưng doanh nghiệp số là gì, và tại sao nó lại cần thiết trong thời đại này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm, vai trò và giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Tăng tốc kinh doanh với 5 phần mềm quản lý doanh nghiệp

Sử dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp thay cho các phương thức truyền thống đang trở thành xu hướng thịnh hành tại các tổ chức kinh doanh trong thời đại Công nghệ 4.0. Vậy làm thế nào để lựa chọn một phần mềm phù hợp với quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp? Dưới đây là danh sách các phần mềm quản lý hàng đầu, giúp nâng cao hiệu quả công việc cũng như thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi từ KODAK

Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh, việc quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của công ty. Cũng bởi, có những công ty nhỏ ứng biến linh, ứng dụng công nghệ hoạt trở thành những ‘kỳ lân’ trong ngành. Và có đế chế huy hoàng dần suy yếu và tàn lụi, như thương hiệu Kodak. Xem thêm
Blog Figure

Hướng dẫn sử dụng Grok 3 AI miễn phí chi tiết từ A – Z cho người mới bắt đầu

Grok AI đang trở thành công cụ AI mạnh mẽ, hỗ trợ người dùng tối ưu hóa công việc, học tập và sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách sử dụng Grok 3 AI hiệu quả và tận dụng hết tiềm năng của ứng dụng này. Cùng IRTECH tìm hiểu chi tiết từ A đến Z cách sử dụng Grok 3 để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc trong bài viết sau đây nhé. Xem thêm
Blog Figure

Đầu tư 1 thu lợi gấp 6 lần từ nhóm khách hàng trung thành

Hầu hết doanh nghiệp thường tập trung nguồn lực vào việc thu hút khách mới hơn là chăm sóc và giữ chân khách cũ. Tuy nhiên, chi phí để có được những khách hàng mới tốn gấp 5 - 7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có, chính vì vậy việc duy trì khách hàng hiện tại trở nên vô cùng quan trọng. Cùng IRTech tìm hiểu các cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả trong bài viết này! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!