THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Netflix, Adobe, Fujifilm “vực dậy” nhờ công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá cũng như thêm cơ hội bước ra khỏi khủng hoảng và “cứng cáp” hơn. Tuy nhiên theo một báo cáo, 73% doanh nghiệp đã thất bại trong những nỗ lực chuyển đổi số do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản và chưa nhận thức đúng vai trò trong quá trình này.

Top 3 doanh nghiệp thành công nhờ công nghệ chuyển đổi số

Trong đó, không thể không nhắc tới 3 câu chuyện của 3 ông lớn: Netflix, Adobe, Fujifilm đã áp dụng chuyển đổi số doanh nghiệp thành công vào mô hình kinh doanh của mình.

1. Netflix – mô hình chuyển đổi số trong ngành công nghệ và giải trí

Năm 1997, Netflix sử dụng mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê DVD thông qua thanh toán trực tiếp hoặc qua thư tư, đi kèm với bán DVD nhưng không đem lại kết quả.

Đến năm 2017, tận dụng sự phát triển của internet, công ty đã vận dụng công nghệ lưu trữ đám mây trong việc tạo ra một thế giới phim ảnh trực tuyến với hàng triệu bộ phim nổi tiếng trên khắp thế giới.

Ông lớn Netflix tận dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Để tăng trải nghiệm khách hàng trong thế giới giải trí, ông lớn tạo ra một ứng dụng mobile riêng biệt giúp người dùng có thể truy cập thông qua các thiết bị công nghệ có kết nối internet ở mọi nơi, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: Bài học từ Rạng Đông: Chuyển đổi số doanh nghiệp truyền thống Việt – cuộc đua sống còn

Lợi nhuận của công ty cũng tăng mạnh trong nhiều năm liền, với quý I năm 2020, tỷ suất lợi nhuận của công ty tăng 16,6% và tiếp tục lên 22% trong quý II. Đến nay, Netflix giữ vững vị trí là nhà cung cấp nội dung video phổ biến nhất so với các đối thủ nặng ký khác về công nghệ như Amazon, Hulu và Youtube.

2. Adobe – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp phần mềm

Khi mới thành lập, Adobe vẫn cạnh tranh bằng mô hình truyền thông trên giấy phép kinh doanh, họ bán phần mềm của mình để chỉnh sửa ảnh (Photoshop), chỉnh sửa vector (Illustrator) hoặc chỉnh sửa video (Premiere Pro) trên đĩa CD.

Vào năm 2008, cuộc đại suy thoái toàn cầu diễn ra đã thay đổi không nhỏ cục diện tài chính toàn cầu. Để tồn tại, Adobe có bước nhảy vọt về kỹ thuật số, công ty từng bước chuyển đổi số từ mô hình truyền thống sang dịch vụ đăng ký dựa trên đám mây. Ông lớn khẳng định được vị thế thông qua ba mô hình dựa trên đăng ký – Creative Cloud, Document Cloud và Marketing Cloud.

Adobe đã có bước nhảy vọt về kỹ thuật số

Khoảng 5 năm sau quá trình chuyển đổi số, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 3 lần, với mức tăng trưởng doanh thu tổng thể lên đến hai con số. Trong năm 2020, Adobe đã đạt được mức doanh thu đột phá là 12,87 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

3. Fujifilm – Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hình ảnh

Thành lập vào năm 1934 với tư cách là một nhà sản xuất phim chụp ảnh, công ty đã được những thành công trên toàn cầu thông qua việc bán phim chụp ảnh và là một đối thủ xứng tầm với Kodak. Đối mặt với sự phổ biến của máy ảnh số tăng cao đã dẫn đến sự suy thoái nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh doanh phim ảnh của Fuji. Khi Kodak phá sản, Fuji biết họ cần phải “tiến hóa” để tồn tại.

Fujifilm chuyển đổi và đầu tư vào chuyển đổi số

Bên cạnh đó, ông lớn đã quyết định mở rộng thị trường kinh doanh của mình, hướng tới kinh doanh công nghệ chuyển đổi số và cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Fuji đã tạo ra thiết bị hình ảnh y tế, chẩn đoán tia X kỹ thuật số và các công nghệ dược phẩm, y tế khác. Bằng cách mở rộng sang thị trường mới và áp dụng công nghệ mới, Fuji đã đa dạng hóa chiến lược lợi nhuận của công ty và trở thành một trong những doanh nghiệp có ảnh hưởng đáng kể trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Sự linh hoạt của Fujifilm đã mở rộng phạm vi sản phẩm – dịch vụ của mình và tăng khả năng phủ sóng trên thị trường.

Xem thêm: Bài học kinh điển: Vai trò nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp trước sự thay đổi của kodak

Qua những câu chuyện của Netflix, Adobe và Fujifilm sẽ là động lực giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống đang dậm chân tại chỗ để phát triển trong tương lai. Việc chuyển đổi số có thể là một hành trình khó khăn, nhưng nếu được đáp ứng với chiến lược dựa trên dữ liệu phù hợp và tinh thần tiếp thu những thay đổi, đây sẽ trở thành “bàn đạp” cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

Nếu quý doanh nghiệp đang tìm kiếm một đối tác cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, thì IRTech là đơn vị đem lại các giải pháp có tính ứng dụng cao và tương thích trên mọi nền tảng. Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn về công nghệ chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Sự khác biệt giữa sàn thương mại điện tử và mobile app kinh doanh

Lựa chọn kênh bán online phù hợp không chỉ dừng lại ở cách áp dụng chiến lược hay thực hiện đầy đủ các bước phân tích, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu rõ mỗi kênh TMĐT. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn kênh bán hàng cho doanh nghiệp của mình! Cùng IRTech tìm hiểu các kênh TMĐT trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ

Chịu tác động mạnh mẽ của làn sóng chuyển đổi số, ngành bán lẻ phải đối diện với nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng liên tục thay đổi, nhất là sau đại dịnh Covid. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là xu hướng tất yếu và là “xương sống” nếu doanh nghiệp bán lẻ muốn kinh doanh thành công. Vậy trong bán lẻ, chuyển đổi số đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng với IRTECH khám phá ngay ở bài chia sẻ này nhé! Xem thêm
Blog Figure

5 lưu ý quan trọng cho SME Việt để chuyển đổi số thành công

Đại dịch COVID-19 đã tạo nên những thách thức chưa từng có đến các phương thức kinh doanh và quản trị truyền thống, đòi hỏi doanh nghiệp cần đổi mới để duy trì hoạt động. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đứng trước nguy cơ “chết mòn” nếu không thay đổi. Vì vậy, trong chiến lược ứng dụng công nghệ chuyển đổi số toàn diện, các chủ SME cần lưu ý 5 điều sau: Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

Đại dịch COVID – 19 đang làm thay đổi thế giới, tác động tiêu cực trực tiếp tới kinh tế và thương mại quốc tế. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần khẩn trương chuẩn bị các chính sách và giải pháp phù hợp để hòa nhập xu hướng chuyển đổi số Việt Nam hiện nay. Xem thêm
Blog Figure

Tăng tốc kinh doanh với 5 phần mềm quản lý doanh nghiệp

Sử dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp thay cho các phương thức truyền thống đang trở thành xu hướng thịnh hành tại các tổ chức kinh doanh trong thời đại Công nghệ 4.0. Vậy làm thế nào để lựa chọn một phần mềm phù hợp với quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp? Dưới đây là danh sách các phần mềm quản lý hàng đầu, giúp nâng cao hiệu quả công việc cũng như thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng hành vi tiêu dùng của thế hệ Gen Z, Gen Alpha và các nhóm thế hệ khác năm 2024

Năm 2024 chứng kiến những thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng của các thế hệ. Từ Gen Z, thế hệ Gen Alpha cho đến Millennials, Gen X, mỗi nhóm khách hàng đều có những đặc điểm và xu hướng riêng biệt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng kỳ vọng của từng nhóm khách hàng, từ đó tối ưu hóa cơ hội tăng trưởng. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!