THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Cá nhân hoá và tối ưu trải nghiệm khách hàng hiệu quả bằng công nghệ

Sự đa dạng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang đến khách hàng nhiều lựa chọn hơn và cũng là thách thức lớn mà các thương hiệu phải đối mặt. Việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa trong từng điểm chạm sẽ là hướng đi bền vững giúp doanh nghiệp giữ chân những khách hàng lâu dài. Tuy nhiên để đạt được điều này thì không hề đơn giản. Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Trải nghiệm khách hàng là gì? Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là gì?

Trải nghiệm khách hàng là tổng hợp trải nghiệm của người dùng với một thương hiệu, sản phẩm. Đây không chỉ là cảm xúc của người tiêu dùng mà là kết quả thực tế mà khách hàng đánh giá sau nhiều lần họ tiếp xúc với thương hiệu qua các kênh website, mạng xã hội, email,… hay telesales. Hành trình trải nghiệm khách hàng bao gồm các hoạt động mà doanh nghiệp tạo ra để tiếp cận với họ. Có thể kể đến như: TVC, bao bì sản phẩm, mẫu mã, chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ khách hàng,… 

Cá nhân hóa là tạo nên những điều trong trải nghiệm của khách hàng thông qua việc sử dụng những thông tin cá nhân khách hàng mà doanh nghiệp đã thu thập và nghiên cứu. Mục đích chính của việc cá nhân hóa là tiến đến việc tương tác với khách hàng như một cá nhân riêng biệt. Ví dụ: Starbuck thường hay viết tên riêng của khách hàng lên những ly đồ uống, bạn sẽ thấy thông báo của Momo, Baemin dành riêng cho bạn vì luôn nhắc đến tên bạn

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng được xem là một trong những chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng cần thiết có ý nghĩa vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp và có sức ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phát triển của từng đơn vị kinh doanh.

“Chartbeat” một công cụ phân tích theo dõi cách mọi người tương tác với nội dung của bạn, nghiên cứu và chỉ ra rằng “trung bình, mỗi website chỉ có không quá 15s để thu hút sự chú ý của khách truy cập trước khi họ rời đi”. Tuy rằng khoảng thời gian đó không phải là nhiều nhưng cũng đủ để doanh nghiệp tạo được ấn tượng cho khách hàng, giúp khách hàng đưa ra quyết định có nên mua hay không.

Mục tiêu của cá nhân hoá là sự tương tác với khách hàng như một cá nhân riêng biệt. Điều đó có nghĩa là trên cùng một chiến dịch quảng cáo, sẽ có một thông điệp chung gửi đến tất cả khách hàng nhưng tuỳ mỗi cá nhân sẽ tự cảm nhận được từng nội dung và hình ảnh khác biệt nhau.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng thu về thành công vượt trội – Starbuck:

Starbuck đã thành công trong việc giữ các khách hàng kết nối với họ thông qua những hoạt động giao tiếp khách hàng đơn giản như: ghi tên khách hàng và câu chúc vào ly đồ uống, tối ưu từng bước sử dụng dịch vụ của khách tại cửa hàng… Và cả việc ứng dụng mobile app với tính năng: order, thẻ thành viên, tích điểm thưởng, đổi quà… dành riêng cho khách hàng của Starbuck. Tất cả được tối ưu trong từng hoạt động và tạo nên trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi khách hàng sử dụng. Chiến lược cá nhân hoá marketing này đã giúp Starbuck đạt được doanh thu 2,56 tỷ đô la và chỉ riêng doanh số từ mobile app đã đạt được 6 triệu đô la/tháng.

Starbucks chuyển đổi số thành công nhờ nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Tại sao nên cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Thử nghĩ xem giữa hàng loạt các thông tin quảng cáo tràn lan trên thị trường, chỉ cần một thông điệp được cá nhân hoá, đánh đúng nhu cầu của người dùng sẽ trở nên nổi bật, mang lại cảm giác hài lòng cho khách hàng của bạn. Họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được cung cấp những trải nghiệm hay sản phẩm cá biệt, phù hợp với nhu cầu của từng người.

Tăng lượt chuyển đổi, doanh thu

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả đầu tư. Đã có 49% khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ mà ban đầu họ không có ý định mua, nhưng sau khi được nhận đề xuất cá nhân hóa họ đã chi tiền để mua sắm. 40% Người tiêu dùng mua các sản phẩm, dịch vụ đắt tiền hơn so với dự định vì khi họ mua sắm với trải nghiệm cá nhân hóa.Theo thống kê, những doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm có doanh số trung bình cao hơn so với các doanh nghiệp không áp dụng tới 19%. Vì thế, khi khách hàng hài lòng với những dịch vụ cá nhân hóa mà doanh nghiệp cung cấp, khả năng rất cao họ sẽ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu một cách hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ để đem đến các trải nghiệm cá nhân hóa

Xem thêm: Top 5 xu hướng phát triển Mobile App trong 2022-2025

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bằng cách nào?

1. Xây dựng nền tảng từ dữ liệu khách hàng

Trước khi tiến hành tối ưu trải nghiệm khách hàng, cá nhân hóa các hoạt động bạn cần có 1 nền tảng dữ liệu giúp bạn phân tích được: nhu cầu – hành vi khách hàng, xu hướng sử dụng của họ, hay những thông tin cá nhân khác giúp tiếp cận khách hàng đơn giản hơn. 

Có ba cách để bắt đầu thu thập dữ liệu nền tảng này 1 cách đơn giản: Tiến hành thăm dò ý kiến ​​và khảo sát khách hàng; Theo dõi tất cả các bình luận trên mạng xã hội từ những người theo dõi mạng xã hội và người đăng ký email; Phân tích trang web, ứng dụng, chỉ số kinh doanh để nghiên cứu hành vi.

2. Cá nhân hóa các kênh giao tiếp qua Email, tin nhắn, thông báo…

Mọi người thường có xu hướng mở và đọc các email được gửi trực tiếp cho họ. Một email được cá nhân hóa làm cho khách hàng cảm thấy như được viết ra để dành riêng cho mình. Có nhiều cách để bạn thực hiện cá nhân hóa email như: Đề cập tên người nhận vào tiêu đề email hay nội dung thư; Gửi cho người nhận những nội dung mà họ quan tâm, có giá trị với họ. Chỉ một thay đổi đơn giản – sử dụng tên của cá nhân trong dòng tiêu đề của email – đã đẩy tỷ lệ mở email trung bình lên 29,3%

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

3. Ứng dụng công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Sử dụng công nghệ tiên tiến hiện đại trong cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là điều quan trọng. Hiện nay, các đơn vị đã tăng cường sử dụng các phần mềm robot AI, ứng dụng Mobile App, sử dụng AI đàm thoại để trả lời các câu hỏi và đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp và cá nhân hóa thuật toán trong những năm qua, từ 26% vào năm 2018 lên 40% vào năm 2019 lên 46% vào năm 2020.

Ví dụ: Chatbots có thể thu thập dữ liệu và sử dụng các phần mềm quản lý để lưu trữ, phân tích dữ liệu để hiểu từng khách hàng có thể quan tâm đến điều gì. Hoặc Mobile APP thương mại điện tử cho phép người bán cung cấp những gì họ thu được có liên quan đến từng khách hàng riêng lẻ, theo cách hữu ích và thú vị đối với họ. Điều này sẽ cải thiện trải nghiệm mua sắm và tạo ra khách hàng quay lại.

Tận dụng lợi thế của công nghệ đang phát triển

Xem thêm: 3 chiến lược tăng tương tác người dùng trên Mobile App

75% các doanh nghiệp đã trải nghiệm một số hình thức cá nhân hóa và nhận thức được tầm quan trọng của điều này.  Doanh nghiệp nên cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên cả kênh bán hàng Online và Offline. Điều này tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn, khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt và sẽ dẫn đến chuyển đổi tốt hơn với doanh nghiệp.

Cùng IRTech xây dựng hành trình trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng qua ứng dụng Mobile App doanh nghiệp. Bên cạnh việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, IRTech còn may đo, thiết kế Mobile App riêng phù hợp cho từng doanh nghiệp. Liên hệ ngay để được đội ngũ chuyên gia tư vấn và hỗ trợ.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

So sánh Callbot và Chatbot: Đâu là trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp?

Doanh nghiệp đang dần chuyển mình với những công nghệ thông minh, trong đó Callbot và Chatbot nổi lên như hai trợ thủ đắc lực, giúp nâng cao trải nghiệm, rút ngắn thời gian phản hồi và CSKH. Nhưng đâu mới là giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn? Cùng IRTECH khám phá sự khác biệt để đưa ra lựa chọn thông minh! Xem thêm
Blog Figure

Tương lai của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới

Trải qua những biến động đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của các ngành hàng bán lẻ toàn cầu. Chuỗi cung ứng tắc nghẽn và tình trạng thiếu hàng hóa đã dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi đó, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao. Cùng IRTech theo dõi bức tranh tương lai của thị trường bán lẻ trong 5 năm tới! Xem thêm
Blog Figure

5 lưu ý quan trọng giúp xây dựng thương hiệu cho ứng dụng thành công

Đầu tư mobile app đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Mỗi ngày đều có hàng nghìn ứng dụng được tung ra thị trường với các tính năng tương tự nhau. Để sản phẩm của doanh nghiệp có thể trở nên khác biệt và nổi bật trong mắt khách hàng, việc xây dựng thương hiệu cho ứng dụng (branding) là rất quan trọng. Cùng IRTECH tìm hiểu cách để doanh nghiệp có thể branding ứng dụng mobile hiệu quả nhé! Xem thêm
Blog Figure

Đầu tư 1 thu lợi gấp 6 lần từ nhóm khách hàng trung thành

Hầu hết doanh nghiệp thường tập trung nguồn lực vào việc thu hút khách mới hơn là chăm sóc và giữ chân khách cũ. Tuy nhiên, chi phí để có được những khách hàng mới tốn gấp 5 - 7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có, chính vì vậy việc duy trì khách hàng hiện tại trở nên vô cùng quan trọng. Cùng IRTech tìm hiểu các cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả trong bài viết này! Xem thêm
Blog Figure

Top 5 Phần mềm ERP phù hợp với mọi doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Phần mềm ERP được so sánh như "trợ thủ đắc lực", hỗ trợ các nhà lãnh đạo đơn giản hóa quá trình quản lý doanh nghiệp, giảm bớt công việc thủ công phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc đua chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ, vai trò của phần mềm ERP ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hoá hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm ERP phù hợp với chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn. Xem thêm
Blog Figure

Những yếu tố nhà lãnh đạo cần trang bị trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Trong bối cảnh công nghệ chuyển đổi số ngày càng chiếm ưu thế, lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sở hữu tầm nhìn xa mà còn phải trang bị những kỹ năng mới để dẫn dắt tổ chức của mình. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng mang lại không ít thách thức cho các tổ chức. Vậy, các nhà lãnh đạo cần phải chuẩn bị những yếu tố nào để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!