THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bán lẻ

Chịu tác động mạnh mẽ của làn sóng chuyển đổi số, ngành bán lẻ phải đối diện với nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng liên tục thay đổi, nhất là sau đại dịnh Covid. Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là xu hướng tất yếu và là “xương sống” nếu doanh nghiệp bán lẻ muốn kinh doanh thành công. Vậy trong bán lẻ, chuyển đổi số đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng với IRTECH khám phá ngay ở bài chia sẻ này nhé!

Chuyển đổi số ngành bán lẻ – chìa khóa tăng trưởng trước biến động

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là gì?

Bán lẻ truyền thống, là hình thức bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Phần lớn doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng cách thiết kế không gian bán hàng hấp dẫn, thu hút, cách sắp xếp sản phẩm bắt mắt. Họ nghĩ rằng, như vậy sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn, có thời gian ngắm nghía, lựa chọn, dùng thử, khi đó cơ hội bán được hàng sẽ cao hơn. Do tính chất này, các nhà bán lẻ đều nghĩ rằng họ sẽ không bị ảnh hưởng của chuyển đổi số, hoặc chí ít là chưa. Nhưng từ khi đại dịch Covid 19 bùng nổ, việc bán lẻ đã bị chuyển dịch theo nhiều xu hướng khác nhau như: Chuyển đổi từ việc mua sắm trực tiếp tại điểm bán sang mua sắm trực tuyến qua Internet. Giảm chi tiêu tiền mặt, thay vào đó tăng cường thanh toán qua ví điện tử. Sử dụng nhiều hơn các trang mạng xã hội, truy cập những website, sàn thương mại điện tử để tiến hành mua sắm trực tuyến.

Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích nổi bật

Chuyển đổi số ngành bán lẻ là ứng dụng công nghệ vào các phương thức bán hàng truyền thống, thuận tiện cho việc chăm sóc khách hàng, quản lý hàng hóa số liệu, vận hành các cửa hàng đại lý hoặc nhiều chi nhánh, từ đó khiến cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Xu hướng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Chuyển đổi số ngành bán lẻ hiện nay của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Việt Nam thường đi theo những xu hướng chủ đạo dưới đây

1 Xu hướng bán hàng trực tuyến

Để thích ứng với sự chuyển dịch của nền kinh tế số, các thương hiệu bán lẻ trên khắp thế giới đang hướng đến thay đổi mình thành các doanh nghiệp số để giảm bớt số lượng các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà thay vào đó là tập trung phát triển các cửa hàng số.

2. Cá nhân hóa

Cá nhân hóa hành vi người dùng là việc doanh nghiệp dựa trên những dữ liệu thu thập được về khách hàng bao gồm thông tin, xu hướng, hành vi tiêu dùng, sở thích,… để tạo những hoạt động quảng bá hướng đến khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp bán lẻ có thể áp dụng những hình thức nổi bật như cá nhân hóa quảng cáo hoặc cá nhân hóa Email. Cá nhân hóa không chỉ giúp doanh nghiệp bán lẻ thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mà còn tăng mức độ hài lòng và giữ chân họ một cách hiệu quả, từ đó doanh thu bán hàng sẽ tăng như kỳ vọng.

3. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh không còn xa lạ với doanh nghiệp bán lẻ khi cung cấp những giải pháp hữu hiệu giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh một cách đơn giản, dễ dàng:

  • Tự động hóa các quy trình kinh doanh: khi áp dụng công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và tổng hợp được những số liệu chính xác cho hoạt động cung, cầu trong khu vực cụ thể, quản lý bán lẻ và quản lý tồn kho dễ dàng, linh hoạt.
  • Phân tích các dữ liệu bề mặt: giúp phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng, xác định những cơ hội bán hàng tiềm năng.
  • Dự đoán và dự báo: AI phân tích dữ liệu bán hàng trong lịch sử giao dịch để tìm mối tương quan giữa tính cách của khách hàng, những tương tác giữa bạn với khách hàng tiềm năng, từ đó dự đoán kết quả giao dịch, cơ hội bán chéo sản phẩm, cơ hội bán thêm sản phẩm cao cấp hơn so với sản phẩm mà khách hàng đang sở hữu hay tăng giá hàng hóa thích hợp,… Ngoài ra, doanh nghiệp có thể ứng dụng dashboard phân tích dữ liệu một cách trực quan, giúp dễ dàng đánh giá và nhận định thông tin về hiện trạng – dự báo tương lai; và từ đó giúp tiến trình ra quyết định trở nên nhanh chóng, chính xác hơn.

4. Mua sắm trên thiết bị di động

Xu hướng này ngày càng tăng mạnh khi đại dịch Covid 19 diễn ra phức tạp và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ sử dụng những app trên thiết bị điện thoại thông minh để tăng trải nghiệm người tiêu dùng như Shopee, Tiki, Lazada,… Thông qua đó thông tin cập nhật về sản phẩm, thông tin khuyến mãi sẽ tự động thông báo đến thiết bị của khách hàng như một lời nhắc nhở mua sắm hiệu quả. Ngoài ra, thiết bị điện thoại còn là phương tiện thanh toán trực tuyến được ưa thích với các ứng dụng Momo, Zalo Pay, Viettel Pay, Alipay,…Từ đây, khách hàng sẽ không cần phải mang theo tiền mặt mà có thể thanh toán dễ dàng và nhanh chóng bất cứ lúc nào.

Xem thêm: 3 bước doanh nghiệp cần làm khi bắt đầu chuyển đổi số

Những ứng dụng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

1. Công nghệ thực tế ảo trong mua sắm

Thực tế ảo (VR) là một công nghệ mới cho phép người sử dụng trải nghiệm những thực tế cuộc sống trong môi trường ảo. Công nghệ này đang dần hình thành nên những thay đổi lớn trong sinh hoạt, nhất là thói quen mua sắm trong các ngành bán lẻ nội thất, ô tô,…Ví dụ khi khách hàng muốn khám phá, tìm hiểu nội thất hay tham quan một cửa hàng, khách hàng không còn phải đến tận nơi, họ chỉ cần sử dụng thiết bị thông minh ứng dụng công nghệ thực tế ảo là có thể xem ở bất kỳ đâu, mọi lúc, mọi nơi. Người mua hàng không chỉ có thể xem hình, video về sản phẩm mà còn được trải nghiệm trong môi trường ảo các sản phẩm đang quan tâm nhìn, ngắm, dùng thử từ nhiều góc khác nhau. Tạo cho khách hàng nhiều trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, thúc đẩy khả năng sẵn sàng mua của khách hàng cao hơn.

Quét mã QR trên sản phẩm để biết thêm thông tin

2. Thanh toán bằng mã QR, app thanh toán

Chuyển đổi số trong bán lẻ giúp doanh nghiệp thanh toán nhanh hơn, nhờ hình thức tự động thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị bằng việc quét mã QR, thanh toán qua các ví điện tử. Hoạt động giảm thanh toán bằng tiền mặt có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Cụ thể, doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), và công nghệ nhiệt hạch cảm biến để tự động hóa quy trình thanh toán. Nhờ đó, sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kết hợp với bên thứ ba cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử để tạo ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích thích nhu cầu mua sắm, mang lại lợi ích cho đôi bên.

3. Check mọi thông tin về sản phẩm chỉ với mã QR

Ngày nay, tại nhiều siêu thị hay cửa hàng bán lẻ, khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác mua sắm liền mạch tuyệt đỉnh nhờ chuyển đổi số ngành bán lẻ. Người mua hàng có thể quét mã QR trên các sản phẩm là có thể biết được thêm thông tin của sản phẩm như nguồn gốc, giá thành của sản phẩm. Khách hàng cũng có thể thực hiện thanh toán, thông qua ứng dụng của siêu thị hay cửa hàng, giúp mua sắm nhanh chóng và thuận lợi hơn. Ngoài những công nghệ kể trên, ứng dụng về robot tự động, Big Data,… cũng là những công nghệ đang được ứng dụng để phát triển chuyển đổi số ngành bán lẻ.

4. Web – mobile app trực tuyến

Công nghệ thương mại di động (Mobile commerce) là một trong những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ ứng dụng mang tính triển vọng nhất, tiếp cận hầu hết với các ngành , đặc biệt là thương mại điện tử và các điểm tiếp xúc bán lẻ. Và dĩ nhiên rằng xu hướng Web – Mobile App sẽ trở nên phổ biến hơn, thay đổi phương thức thương mại trực tiếp thành thương mại điện tử. Người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang mua sắm qua các app/phần mềm ứng dụng trên smartphone như Shopee, Lazada, Tiki….Nhờ vậy mọi thứ có thể cá nhân hóa như voucher, khuyến mãi, gửi thông báo, tích điểm nâng hạng thành viên…

Người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang mua sắm qua các app trực tuyến

Xem thêm: Giày BQ hành trình số hoá bán hàng của thương hiệu Việt

Giải quyết bài toán chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Để vận hành hệ thống các cửa hàng bán lẻ một cách trơn tru, bài toán đặt ra cho các nhà quản lý là làm sao để quản lý năng suất làm việc của nhân sự, tối ưu hóa được các quy trình một cách liền mạch. Để đạt được hiệu quả quản lý tốt nhất, ứng dụng công cụ, phần mềm hỗ trợ là biện pháp tối ưu được “khuyên dùng” cho các nhà quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Tìm kiếm và chia sẻ thông tin nhanh chóng

Mỗi nhân sự trong doanh nghiệp sẽ đảm nhận một đầu việc, mỗi bộ phận sẽ phụ trách một khâu, các đầu mối không liên quan gì đến nhau là câu chuyện chung không chỉ của riêng ngành bán lẻ. Điều này dẫn đến việc khi cần thông tin về một dự án, sản phẩm, hoạt động mua bán,… lại cần phải có đến cả chục đầu mối tham gia tìm kiếm, rà soát. Khá tốn thời gian mà chẳng hiệu quả. Với sự trợ giúp của việc ứng dụng công nghệ vào mọi thông tin đều được hiển thị trực quan trên hệ thống online, người dùng sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm hay chia sẻ thông tin.

Quản lý các luồng công việc hiệu quả

Nhà quản lý doanh nghiệp bán lẻ có thể dễ dàng thấy được toàn bộ công việc: từ khâu tiếp nhận, phân công, tiếp nhận dự án công việc cho đến kết quả. Nhờ vào đó, người quản lý có thể biết được công việc đang diễn ra ở khâu nào, do ai phụ trách, nếu xử lý chậm thì nguyên nhân là do đâu, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Bên cạnh đó, nhân viên cũng có thể gửi báo cáo công việc hàng ngày hay tình hình bán hàng hiện tại cho quản lý và update dễ dàng. Qua đó, quản lý có thể chủ động theo dõi thông số báo cáo trên hệ thống nhanh chóng, tại mọi thời điểm.

Xem thêm: Vitraco tăng tốc số hoá, kiện toàn quản lý với Web – App doanh nghiệp

Chuyển đối số là hành trình dài hạn hướng tới sự phát triển bền vững, do đó ngoài yếu tố “nhanh” cần phải đảm bảo yếu tố “chắc”. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ nên bắt đầu từ bước số hóa dữ liệu và quy trình. IRTECH hiện đang cung cấp chuyển đổi số cho các công ty, tập đoàn lớn nhỏ, hoạt động ở mọi lĩnh vực trên khu vực miền Trung. Trong số đó, không thể không kể đến những cái tên “vàng” trong làng bán lẻ như BQ, Lộc Thịnh, Davicorp,… Nếu bạn quan tâm đến các giải pháp chuyển đổi số IRTECH, liên hệ hotline 0903 161 871 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Top 5 xu hướng phát triển mobile app trong 2022 – 2025

Sự xuất hiện và bùng nổ của Mobile App đã trở thành mũi tên dẫn hướng cho sự phát triển xu hướng và giúp tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nền kinh tế với nhiều biến động. Trong vài năm tới, ngành công nghiệp ứng dụng di động sẽ không dậm chân tại một chỗ mà luôn phiên chuyển mình theo những xu hướng thời đại. Hãy cùng IRTECH tìm hiểu các xu hướng Mobile App tiềm năng, dự kiến ​​có thể phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và tầm nhìn vươn tới 2023 trong bài viết dưới đây nhé! Xem thêm
Blog Figure

Đại bại trên sân nhà, taxi Việt Lâm vào cảnh “sống mòn”

Cơ hội nào dành cho taxi Việt? Khi các hãng taxi công nghệ, đại diện là Uber và Grab bước chân vào thị trường Việt Nam, năm 2018, taxi truyền thống chính thức đại bại ngay trên sân nhà. Vậy đâu là lý do chính dẫn đến kết cục này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

3 cấp độ chuyển đổi số ngành dịch vụ kế toán

Ngày nay, công nghệ kỹ thuật đang phát triển nhanh chóng tạo ra cơ hội lớn, thúc đẩy việc chuyển đổi số ngành kế toán. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn chần chừ việc đổi mới và vẫn giữ cách làm truyền thống, do chưa hiểu rõ lợi ích to lớn mà chuyển đổi số ngành kế toán mang lại. Trong bài viết này, IRTECH sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết, để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chuyển đổi số ngành kế toán. Xem thêm
Blog Figure

IRBOT tối ưu phương thức hoạt động trong quản lý của HUEWACO

IRBOT - ứng dụng công nghệ thông minh RPA, giúp nhân sự của Huewaco không phải bận rộn vào cuối ngày, làm những công việc thủ công nhàm chán. Xem thêm
Blog Figure

Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

Mặc dù đã có mặt trên hầu hết các kênh thương mại điện tử ngành F&B  thế nhưng thương hiệu cà phê Việt - Highlands vẫn xây dựng mobile app riêng cho mình. Đâu là lý do khiến Highlands mạnh tay đầu tư thiết kế app mobile dù đã phủ sóng muôn nơi? Xem thêm
Blog Figure

Cải thiện hiệu quả làm việc từ xa với app quản lý IRTECH

Đối mặt với xu hướng chuyển đổi số và hệ quả work-from-home từ đại dịch COVID-19, gần 71% những nhà lãnh đạo cảm thấy khó khăn quản lý nhân viên từ xa. Vậy đâu là giải pháp cải thiện vấn đề này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!