THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tăng 90% giao dịch thanh toán trên ứng dụng điện thoại – cơ hội của kinh doanh trực tuyến

Tiện dụng, thanh toán nhanh mà không cần tiền mặt, đôi khi lại được hưởng các ưu đãi từ ngân hàng và các đơn vị ví điện tử…. và tình trạng giãn cách trong đại dịch đã thúc đẩy sự tăng trưởng đột phá của mảng thanh toán trên ứng dụng điện thoại.

1. Thành công sớm của ví di động tại Việt Nam

Nắm bắt tâm lý người dùng Việt là gắn các tiện ích trực tuyến với giá “hời”, ưu đãi “khủng”, các nền tảng thanh toán khi gia nhập cuộc đua ví điện tử tại thị trường Việt Nam đều trải qua giai đoạn đốt tiền để tăng trưởng và thu hút người dùng. 

Các nền tảng thanh toán khi gia nhập cuộc đua ví điện tử

Ngành ngân hàng ở Việt Nam mất 34 năm từ thời điểm Đổi mới để xây dựng mạng lưới 282.900 máy thanh toán POS, năm 2019. Trong khi đó, ví điện tử chỉ tốn một thời gian rất ngắn để đạt được thành tích: 120.000 điểm chấp nhận thanh toán, chỉ tính riêng của Momo – người dẫn đầu thị trường. 

2. Cuộc chơi đốt tiền của các ông lớn

Nếu như trước đây, ứng dụng mobile banking của các ngân hàng chỉ xoay quanh một số giao dịch cơ bản như: truy vấn số dư, chuyển khoản, quản lý thông tin tài khoản… thì nay với sự phát triển của ngân hàng số, các mobile app ngân hàng tung ra các dịch vụ ngay trên điện thoại và miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 như Techcombank, Timo, VPBank, MB, VIB… Thúc đẩy thói quen giữ tiền trong tài khoản thanh toán hơn là giữ tiền trong ví. 

Xu hướng thúc đẩy thói quen thanh toán online qua mobile app doanh nghiệp

Ngược lại, các ví điện tử thi nhau giảm giá trực tiếp, tặng thêm khuyến mãi tại các điểm giao dịch… Bên cạnh các chiêu thức “đốt tiền” cho khuyến mãi, việc phát triển hệ sinh thái thanh toán nhằm mang đến trải nghiệm thanh toán tiện lợi và liền mạch cho người dùng được xem là yếu tố quan trọng để các ví giữ chân khách hàng về đường dài. 

Xem thêm: Cập nhập xu hướng của người tiêu dùng Việt trong thời đại chuyển đổi số

Tuy nhiên, các nhà cung cấp ví điện tử vẫn phải đối mặt với các rào cản của ngân hàng Nhà nước về việc không thể cung cấp lãi suất cũng như tín dụng, công thêm sự phụ thuộc vào các tài khoản ngân hàng. 

3. Người tiêu dùng Việt hưởng lợi trong cuộc chiến

Để tạo ra cuộc “cách mạng thanh toán”, không ai có thể đi một mình. Hiện nay, các ví điện tử đã và đang hợp tác với các công ty lớn trong lĩnh vực số (Ecommerce, giao đồ ăn, viễn thông) để tạo ra một hệ sinh thái bổ trợ nhau. 

Thêm vào đó, một loạt các đối thủ cạnh tranh quốc tế và trong nước từ Apple, Facebook, Visa, GoViet, Bảo Việt và VIMO sẽ tham gia cuộc chiến và tìm cách giành vị trí thống trị trong lĩnh vực thanh toán điện tử hỗ trợ trên ứng dụng điện thoại. Trận chiến sẽ kéo dài và các khoản đầu tư sẽ bị thiệt hại đáng kể. Giống như các nền tảng mua sắm trực tuyến của Việt Nam, chờ tới khi kẻ thống trị có thể thoải mái tăng phí và ngừng trợ cấp giao dịch, thì người hưởng lợi nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng. 

Xu hướng mua sắm online bùng nổ và duy trì sau đại dịch

Vùng đất kinh doanh trực tuyến đã và đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc xây dựng ứng dụng mobile riêng biệt phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm thay đổi liên tục của người tiêu dùng, tối ưu quản lý – vận hành, đạt được những lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.

Hướng tới giai đoạn từng bước phục hồi, các doanh nghiệp phải tạo ra các giải pháp phù hợp với xu hướng và ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán kinh doanh – vận hành tồn đọng. Đăng ký ngay hôm nay để nhận hỗ trợ & tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên gia IRTech. 

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tăng trưởng kinh doanh, tối ưu quản lý với 3 xu hướng mobile app

Tại sao xây dựng mobile app là xu hướng hiện nay? Khi có đến 61,3 triệu người sử dụng smartphone tại Việt Nam, thuộc top 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất thế giới, thì sự phát triển của ứng dụng di động là điều tất yếu. Vì vậy nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng bỏ lỡ top 3 xu hướng xây dựng ứng dụng mobile app cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt.  Xem thêm
Blog Figure

Đầu tư 1 thu lợi gấp 6 lần từ nhóm khách hàng trung thành

Hầu hết doanh nghiệp thường tập trung nguồn lực vào việc thu hút khách mới hơn là chăm sóc và giữ chân khách cũ. Tuy nhiên, chi phí để có được những khách hàng mới tốn gấp 5 - 7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có, chính vì vậy việc duy trì khách hàng hiện tại trở nên vô cùng quan trọng. Cùng IRTech tìm hiểu các cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả trong bài viết này! Xem thêm
Blog Figure

Xây dựng kênh thương hiệu 4.0 và ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang cho rằng mục tiêu bán hàng và xây dựng thương hiệu chỉ có thể chọn 1 trong 2. Thế nhưng, việc tăng trưởng kinh doanh và tạo dựng thương hiệu in đậm trong lòng khách hàng hoàn toàn có thể triển khai cùng 1 lúc. Không ít ông lớn trong các ngành đã và đang thành công mở rộng kênh bán với mobile app thương hiệu, thành công với bước đầu ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Cùng IRTech tìm hiểu ngay! Xem thêm
Blog Figure

Tăng sức cạnh tranh nhờ khôi phục lòng trung thành bằng mobile app

Làm thế nào để duy trì được sự khác biệt và xây dựng những chiến lược “in đậm” để thu hút, cũng như giữ chân khách hàng lại là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp trăn trở. Xem thêm
Blog Figure

Cửa hàng truyền thống có bị “thất sủng” sau đại dịch?

ược đẩy mạnh liệu kênh bán hàng truyền thống sẽ còn là kênh cốt lõi sau đại dịch? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!