THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Thị trường phân phối bán lẻ 2020 – 2021, đâu là hướng đi cho doanh nghiệp Việt?

Trong xu hướng chuyển đổi số công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID – 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Cùng IRTECH Đà Nẵng điểm qua toàn cảnh để các doanh nghiệp tránh “đi lùi” trong chặng đường phát triển.

WHO khuyến cáo: Đi chợ, rửa rau, giặt đồ trong mùa COVID-19, cần thực hiện  đúng để bảo vệ gia đình khỏi sự lây lan của virus
Thị trường phân phối bán lẻ 2020-2021, đâu là hướng đi cho doanh nghiệp Việt?

Ngành phân phối và bán lẻ nên chọn hướng đi nào trong đại dịch?

1. Toàn cảnh của hệ thống phân phối và ngành bán lẻ trong đại dịch

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam đưa ra các số liệu cụ thể cho hệ thống phân phối và ngành bán lẻ nội địa đóng góp khoảng 10% GDP và giải quyết việc làm cho khoảng 6 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ luôn cao hơn gấp đôi tăng trưởng GDP cả nước. Từ năm 2019 bán lẻ Việt Nam luôn tăng trưởng 2 con số cụ thể và ngay trong lúc bị ảnh hưởng nặng nề từ nền đại dịch COVID – 19, doanh số bán lẻ năm 2020 vẫn tăng 11 tỷ USD và đạt hơn 172 tỷ USD so với năm 2019.

Xem thêm: Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

Ngành bán lẻ diễn biến tích cực so với VN – Index trong năm 2020

Đầu năm 2020 là thời điểm tê liệt toàn bộ thị trường thương mại khi COVID – 19 bùng phát, tác động tới từng hành vi mua sắm và tiêu dùng của người Việt. Doanh thu bán lẻ các ngành dịch vụ lưu trú ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6% và 27,8% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm 2019, giảm mạnh 27% vào tháng 4/2020 tại doanh thu bán lẻ châu Á. Lưu lượng khách đến mua sắm ở các trung tâm thương mại thành phố lớn, giảm gần 80% trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra.

2. Thu nhập của hộ gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng.

Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu là vấn đề các nhà sản xuất phải đối mặt. Dẫn đến không ít doanh nghiệp – phân phối bán lẻ “lao đao” trong tình trạng khó khăn. Tác động tiêu cực của Covid ảnh hưởng đến toàn hệ thống phân phối bán lẻ, hàng loạt biên chế cắt giảm nhân sự được đưa ra, giảm lương hay thậm chí là đóng cửa. Kéo theo thu nhập người lao động giảm sút do mất việc, tiết kiệm chi tiêu cũng đã ảnh hưởng đến doanh thu của ngành bán lẻ.

Bà con mình nhớ chú ý an toàn khi mua sắm trong mùa dịch COVID-19 - Ảnh 1.
Hành vi người tiêu trong thời kỳ 4.0

Cụ thể hơn, hộ gia đình có thu nhập 6 triệu đồng trở xuống bắt buộc phải thắt chặt chi tiêu; nhóm có thu nhập từ 8 – 20 triệu đồng, điều chỉnh chi tiêu, chuyển từ các sản phẩm cao cấp sang sử dụng các mặt hàng bình dân hơn, chủ yếu rơi vào nhóm thực phẩm, thức uống; nhóm thu nhập cao, chi tiêu hạn chế lại ở các khoản dành cho du lịch, nghỉ dưỡng,…

Xem thêm: Thấu hiểu sự phức tạp trong quy trình mua của khách hàng doanh nghiệp

3. Diễn biến tích cực của ngành phân phối bán lẻ trong đại dịch COVID – 19.

Xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân sau đại dịch COVID – 19, người dân sẽ hạn chế khi đi ra ngoài và tăng sử dụng mua hàng Online. Với dân số hơn 98 triệu người, mức tiêu dùng của thị trường bán lẻ đầy tiềm năng tại Việt Nam đạt 70%, cùng với dân số trẻ cao tới 50% có nhu cầu mua sắm cao, tỷ lệ sử dụng thiết bị công nghệ thông minh cực lớn.

Xu hướng hành vi tiêu dùng thay đổi trong mùa COVID 19 tại Việt Nam

Trước những xu hướng chuyển đổi số cho doanh nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể thấy kinh doanh online là một điểm sáng làm thay đổi sự phát triển của thị trường phân phối – bán lẻ nhằm hỗ trợ việc kinh doanh liên tục ở các cửa hàng truyền thống, đồng thời giúp cho khả năng bán hàng đa kênh sẽ linh hoạt vượt trội trong thời gian tới. Theo khảo sát của Nielsen vào tháng 2/2020:

– Chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35% – 70%.

– Các nhà bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLotte ghi nhận số đơn hàng trung bình trong 1 ngày tăng ít nhất 2 – 4 lần. Dịch vụ mua sắm trực tuyến của Coopmart tăng 4 – 5 lần trong cùng giai đoạn. Ngay sau đó, đơn vị vận chuyển Grab nhanh chóng ra mắt dịch vụ Grab Mart – đi siêu thị giúp người tiêu dùng.

Cơ hội lớn cho các nhà doanh nghiệp chuyển mình, càng nhiều các doanh nghiệp tìm kiếm, xây dựng những kênh giao tiếp, mua bán với khách hàng của mình một cách gần gũi và hiệu quả hơn. Tuy nhiên cũng nên cẩn trọng hơn và bắt đầu cân nhắc những giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp toàn diện, lâu dài và có lộ trình chắc chắn hơn nhằm mục đích đáp ứng xu hướng tiêu dùng ngắn hạn.

Xem thêm: 5 bước cần lưu ý trong quy trình chuyển đổi số

4. Quản lý hệ thống phân phối – bán lẻ “nhẹ tênh” trong thời đại 4.0 

Kênh phân phối bán lẻ và thời đại công nghệ

Việc nắm bắt thị trường của các đơn vị bán lẻ hết sức quan trọng, áp dụng quy trình chuyển đổi số IRTECH và ứng dụng thiết kế app mobile vào ngành bán lẻ truyền thống, điều này mang lại các lợi ích góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

4.1 Nâng cao khả năng cạnh tranh

Doanh nghiệp sở hữu nền tảng số hóa có thể triển khai và vận hành doanh nghiệp hiệu quả, chính xác và chất lượng hơn. Các giải pháp quản trị và vận hành chuyển đổi số hóa gia tăng hiệu quả từ 30 – 40% hoặc có thể lên đến 100%. Vì thế, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc chăm sóc khách hàng, phục vụ khách hàng, tương tác nhanh chóng hơn.

Xem thêm: 3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid

4.2 Tối ưu hóa năng suất nhân sự

Các nhân viên kinh doanh dễ dàng quản lý công việc hằng ngày thông qua các công cụ quản lý tuyến đường, quản lý sản phẩm tồn kho, quản lý cửa hàng,… Điều này giúp nhân viên tiết kiệm nhân lực, quản lý công việc hiệu quả và có thời gian nâng cấp chuyên môn, nghiệp vụ.

4.3 Nâng cao khả năng cạnh tranh

Chủ động hoàn toàn quản lý hệ thống kinh doanh và nhân viên, dưới sự tiếp sức của công nghệ 4.0, các CEO có thể xem các thông số báo cáo điện tử mà mình muốn bất kỳ lúc nào.

Vậy giải pháp chuyển đổi số IRTECH cho vấn đề hiện nay để thị trường bán lẻ Việt Nam đối mặt với thách thức COVID – 19 toàn cầu là “Kinh doanh online trong ngành phân phối và bán lẻ”. Bài viết trên do công ty công nghệ IRTECH tổng hợp hi vọng sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn trong việc nắm bắt cơ hội phát triển đầy triển vọng.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Thấu hiểu sự phức tạp trong quy trình mua của khách hàng doanh nghiệp

bên trong, thậm chí bên ngoài các tổ chức đang đưa ra quá nhiều yêu cầu cho một dịch vụ, chính vì thế mà con đường để chốt được đơn hàng càng trở nên phức tạp. Xem thêm
Blog Figure

4 lý do khiến 70% khách hàng cũ “say bye” với doanh nghiệp của bạn

Theo quy luật 20-80, lợi nhuận thu được từ những khách hàng mới là 20% và 80% lợi nhuận còn lại thì đến từ khách hàng cũ. Vậy tại sao có đến 70% khách hàng cũ không quay lại với doanh nghiệp? Cùng IRTech Đà Nẵng tìm hiểu ngay nhé! Xem thêm
Blog Figure

3 trụ cột chuyển đổi số quốc gia: CHÍNH PHỦ SỐ – XÃ HỘI SỐ – KINH TẾ SỐ

Có hơn 70% doanh nghiệp SME Việt vẫn đang phản ứng thụ động với những thay đổi của làn sóng công nghệ." và trung bình, chỉ có 1 trong 10 doanh nghiệp tạo ra mức lợi nhuận vượt kỳ vọng. Xem thêm
Blog Figure

Chiến lược kinh doanh: Chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng?

Thời đại số lên ngôi giúp những khách hàng tiếp cận thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết chính vì vậy, các vị khách có nhiều sự lựa chọn và mức độ trung thành cho sản phẩm – dịch vụ ngày càng giảm. Lúc này các mô hình chuyển đổi được các doanh nghiệp áp dụng triệt để. Vậy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp nên chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng tốt nhất? Xem thêm
Blog Figure

Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của Gen Y?

Xã hội 4.0 bước sang giai đoạn mới – xã hội số hóa với sự kết nối gần như tức thì thông qua internet, điều này cũng đã tác động mạnh mẽ đến hầu hết người tiêu dùng, trong đó có thế hệ gen Y. Hãy cùng công ty công nghệ IRTech Việt Nam tìm hiểu ngay nhé! Xem thêm
Blog Figure

Đâu là chìa khóa tăng trưởng của đế chế UNIQLO?

Là ngọn cờ đầu của thời trang nhanh đến từ Nhật Bản, Uniqlo đã thành công trong việc xây dựng đế chế và khởi đầu công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, đến nay đã có thể cạnh tranh ngang hàng với Zara,  H&M. Vậy đâu là chìa khóa tăng trưởng thần tốc của Uniqlo? Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!