3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid
Nội dung bài viết
Liệu các doanh nghiệp truyền thống với một tệp khách hàng ổn định với doanh thu vững chắc, đã được hình thành qua nhiều thập kỷ hay đơn vị gặt hái được những thành công nhất định trong thị trường nội địa cũng như thị trường xuất khẩu có cần phải chạy theo xu hướng chuyển đổi số? Vậy chuyển đổi số là gì và tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu ngay khi có thể?
Trong những năm gần đây, cả thế giới chao đảo vì đại dịch COVID – 19, đời sống xã hội bị thay đổi, kinh tế thiệt hại nặng nề chưa từng có. Bên cạnh những tác động xấu của dịch bệnh, ở một khía cạnh tích cực hơn, COVID – 19 đã trở thành “chất xúc tác” thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. Hãy cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số được hiểu là quá trình thay đổi về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất của doanh nghiệp và tổ chức, dựa trên các công nghệ tiên tiến, nhằm hiện đại hóa quá trình hoạt động, tạo ra giá trị mới đồng thời cải thiện hiệu suất kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Chuyển đổi số được sử dụng nhiều nhất trong doanh nghiệp Việt Nam là ứng dụng vào quản trị doanh nghiệp, tiếp đến là tiếp thị, phương pháp thanh toán, bán hàng, lập kế hoạch sản xuất…
Xem thêm: Chuyển đổi số – giải pháp tăng tốc và phát triển doanh nghiệp
2. Xu hướng tất yếu cho doanh nghiệp trong mùa đại dịch
Internet đã phát triển mạnh mẽ, phủ rộng và phổ biến trên khắp lãnh thổ, từ thành thị tới nông thôn, miền núi và hải đảo. Từ 205.000 người dùng trong thời kỳ đầu của Internet quay số qua mạng điện thoại công cộng tại Việt Nam, đến năm 2021, con số đó đã lên đến hơn 70 triệu người dùng và hơn 145 triệu thiết bị di động được kết nối với Internet.
Tại Việt Nam, theo một khảo sát của Viện Phát triển doanh nghiệp – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về chuyển đổi số trong thời gian qua đã có những chuyển biến rất phấn khởi. Trước dịch COVID – 19, với hơn 50% doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ số; hơn 25% doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng công nghệ số từ khi có COVID và duy trì ý định tiếp tục sử dụng công nghệ số, từ đó mang lại những hiệu quả nhất định.
Xem thêm: Mở “cửa hàng online” cơ hội vàng cho doanh nghiệp
3. Chuyển đổi số – đòn bẩy trên hành trình phát triển của doanh nghiệp
Báo cáo mới nhất của Data Center cho thấy, trong 5 – 10 năm tới, 60% các doanh nghiệp sẽ bị đào thải nếu không chuyển đổi số. Chính vì vậy, chuyển đổi số là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp tồn tại, nâng cao cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tăng tốc và phát triển. Ứng dụng giải pháp chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp đi nhanh hơn và bền vững hơn nhờ vào các lý do dưới đây:
Xem thêm: 5 công nghệ then chốt trong “thời điểm vàng” chuyển đổi số
3.1 Tối ưu năng suất làm việc của nhân viên
Ứng dụng chuyển đổi số cho phép các nhân viên tìm kiếm dữ liệu nhanh chóng, thao tác đơn giản giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu năng suất làm việc của nhân viên. Khi tối ưu hiệu suất triển khai các công việc nhỏ thì nhân sự sẽ có nhiều thời gian hơn tập trung phát triển, sáng tạo và tạo ra giá trị cao hơn.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu các sai sót trọng vận hành, từ đó tiết kiệm rất nhiều chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động.
3.2 Thúc đẩy hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp
Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông minh trong xu hướng chuyển đối số doanh nghiệp, nhà lãnh đạo hoàn toàn chủ động trong việc theo dõi các báo cáo, đánh giá hoạt động của doanh nghiệp, hiệu suất làm việc của nhân viên bất cứ lúc nào mà không cần đợi nhân viên báo cáo hay thống kê số liệu; công việc mất nhiều thời gian như trước đây.
Mọi thông tin, số hóa về hoạt động của doanh nghiệp đều được thể hiện minh bạch, chi tiết bằng các con số rõ ràng, xóa bỏ dữ liệu kém minh bạch trong quản trị doanh nghiệp.
Xem thêm: Thấu hiểu sự phức tạp trong quy trình mua của khách hàng doanh nghiệp
3.3 Mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng
Hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng liên tục biến đổi, khách hàng đưa ra nhiều đòi hỏi khắt khe và luôn mong muốn có nhiều sự lựa chọn. Vì vậy mà doanh nghiệp cần tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng các kênh bán hàng tiện hơn giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, chăm sóc dù đang ở nhà. Cụ thể hơn, giải pháp công nghệ IRTECH Việt Nam giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm như là: đặt hàng online, check sản phẩm nhanh chóng với mã QR; tích điểm điện tử, chăm sóc khách hàng trực tuyến… hay đơn giản khiến khách hàng hài lòng hơn nhờ nâng cao hiệu suất làm việc, và chất lượng được chú trọng.
Qua bài chia sẻ của IRTECH, hi vọng sẽ giúp các doanh nghiệp có định hướng rõ ràng và nắm bắt cơ hội mạnh mẽ để tạo ra sự đột phá trên thị trường, cập nhật xu hướng chuyển đổi số cho doanh nghiệp và đứng vững sau mùa đại dịch.
Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 767 lượt xem