THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của Gen Y?

Xã hội 4.0 bước sang giai đoạn mới – xã hội số hóa với sự kết nối gần như tức thì thông qua internet, điều này cũng đã tác động mạnh mẽ đến hầu hết người tiêu dùng, trong đó có thế hệ gen Y. Hãy cùng công ty công nghệ IRTech Việt Nam tìm hiểu ngay nhé!

 Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của Gen Y

1. Gen Y ( thế hệ millennials) – họ là ai ?

Gen Y hay còn gọi là Millennials, bao gồm những người sinh từ đầu thập niên 80 đến giữa thành viên 90 (1981 – 1995). Thế hệ Y được biết đến là thế hệ đi đầu công nghệ số, họ lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, facebook… đồng thời họ đang là lực lượng lao động chủ đạo với khoảng 26% dân số. Thế hệ này còn  là những khách hàng tiêu dùng quyết định tồn vong và phát triển của nền kinh tế toàn cầu hiện tại và tương lai.

Millennials là nhóm người chiếm số đông trên thế giới và có sức mua mạnh nhất và  trở thành khách hàng được nhiều thương hiệu “săn đón” qua nhiều giai đoạn. 

Xem thêm: 3 điều người quản trị nhất định phải chú ý khi ứng dụng công nghệ mới

2. Xu hướng hành vi tiêu dùng của nhân tố quan trọng trong nền kinh tế.

Gen Y và thương mại điện tử

Gen Y chiếm tới 85% người mua sắm trực tuyến (theo Statista). Hơn một nửa thế hệ ưu chuộng mua hàng online so với hình thức mua truyền thống. Có thêm xem thế hệ Y chính là nhóm “khách ruột” của app thương mại điện tử. So với việc phải “cất công” la cà khắp nơi cùng chốn mà chưa mua được món đồ như ý thì cộng đồng khách hàng “vội vã” này chú trọng tốc độ, trải nghiệp thuận tiện, thoải mái cho công nghệ đáp ứng nhu cầu mua sắm.

Hành vi mua sắm trực tuyến của thế hệ Y

Với tốc độ tăng trưởng vào khoảng 35%, tính tới năm 2020 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm tới. Không quá khó để lý giải cho những con số “khủng” này bởi thị trường thương mại điện tử không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắm mạnh mẽ mà còn liên tục mở rộng và biển chuyển không ngừng, tạo ra một “lực hấp dẫn” không hề nhỏ đối với một lực lượng khách hàng ở thế hệ này.

Gen Y và ứng dụng mobile 

Thế hệ thiên niên kỷ trưởng thành trong thời kỳ bùng nổ internet, nhạy bén với công nghệ và sinh ra trong thời đại của những chiếc smartphone, máy tính bảng. Gen Y sử dụng các ứng dụng mobile app như một phần không thể tách rời của cuộc sống và luôn quan tâm đến những điều tích cực mà các thương hiệu tiêu dùng mang lại. 

Xem thêm: Mở “cửa hàng online” cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Chính vì vậy không ít các cái tên đình đám đã đầu tư xây dựng và thiết kế app mobile để chiều lòng nhóm khách hàng này, như: nhãn hàng thời trang adidas, trang thương mại điện tử hàng đầu amazon, chuỗi cafe đồ uống Starbucks,…

90% thế hệ millennials có điện thoại thông minh – 93% trong số họ sử dụng nó để truy cập internet và 53% sở hữu máy tính bảng. (Nguồn: Pew Research)

Gen Y luôn linh hoạt tiếp cận với công nghệ

Hãy luôn đảm bảo các nội dung của doanh nghiệp thú vị và tương tích với các thiết bị di động, tăng thêm thêm trải nghiệm thực tiễn cho người dùng vì 75% thuộc thế hệ millennials có thói quen xem video trên mạng xã hội hằng ngày. Và, hơn 50% millennials dành 2 tiếng/ngày để khám phá mọi thứ trên chiếc điện thoại thông minh nói chung và mobile app nói riêng.  (Nguồn: GlobalWebIndex)

Xem thêm: Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

Gen Y và mạng xã hội 

Mạng xã hội đang trở thành một công cụ kinh doanh bởi thế hệ gen Y đã định hình mạng xã hội trở thành một công cụ không thể thiếu. 90% thế hệ millennials có thể được tìm thấy trên Facebook. (Nguồn: Hubspot)

Cộng đồng tiềm năng này cởi mở với những điều mới, kỳ vọng cao sự linh hoạt và ý nghĩa trọn vẹn. Họ trung thành ủng hộ các doanh nghiệp hướng đến những chương trình thiện nguyện, các vấn đề môi trường, bảo vệ trẻ em và động vật hoang dã… Tận dụng mạng xã hội, khai thác những khía cạnh tích cực lan tỏa ấy sẽ giúp doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân người tiêu dùng. 

Mạng xã hội là công cụ phổ biến hiện nay

Xu hướng Tiêu dùng của Gen Y 

Hơn 70% thế hệ Millennials là khách hàng thân thiết của một thương hiệu. Cũng bởi, gen Y luôn thận trọng trong việc đưa ra chọn lựa, thành thục tìm hiểu các so sánh trên các trang khác nhau cho cùng một sản phẩm hoặc đọc review online trước khi quyết định mua một món hàng nào đó. Họ luôn là người muốn có được thêm nhiều thông tin về công ty, sản phẩm và tập quán kinh doanh.

Cụ thể hơn, theo Hubspot thống kê 84% thuộc hội khách hàng “khó chiều”  không tin tưởng vào quảng cáo truyền thống. Họ có xu hướng không mua sắm sản phẩm quảng cáo theo phương thức truyền thống. Thế hệ Millennial thoát khỏi các quảng cáo truyền thống và thay vào đó là tin tưởng vào các đề xuất từ bạn bè, gia đình. Con số này chiếm 89% theo thống kê của Kissmetrics.

Xem thêm: Tiềm năng trong kinh doanh online – mô hình B2C

Yếu tố hàng đầu của Millennials trong việc quyết định nơi mua sắm là dựa vào danh tiếng của thương hiệu. Họ có khả năng cao hơn 32% thích các công ty giảm sử dụng năng lượng, 30% thích các công ty quyên góp từ thiện, 22% thích các công ty giảm đóng gói và 20% thích các công ty biết lắng nghe công chúng.

Xu hướng tiêu dùng của thế hệ gen Y

Trên đây là những thống kê hữu ích giúp doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về nhóm khách hàng “hái ra tiền” và có niềm tin mạnh mẽ về thương hiệu

Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn triển khai thiết kế app mobile chuyên nghiệp để sớm gia nhập thị trường online đầy tiềm năng,  hãy liên hệ ngay với đơn vị tư vấn thực hiện mobile app IRTECH tại Đà Nẵng để được tư vấn miễn phí nhé! 

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Bão lớn ngành Logistics – Doanh nghiệp chuyển đổi số theo kịp thời đại

Được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, phát triển ngành và chuyển đổi số logistics đang được đầu tư mạnh mẽ để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác. Tuy nhiên, không ít vấn đề tồn đọng và thách thức đang làm chậm chân tiến trình chuyển đổi của các doanh nghiệp vận tải - logistics. Xem thêm
Blog Figure

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Khách hàng là những thượng đế khó tính, nhu cầu của họ luôn thay đổi, nhất là trong thị trường tự do như hiện nay. Vì vậy việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, giảm thiểu thời gian phục vụ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Cùng IRTECH tìm hiểu nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Cảng Đà Nẵng thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao năng lực khai thác dịch vụ

Cảng Đà Nẵng (DNP) là cảng biển lớn nhất miền Trung Việt Nam, thành lập từ năm 1901 và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Hiện tại, Cảng Đà Nẵng bao gồm khu cảng chính là xí nghiệp cảng Tiên Sa và các công ty thành viên, sở hữu gần 1.700m cầu bến với khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container lên đến 4.000 Teus và tàu khách lên đến 170.000 GT, cùng với các thiết bị xếp dỡ và hệ thống kho bãi hiện đại. Xem thêm
Blog Figure

Hành trình “phủ sóng” kênh online của thương hiệu ZARA

Hơn 1.200 cửa hàng phải đóng cửa, gã khổng lồ ngành Fast Fashion - Zara (thuộc Inditex) đã đối mặt với mức lỗ hằng quý lần đầu tiên do ảnh hưởng của Đại dịch COVID toàn cầu. Vậy việc đưa sản phẩm “phủ sóng” kênh online, thay đổi mô hình kinh doanh sang thiết kế mobile app có phải là lý do giúp ZARA trụ vững trước khủng hoảng? Cùng IRTECH Đà Nẵng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

6 xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2023

Có tới 90% nhà quản lý sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp nhưng lại lo lắng mất thời gian, mất tiền bạc và e ngại không hiệu quả. Chuyển đổi số không còn là câu chuyện vĩ mô được truyền thông thổi phồng, chuyển đổi số đã và đang chứng minh lợi ích cụ thể mang lại cho doanh nghiệp. Cùng cập nhập 6 xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Cải thiện hiệu quả làm việc từ xa với app quản lý IRTECH

Đối mặt với xu hướng chuyển đổi số và hệ quả work-from-home từ đại dịch COVID-19, gần 71% những nhà lãnh đạo cảm thấy khó khăn quản lý nhân viên từ xa. Vậy đâu là giải pháp cải thiện vấn đề này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!