THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Bạn sẽ làm gì nếu có lượng khách hàng trung thành “khủng”?

Khi quyền lực của người tiêu dùng ngày càng tăng, cách thức làm hài lòng các “thượng đế” của doanh nghiệp các ngành cũng cần cải tiến. Thay vì đốt tiền vào các chương trình ưu đãi khủng, hay giảm giá cực hời,… để chăm sóc khách hàng nhưng không còn mang lại hiệu quả như trước. Doanh nghiệp Việt nên làm thế nào để giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Doanh nghiệp nên làm gì để giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả?

1. Hệ lụy của mô hình bán lẻ truyền thống bị “thất sủng” 

Người tiêu dùng nay có nhiều chọn lựa hơn khi có thể: mua hàng từ nhiều kênh từ các kênh truyền thống đến các kênh online hay sàn thương mại điện tử. Họ không chỉ sử dụng sản phẩm, trải nghiệm các dịch vụ đi kèm, đánh giá sản phẩm, quảng cáo sản phẩm thậm chí chia sẻ sản phẩm để thu hoa hồng từ việc bán chúng.

Mua sắm trực tuyến trở thành thói quen của người tiêu dùng

Mua hàng trực tiếp vốn được coi là ưu điểm của phương thức bán lẻ nhưng giờ đây mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hiện đại, doanh nghiệp cần đáp ứng tất cả những gì người tiêu dùng cần, từ hành trình cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho đến những trải nghiệm cá nhân hóa để “in đậm” trong tâm trí người tiêu dùng. 

2. Tầm quan trọng của khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp

Việc tìm kiếm và xây dựng khách hàng mới gây ra tốn kém gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng trung thành. Sức mua của khách hàng mới cũng chỉ chiếm 31%, những khách hàng cũ quay trở lại mua sắm chiếm hơn 50%. Ngoài ra, khách hàng trung thành còn mang đến những lợi ích cho doanh nghiệp như: 

Khách hàng trung thành đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Đặc biệt, sản phẩm tốt chưa chắc sẽ giữ chân được khách hàng trung thành, nhưng khách hàng sẽ không chọn gắn bó trung thành với một thương hiệu chỉ toàn mang đến trải nghiệm sản phẩm kém. Việc tiếp nhận các đánh giá tích cực hay phản hồi tiêu cực là cách để doanh nghiệp cải tiến toàn diện với nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn. 

Xem thêm: Xu hướng và ứng dụng chuyển đổi số ngành bán lẻ

3. Trải nghiệm cá nhân hóa cải thiện cầu nối gắn kết khách hàng và doanh nghiệp 

Hầu hết các doanh nghiệp thường thành lập các nhóm để phụ trách một phần nhỏ trong hành trình trải nghiệm khách hàng nhưng phương thức này khó đảm bảo tính thống nhất trong toàn bộ hành trình, nhất là trong mô hình đa điểm chạm hiện nay. Để loại bỏ các rào cản đó, nhà kinh doanh nên nhanh chóng mở rộng cửa hàng trên các nền tảng số, giảm bớt gánh nặng và cung cấp nhiều lựa chọn hơn với: 

  • Chương trình khách hàng thân thiết với hệ thống tích điểm trên ứng dụng riêng của doanh nghiệp, thấu hiểu được insight của khách hàng thông qua lịch sử giao dịch, điểm tracking. Xây dựng mối quan hệ bền vững thông qua ưu đãi theo kì hạn;
  • Thấu hiểu và chiều chuộng khách hàng dựa trên báo cáo phân tích cập nhập tự động, nhanh chóng đề xuất tương thích để tạo thêm cơ hội chốt đơn;
  • Tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch đa kênh, gắn kết mối quan hệ với khách qua từng điểm chạm và tạo dựng lợi thế cạnh tranh 
  •  Chăm sóc khách hàng 24/7, xử lý các yêu cầu, phản hồi, khiếu nại của khách hàng nhanh chóng, minh bạch, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu

Chất lượng sản phẩm mang đến niềm tin thương hiệu, còn lòng trung thành thương hiệu lại đến từ năng lực duy trì và cải thiện dần chất lượng sản phẩm theo thời gian. Không phải bất cứ khách hàng thân thiết nào cũng sẽ trở thành khách hàng trung thành, nhất là khi doanh nghiệp quá tự tin vào phương thức đang “dậm chân”.

Công nghệ và số hóa đã cho phép thực hiện cá nhân hóa một cách hiệu quả hơn cho doanh nghiệp về mặt chi phí và hoạt động. Thay vì đàu tư mở rộng nguồn nhân lực và các cửa hàng truyền thống để tương tác trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ như ứng dụng mobile bán hàng và chăm sóc khách hàng, công nghệ thực tế ảo, dự báo nhu cầu khách hàng,… đem đến các trải nghiệm cá nhân hóa. 

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm hiểu giải pháp phù hợp và ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán kinh doanh – vận hành, đăng ký ngay để được tư vấn hỗ trợ miễn phí từ đội ngũ chuyên gia IRTech Việt Nam.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Highlands coffee làm gì khi gia nhập cuộc đua mở cửa hàng online?

Mặc dù đã có mặt trên hầu hết các kênh thương mại điện tử ngành F&B  thế nhưng thương hiệu cà phê Việt - Highlands vẫn xây dựng mobile app riêng cho mình. Đâu là lý do khiến Highlands mạnh tay đầu tư thiết kế app mobile dù đã phủ sóng muôn nơi? Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong năm 2023?

Với sự thay đổi của xu hướng công nghệ chuyển đổi số, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua công nghệ và thấu hiểu khách hàng. Cũng bởi, các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng. Doanh nghiệp phân phối cần chú ý gì trong xây dựng chiến lược 2023, cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt.  Xem thêm
Blog Figure

Top 5 công ty chuyên viết app chuyên nghiệp tại Việt Nam

Đầu tư mobile app đang là chiến lược cạnh tranh và mở rộng kinh doanh online thu về hiệu quả, tăng trưởng rõ rệt trong quá trình kinh doanh, quản lý, phân phối. Tuy nhiên, để doanh nghiệp tìm được một đơn vị viết app theo yêu cầu phù hợp và đồng hành lâu dài lại là bài toán không dễ dàng. Cùng IRTech tham khảo các công ty chuyên viết app hàng đầu để quyết định cho mình một lựa chọn tốt nhất. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành logistics: Chìa khóa cạnh tranh trong thị trường 42 tỷ USD

Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng ứng dụng công nghệ số đang phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường XNK, logistics trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và cuộc cách mạng số đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Xem thêm
Blog Figure

Sự khác biệt giữa sàn thương mại điện tử và mobile app kinh doanh

Lựa chọn kênh bán online phù hợp không chỉ dừng lại ở cách áp dụng chiến lược hay thực hiện đầy đủ các bước phân tích, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu rõ mỗi kênh TMĐT. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn kênh bán hàng cho doanh nghiệp của mình! Cùng IRTech tìm hiểu các kênh TMĐT trong bài viết dưới đây! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!