THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tất tần tật về livestream bán hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị điều gì?

Livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc khi mang lại lợi nhuận cao, tiếp cận được nhiều người mua. Sức “nóng” của livestream đã và đang tạo nên cuộc đua gay cấn trong ngành thương mại điện tử. Từ các doanh nghiệp đến giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, từ người kinh doanh ở đô thị đến người nông dân… đều có thể tổ chức livestream bán hàng. Cùng IRTech tìm hiểu ngay!

Công thức livestream bán hàng thành công, chia khóa bứt phá trong thời đại mới

Trung bình có khoảng 70 đến 80 nghìn phiên livestream bán hàng mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội. Nhìn nhận từ những thành công này, các doanh nghiệp đang chứng kiến sự dịch chuyển trong thị trường marketing và quảng cáo. Các hình thức quảng bá truyền thống đang dần bị thay thế và mở đường cho các hình thức tiếp thị mới và hiện đại hơn. 

1. Livestream bán hàng, mỏ vàng của các doanh nghiệp, nhà bán lẻ

Theo báo cáo Coresight Research, doanh số livestream toàn cầu đã đạt 171 tỷ USD năm 2023; tăng từ mức 60 tỷ USD vào năm 2019. Các chuyên gia dự đoán rằng livestream bán hàng sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ cấp số nhân. Khi nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng của nó, họ sẽ đầu tư vào nền tảng và công nghệ để hỗ trợ nỗ lực phát trực tiếp của mình; tạo ra một hệ sinh thái thương mại trực tiếp lớn hơn và đa dạng hơn.

Biểu đồ doanh số Live Commerce toàn cầu

Livestream – hình thức phát trực tuyến phiên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng MXH, giải trí… đang mang đến cho doanh nghiệp và nhà bán lẻ một kênh giải trí kết hợp mua sắm với hiệu quả doanh thu lên đến cả tỷ đồng. Trong livestream, “mắt xem” – biểu tượng cho số người theo dõi là yếu tố đầu tiên đánh giá kịch bản livestream bán hàng hiệu quả, từ đó kéo theo tỷ lệ chốt đơn, đặt hàng.

Xu hướng người với độ tuổi đa dạng tham gia mua sắm trực tuyến

Bên cạnh đó, kịch bản livestream bán hàng kết hợp cùng KOL/KOC là nhân tố quan trọng thu hút người xem, tăng tương tác và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua bằng những đánh giá, trải nghiệm chân thực về sản phẩm. Những ví dụ điển hình về các phiên livestream của các KOC như Võ Hà Linh, Phạm Thoại, Lê Dương Bảo Lâm, Pew Pew… với doanh thu lên đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng đã chứng tỏ được hiệu quả nổi bật của hình thức bán hàng phổ biến này.

2. Doanh nghiệp nên lựa chọn livestream ở đâu tối ưu hơn?

Ở Việt Nam, 3 nền tảng livestream được ưa chuộng nhất là Facebook (31,9%), Shopee (30,9%) và TikTok (17,2%). Hai vị trí dẫn đầu của Facebook và Shopee là không quá bất ngờ vì cả 2 đang là mạng xã hội/ nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam. Đáng chú ý là TikTok, cụ thể là TikTok Shop. Dù mới ra mắt 1 năm nhưng lượng livestream bán hàng trên TikTok Shop đã đưa nó trở thành một trong các nền tảng được ưa chuộng nhất ở Đông Nam Á.

53% doanh nghiệp Việt Nam cho biết livestream là kênh bán hàng hiệu quả nhất trong năm 2022

Với tính năng hỗ trợ bán hàng trên TikTok, khách hàng chỉ cần chọn vào là đã có thể đặt hàng hoặc mua thay vì phải comment như trên Facebook. Đặc biệt, TikTok nhận biết hành vi cá nhân người dùng, cho phép lựa chọn nhiều phòng app livestream bán hàng các sản phẩm mà người dùng theo dõi. Tuy nhiên, TikTok Shop quá thuận tiện cho người mua nên khách hàng chỉ cần lướt nhẹ là dễ dàng thấy một nhà bán khác bán cùng dòng sản phẩm dẫn đến khả năng cạnh tranh rất cao. Bởi lẽ vì quá nhiều lựa chọn nên khách hàng chỉ bỏ sản phẩm vào giỏ hàng để cân nhắc sau đó hoặc bấm hủy đơn hàng dù đã chọn mua.

80% doanh nghiệp Việt Nam cho biết họ đã tăng doanh thu sau khi sử dụng livestream

Trên Facebook, dù khách hàng đánh giá là bất tiện nhưng lại có lợi cho doanh nghiệp vì các buổi livestream không trùng nhau quá nhiều, ví dụ như sau livestream bán hàng có thể là livestream game hoặc một sản phẩm khác, giúp giảm khả năng cạnh tranh. Quan trọng hơn khi khách hàng tương tác, doanh nghiệp sẽ có được dữ liệu từ người mua, từ đó tiến hành các chương trình tiếp cận sau bán hàng với chi phí tốt hơn.

Dù là hình thức thương mại điện tử (Shopee/ Lazada/ Tiki…) hay mạng xã hội (Facebook/ TikTok/ Instagram…) thì chi phí quảng cáo, chi phí qua livestream bán hàng sẽ luôn tăng theo thời gian. Đặc biệt, tốc độ tăng của chi phí luôn cao hơn doanh thu của doanh nghiệp. Để tối ưu được hiệu quả, doanh nghiệp cần “dẫn” khách hàng về các kênh của riêng mình như website doanh nghiệp, hệ thống cửa hàng hay các kênh chăm sóc khách hàng trên Facebook Messenger/ Zalo. Cách làm này có thể chủ động tiếp cận khách hàng trong tương lai để tối đa giá trị vòng đời của một khách hàng. 

3. Kịch bản livestream bán hàng giúp tăng gấp đôi lượt xem

Gã khổng lồ Alibaba Tao Bao chính là người tiên phong trong cuộc cách mạng kết hợp việc phát livestream với 1 gian hàng thương mại điện tử để người tiêu dùng vừa xem giải trí, vừa có thể mua hàng ngay lập tức. Hình thức livestream bán hàng sẽ rút ngắn hành trình mua hàng, từ “biết” đến “mua” lập tức. Các chương trình như coupon giới hạn chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian giới hạn, live commerce thúc đẩy người mua vào dòng chảy buổi phát bán trực tiếp xuyên suốt. 

Phiên livestream bán đặc sản Bắc Giang trên TikTok diễn ra hôm 24/6

Live Commerce đóng vai trò như một phễu thu hút lượng traffic mới vào xem live, sau đó truy cập website, kênh bán và kể cả không mua hàng, những tương tác với kênh sẽ trở thành data vô cùng hữu ích với thương hiệu trong kinh doanh và quảng cáo số.

Một số kịch bản livestream bán hàng phổ biến:

  • Dùng thử sản phẩm: Nhãn hàng book KOC sử dụng thử sản phẩm. Kịch bản livestream nên giới thiệu nhiều sản phẩm khác nhau, có sự phối hợp và bán combo kèm ưu đãi ‘hot’ để up sale. Việc trải nghiệm thực sự với sản phẩm trực tiếp như sử dụng luôn lên người, mặc trực tiếp…nên được ưu tiên hàng đầu (push sale).
  • Phỏng vấn: Điểm key về KOC là cần nổi tiếng, có sức ảnh hưởng mạnh, phù hợp với nhãn hàng để tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu, tăng traffic cho nhãn (áp dụng hiệu quả cho nhãn mới ra mắt).
  • “Behind-the-scenes”: Khi muốn tăng độ trung thành hoặc khẳng định giá trị thương hiệu sâu sắc hơn thông qua các câu chuyện, nhãn hàng có thể book KOC tới trải nghiệm quá trình sản xuất, nghe những câu chuyện “trong nhà” của nhãn hàng.

Sự phát triển bùng nổ của livestream bán hàng là điều được đoán định, nhưng để trở thành nền tảng kinh tế livestream trị giá hàng tỷ USD tại Việt Nam, còn cần nhiều yếu tố khác. Nếu có cách thể hiện phong phú, nền tảng mạnh, kết hợp với hot streamer, thì có thể tạo sức hút khổng lồ giúp doanh nghiệp hay nhà bán lẻ tăng tốc đến thị trường “triệu đô”. 

IRTECH – công ty giải pháp phần mềm chuyên tư vấn chuyển đổi số toàn diện, mobile app kinh doanh, IRBOT tự động hóa quy trình, may đo phù hợp cho mọi doanh nghiệp. Đơn vị đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số và tạo dựng được những thành tựu nổi bật trong việc tăng trưởng doanh thu, vận hành hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của anh/chị cần tư vấn hãy gọi trực tiếp qua 0868 004 626 (Ms. Hằng) để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tối ưu hoạt động Tài chính – Kế toán với tự động hóa RPA

Ước tính tiềm năng của tự động hóa RPA toàn cầu đối với lĩnh vực tài chính - kế toán là 43%, cho thấy tương lai đầy tiềm năng của công nghệ tự động hóa thông minh trong đa lĩnh vực. Cùng tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả doanh nghiệp nên ứng dụng

Yếu tố con người là yếu tố trọng yếu và là nền tảng phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Việc khai thác hiệu quả nguồn lực này sẽ tạo đòn bẩy hữu hiệu cho sự phát triển doanh nghiệp trong trong tương lai. Làm sao để quản lý nhân sự hiệu quả, tối ưu quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ và phần mềm nhân sự phù hợp? Tham khảo ngay nhé! Xem thêm
Blog Figure

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Khách hàng là những thượng đế khó tính, nhu cầu của họ luôn thay đổi, nhất là trong thị trường tự do như hiện nay. Vì vậy việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, giảm thiểu thời gian phục vụ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Cùng IRTECH tìm hiểu nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Chiến lược kinh doanh: Chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng?

Thời đại số lên ngôi giúp những khách hàng tiếp cận thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết chính vì vậy, các vị khách có nhiều sự lựa chọn và mức độ trung thành cho sản phẩm – dịch vụ ngày càng giảm. Lúc này các mô hình chuyển đổi được các doanh nghiệp áp dụng triệt để. Vậy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp nên chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng tốt nhất? Xem thêm
Blog Figure

3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid

Liệu các doanh nghiệp truyền thống với một tệp khách hàng ổn định với doanh thu vững chắc, đã được hình thành qua nhiều thập kỷ hay đơn vị gặt hái được những thành công nhất định trong thị trường nội địa cũng như thị trường xuất khẩu có cần phải chạy theo xu hướng chuyển đổi số? Vậy chuyển đổi số là gì và tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu ngay khi có thể? Xem thêm
Blog Figure

Tối ưu chi phí vận hành hiệu quả với chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, tối ưu hóa chi phí vận hành là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chuyển đổi số mang đến cơ hội không chỉ giảm thiểu chi phí mà còn cải thiện hiệu suất và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bằng cách ứng dụng công nghệ hiện đại và các giải pháp số hóa thông minh, doanh nghiệp có thể khai thác tối đa nguồn lực, tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị bền vững. Hãy cùng khám phá những chiến lược hiệu quả để tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp của bạn. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!