THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho giai đoạn bình thường mới

Sau khoảng thời gian đối mặt với khủng hoảng đại dịch Covid-19, cuối cùng doanh nghiệp cũng có thể trở lại với trạng thái bình thường mới. Nhưng với khó khăn từ mọi mặt và sự gián đoạn kinh doanh thời gian dài, liệu doanh nghiệp đã sẵn sàng đương đầu với những vấn đề sắp đến? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé!

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho giai đoạn bình thường mới sắp đến?

1. Quy trình làm việc tuân thủ 5K

1.1 Quy trình

Mặc dù đã quay lại giai đoạn bình thường mới, nhưng vấn đề phòng chống dịch luôn phải ưu tiên. Các doanh nghiệp cần chủ động trong việc tuân thủ quy định 5K của bộ y tế:  “KHẨU TRANG – KHỬ KHUẨN – KHOẢNG CÁCH – KHÔNG TỤ TẬP – KHAI BÁO Y TẾ” để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội, tránh nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. Đặc biệt, nhân viên cũng phải thận trọng khi phát hiện thân nhiệt cao bất thường, không nên tự ý hành động mà phải báo với cơ quan y tế để được điều trị kịp thời.

Xem thêm: Tiềm năng trong kinh doanh online – mô hình B2C

2. Kịch bản ứng biến khi nhân viên là F0

Khi có nhân viên là F0, với tư cách là một nhà lãnh đạo chắc chắn ai cũng cảm thấy lo lắng cho sức khỏe cộng đồng, sau là lo cho an nguy “sống còn” của doanh nghiệp. Đây là thời điểm đòi hỏi bạn thật bình tĩnh, phải hành động nhanh chóng và nhân văn để bình ổn tình hình.

Khi có nhân viên là F0, nhà lãnh đạo là người đầu tiên cần bình tĩnh xử lý vấn đề
  • Trấn an tinh thần nhân viên: Đầu tiên, hãy bày tỏ sự quan tâm chân thành đến nhân viên có kết quả dương tính; ngay cả khi trường hợp là người thân của nhân viên là F0. Lắng nghe chia sẻ của nhân viên và hãy thông báo rõ ràng công ty sẽ hỗ trợ và giúp đỡ họ khi cần bằng hành động thực tế. Tiếp theo, đó chính là kết nối và trấn an với toàn bộ nhân sự còn lại của công ty thông qua thông báo kênh nội bộ thường sử dụng. Đồng thời, khuyến khích các trưởng bộ phận, leader và cả nhân viên thăm hỏi, lan tỏa năng lượng tích cực và chia sẻ khó khăn của mình với công ty.
  • Giảm thiểu nguy cơ bệnh lây lan trong doanh nghiệp nếu có: Mặc dù đã trải qua giai đoạn Work-from-home, những nhà lãnh đạo vẫn nên có thông báo trực tiếp đến các nhân viên và chắc rằng xem người nhiễm bệnh liệu có tiếp xúc với đồng nghiệp hay không? Sau đó, hướng dẫn các nhân viên đi kiểm tra tại cơ sở y tế gần nhất và có phương án giãn cách phù hợp nếu doanh nghiệp đang đi làm bình thường. Đồng thời, doanh nghiệp nên lựa chọn đăng ký tiêm chủng và đốc thúc nhân viên tiêm vaccine để giảm thiểu rủi ro nhiễm bệnh.
  • Hỗ trợ giảm tải hoặc phương án bàn giao công việc: Nhà lãnh đạo cần thông báo việc triển khai và bàn giao công việc giữa các nhân viên với nhau. Tránh để ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình công việc giữa các cá nhân, phòng ban nói riêng và hoạt động doanh nghiệp nói chung. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp áp dụng các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong quản trị công việc, dự án thì có thể phân bổ, bàn giao cho nhân sự khác một cách dễ dàng hơn; cùng với đó sẽ dễ dàng quản lý tiến độ, theo dõi KIPs phụ trách. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp bạn đang vận hành theo phương thức truyền thống thì nhân sự cần có check list đầu việc bàn giao, hoặc nếu có thể sẽ buổi họp trực tiếp trao đổi và cập nhập yêu cầu của các công việc cần hỗ trợ.

Xem thêm: Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

3. Thúc đẩy số hóa, chuyển đổi số trong doanh nghiệp

2021, xu hướng chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà là điều hiển nhiên nếu doanh nghiệp muốn “sống sót” và không thụt lùi so với thời đại. Nhất là ở giai đoạn bình thường mới, doanh nghiệp cần nhận định và đánh giá môi trường bên trong và bên ngoài để hiểu rõ năng lực, xác định cơ hội và nguy cơ, từ đó xây dựng chiến lược phù hợp với cơ hội hoặc thách thức trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó,  cần có sự chuẩn bị mô hình kinh doanh mới bởi các quy trình, hệ thống, nguyên tắc trước đây có thể không còn phù hợp với doanh nghiệp nữa.

2021, xu hướng chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà là điều hiển nhiên

Mặc dù chuyển đổi số là xu thế, nhưng quá trình này cũng gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam như thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin trình độ cao, thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp,… Nhưng nếu nhìn xa hơn trong tương lai từ những tác động của đại dịch, thì những thói quen và nhu cầu chuyển đổi số sẽ được thể hiện rõ ràng hơn. Vì vậy, cần chuẩn bị và phát triển với những kỹ năng cần thiết và kiến thức vững chắc để sẵn sàng cho một tương lai của chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: 5 yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả ngay từ ban đầu

4. Thích nghi và khai thác các xu hướng mới

Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống bao gồm cả hành vi người tiêu dùng, buộc doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân. Từ đó, làm mới mô hình kinh doanh phù hợp, từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ, sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hành nhanh chóng trong tình hình mới.

Doanh nghiệp cần thích nghi và khai thác xu hướng tiêu dùng mới 

Có thể thấy, đại dịch đã thúc đẩy người tiêu dùng từ việc mua sắm có kế hoạch, có chủ đích và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý. Vì vậy, khái niệm “tiện” đã trở thành một trong những tiêu chí được người tiêu dùng quan tâm trong bối cảnh bình thường mới hiện nay. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách tiện lợi, thuận tiện nhất, doanh nghiệp cần khám phá những xu hướng công nghệ mới hiện nay như AI hay tự động hóa quy trình IRBOT, …, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bắt kịp cuộc hành trình sau thời gian trì trệ vừa qua.

Xem thêm: Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của gen Y?

Đại dịch COVID – 19 mang đến không ít thách thức đối với doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, nhưng mở ra rất nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp thích ứng và lên chiến lược cho các chính sách, giải pháp ứng phó kịp thời. Với bài viết này IRTECH Việt Nam cung cấp thông tin giúp các doanh nghiệp có thêm trang bị đầy đủ để bắt kịp xu hướng thị trường và phát triển với trạng thái “bình thường mới”.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Loay hoay giữa cuộc đua giảm giá, đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thời điểm suy thoái, hàng loạt nhà sản xuất, phân phối phải chấp nhận giảm giá để đẩy sản phẩm cho nhiều điểm bán và kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tạm thời qua cơn bĩ cực, nhưng lâu dài các hệ lụy từ chính sách giảm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, chi phí duy trì và cả thương hiệu. Vậy đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này? Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới. Xem thêm
Blog Figure

Làm thế nào để đương đầu với sự bất ổn?

Hơn cả việc đưa ra các trường hợp điển hình để lý giải tại sao việc có chiến lược chủ động là bắt buộc, cấp bách trong giai đoạn sống chung với đại dịch này, chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Long dưới đây đã chỉ ra những mấu chốt và điểm bất hợp lý có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Cùng IRTech Việt Nam theo dõi bài viết để có cái nhìn đúng cho con đường phát triển! Xem thêm
Blog Figure

RPA là gì? Sự khác nhau giữa RPA với AI?

Công nghệ mới RPA đang được không ít doanh nghiệp chuyển đổi số ứng dụng trong nhiều hoạt động nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động và chi phí triển khai. Vậy RPA là gì? Sự khác nhau giữa RPA với AI? Cùng IRTech Việt Nam giải đáp thắc mắc của bạn nhé. Xem thêm
Blog Figure

Bước chuyển mình số hóa thành công của Kim Hùng

Ứng dụng App doanh nghiệp vào vận hành - quản lý đã mang lại cho Kim Hùng những bước tiến đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp một cách hiệu quả, may đo theo đặc thù của công ty từ đó gia tăng hiệu quả chuyển đổi và thế mạnh doanh nghiệp.  Xem thêm
Blog Figure

Tổng hợp từ A – Z xây dựng mobile app cho ngành phân phối b2b

Ứng dụng công nghệ vào quá trình kinh doanh, quản lý, phân phối, không chỉ đơn giản là một xu hướng mà đã trở thành lợi thế cạnh tranh sống còn giữa các doanh nghiệp Việt. Nhưng với đặc thù kinh doanh truyền thống thiếu sự kết hợp công nghệ khiến ngành phân phối và các doanh nghiệp B2B mãi gặp rào cản. Cùng tìm hiểu giải pháp mobile app B2B phân phối với tất tần tật thông tin trong bài viết dưới đây nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!