THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng?

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống đặc biệt là nền kinh tế. Doanh nghiệp đang đối mặt với bài toán cân đối tài chính để sống sót. Vậy nhà quản trị nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng này?

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng

Thách thức trong bài toán cắt giảm chi phí nhân sự

Giảm chi phí nhân sự luôn là bài toán khó đối với mọi doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng. Nhưng nhà lãnh đạo cần chú ý rằng không có phương án nào là tối ưu trong mọi tình huống – dù là giảm lương thưởng hay cắt nhân sự thì đều có những ưu và khuyết điểm riêng. 

Xem thêm: Vấn đề của mỗi doanh nghiệp: Giao việc cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng “khó không tưởng”

Việc cắt lương thưởng được sử dụng tốt nhất là khi doanh nghiệp có mức đãi ngộ cao hơn mức trung bình của thị trường. Mặc dù mức cắt này sẽ ảnh hưởng tới người lao động, tuy nhiên thu nhập cá nhân vẫn được đảm bảo giữ ở mức ổn định, để không gây khó khăn cho cuộc sống của nhân viên. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù, nguồn nhân công lại khan hiếm thì cắt lương thưởng sẽ phát huy tác dụng hơn so với những phương án khác.  

Nhưng ở khía cạnh còn lại, phương án giảm nhân sự cũng nên được cân nhắc nếu doanh nghiệp có mức đãi ngộ trung bình, hoạt động trong những lĩnh vực có thị trường việc làm dồi dào. Phương án này sẽ giúp nhà lãnh đạo có thể rà soát lại cơ cấu hoạt động quản trị nguồn nhân lực – với mục đích giữ lại người có năng lực, chia tay nhân viên yếu kém và giúp tránh tình trạng chảy máu chất xám cho doanh nghiệp.

Cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho vui lòng người ở vừa lòng người đi?

Vậy làm sao để cắt giảm lương thưởng, hay nhân sự cho đúng?

Không phải lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự là xong nhiệm vụ, mà nhà lãnh đạo còn phải biết làm sao để thực hiện một cách công bằng, minh bạch, vui lòng người ở vừa lòng người đi. Khi đội ngũ nhân sự mùa dịch cũng đang phải chịu ảnh hưởng bởi sự chèn ép của đại dịch và các quy định giãn cách xã hội. Vì vậy, chỉ với một quyết định sai lầm cũng có thể khiến họ có những suy nghĩ tiêu cực, có những hành động ảnh hưởng tới hình ảnh và hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

Xem thêm: Bỏ túi Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

  • Với phương án cắt giảm lương thưởng cần bắt đầu từ các vị trí nhân sự quản lý cấp cao, như: CEO và các nhà lãnh đạo đứng đầu tổ chức. Vì khi chính cấp trên chấp nhận là những người đầu tiên bị hạ lương, nhân sự sẽ tôn trọng và đồng cảm hơn với tổ chức, từ đó xây dựng lòng trung thành, cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn.
  • Với phương án giảm nhân sự, các nhà lãnh đạo là người cần chủ động trực tiếp an ủi cho những nhân viên bị sa thải. Trước tiên doanh nghiệp cần nhận trách nhiệm về sự sa sút của công ty, và thể hiện rằng quyết định này hoàn toàn không liên quan đến hiệu suất làm việc của họ. Sau đó là xin lỗi vì quyết định bất khả kháng, đầy khó khăn này. Cuối cùng là gửi lời cảm ơn đến nhân sự vì những cống hiến cho tổ chức, đồng thời doanh nghiệp nên hỗ trợ các lợi ích dành cho họ sau khi bị sa thải.
Nhà lãnh đạo phải biết lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho đúng

Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành quản lý riêng, giúp công việc diễn ra hiệu quả hơn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến công ty giải pháp IRTECH để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Bật mí 4 cách thuyết phục sếp ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp

Bạn đã từng vật lộn xử lý thủ công hàng loạt giấy tờ văn bản với thông tin hỗn độn, chồng chất lên nhau? Hay bạn đã từng dành cả giờ đồng hồ để rà đi soát lại hàng ngàn chi phí, hoá đơn? Thay vì việc phải gồng gánh công việc, chúng ta có thể tìm những giải pháp công nghệ để giúp giải quyết được những bài toán trên. Nhưng làm thế nào để thuyết phục sếp đầu tư những giải pháp công nghệ mới? Nhất là khi họ thấy trung tâm vẫn hoạt động tốt với những phương pháp cũ. Bài viết này IRTECH sẽ giúp bạn lên kế hoạch và thuyết phục sếp tán thành việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp. Cùng xem nhé! Xem thêm
Blog Figure

Vì sao mobile app là vũ khí chiến lược của thương hiệu trong thời đại 4.0?

Mức chi tiêu ước tính lên đến 157 tỷ USD trong năm 2022, cho thấy tiềm năng cho thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến trên ứng dụng mobile app. Không chỉ tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh, các ứng dụng trên nền tảng mobile được đánh giá là kênh thương hiệu hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cũng bởi những giá trị hữu hiệu mang lại cho doanh nghiệp. Cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Đại bại trên sân nhà, taxi Việt Lâm vào cảnh “sống mòn”

Cơ hội nào dành cho taxi Việt? Khi các hãng taxi công nghệ, đại diện là Uber và Grab bước chân vào thị trường Việt Nam, năm 2018, taxi truyền thống chính thức đại bại ngay trên sân nhà. Vậy đâu là lý do chính dẫn đến kết cục này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Hành trang chuyển đổi số doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Trong khi các doanh nghiệp lớn đã có sẵn hoặc có nhiều tiềm lực để có thể hoàn thiện chuyển đổi số, thì doanh nghiệp SMEs lại không dư dả về kinh phí để đầu tư cho hệ sinh thái chuyển đổi số doanh nghiệp. Để các doanh nghiệp không bị bỏ rơi bên lề, IRTech cung cấp hành trang cho quy trình chuyển đổi số phù hợp với mỗi doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và case study của TP Bank

Cuộc đua chuyển đổi số doanh nghiệp của các tổ chức tài chính và ngân hàng đang vô cùng khốc liệt. Việc phát triển các sản phẩm mới về FinTech, mang đến trải nghiệm khách hàng tiện ích, hay tăng tốc ứng dụng công nghệ chuyển dịch số, đến đang là phương thức hữu hiệu giúp các đơn vị bứt tốc trên chặng đua. Vậy các tổ chức tài chính, hay đơn cứ ngân hàng trẻ TPBank đã là gì để giành được thị phần cũng như sự tin yêu của khách hàng?  Xem thêm
Blog Figure

4 lý do khiến 70% khách hàng cũ “say bye” với doanh nghiệp của bạn

Theo quy luật 20-80, lợi nhuận thu được từ những khách hàng mới là 20% và 80% lợi nhuận còn lại thì đến từ khách hàng cũ. Vậy tại sao có đến 70% khách hàng cũ không quay lại với doanh nghiệp? Cùng IRTech Đà Nẵng tìm hiểu ngay nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!