THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng?

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống đặc biệt là nền kinh tế. Doanh nghiệp đang đối mặt với bài toán cân đối tài chính để sống sót. Vậy nhà quản trị nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng này?

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng

Thách thức trong bài toán cắt giảm chi phí nhân sự

Giảm chi phí nhân sự luôn là bài toán khó đối với mọi doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng. Nhưng nhà lãnh đạo cần chú ý rằng không có phương án nào là tối ưu trong mọi tình huống – dù là giảm lương thưởng hay cắt nhân sự thì đều có những ưu và khuyết điểm riêng. 

Xem thêm: Vấn đề của mỗi doanh nghiệp: Giao việc cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng “khó không tưởng”

Việc cắt lương thưởng được sử dụng tốt nhất là khi doanh nghiệp có mức đãi ngộ cao hơn mức trung bình của thị trường. Mặc dù mức cắt này sẽ ảnh hưởng tới người lao động, tuy nhiên thu nhập cá nhân vẫn được đảm bảo giữ ở mức ổn định, để không gây khó khăn cho cuộc sống của nhân viên. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù, nguồn nhân công lại khan hiếm thì cắt lương thưởng sẽ phát huy tác dụng hơn so với những phương án khác.  

Nhưng ở khía cạnh còn lại, phương án giảm nhân sự cũng nên được cân nhắc nếu doanh nghiệp có mức đãi ngộ trung bình, hoạt động trong những lĩnh vực có thị trường việc làm dồi dào. Phương án này sẽ giúp nhà lãnh đạo có thể rà soát lại cơ cấu hoạt động quản trị nguồn nhân lực – với mục đích giữ lại người có năng lực, chia tay nhân viên yếu kém và giúp tránh tình trạng chảy máu chất xám cho doanh nghiệp.

Cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho vui lòng người ở vừa lòng người đi?

Vậy làm sao để cắt giảm lương thưởng, hay nhân sự cho đúng?

Không phải lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự là xong nhiệm vụ, mà nhà lãnh đạo còn phải biết làm sao để thực hiện một cách công bằng, minh bạch, vui lòng người ở vừa lòng người đi. Khi đội ngũ nhân sự mùa dịch cũng đang phải chịu ảnh hưởng bởi sự chèn ép của đại dịch và các quy định giãn cách xã hội. Vì vậy, chỉ với một quyết định sai lầm cũng có thể khiến họ có những suy nghĩ tiêu cực, có những hành động ảnh hưởng tới hình ảnh và hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

Xem thêm: Bỏ túi Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

  • Với phương án cắt giảm lương thưởng cần bắt đầu từ các vị trí nhân sự quản lý cấp cao, như: CEO và các nhà lãnh đạo đứng đầu tổ chức. Vì khi chính cấp trên chấp nhận là những người đầu tiên bị hạ lương, nhân sự sẽ tôn trọng và đồng cảm hơn với tổ chức, từ đó xây dựng lòng trung thành, cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn.
  • Với phương án giảm nhân sự, các nhà lãnh đạo là người cần chủ động trực tiếp an ủi cho những nhân viên bị sa thải. Trước tiên doanh nghiệp cần nhận trách nhiệm về sự sa sút của công ty, và thể hiện rằng quyết định này hoàn toàn không liên quan đến hiệu suất làm việc của họ. Sau đó là xin lỗi vì quyết định bất khả kháng, đầy khó khăn này. Cuối cùng là gửi lời cảm ơn đến nhân sự vì những cống hiến cho tổ chức, đồng thời doanh nghiệp nên hỗ trợ các lợi ích dành cho họ sau khi bị sa thải.
Nhà lãnh đạo phải biết lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho đúng

Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành quản lý riêng, giúp công việc diễn ra hiệu quả hơn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến công ty giải pháp IRTECH để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

SME cần làm gì để sinh tồn trong đại dịch?

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 40,3 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Trước những thách thức của thị trường và xu hướng chuyển đổi số 4.0, làm sao để các doanh nghiệp SMEs sinh tồn và trụ vững sau đại dịch? Xem thêm
Blog Figure

5 xu hướng chuyển đổi số nổi bật năm 2024, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý

Chuyển đổi số giờ đây không chỉ còn là thuật ngữ, mà đã trở thành một phần chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp muốn duy trì vị thế và tính cạnh tranh. Năm 2024, bối cảnh công nghệ vẫn sẽ tiếp tục phát triển, mang đến những cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp. Nhưng tại Việt Nam, doanh nghiệp cần chú ý gì khi gia nhập làn sóng này? Và những xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong năm 2024 là gì? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để nắm rõ nhé! Xem thêm
Blog Figure

Top 5 Phần mềm ERP phù hợp với mọi doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Phần mềm ERP được so sánh như "trợ thủ đắc lực", hỗ trợ các nhà lãnh đạo đơn giản hóa quá trình quản lý doanh nghiệp, giảm bớt công việc thủ công phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc đua chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ, vai trò của phần mềm ERP ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hoá hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm ERP phù hợp với chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn. Xem thêm
Blog Figure

Cải thiện hiệu quả làm việc từ xa với app quản lý IRTECH

Đối mặt với xu hướng chuyển đổi số và hệ quả work-from-home từ đại dịch COVID-19, gần 71% những nhà lãnh đạo cảm thấy khó khăn quản lý nhân viên từ xa. Vậy đâu là giải pháp cải thiện vấn đề này? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Vai trò của hệ thống ERP trong chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp

Hệ thống ERP liệu có phải là “chìa khóa” giúp tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu suất trong quá trình chuyển đổi số? Hay chỉ là một khoản đầu tư tốn kém nếu không được triển khai đúng cách? Quan trọng hơn, làm sao để ứng dụng ERP trong chuyển đổi số hiệu quả mà không mắc sai lầm? Hãy cùng IRTECH tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây. Xem thêm
Blog Figure

App chăm sóc khách hàng – át chủ bài mới của Customer Service

Việc xây dựng và thiết kế mobile app chăm sóc khách hàng đang được các doanh nghiệp đánh giá là át chủ bài mới của customer service. Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu tầm quan trọng của ứng dụng điện thoại này nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!