THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng?

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống đặc biệt là nền kinh tế. Doanh nghiệp đang đối mặt với bài toán cân đối tài chính để sống sót. Vậy nhà quản trị nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng này?

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng

Thách thức trong bài toán cắt giảm chi phí nhân sự

Giảm chi phí nhân sự luôn là bài toán khó đối với mọi doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng. Nhưng nhà lãnh đạo cần chú ý rằng không có phương án nào là tối ưu trong mọi tình huống – dù là giảm lương thưởng hay cắt nhân sự thì đều có những ưu và khuyết điểm riêng. 

Xem thêm: Vấn đề của mỗi doanh nghiệp: Giao việc cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng “khó không tưởng”

Việc cắt lương thưởng được sử dụng tốt nhất là khi doanh nghiệp có mức đãi ngộ cao hơn mức trung bình của thị trường. Mặc dù mức cắt này sẽ ảnh hưởng tới người lao động, tuy nhiên thu nhập cá nhân vẫn được đảm bảo giữ ở mức ổn định, để không gây khó khăn cho cuộc sống của nhân viên. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù, nguồn nhân công lại khan hiếm thì cắt lương thưởng sẽ phát huy tác dụng hơn so với những phương án khác.  

Nhưng ở khía cạnh còn lại, phương án giảm nhân sự cũng nên được cân nhắc nếu doanh nghiệp có mức đãi ngộ trung bình, hoạt động trong những lĩnh vực có thị trường việc làm dồi dào. Phương án này sẽ giúp nhà lãnh đạo có thể rà soát lại cơ cấu hoạt động quản trị nguồn nhân lực – với mục đích giữ lại người có năng lực, chia tay nhân viên yếu kém và giúp tránh tình trạng chảy máu chất xám cho doanh nghiệp.

Nhiệm vụ quan trọng của nhà lãnh đạo là đánh giá đúng tình huống, để đưa ra những phương án cắt giảm chi phí nhân sự tối ưu và hợp lý nhất. Bởi trong giai đoạn khủng hoảng, mọi quyết định sai lầm đều có thể khiến doanh nghiệp trả giá đắt.

Cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho vui lòng người ở vừa lòng người đi?

Vậy làm sao để cắt giảm lương thưởng, hay nhân sự cho đúng?

Không phải lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự là xong nhiệm vụ, mà nhà lãnh đạo còn phải biết làm sao để thực hiện một cách công bằng, minh bạch, vui lòng người ở vừa lòng người đi. Khi đội ngũ nhân sự mùa dịch cũng đang phải chịu ảnh hưởng bởi sự chèn ép của đại dịch và các quy định giãn cách xã hội. Vì vậy, chỉ với một quyết định sai lầm cũng có thể khiến họ có những suy nghĩ tiêu cực, có những hành động ảnh hưởng tới hình ảnh và hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

Xem thêm: Bỏ túi Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

  • Với phương án cắt giảm lương thưởng cần bắt đầu từ các vị trí nhân sự quản lý cấp cao, như: CEO và các nhà lãnh đạo đứng đầu tổ chức. Vì khi chính cấp trên chấp nhận là những người đầu tiên bị hạ lương, nhân sự sẽ tôn trọng và đồng cảm hơn với tổ chức, từ đó xây dựng lòng trung thành, cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn.
  • Với phương án giảm nhân sự, các nhà lãnh đạo là người cần chủ động trực tiếp an ủi cho những nhân viên bị sa thải. Trước tiên doanh nghiệp cần nhận trách nhiệm về sự sa sút của công ty, và thể hiện rằng quyết định này hoàn toàn không liên quan đến hiệu suất làm việc của họ. Sau đó là xin lỗi vì quyết định bất khả kháng, đầy khó khăn này. Cuối cùng là gửi lời cảm ơn đến nhân sự vì những cống hiến cho tổ chức, đồng thời doanh nghiệp nên hỗ trợ các lợi ích dành cho họ sau khi bị sa thải.

Cắt giảm chi phí nhân sự là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện chặt chẽ để định hình lại cơ cấu tổ chức, đánh giá lại lực lượng lao động và tiết chế những chi phí chưa hợp lý. Có thể khẳng định rằng không có giải pháp cắt giảm nào là toàn diện mọi nhu cầu, tình huống. Sự lựa chọn đúng hay sai, thành hay bại, phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của nhà lãnh đạo!

Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành quản lý riêng, giúp công việc diễn ra hiệu quả hơn thì đừng ngần ngại với công ty giải pháp IRTECH để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: info@irtech.com.vn


Bài viết liên quan

Blog Figure

Doanh nghiệp nên “lên sàn giao dịch” hay đầu tư ứng dụng online riêng?

Đại dịch Covid-19 đang không ngừng tác động tiêu cực lên nền kinh tế, nhưng cùng với đó mang đến cơ hội phát triển thần tốc cho thị trường kinh doanh online, đặc biệt là các kênh thương mại điện tử, ứng dụng mobile app đặt hàng với mức tăng 3 - 4 lần. Xem thêm
Blog Figure

Mở “cửa hàng online” cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Việc lựa chọn đơn vị phù hợp xây dựng website, thiết kế app mobile tại Đà Nẵng được không ít doanh nghiệp chú trọng cũng bởi kinh doanh thời 4.0 mà không có website hay mobile app như việc bán hàng mà không mở cửa. Xem thêm
Blog Figure

7 tips giúp tăng lượt tải app nhanh chóng

Có hơn 43,7 triệu người tương đương với 44,9% trên tổng dân số 97,4 triệu dân đang sử dụng smartphone, một thị trường đầy tiềm năng. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp Việt đầu tư thiết kế mobile app tại Đà Nẵng làm công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh và quản lý. Nhưng làm thế nào để ứng dụng tiếp cận được với khách hàng và tăng lượt tải nhanh chóng? Hãy cùng IRTECH Việt Nam tìm lời giải đáp trong qua 7 tips sau nhé! Xem thêm
Blog Figure

Tự động hóa quy trình – sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp

Tự động hóa quy trình ở thời đại công nghệ số được đánh giá là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng năng... Xem thêm
Blog Figure

Chiến lược kinh doanh: Chọn phễu hay bánh đà Flywheel để chuyển đổi tăng trưởng?

Thời đại số lên ngôi giúp những khách hàng tiếp cận thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết chính vì vậy, các vị khách có nhiều... Xem thêm
Blog Figure

RPA – “Chìa khóa” giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả

Với doanh thu dự báo đạt hơn 5 tỷ USD vào 2025, ứng dụng giải pháp RPA được xem là “công nghệ vàng” trong tiến trình số hóa của mọi doanh nghiệp.  Vậy thực sự RPA là gì? Vì sao công nghệ này là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp chuyển đổi số trong thời kỳ Covid-19?  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!