THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng?

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống đặc biệt là nền kinh tế. Doanh nghiệp đang đối mặt với bài toán cân đối tài chính để sống sót. Vậy nhà quản trị nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng này?

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng

Thách thức trong bài toán cắt giảm chi phí nhân sự

Giảm chi phí nhân sự luôn là bài toán khó đối với mọi doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng. Nhưng nhà lãnh đạo cần chú ý rằng không có phương án nào là tối ưu trong mọi tình huống – dù là giảm lương thưởng hay cắt nhân sự thì đều có những ưu và khuyết điểm riêng. 

Xem thêm: Vấn đề của mỗi doanh nghiệp: Giao việc cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng “khó không tưởng”

Việc cắt lương thưởng được sử dụng tốt nhất là khi doanh nghiệp có mức đãi ngộ cao hơn mức trung bình của thị trường. Mặc dù mức cắt này sẽ ảnh hưởng tới người lao động, tuy nhiên thu nhập cá nhân vẫn được đảm bảo giữ ở mức ổn định, để không gây khó khăn cho cuộc sống của nhân viên. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù, nguồn nhân công lại khan hiếm thì cắt lương thưởng sẽ phát huy tác dụng hơn so với những phương án khác.  

Nhưng ở khía cạnh còn lại, phương án giảm nhân sự cũng nên được cân nhắc nếu doanh nghiệp có mức đãi ngộ trung bình, hoạt động trong những lĩnh vực có thị trường việc làm dồi dào. Phương án này sẽ giúp nhà lãnh đạo có thể rà soát lại cơ cấu hoạt động quản trị nguồn nhân lực – với mục đích giữ lại người có năng lực, chia tay nhân viên yếu kém và giúp tránh tình trạng chảy máu chất xám cho doanh nghiệp.

Cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho vui lòng người ở vừa lòng người đi?

Vậy làm sao để cắt giảm lương thưởng, hay nhân sự cho đúng?

Không phải lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự là xong nhiệm vụ, mà nhà lãnh đạo còn phải biết làm sao để thực hiện một cách công bằng, minh bạch, vui lòng người ở vừa lòng người đi. Khi đội ngũ nhân sự mùa dịch cũng đang phải chịu ảnh hưởng bởi sự chèn ép của đại dịch và các quy định giãn cách xã hội. Vì vậy, chỉ với một quyết định sai lầm cũng có thể khiến họ có những suy nghĩ tiêu cực, có những hành động ảnh hưởng tới hình ảnh và hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

Xem thêm: Bỏ túi Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

  • Với phương án cắt giảm lương thưởng cần bắt đầu từ các vị trí nhân sự quản lý cấp cao, như: CEO và các nhà lãnh đạo đứng đầu tổ chức. Vì khi chính cấp trên chấp nhận là những người đầu tiên bị hạ lương, nhân sự sẽ tôn trọng và đồng cảm hơn với tổ chức, từ đó xây dựng lòng trung thành, cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn.
  • Với phương án giảm nhân sự, các nhà lãnh đạo là người cần chủ động trực tiếp an ủi cho những nhân viên bị sa thải. Trước tiên doanh nghiệp cần nhận trách nhiệm về sự sa sút của công ty, và thể hiện rằng quyết định này hoàn toàn không liên quan đến hiệu suất làm việc của họ. Sau đó là xin lỗi vì quyết định bất khả kháng, đầy khó khăn này. Cuối cùng là gửi lời cảm ơn đến nhân sự vì những cống hiến cho tổ chức, đồng thời doanh nghiệp nên hỗ trợ các lợi ích dành cho họ sau khi bị sa thải.
Nhà lãnh đạo phải biết lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho đúng

Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành quản lý riêng, giúp công việc diễn ra hiệu quả hơn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến công ty giải pháp IRTECH để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Vì sao mobile app là vũ khí chiến lược của thương hiệu trong thời đại 4.0?

Mức chi tiêu ước tính lên đến 157 tỷ USD trong năm 2022, cho thấy tiềm năng cho thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến trên ứng dụng mobile app. Không chỉ tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh, các ứng dụng trên nền tảng mobile được đánh giá là kênh thương hiệu hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cũng bởi những giá trị hữu hiệu mang lại cho doanh nghiệp. Cùng IRTech tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng chuyển đổi số hay cuộc chạy đua công nghệ của các ngân hàng?

Trong thời đại “cá nhanh nuốt cá chậm”, việc ứng dụng giải pháp chuyển đổi số tại Việt Nam được các doanh nghiệp lớn; đặc biệt là các ngân hàng ưu tiên chú trọng. Vậy chuyển đổi số mang đến những giá trị vượt trội khiến các ngân hàng liên tục đầu tư, phát triển? Xem thêm
Blog Figure

7 tips giúp tăng lượt tải app nhanh chóng

Có hơn 43,7 triệu người tương đương với 44,9% trên tổng dân số 97,4 triệu dân đang sử dụng smartphone, một thị trường đầy tiềm năng. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp Việt đầu tư thiết kế mobile app tại Đà Nẵng làm công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh và quản lý. Nhưng làm thế nào để ứng dụng tiếp cận được với khách hàng và tăng lượt tải nhanh chóng? Hãy cùng IRTECH Việt Nam tìm lời giải đáp trong qua 7 tips sau nhé! Xem thêm
Blog Figure

Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả doanh nghiệp nên ứng dụng

Yếu tố con người là yếu tố trọng yếu và là nền tảng phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Việc khai thác hiệu quả nguồn lực này sẽ tạo đòn bẩy hữu hiệu cho sự phát triển doanh nghiệp trong trong tương lai. Làm sao để quản lý nhân sự hiệu quả, tối ưu quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ và phần mềm nhân sự phù hợp? Tham khảo ngay nhé! Xem thêm
Blog Figure

Nhìn lại ngành bán lẻ năm 2022 và dự báo tăng trưởng năm 2023

Những chính sách mở cửa, các gói kích cầu cũng như trợ lực cho doanh nghiệp, người tiêu dùng như giảm thuế đã giúp cho doanh nghiệp ngành bán lẻ và nền kinh tế Việt Nam lấy lại cân bằng nhanh chóng. Theo dõi ngay báo cáo cập nhập ngành bán lẻ năm 2022 và dự báo xu hướng kinh doanh ngành bán lẻ 2023!  Xem thêm
Blog Figure

Hệ thống Website DAISUKI NIPPON – Tối ưu trải nghiệm du lịch Nhật Bản

MIGITEQ là công ty đến từ Nhật Bản, với mong muốn cung cấp các sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng. Vì vậy MIGITEQ luôn không ngừng nỗ lực trong việc phát triển các dịch vụ giúp tăng sự kết nối giữa mọi người trên khắp thế giới Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

    Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Hệ thống Website DAISUKI NIPPON – Tối ưu trải nghiệm du lịch Nhật Bản

    MIGITEQ là công ty đến từ Nhật Bản, với mong muốn cung cấp các sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng. Vì vậy MIGITEQ luôn không ngừng nỗ lực trong việc phát triển các dịch vụ giúp tăng sự kết nối giữa mọi người trên khắp thế giới dựa trên nền tảng:

    世界中の人たちに、もっと幸せを。

    一人ひとりが幸せなモノ・コトに出会う機会を増やしたい。

    その架け橋を作っていきたい。

    Tạm dịch:

    “Chúc cho mọi người trên thế giới đều hạnh phúc.

    Chúng tôi mong muốn mỗi một người đều có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ những điều hạnh phúc.

    Và chúng tôi muốn tạo cầu nối để mọi người thực hiện điều đó”

    Kết nối văn hóa – Tối ưu trải nghiệm du lịch Nhật Bản
    VẤN ĐỀ: Du khách khó khăn khi chọn địa điểm du lịch

    Làn sóng toàn cầu hóa đã rút ngắn khoảng cách giao lưu văn hóa thế giới, tạo ra sự thuận tiện trong việc du lịch giữa các quốc gia. Với mong muốn truyền bá rộng rãi hình ảnh đất nước đến với người dân bản địa cũng như du khách quốc tế, MIGITEQ đã lên ý tưởng xây dựng một nền tảng cung cấp thông tin chi tiết về Nhật Bản. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ giúp kết nối các thông tin thông qua bản đồ du lịch, gợi ý địa điểm vui chơi, giúp du khách dễ dàng hơn trong quá trình thăm quan của mình.

    KẾT QUẢ: Tạo nền tảng kết nối văn hóa

    Sau khi khảo sát, với đội ngũ chuyên gia kỹ năng giỏi và am hiểu về công nghệ, IRTECH cùng MIGITEQ thực hiện triển khai hệ thống Website Daisuki Nippon, hỗ trợ cung cấp thông tin, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên từng điểm chạm, tạo nên sự kết nối giữa khách du lịch với Nhật Bản, mang lại giá trị cho cộng đồng.

    Hệ thống Website Daisuki Nippon – Nền tảng mang lại giá trị cho cộng đồng
    Website DAISUKI NIPPON: Tối ưu trải nghiệm du lịch Nhật Bản

    Daisuki Nippon là một nền tảng để chia sẻ thông tin, hình ảnh và hướng dẫn cho khách du lịch đến tham quan tại các danh lam thắng cảnh, làng nghề, văn hóa, địa điểm ẩm thực trên toàn Nhật Bản. Đây không chỉ là kênh tổng hợp giúp chuyến du lịch trở nên dễ dàng hơn, mà còn là nền tảng cung cấp thông tin, kết nối giữa con người và đất nước Nhật Bản khi website có thể chuyển qua lại giữa hai ngôn ngữ: Nhật và Anh. Tạo nên các trải nghiệm thực tế qua hình ảnh cho các du khách chưa có dịp đến đây. Bên cạnh đó, tính năng để lại thông tin liên hệ nếu cần trực tiếp trên website Daisuki Nippon sẽ giúp đội ngũ admin hỗ trợ du khách có một chuyến thăm quan khó quên tại Nhật Bản.

    IRTECH hi vọng đồng hành cùng MIGITEQ và nhiều những doanh nghiệp khác trên chặng đường phát triển các sản phẩm tối ưu trải nghiệm người dùng, mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

    Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

    ☎ Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Binh)

    💳 Website: https://irtech.com.vn

    📧 Email: [email protected]


    Bài viết liên quan

    Blog Figure

    Tự động hoá – Xu thế thay đổi cách thức hoạt động của ngành logistics

    Tự động hoá logistics đang là xu hướng thay đổi cách thức hoạt động của ngành Logistics. Với ứng dụng công nghệ hiện đại trong logistics, cụ thể là tự động hóa đã đem lại nhiều lợi ích đáng kể. Từ việc tăng hiệu suất và giảm chi phí cho đến cải thiện trải nghiệm khách hàng, xu thế này đang thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh trong ngành logistics. Xem thêm
    Blog Figure

    Nắm bắt thị trường 2023 – 2024, lối đi tắt nào cho doanh nghiệp Việt?

    Những thay đổi trong hành vi mua sắm, sự ảnh hưởng của nền kinh tế đã buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để bắt kịp với xu hướng kinh doanh 2023 - 2024. Tuy nhiên, không phải ở bất cứ lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng dễ dàng khai thác triệt để tệp khách riêng của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp cập nhập xu hướng nổi bật của người tiêu dùng vào cuối năm 2023 – 2024.  Xem thêm
    Blog Figure

    Top phần mềm ứng dụng hỗ trợ quản lý và vận hành doanh nghiệp SME

    Hầu hết, nhiều doanh nghiệp lựa chọn ứng dụng các phần mềm cho thuê, dạng dịch vụ với chi phí phù hợp đang ngày càng trở nên phổ biến. Cũng bởi, trên thị trường cung cấp đa dạng các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp giá rẻ, cho thuê với các tính năng, gói sử dụng được cung cấp theo thời gian phục vụ cho nhu cầu của các loại quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tìm được một phần mềm chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu. Cùng tham khảo TOP phần mềm công nghệ cho thuê ứng dụng cho mọi quy mô của doanh nghiệp. Xem thêm
    Blog Figure

    Top 5 phần mềm email marketing tốt nhất, bạn không thể bỏ lỡ

    Dù có sự xuất hiện của nhiều nền tảng mạng xã hội sở hữu tệp khách trẻ khổng lồ, nhưng phần mềm email marketing vẫn là công cụ được các doanh nghiệp ưa chuộng bởi chi phí rẻ và sự hiệu quả. Cùng IRTech tham khảo các phần mềm email marketing mà bạn không thể bỏ lỡ! Xem thêm
    Blog Figure

    Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của các thế hệ gen X, Y, Z, Alpha cho doanh nghiệp

    Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tác động đến hầu hết các ngành nghề trong xã hội, đồng nghĩa hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng có những thay đổi đáng kể. Hiểu được những đặc điểm trong hành vi tiêu dùng của từng thế hệ khách hàng là chìa khóa giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công. Làm cách nào để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe và sở hữu tệp khách trung thành? Cùng tìm hiểu nhé. Xem thêm
    Blog Figure

    Tăng tốc kinh doanh với 5 phần mềm quản lý doanh nghiệp

    Sử dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp thay cho các phương thức truyền thống đang trở thành xu hướng thịnh hành tại các tổ chức kinh doanh trong thời đại Công nghệ 4.0. Vậy làm thế nào để lựa chọn một phần mềm phù hợp với quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp? Dưới đây là danh sách các phần mềm quản lý hàng đầu, giúp nâng cao hiệu quả công việc cũng như thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Xem thêm

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      Đăng ký tư vấn miễn phí!