THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Làm thế nào để đương đầu với sự bất ổn?

Hơn cả việc đưa ra các trường hợp điển hình để lý giải tại sao việc có chiến lược chủ động là bắt buộc, cấp bách trong giai đoạn sống chung với đại dịch này, chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Long dưới đây đã chỉ ra những mấu chốt và điểm bất hợp lý có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Cùng IRTech Việt Nam theo dõi bài viết để có cái nhìn đúng cho con đường phát triển!

Đại dịch diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp “bất ổn

 “Thời gian gần đầy, có nhiều học giả, doanh nhân, các nhà quản lý cho rằng, vì môi trường xung quanh biến đổi nhanh quá, chúng ta không biết chắc điều gì sẽ xảy ra trong tương lai; vì vậy, chúng ta không nên xây dựng những chiến lược dài hơi (10 – 20 năm hoặc lâu hơn) ở tầm quốc gia hoặc doanh nghiệp. Theo lẽ đó, họ xem nhẹ, thậm chí bác bỏ chuyện phân tích, dự báo (vĩ mô, vi mô, ngành, thị trường…) để hoạch định chiến lược; bác bỏ việc thiết lập những mục tiêu dài hơi hay xây dựng những chiến lược dài hạn; và chỉ tập trung vào việc “đối phó với sự không chắc chắn”, hay “đương đầu với sự bất ổn”.

Thế nhưng, bản thân cái gọi là “không chắc chắn” cũng rất “bấp bênh, khó lường, khó đoán”; và biết được khả năng xảy ra của chúng thì cũng không cách nào khác là phải dự đoán (bằng cách này hay cách khác).

Để đương đầu với những thứ không chắc chắn, không dễ để xây dựng một chiến lược mang tính chủ động, mà có người gọi là chiến lược đương đầu với sự bất ổn. Đã là một chiến lược thì nó phải mang tính chủ động chứ không phải chỉ mang tính đối phó. Mà làm sao có thể chủ động được khi phải đương đầu với những “bóng ma” thoát ẩn, thoát hiện, những thứ gần như vô hình, không chắc chắn? Nghịch lý chăng?

Chiến lược chủ động để đương đầu trên hành trình phát triển 

Thực ra, cái gọi là chiến lược đương đầu với “sự không chắc chắn” cuối cùng cũng chỉ là những “thủ thuật” mang tính “bủa vây”, “che chắn” nhiều hướng, đưa ra nhiều kịch bản, bỏ trứng vào nhiều giỏ… Một số gợi ý cho cái gọi là ” chiến lược đối phó với điều không chắc chắn” mà tôi từng nghiên cứu, tham khảo và nghiệm ra là:

1. Dùng các kỹ thuật phân tích không đòi hỏi độ chính xác cao

Bên cạnh những phân tích định lượng, đòi hỏi phải có số liệu chính xác và phải cho ra kết quả chính xác, những phân tích định tính dựa trên cơ sở tư duy logic cùng với những dự báo “hòm hòm” (nhưng có cơ sở) về xu hướng tương lai (của thế giới, khu vực, hay quốc gia cụ thể), cũng hết sức cần.

Xem thêm: 3 điều người quản trị nhất định phải chú ý khi ứng dụng công nghệ mới

2. Chuẩn bị sẵn sàng cho nhiều kịch bản về kết quả

Luôn phải có nhiều kịch bản về mục tiêu hay kết quả mong đợi. Không nên cứ khăng khăng phải đạt một mục tiêu duy nhất một cách cứng nhắc. Các kết quả có thể phải “đánh đổi” cho nhau.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị nhiều kịch bản sẵn sàng ứng phó

Ví dụ, ở tầm quốc gia, nếu mục tiêu tăng trưởng kinh tế không đạt thì mục tiêu xóa đói, giảm nghèo phải đạt hoặc vượt. Nếu kết quả cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước không đạt về số lượng thì phải có kết quả khả quan về chất lượng của số doanh nghiệp đã được cổ phần hóa… Trong nhiều trường hợp, nhà nước/doanh nghiệp có thể phải hy sinh mục tiêu này để đạt mục tiêu kia. Hy sinh tăng trưởng để củng cố nền móng vững chắc cũng là một sự đánh đổi không phải là tồi; và nhiều quốc gia/doanh nghiệp đã đưa sự đánh đổi này vào trong một kịch bản dự phòng được định sẵn.

3. Dựa vào một số yếu tố có thể dự đoán được chứ không phải chỉ một yếu tố duy nhất

Các yếu tố đầu vào khi xây dựng chiến lược cần phải đa dạng để giảm thiểu rủi ro quá lệ thuộc vào một yếu tố. Ví dụ, khi hoạch định chiến lược đầu tư, chúng ta phải lưu ý đến hàng loạt các yếu tố như xu hướng đầu tư, nguồn vốn, dòng tiền, thị trường, pháp lý, nhân lực, và các yếu tố rủi ro khác nữa, chứ không nên chỉ có dựa vào yếu tố duy nhất là các số liệu tài chính dự tính.

Xem thêm: Giao việc cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng “khó không tưởng”

4. Chú trọng vào chất lượng của quá trình và các yếu tố đầu vào thay vì chỉ mong đợi vào kết quả đầu ra

Kết quả đầu ra có thể đạt được hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố đầu vào và cả quá trình thực hiện. Khi hoạch định mục tiêu chiến lược cho quốc gia hay doanh nghiệp, chúng ta cần chú ý đến các yếu tố đầu vào, tức các điều kiện chủ quan, khách quan cần phải đáp ứng để đạt mục tiêu; đồng thời chú ý cả cách thức để thực hiện mục tiêu.

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng trong mùa giãn cách

Ví dụ, một công ty xây dựng dân dụng, khi hoạch định mục tiêu phát triển sang mảng xây dựng hạ tầng để đạt một mục tiêu doanh số nào đó sau vài năm, công ty phải chú ý đến các điều kiện về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, các mối quan hệ trong lĩnh vực hạ tầng, những đặc thù trong thanh quyết toán hợp đồng với chủ đầu tư (thường là các cơ quan nhà nước)…; đồng thời chú ý cả các quy trình tìm kiếm khách hàng, đấu thầu, đàm phán hợp đồng, tổ chức thi công, nghiệm thu, thanh toán… trong lĩnh vực này.

5. Luôn nhanh nhẹn, linh hoạt, ứng phó nhanh:

Đi kèm với một chiến lược nhất quán, mang tính chủ động, chúng ta phải có những chiến thuật linh hoạt, nhanh nhẹn để đối phó nhanh với những tình huống phát sinh (thường muôn hình muôn vẻ). Một sự cố xảy ra (ví dụ thảm họa thiên nhiên) là một tình huống phát sinh ngoài ý muốn. Chúng ta phải có cách ứng xử nhanh nhẹn, linh hoạt để xử lý tình huống một cách khôn khéo nhằm giảm thiểu thiệt hại, đồng thời rút ra bài học cần thiết cho những khủng hoảng tương tự về sau.

6. Giữ gìn uy tín, tạo sự tin cậy đối với khách hàng; làm điều đúng cho khách hàng, cho dù có lúc bất lợi cho mình.

Đối với doanh nghiệp, môi trường kinh doanh dù có thay đổi thế nào, khách hàng vẫn là thứ cần phải giữ kỹ. Chỉ có bằng cách giữ gìn uy tín, tạo sự tin cậy, và làm điều tốt cho khách hàng, doanh nghiệp mới không mất họ. Mọi chiến lược, dù được hoạch định cẩn trọng đến mức nào, đều có thể thay đổi, nhưng nếu doanh nghiệp giữ được niềm tin trong khách hàng, thì con đường dù có chông gai cỡ nào, doanh nghiệp đó cũng có nhiều cơ hội chiến thắng.

Xem thêm: Tips giữ lửa cho doanh nghiệp mùa giãn cách

7. Vạch đường dài, nhưng đừng tham đi bước dài; hãy đi bước ngắn và quan sát.

Chiến lược là con đường dài, quốc gia hay doanh nghiệp buộc phải vạch ra để có định hướng mà đi. Tuy vậy, chúng ta phải triển khai chiến lược thành những kế hoạch chi tiết để có thể đi từng bước ngắn và quan sát từng đoạn đường, từng mục tiêu nhỏ đạt được. Nếu tham lam, đi bước dài, thiếu quan sát, chúng ta dễ bị trượt ngã và rơi xuống vực. Ví dụ, khi nói chiến lược của một doanh nghiệp là phát triển ra thị trường nước ngoài, doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ về nguồn lực, và chỉ nên bắt đầu bằng những kế hoạch/dự án vừa sức; sau đó, rút kinh nghiệm và tiếp tục với những kế hoạch/dự án lớn hơn.

Đương đầu và rút kinh nghiệm cho bản thân 

8. Kiên định, nhưng không mù quáng. Biết sợ hãi nhưng không hốt hoảng!

Chiến lược đòi hỏi phải nhất quán và kiên định. Nhưng kiên định không có nghĩa là bảo thủ, ù lì, chậm chạp, nằm im một chỗ. Khi có những thay đổi lớn, mang tính đột biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chiến lược, các nhà lãnh đạo quốc gia/doanh nghiệp buộc phải xem xét lại toàn bộ chiến lược; và nếu cần thiết, họ vẫn phải thay đổi cả chiến lược chứ không phải cứ bảo thủ và “kiên định” một cách mù quáng. Rất quan trọng, người lãnh đạo phải biết “sợ hãi”, phải biết đâu là rủi ro lớn để không nên lao vào. Phải biết sợ để tránh những cái bẫy, những mối nguy, những “cú lừa” có thể có. Tuy vậy, cũng không nên sợ hãi đến mức hốt hoảng, mất hết tinh thần và ý chí “chiến đấu”. Biết sợ hãi, biết đâu là điểm dừng khác với tâm trạng hoảng loạn, mất phương hướng!

Chuẩn bị kế hoạch lâu dài cho chặng đường kinh doanh

Tóm lại, dù cho môi trường kinh doanh có “không chắc chắn” cỡ nào thì nhà lãnh đạo vẫn cần phải kiên định, nhất quán với những nguyên tắc, giá trị nền tảng; và nhất thiết vẫn phải theo đuổi những tầm nhìn, mục tiêu dài hơi (một cách chủ động) chứ không phải chỉ ngồi chờ xem có chuyện gì đó xảy ra rồi mới ứng phó (một cách thụ động).

Xem thêm: 3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid

Đương nhiên, như trên đã nói, đi kèm một chiến lược chủ động phải là những chiến thuật linh hoạt, uyển chuyển và đa dạng để ứng phó với những diễn biến trên đường đi…”

Một bài viết phải đọc cho bất kỳ vị CEO nào muốn “ngâm cứu” và dẫn dắt mê cung thời đại số. Chiến lược chắc chắn cho sự “chuyển đổi” là hành động thiết yếu cho những lãnh đạo, buộc phải suy nghĩ về những ảnh hưởng dịch bệnh và chuyển đổi số hiện nay.

Đã đến lúc hành động! Liên hệ ngay với Công ty công nghệ IRTECH Đà Nẵng để được tư vấn chuyển đổi số phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Nguồn: Anh Nguyễn Hữu Long – Group Phát triển doanh nghiệp

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Công nghệ RPA là gì? Tìm hiểu mọi thứ về công nghệ này chỉ trong 3 phút

Bạn đã từng nghe đến Công nghệ RPA nhưng chưa thực sự hiểu rõ về nó? Đừng lo, IRTECH sẽ bật mí tất tần tật về tự động hóa RPA – công nghệ đang làm thay đổi cục diện công việc của hàng ngàn doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá những lợi ích, chi phí, các bước triển khai Công nghệ RPA để nắm bắt cơ hội ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng cạnh tranh trên thương trường nhé. Xem thêm
Blog Figure

Công ty Vạn Thành – Hành trình từng bước số hóa hoạt động quản lý

Ứng dụng công nghệ RPA thông minh tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, IRBOT được ví như “nhân sự ảo” hoạt động 24/7 giúp thực hiện các nghiệp vụ có quy trình hoặc cần hẹn giờ trước… từ đó, giúp nhân sự của Vạn Thành tập trung vào các công việc mang lại giá trị cao và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Xem thêm
Blog Figure

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho giai đoạn bình thường mới

Sau khoảng thời gian đối mặt với khủng hoảng đại dịch Covid-19, cuối cùng doanh nghiệp cũng có thể trở lại với trạng thái bình thường mới. Nhưng với khó khăn từ mọi mặt và sự gián đoạn kinh doanh thời gian dài, liệu doanh nghiệp đã sẵn sàng đương đầu với những vấn đề sắp đến? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

IRTECH nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Ngày 23/4, trong khuôn khổ lễ trao giải Sao Khuê 2022 tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội Hà Nội, vinh danh Giải thưởng 174 sản phẩm số xuất sắc.  Xem thêm
Blog Figure

Thúc đẩy doanh số, quản lý hiệu quả với app doanh nghiệp

“Cuộc đua” công nghệ đang được các doanh nghiệp lớn chú trọng và phát triển, đặc biệt là những ứng dụng di động. Vậy vì sao những ông lớn như The Coffee House, Ngân hàng VIB,… lại đầu tư vào thiết kế Mobile App mặc dù họ đã có chỗ đứng trong thị trường? Liệu ứng dụng này có giúp họ mở rộng thị trường và tăng nguồn doanh thu cho công ty không? Cùng IRTech Việt Nam tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

    Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

    16 năm trên hành trình tận lực cống hiến, tận tụy nâng bước thành công của người Việt, Giày BQ đã trở thành thương hiệu thời trang công sở được yêu thích, với 10 năm liên tiếp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao. Tự tin mở lối, thương hiệu Giày BQ vươn mình đầy mạnh mẽ và lan tỏa sắc cam tại hơn 200 cửa hàng chính hãng trên 45 tỉnh thành tại Việt Nam và nước bạn Lào. 

    THÁCH THỨC: Khi thách thức cản lối thương hiệu Việt

    Tuy nhiên, trước hành trình phát triển không thể thiếu những thách thức ngăn cản bước chân thương hiệu Việt. Khi quy mô thị trường càng mở rộng thì chi phí kênh phân phối ngày càng cao và tỷ lệ thuận với chi phí vận hành đội ngũ sale cũng như các chi phí đầu tư, chăm sóc khách hàng. Không chỉ vậy ảnh hưởng của đại dịch Covid ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như cách thức tiếp cận khách hàng nhà phân phối – đại lý gặp nhiều trở ngại.

    Xem thêm: Top 10 công ty thiết kế Mobile App chuyên nghiệp

    Cùng với đó, là ngành hàng thời trang Giày BQ gặp khó khăn khi cần phải nhanh chóng đưa các mẫu sản phẩm đến với khách hàng đại lý – nhà phân phối; nhưng công ty đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giới thiệu trực tiếp và gửi mẫu online bằng hình ảnh. Điều này gây không ít khó khăn cho nhân viên, nhất là với một hệ thống lớn với hơn 200 cửa hàng trên cả nước

    GIẢI PHÁP: Hành trình số hóa kênh bán hàng của BQ

    Nhanh nhạy nắm bắt vấn đề khó khăn và định hướng phát triển công nghệ, Giày BQ liên hệ IRTECH để phát triển giải pháp phù hợp. Sau quá trình nghiên cứu và lắng nghe chia sẻ của công ty BQ, IRTECH xây dựng mobile app cho khách hàng nhà phân phối, đại lý và Website quản lý dành cho nhân sự BQ. 

    Xem thêm: 7 tips giúp tăng lượt tải app nhanh chóng

    Ứng dụng mobile dành cho nhóm khách nhà phân phối – đại lý

    Sau 5 tháng sử dụng, anh Phan Hải – Chủ tịch, Giám đốc Công ty Giày BQ phấn khởi chia sẻ: “Các chỉ số tài chính của công ty tốt hơn, nhất là các chi phí bán hàng đã được tiết kiệm gần đến 3 lần so với trước đây.” 

    Kết quả đáng mừng thương hiệu Giày BQ ghi nhận được:

    • Doanh thu của BQ tăng gấp đôi
    • Tiết kiệm 3 lần chi phí
    • Đơn hàng xử lý nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nhân lực
    • Các khách hàng rất hài lòng khi đặt hàng qua mobile app
    Website quản lý hoạt động

    Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc. 

    Ngoài ra, BQ đã đo lường được mọi chỉ số kinh doanh thông qua website nhanh chóng, thay thế việc tổng hợp báo cáo thủ công  trước đó.

    Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

    ☎ Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

    💳 Website: https://irtech.com.vn

    📧 Email: [email protected]


    Bài viết liên quan

    Blog Figure

    Xu hướng ứng dụng ERP tại thị trường Việt Nam trong năm 2025

    Nội dung bài viếtHệ thống ERP tiên phong trong quản trị hiệu quả và chuyển đổi số toàn diện1. Tình hình ứng dụng ERP tại Việt Nam hiện nay2. Các phần mềm ERP Việt Nam phổ biến nhất3. Khám phá xu hướng ứng dụng ERP tại Việt Nam trong tương lai Dự báo trong năm... Xem thêm Xem thêm
    Blog Figure

    Hệ thống ERP của Vinamilk –  Bứt phá thành công trong quản trị doanh nghiệp

    Nội dung bài viếtHệ Thống ERP Của Vinamilk: Nền Tảng Tạo Nên Sự Khác Biệt Vượt Trội1. Vinamilk lao đao về quản trị doanh nghiệp trước khi ứng dụng phần mềm ERP1.1  Khó khăn quản lý đầu ra – đầu vào1.2 Gặp nhiều rắc rối khi quản lý tài chính – kế toán1.3 Các quy... Xem thêm Xem thêm
    Blog Figure

    Quản trị hiện đại với quản trị truyền thống khác nhau như thế nào?

    Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc lựa chọn mô hình quản trị phù hợp là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp. Liệu mô hình quản trị truyền thống hay mô hình quản trị hiện đại mới là giải pháp tối ưu? Nhưng sự khác biệt giữa chúng là gì? Liệu doanh nghiệp của bạn có đang vận hành theo cách hiệu quả nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những khác biệt cơ bản giữa hai mô hình này, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp. Xem thêm
    Blog Figure

    Những yếu tố nhà lãnh đạo cần trang bị trong kỷ nguyên chuyển đổi số

    Trong bối cảnh công nghệ chuyển đổi số ngày càng chiếm ưu thế, lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sở hữu tầm nhìn xa mà còn phải trang bị những kỹ năng mới để dẫn dắt tổ chức của mình. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng mang lại không ít thách thức cho các tổ chức. Vậy, các nhà lãnh đạo cần phải chuẩn bị những yếu tố nào để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây. Xem thêm
    Blog Figure

    Xu hướng ứng dụng AI trong ERP: Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh

    Khai thác khả năng vượt trội của trí tuệ nhân tạo AI các phần mềm đã tích hợp vào hệ thống nhằm mở rộng tính năng, cải thiện hiệu suất và hỗ trợ quản trị doanh nghiệp hiệu. Cùng IRTECH tìm hiểu về xu hướng ứng dụng AI trong ERP và giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh ERP AI! Xem thêm
    Blog Figure

    IRTECH thúc đẩy hợp tác tại hội thảo Xúc tiến đầu tư & kết nối doanh nghiệp CNTT Daegu Và Đà Nẵng

    Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, IRTECH tự hào là một trong những doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã để lại dấu ấn sâu sắc tại Hội thảo Xúc tiến Đầu tư & Kết nối Doanh nghiệp CNTT Daegu - Đà Nẵng. Xem thêm

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      Đăng ký tư vấn miễn phí!