THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng?

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống đặc biệt là nền kinh tế. Doanh nghiệp đang đối mặt với bài toán cân đối tài chính để sống sót. Vậy nhà quản trị nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng này?

Nên cắt lương thưởng hay giảm nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng

Thách thức trong bài toán cắt giảm chi phí nhân sự

Giảm chi phí nhân sự luôn là bài toán khó đối với mọi doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng. Nhưng nhà lãnh đạo cần chú ý rằng không có phương án nào là tối ưu trong mọi tình huống – dù là giảm lương thưởng hay cắt nhân sự thì đều có những ưu và khuyết điểm riêng. 

Xem thêm: Vấn đề của mỗi doanh nghiệp: Giao việc cho nhân viên “tưởng không khó” nhưng “khó không tưởng”

Việc cắt lương thưởng được sử dụng tốt nhất là khi doanh nghiệp có mức đãi ngộ cao hơn mức trung bình của thị trường. Mặc dù mức cắt này sẽ ảnh hưởng tới người lao động, tuy nhiên thu nhập cá nhân vẫn được đảm bảo giữ ở mức ổn định, để không gây khó khăn cho cuộc sống của nhân viên. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù, nguồn nhân công lại khan hiếm thì cắt lương thưởng sẽ phát huy tác dụng hơn so với những phương án khác.  

Nhưng ở khía cạnh còn lại, phương án giảm nhân sự cũng nên được cân nhắc nếu doanh nghiệp có mức đãi ngộ trung bình, hoạt động trong những lĩnh vực có thị trường việc làm dồi dào. Phương án này sẽ giúp nhà lãnh đạo có thể rà soát lại cơ cấu hoạt động quản trị nguồn nhân lực – với mục đích giữ lại người có năng lực, chia tay nhân viên yếu kém và giúp tránh tình trạng chảy máu chất xám cho doanh nghiệp.

Cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho vui lòng người ở vừa lòng người đi?

Vậy làm sao để cắt giảm lương thưởng, hay nhân sự cho đúng?

Không phải lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự là xong nhiệm vụ, mà nhà lãnh đạo còn phải biết làm sao để thực hiện một cách công bằng, minh bạch, vui lòng người ở vừa lòng người đi. Khi đội ngũ nhân sự mùa dịch cũng đang phải chịu ảnh hưởng bởi sự chèn ép của đại dịch và các quy định giãn cách xã hội. Vì vậy, chỉ với một quyết định sai lầm cũng có thể khiến họ có những suy nghĩ tiêu cực, có những hành động ảnh hưởng tới hình ảnh và hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

Xem thêm: Bỏ túi Tips giữ lửa nhiệt tình cho doanh nghiệp mùa giãn cách

  • Với phương án cắt giảm lương thưởng cần bắt đầu từ các vị trí nhân sự quản lý cấp cao, như: CEO và các nhà lãnh đạo đứng đầu tổ chức. Vì khi chính cấp trên chấp nhận là những người đầu tiên bị hạ lương, nhân sự sẽ tôn trọng và đồng cảm hơn với tổ chức, từ đó xây dựng lòng trung thành, cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn.
  • Với phương án giảm nhân sự, các nhà lãnh đạo là người cần chủ động trực tiếp an ủi cho những nhân viên bị sa thải. Trước tiên doanh nghiệp cần nhận trách nhiệm về sự sa sút của công ty, và thể hiện rằng quyết định này hoàn toàn không liên quan đến hiệu suất làm việc của họ. Sau đó là xin lỗi vì quyết định bất khả kháng, đầy khó khăn này. Cuối cùng là gửi lời cảm ơn đến nhân sự vì những cống hiến cho tổ chức, đồng thời doanh nghiệp nên hỗ trợ các lợi ích dành cho họ sau khi bị sa thải.
Nhà lãnh đạo phải biết lựa chọn giữa cắt thưởng hay giảm nhân sự sao cho đúng

Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành quản lý riêng, giúp công việc diễn ra hiệu quả hơn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến công ty giải pháp IRTECH để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Đâu là chìa khóa tăng trưởng của đế chế UNIQLO?

Là ngọn cờ đầu của thời trang nhanh đến từ Nhật Bản, Uniqlo đã thành công trong việc xây dựng đế chế và khởi đầu công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, đến nay đã có thể cạnh tranh ngang hàng với Zara,  H&M. Vậy đâu là chìa khóa tăng trưởng thần tốc của Uniqlo? Xem thêm
Blog Figure

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Khách hàng là những thượng đế khó tính, nhu cầu của họ luôn thay đổi, nhất là trong thị trường tự do như hiện nay. Vì vậy việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, giảm thiểu thời gian phục vụ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Cùng IRTECH tìm hiểu nhé!  Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành ngân hàng – cuộc chiến “sống còn” (P1)

Xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng đã vấp phải không ít khó khăn trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam sang hình thức thanh toán qua ngân hàng số. Cùng tìm hiểu tác động của quá trình chuyển dịch số đến lĩnh vực này nhé! Xem thêm
Blog Figure

4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số

Bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ dành riêng các nhà lãnh đạo mà còn là bài toán cho tất cả các cá nhân và phòng ban trong doanh nghiệp. Để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của chuyển đổi số là gì. Hãy đọc bài viết dưới đây của IRTech để tìm hiểu về 4 chú ý giúp doanh nghiệp tránh “bẫy” trong chuyển đổi số để tránh thất bại nhé! Xem thêm
Blog Figure

Nên chọn phần mềm ERP đóng gói hay ERP viết theo yêu cầu?

Lựa chọn phần mềm ERP phù hợp là bài toán nan giải cho nhiều doanh nghiệp. Giữa ERP đóng gói và ERP được thiết kế theo yêu cầu, đâu mới là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của bạn? Cùng khám phá những ưu nhược điểm để đưa ra quyết định chính xác, giúp tối ưu hóa quy trình quản trị và nâng cao hiệu suất kinh doanh. Xem thêm
Blog Figure

Đâu là xu hướng chi phối hành vi tiêu dùng của Gen Y?

Xã hội 4.0 bước sang giai đoạn mới – xã hội số hóa với sự kết nối gần như tức thì thông qua internet, điều này cũng đã tác động mạnh mẽ đến hầu hết người tiêu dùng, trong đó có thế hệ gen Y. Hãy cùng công ty công nghệ IRTech Việt Nam tìm hiểu ngay nhé! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!